Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Hạt Đức Tánh Tĩnh Tâm

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/09/2018 03:12 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

HIỆP HỘI MẾN THÁNH GIÁ TẠI THẾ HẠT ĐỨC TÁNH TĨNH TÂM VÀ MỪNG LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ

 

hình ảnh

 

“Thánh giá Chúa Giêsu Kitô là điểm tựa vững chắc nhất, an toàn nhất cho những ai đang đau khổ chạy đến cùng Ngài…”. Đó là tâm tình đầu lễ mà cha chủ tế Anrê Vũ Quỳnh – phó xứ Võ Đắt - đã ngỏ với cộng đoàn cùng hơn 100 hội viên Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế Phan Thiết thuộc hạt Đức Tánh trong ngày họp mặt.

 

TĨNH TÂM VÀ CẦU NGUYỆN

Lúc 17 giờ 30’, chiều 7/9/2018, các hội viên Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế Phan Thiết hai Giáo xứ Đồng Kho và Võ Đắt thuộc hạt Đức Tánh đã tập trung về nhà thờ Võ Đắt để tĩnh tâm, cầu nguyện và tham dự thánh lễ mừng kính Suy Tôn Thánh Giá.

Cha Anrê Vũ Quỳnh, cũng chính là cha đặc trách Nhóm Mến Thánh Giá tại Thế của xứ Võ Đắt, là vị giảng tĩnh tâm và hướng dẫn cho các hội viên MTGTT cầu nguyện.

Với phong thái hiền hòa, điềm tĩnh, cha Quỳnh đã chia sẻ với các tham dự viên về sứ mạng của người tông đồ giáo dân giữa xã hội hôm nay. Cha chia sẻ rằng sứ mạng ấy được khởi đi từ trong ngày lễ ngũ tuần, chính Chúa Giêsu đã sai các môn đề ra đi loan báo Tin Mừng. Người tông đồ của Chúa được lãnh trách nhiệm rao truyền Lời Chúa theo nhiều cách. Cha nói:

“Là tông đồ của Chúa trong vai trò người Hội viên MTGTT, chúng ta cũng được mời gọi rao truyền Lời Chúa giữa đời thường…như Thánh Tông đồ Phaolô “tôi tin – vì thế tôi nói”. Giáo hội không ngừng làm cho đức tin được triển nở. Do đó, đức tin của anh chị em không được tàn lụi mà phải cháy lên, rực lên cùng với ơn Chúa Thánh Thần để chu toàn sứ mạng tông đồ. Chúng ta có nhiều lý do để nói Lời Chúa và lắng nghe Lời Chúa. Chúa Giêsu rao giảng nhưng cũng có người tin và có người không tin. Dù thế nào chúng ta cũng được mời gọi nói, để nghe, để đón nhận Lời của Chúa.

Giáo hội Việt Nam đang trong năm thánh mừng 30 năm phong thánh các vị tử đạo tại Việt Nam. Đây là dịp cho chúng ta thấy kinh nghiệm về gặp Chúa nơi các vị thánh tử đạo. Các ngài đã sẵn sàng hy sinh cả mạng sống, đổ máu đào để minh chứng cho Tin Mừng…

Mỗi hội viên MTGTT cũng phải có kinh nghiệm về Chúa mới nói về Chúa cách tốt đẹp. Kinh nghiệm riêng của mỗi người về Chúa sẽ giúp rất tốt cho công việc truyền giáo. Mà kinh nghiệm đó anh chị em có thể có qua những giờ riêng để gặp gỡ Chúa như: Thánh lễ, giờ kinh, giờ cầu nguyện chung với nhau trong gia đinh… giúp cảm nghiệm về Chúa. Từ cảm nghiệm về Chúa, anh chị em mới nói với người khác về Chúa được.

Chúa Thánh Thần vẫn đang hoạt động trong Giáo hội, trong mỗi người để giúp cuộc sống của chúng ta nên chứng nhân của Chúa. Do đó, để trở thành chứng nhân của Chúa trong cuộc sống, mỗi hội viên MTGTT phải yêu thương, hiệp nhất trong gia đình, trong giáo xứ, trong đoàn thể, trong môi trường sống… như trong Tông huấn Loan báo Tin Mừng, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô VI đã nói: “Loan báo bằng chứng tá đời sống”.

THÁNH LỄ VÀ TIỆC MỪNG

Sau giờ tĩnh tâm và cầu nguyện, trước khi bước vào Thánh lễ, cha còn ban Bí tích Hòa Giải cho các hội viên.

Đến 18 giờ 30’, các hội viên MGTTT trong trang phục  màu đen rước hai cha từ phía tiền sảnh tiến vào nhà thờ dâng thánh lễ kính Suy Tôn Thánh Giá – mừng tước hiệu dòng Mến Thánh Giá và Hiệp hội MTGTT. Cùng đồng tế với cha đặc trách Anrê hôm nay có cha Phêrô Nguyễn Duy Nhạc – cũng là phó xứ Võ Đắt.

Thánh lễ diễn ra long trọng và trang nghiêm sốt sắng. Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, cha chủ tế nhấn mạnh với cộng đoàn về chủ đề tội lỗi con người và tình yêu cứu độ của Thiên Chúa qua Mầu nhiệm Thập Giá. Cha chủ tế chia sẻ:

“Kính thưa cộng đoàn, hôm nay giáo hội kính nhớ việc Suy Tôn Thánh Giá. Vậy khi nhìn lên Thánh Giá chúng ta thấy gì? Có phải là hình cây chữ thập có hình của Chúa chịu đóng đinh? Có cả hình phạt dành cho người tử tội bằng cách bị đóng đinh vào thập giá???

Hôm nay, nhìn lên Thánh giá Chúa Chịu Đóng Đinh chúng ta thấy được tình yêu. Một tình yêu được biểu hiện cách lạ lùng nhất so với cách thế mà con người từng biết đến.  Đó là tình yêu của Đấng đã yêu thương đến cùng, tình yêu của Đấng dành tất cả cho người mình yêu là nhân loại. Như lời của Thánh Phaolô diễn tả trong bài đọc II trích Thư gửi tín hữu Philipphê: Chúa Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì đều bị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng Ngài đã trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống loài người, để sống với con người và Ngài đã vâng lời Chúa Cha chịu chết trên thập giá.

Thánh Gioan cũng đã diễn tả tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại như sau: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban chính Con Một của Ngài cho thế gian, để ai tin vào Người Con thì được sống đời đời”. Đó là tình yêu của Cha dám trao cho thế gian Người Con Một của mình. Và đáp lại, tình yêu của Con dám sống hết mình cho Cha và anh em nhân loại. Đau khổ và cái chết là cái giá phải trả cho một Tình Yêu. Tình yêu lớn nhất là tình yêu hiến mạng cho người mình yêu như lời bài hát mà các em thiếu nhi và mọi người vẫn hay nghe: “Thánh giá hình chữ T, người nằm dang tay chữ Y, là tình yêu, yêu đến tận cùng… Yêu nhân gian chiều ngang. Yêu đời mình chiều sâu. Yêu chúa là chiều cao. Để tình yêu luôn mãi nhiệm mầu”.

Như thế, nơi thập giá, Thiên Chúa đã thể hiện trọn vẹn nhất tình yêu dành cho nhân loại. Đức Giêsu đã đi con đường Thập Giá để dẫn tới vinh quang, thì người Môn Đệ Đức Giêsu cũng được mời gọi đi con đường ấy. Con đường của sự từ bỏ chính mình, vác thập giá hằng ngày để theo Đức Giêsu.

Mỗi người ai cũng có thánh giá riêng của mình đó là những đau khổ do bệnh tật, do người khác gây ra và có khi do chính mình tạo nên cho người khác. Hay thánh giá cuộc đời mình còn là những lần vấp ngã vào con đường tội lỗi. Ai cũng có thánh giá của riêng mình: người sống trong bậc gia đình thì có thánh giá của đời sống gia đình, và người đi tu cũng thế.

Đã là con người, ai cũng có lúc phải trải qua những thử thách trong niềm tin, phải lướt thắng những lần sa ngã, và đối mặt với những mất mát. Vậy có bao giờ chúng ta tự hỏi tại sao Chúa gửi thánh giá cho tôi nặng quá không hay tại sao Chúa gửi thánh giá đến trong cuộc đời của tôi?

Bởi vì đức tin cần được thử thách và chính trong đau khổ của Thập Giá giúp chúng ta được thông phần vào sự Thương Khó của Chúa để cứu độ nhân loại. Khi chúng ta đón nhận thập giá trong đời là dịp để chúng ta dâng đau khổ cầu xin Chúa tha thứ những hình phạt cho bản thân chúng ta. Và dâng hy sinh đau khổ để xin Chúa nguôi cơn thịnh nộ mà tỏ lòng thương xót cho chúng ta.

Thánh giá trong cuộc đời không ai tránh khỏi, nhưng điều quan trọng là khi gặp thử thách, chúng ta có vững tin vào Chúa không, hay chúng ta để cho những yếu đuối của bản thân lôi kéo. Đã có nhiều người bị các khó khăn hay đau khổ đánh gục. Nhưng chúng ta thật hạnh phúc vì đã có Chúa làm điểm tựa cho cuộc đời mình. Ngài là điểm tựa an toàn nhất và chắc chắn nhất.

Ở trong bài đọc I, sách Dân số cho chúng ta thấy dân được Chúa chọn đã than trách Thiên Chúa khi gặp khó khăn lúc vượt qua sa mạc tiến về đất hứa. Và Chúa đã cho rắn lửa bò ra cắn chết họ. Sau đó họ đã ăn năn xin Môisen cầu bầu cùng Thiên Chúa. Theo lệnh của Thiên Chúa, ông Môisen làm một con rắn bằng đồng và treo lên. Ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn bằng đồng thì được sống. Đó là hình ảnh báo trước việc Đức Giêsu sẽ cứu độ nhân loại qua cái chết trên thập giá, để những ai tin vào Ngài thì được cứu độ.

Hôm nay cũng thế, xin Chúa cho mỗi người chúng ta mỗi khi gặp khó khăn, gặp những thử thách trong đức tin biết nhìn lên Thánh giá Chúa mà vững lòng trông cậy, như thế chúng ta mới mong được sống lại với Ngài…”

Sau Thánh lễ, các hội viên còn dùng chung bữa tối đơn giản thân tình với nhau ở khuôn viên nhà xứ rồi chia tay nhau ra về.

Thông thường tất cả các hội viên MTGTT Phan Thiết đều tập trung về nhà mẹ Hội dòng MTG Phan Thiết để mừng lễ. Nhưng năm nay, các hội viên tĩnh tâm và giao lưu theo từng giáo hạt. Nhóm hội viên thuôc hạt Đức Tánh là đơn vị được tổ chức đầu tiên.

Được biết, chiều ngày 11/9 sắp tới các hội viên hạt Phan Thiết cùng với nhóm xứ Phan Rí Cửa sẽ tập trung về Giáo xứ An Bình được cha Đặc trách Hiệp Hội - Giuse Đặng Văn Nam - giảng tĩnh tâm và dâng thánh lễ tạ ơn. Riêng các nhóm hạt Hàm Tân, vào chiều 14/9, tất cả sẽ tập trung về nhà mẹ Hội dòng MTGPT để tĩnh tâm và mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá.

HH.MTGTTPT

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận