Ngày 15/07. CN 15 TN B: Lễ Thánh Anrê Kim Thông

Đăng lúc: Chủ nhật - 15/07/2018 01:11 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Ngày 15/07. CN 15 TN B: Lễ Thánh Anrê Kim Thông

 

TIỂU SỬ

THÁNH ANRÊ NGUYỄN KIM THÔNG

Thánh Anrê Nguyễn Kim Thông (còn có tên gọi khác là Anrê Năm Thuông) sinh khoảng 1790 tại Gò Thị, thuộc thôn Xuân Phương, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Ðịnh. Đây là một trong những khu vực đạo Công giáo lâu đời nhất của giáo phận Quy Nhơn.

Ngài là một người cha của gia đình có hai con đi tu là linh mục Nguyễn Kim Thư và nữ tu Anna Nhường, thuộc dòng Mến Thánh Giá. Ngài đã từng có thời gian làm xã trưởng nơi mình sống, và về sau được Đúc Giám mục Stêphanô Théodore Cuénot Thể phong làm trùm cả phụ trách toàn thể hạt Bình Ðịnh (Giáo phận Đàng Trong). Bản thân Thánh Anrê Kim Thông là một tín hữu sùng đạo, trợ giúp các việc trong giáo hội Công giáo, và là người tổ chức việc che giấu các giáo sĩ trong thời gian triều Nguyễn thi hành chính sách chống lại đạo Công giáo ở Việt Nam.

Cũng trong thời gian này, Ngài xung đột với một người cháu tên là Út, nên bị ông này viết một lá thư nặc danh gởi lên quan tỉnh, tố cáo Thánh Anrê Kim Thông về tội chứa chấp giáo sĩ, khiến Ngài bị bắt giữ. Trong ngục, dù là người quen biết với quan xử án,nhưng ngài từ chối việc xin tha, vì cho là việc ngài bị bắt giữ và giam cầm là ý muốn của Thiên Chúa. Việc này khiến ngài bị giam 3 tháng tù rồi bị lưu đày về Mỹ Tho. Trên đường đi đến nơi lưu đày, ngài qua đời năm 1855. Thi hài được đưa về Cái Nhum và sau đó dời về an táng ở nhà thờ Gò Thị.

        Ngày 2 tháng 5 năm 1909, Đúc Giáo hoàng Piô X suy tôn Anrê Nguyễn Kim Thông lên bậc Chân Phước. Ngày 19 tháng 6 năm 1988, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã phong Ngài lên bậc Hiển Thánh.

        

Xin  Thánh Anrê Kim Thông cầu bầu cho chúng con, được hết lòng sốt mến làm việc phụng sự Chúa, và phục vụ anh chị em mình. 

Từ khóa:

giáo hoàng

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận