Các bài suy niệm Chúa Nhật II Mùa Vọng

Đăng lúc: Thứ bảy - 09/12/2017 16:26 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG_B

Lời Chúa:  Is 40, 1-5.9-11;  2Pr 3, 8-14;  Mc 1, 1-8

———

DẪN NHẬP

 

Lời Chúa: “Hãy dọn đường Chúa cho ngay thẳng” (Mc 1,3)

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đòan phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 2 mùa vọng hôm nay cho chúng ta thấy, Gioan Tẩy giả đã được sai đến để kêu mời mọi người hãy dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, bằng việc sám hối và canh tân cuộc sống của mình sao cho phù hợp với Tin Mừng Cứu Độ:

Gioan lên tiếng kêu mời,

Dọn đường, sửa lối, Ngôi Lời giá Lâm.

Quanh co, đồi dốc, hố sâu,

Thảy đều sửa chữa, cúi đầu ăn năn.

Lắng nghe, thực hiện, chuyên chăm,

Đón chờ Chúa đến canh tân tâm hồn.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta biết dọn đường Chúa đến bằng chính cuộc sống đầy yêu thương và bác ái đối với mọi người, để xứng đáng đón mừng Chúa đến ban ơn cứu độ. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa không muốn ai phải hư mất, nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa đã sai Gioan Tẩy giả đến để kêu mời chúng con, hãy dọn sẵn con đường cho Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, Chúa chăn dắt đoàn chiên của Chúa như Người mục tử. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Mùa vọng là thời gian thuận tiện để chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến với mình. Tâm tình chờ đón này còn được nêu cao bởi những hình ảnh sáng chói, như một mẫu gương để giúp ta suy ngắm. Nếu như Chúa nhật 1 Mùa Vọng, Giáo hội đã nêu cao khuôn mặt sáng chói của Isaia, thì Chúa nhật 2 Mùa Vọng hôm nay, Giáo hội mời gọi ta tiếp tục suy ngắm mẫu gương sáng chói của Gioan Tẩy Giả, để giúp ta sống tinh thần của Mùa Vọng.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay không khởi đi từ lý luận, nhưng từ kinh nghiệm của lịch sử cứu độ. Cuộc sống lưu đày bên Babilon của dân Do thái từ năm 587 trước công nguyên, tưởng chừng muốn xóa bỏ dân tộc và đất nước Do thái khỏi bản đồ thế giới, nhưng Isaia đã xuất hiện rao truyền sứ điệp cứu rỗi: “Hỡi dân ta, hãy an tâm, thời nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá”. Thời nô lệ của Israel đã chấm dứt, Thiên Chúa tha thứ tội lỗi cho dân vì đã phản bội Giao ước, nên Thiên Chúa đã cho họ bị lưu đầy. Nay dân Chúa đã biết sám hối, Thiên Chúa ân  xá cho họ và sẽ đưa họ về quê cha đất tổ. Việc loan báo này được coi như là loan báo Tin mừng cứu độ. Ơn giải thoát này quả thật đã được thực hiện vào năm 538 khi Cyrus, Hoàng đế Ba Tư, ban chiếu chỉ cho phép dân Do thái hồi hương. Thiên Chúa đã giữ lời hứa, vì Người là Đấng trung tín.

Thưa anh chị em, ngày xưa, Thiên Chúa đã dẫn cha ông họ trong sa mạc để về đất hứa, ngày nay Thiên Chúa cũng dẫn họ qua sa mạc để về lại quê cha đất tổ. Cuộc xuất hành lần thứ hai này không chỉ là thời gian thử thách, mà còn là thời gian tinh luyện, vì thế, có tiếng người hô trong sa mạc: hãy dọn đường cho Chúa đến. Đấng Messia mà Cựu ước loan báo chính là Đức Kitô, Người sẽ đến. Gioan Tẩy Giả là chứng từ của Cựu ước, nơi ông đã ứng nghiệm lời Sấm của Isaia về việc Thiên Chúa can thiệp, để khai mở một thời mới dưới quyền dẫn dắt của Đấng Cứu Thế. Gioan đã được sai đến để kêu mời mọi người hãy dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, bằng việc sám hối và canh tân cuộc sống của mình sao cho phù hợp với Tin Mừng Cứu Độ. Thấy Gioan rao giảng, dân chúng đến rất đông. Họ đã đến, thú tội với ông và nhận phép rửa sám hối. Gioan chuẩn bị dân đón nhận Giao ước mới để trở thành dân mới và chỉ cho họ biết, Thiên Chúa đã giải thoát và yêu thương họ, như mục tử nhân lành chăn dắt đàn chiên mình. Vì Người không muốn ai phải hư mất nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối.

Có câu chuyện kể rằng, ngày kia Satan phàn nàn với Chúa: “Ngài không công bằng. Nhiều tội nhân làm điều sai trái và Ngài lại đón nhận họ. Thật ra, có người trở lại sáu bảy lần và Ngài vẫn nhận. Tôi chỉ  phạm một lỗi lớn mà Ngài kết án tôi đời đời”. Chúa nói: “Đã  bao giờ ngươi xin tha thứ hoặc ăn năn chưa?”

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Câu chuyện trên đây cũng muốn nhắc nhớ mỗi người chúng ta trước lời mời gọi của Gioan tẩy Giả: “Hãy dọn đường Chúa cho ngay thẳng” bằng việc sám hối và canh tân đời sống mình. Sám hối là thú nhận lỗi lầm, sám hối là hành động của bản thân biết nhìn ra tội lỗi của mình mà sửa đổi, mà canh tân. Chính tội lỗi đã đẩy dân tộc Isrel vào cảnh mất nước, nô lệ. Chính tội lỗi đã gây bao tai họa chiến tranh. Con người cần nhìn ra nguyên nhân đích thực và sâu thẳm này của các tai họa trong quá khứ và hiện tại, để sám hối đưa đến hoàn thiện bản thân mình.

Nguyện xin Chúa nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta và giúp chúng ta sám hối canh tân mỗi ngày, bằng chính cuộc sống đầy yêu thương và bác ái đối với mọi người, để xứng đáng đón mừng Chúa đến. Amen

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

Mục lục

1. Tìm một con đường  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên)

2. Dọn đường cho Chúa (Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt)

3. Nhận sai – Sửa sai (Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)

4. Chuẩn bị đón Chúa  (Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT)

5. Đường về trời  (Lm. Giuse Hoàng Kim Toan)

6. Hãy dọn đường cho Chúa đến (Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ)

7. Xin Ngài thức tỉnh  (Anna Cỏ May, Tiền Tập sinh MTG.Thủ Đức)

8. Cho con ơn sám hối (Bông Hồng Nhỏ,  Tiền Tập sinh MTG.Thủ Đức)

9. Sửa đường nội tâm  (Lm. Giuse Nguyễn Hữu An)

10. Chứng nhân  (Lm. Giuse Trần Việt Hùng)

11. Hãy dọn đường  (Lm. GB. Trần Văn Hào, SDB)

12. Sứ điệp Gioan Tiền hô (Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty, SDB)

13. Đón nhận Đức Kitô trong niềm vui  (Văn Chính, SDB chuyển ngữ)

14. Sửa  (Lm. Vinh Sơn, SCJ)

15. Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa  (Giêrônimô Nguyễn Văn Nội)

16. Hãy sửa lối cho thẳng đẻ Người đi  (Fx. Đỗ Công Minh)

17. Suy niệm Chúa Nhật 2 Mùa Vọng_B  (Lm. Giuse Nguyễn Văn Nam)

18. Suy niệm Chúa Nhật II Mùa Vọng_B  (Lm. Giuse Đinh Tất Quý)

19. Dọn đời  (Trầm Thiên Thu)

20. Hãy dọn đường cho Chúa đến-  (Lm. Inhaxio Trần Ngà)

21. Sửa đổi  (Lm. Vũ Đình Tường)

22. Đường về đất hứa (Lm. Trịnh Ngọc Danh)

23. Hãy dâng tất cả cho Chúa  (JM. Lam Thy, ĐVD)

24. Làm một con đường thẳng  (Tu sĩ Jos.Vinc. Ngọc Biển, SSP)

25. Dọn đường – Sửa lối  (P.Trần Đình Phan Tiến)

26. Dọn tâm hồn đón Đấng Thiên Sai Giêsu  (Lm. Đan Vinh)

27. Suy niệm Chúa Nhật 2 Mùa Vọng. Năm B  (Lm. Anthony Trung Thành)

28. Chúa Nhật 2 Mùa Vọng_B  (Lm. Antôn)

 

 

TÌM MỘT CON ĐƯỜNG

Gm. Giuse Vũ Văn Thiên

Đó là câu mở đầu bài hát “Và con tim đã vui trở lại”, một sáng tác của Đức Huy. Bài hát như một hồi tâm, nhìn lại quá khứ, thấy những chán chường đau thương và thất vọng trên đường đời. Rồi bỗng một ngày, tình yêu đến “trong ánh nắng mai, xóa tan màn đêm u tối cho tôi biến đổi tâm hồn, thành một người mới”. Nhờ tình yêu mà con tim đã vui trở lại, trong hân hoan vui mừng. Tác giả nhìn cuộc đời với một lăng kính mới, đẹp hơn, đáng yêu và tràn trề nghị lực. Không còn u tối và bi quan, nhưng tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.
 
Mỗi chúng ta cũng đang chọn cho mình một con đường. Có những người khôn ngoan chọn đúng hướng, nhưng cũng có người dại dột chọn sai đường. Người chọn đúng hướng tìm thấy hạnh phúc, người chọn sai đường chuốc lấy trầm luân. Con đường đúng không phải còn đường đầy nhung lụa, con đường sai không phải con đường đầy chông gai. Đường nào cũng đan xen giữa nước mắt với nụ cười, pha trộn giữa niềm vui với đau khổ. Người khôn ngoan thận trọng tìm thấy giữa những chông gai một cơ hội để vươn lên, để với ơn Chúa, luôn thành đạt vững vàng. Người tiêu cực nhìn đâu cũng thấy khó khăn, dễ nản lòng và  thối chí.
 
Hình ảnh Thánh Gioan Tẩy giả xuất hiện mỗi khi Mùa Vọng về. Ông được diễn tả như một vị khổ tu, gần gũi với thiên nhiên, hằng ngày ăn châu chấu và mật ong rừng. Sứ điệp ông rao giảng cũng quyết liệt gay gắt và “khô khan”, đầy chất sa mạc như con người của ông vậy. Ông mời gọi mọi người hãy sám hối, sứ điệp của ông là “hãy dọn đường để đón Chúa”. Lời giảng của ông, tuy cứng cỏi cương quyết nhưng có sức thu phục lòng người. Họ tuôn đến với ông như dòng nước chảy để được thanh tẩy tội lỗi trong sự sám hối chân thành.
 
Để đón Chúa đến trong cuộc đời, người tín hữu phải lo dọn đường. Những bon chen tận tâm lo lắng thường làm chúng ta quên Chúa và quên anh chị em. Lối sống ích kỷ đã làm cho con đường cuộc đời trở nên cong queo, khúc khuỷu. Mở lòng đón Chúa, thân thiện với những người xung quanh, chính là “dọn đường” một cách cụ thể và hữu hiệu nhất. Những cố gắng phục thiện sẽ làm cho con đường cuộc đời trở nên ngay thẳng. Hai ngàn năm đã qua, sứ điệp của Thánh Gioan Tẩy giả luôn mang tính thời sự, bởi lẽ ai trong chúng ta mà không chìm đắm trong đam mê, cần phải hồi tâm và canh tân cuộc sống?
 
Thánh Gioan Tẩy giả luôn ý thức mình chỉ là người dọn đường. Ông thi hành sứ mạng trong sự khiêm tốn. Sau này, ông tuyên bố: “Người (Chúa Giêsu) phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”. Mùa Vọng vừa giúp chúng ta canh tân cuộc đời, vừa nhắc nhở chúng ta hãy mở đường để Chúa đến với cuộc sống hôm nay. Nói cách khác, mỗi tín hữu hãy trở thành một Gioan Tẩy giả, một tiếng kêu trong hoang địa, để khẳng định với mọi người xung quanh rằng Chúa yêu thương con người. Người đã làm người và đang ở giữa chúng ta. Giáo Hội hôm nay cần những chứng nhân đích thực, có khả năng rao giảng về sự hiện diện và lòng nhân hậu của Thiên Chúa giữa một xã hội còn nhiều người vẫn khước từ Người. Có nhiều người không muốn để Chúa can thiệp vào cuộc sống của họ. Bởi lẽ, nếu chấp nhận để Chúa đi vào cuộc đời, họ phải chịu lột xác, rời bỏ những đam mê trần tục và con đường mòn cũ. Xã hội hôm nay đang phát triển mọi mặt, nhưng cũng có nguy có trở thành hoang địa, khi con người trở nên vô cảm với nhau và vô trách nhiệm với cuộc đời.
 
Mùa Vọng còn hướng chúng ta về lúc chung cục của cuộc sống, tức là lúc ta kết thúc hành trình trần thế. Dù muốn hay không, ai cũng phải đi đến đoạn cuối của con đường cuộc đời. Tìm một lối đi cho mình trong ân sủng, yêu thương và bình an, đó chính là điều kiện căn bản để chúng ta kết thúc hành trình ấy trong hân hoan và hạnh phúc. Thánh Phêrô lưu ý: “Vì mọi vật ấy tiêu tan đi, nên anh em càng phải sống thánh thiện và đạo đức biết bao, khi anh em mong chờ và thôi thúc ngày Chúa đến, ngày mà các tầng trời bốc cháy tiêu tan, và ngũ hành bị thiêu rụi” (Bài đọc II). Quả vậy, sống thánh thiện trong khi chờ đợi Chúa đến, đó chính là căn tính của người Kitô hữu. Đó cũng là một điều kiện không thể thiếu để trở nên một Kitô hữu đích thực. Nếu luôn chuẩn bị sẵn sàng, chúng ta chẳng lo gì, Chúa đến lúc nào cũng được.
 
Hãy trở nên những người dọn đường, phá tan những vật cản để Chúa đến trần gian. Hãy tìm cho mình một con đường, đó là con đường đoạn tuyệt với u tối. Đó cũng là con đường làm cho con tim vui trở lại, vì có Chúa ở cùng chúng ta.

Về mục lục

.

DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA

Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt

Trong một trận lũ lụt kia, nhiều du khách trên tuyến đường Bắc – Nam bị kẹt ở miền Trung. Lý do là đèo Hải Vân bị sạt lở, xe cộ không đi lại được. Nhiều đoạn đường sắt bị nước lũ cuốn đi, nên tàu Bắc – Nam cũng đành ủ rũ nằm chờ. Nhiều làng bị nước ngập, dân làng muốn thoát ra nhưng không đi được vì đường sá không còn. Nhiều đoàn cứu trợ muốn đến những làng xa xôi, nhưng không có đường đi, nên đành chịu bó tay.

Những con đường thật là quan trọng. Đường đi giúp cho người bị nạn có thể thoát ra. Đường đi giúp cho người bị nạn đón nhận được sự cứu trợ. Đường đi nối liên lạc giữa người với người. Đường sá hư hỏng làm giao thông ngừng trệ, chậm trễ việc cứu trợ, ngăn cách người với người. Muốn cho giao thông mau lẹ, muốn việc cứu trợ có kết quả, muốn cho con người gần gũi nhau, phải sửa chữa đường đi cho thật tốt.

Con đường vật lý đã cần. Nhưng con đường tâm lý còn cần hơn. Nếu con đường tâm lý bị hư hỏng thì dù có ở sát cạnh nhau, người ta cũng vẫn cứ xa nhau.

Tương tự như thế, ta cần có con đường thiêng liêng thật tốt để đón Chúa đến. Thật ra Chúa đã đến từ lâu, nhưng ta chưa đón nhận được vì con đường thiêng liêng trong tâm hồn ta đã bị hư hỏng.

Tâm hồn ta có những đỉnh đồi kiêu ngạo luôn muốn nâng mình lên, luôn khoe khoang, không bao giờ chịu thua kém người khác. Tâm hồn ta có những ngọn núi tự ái cao ngất trời xanh, không bao giờ chịu nhận lỗi, không bao giờ chịu tha thứ.

Tâm hồn ta có những hố sâu tham lam muốn chiếm đoạt tất cả, muốn thu vén tất cả vào túi riêng. Tâm hồn ta có những hố sâu chia rẽ, luôn gây ra bất hoà, luôn giận hờn, luôn ganh ghét, luôn nghi kỵ. Tâm hồn ta có những hố sâu đam mê, miệt mài đuổi theo danh, lợi, thú. Tâm hồn ta có những hố sâu dục vọng nặng nề thú tính.

Tâm hồn ta có những khúc quanh co của sự dối trá, không thành thật với Chúa, không thành thật với người khác và không thành thật với chính mình. Tâm hồn ta có những khúc quanh co của sự trốn tránh bổn phận, của sự giả hình, của sự thiếu duyệt xét lương tâm.

Tâm hồn ta có những lượn sóng gồ ghề của những lời nói độc ác, tàn nhẫn. Tâm hồn ta gồ ghề vì thói lười biếng không chịu cố gắng thăng tiến bản thân. Tâm hồn ta gồ ghề vì những phê bình chỉ trích thiếu tính cách xây dựng.

Tất cả những ngọn đồi, những vực sâu, những khúc quanh co, những lượn sóng gồ ghề ấy ngăn chặn Chúa đến với ta. Nên hôm nay, Thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi ta hãy sửa chữa con đường thiêng liêng cho tốt đẹp để đón Chúa Giêsu đến.

Hãy bạt đi thói kiêu căng tự mãn. Hãy bạt đi tính tự ái ngang ngạnh. Hãy lấp đi những hố sâu tham lam, chia rẽ, bất hoà. Hãy lấp đi những hố sâu đam mê, dục vọng. Hãy uốn thẳng lại những quanh co dối trá. Hãy uốn thẳng lại những khúc quanh giả hình. Hãy san phẳng những lượn sóng gồ ghề độc ác. Hãy san phẳng những lượn sóng gồ ghề nói hành nói xấu.

Đổi mới một con đường thì dễ, nhưng đổi mới tâm hồn không dễ chút nào. Ngoài những cố gắng bản thân, còn cần đến những phương thế. Đời sống của Thánh Gioan Baotixita đề nghị cho ta 3 phương thế rất tốt.

Phương thế thứ nhất là vào sa mạc. Sa mạc là nơi hoang vu vắng vẻ giúp ta sống cô tịch. Trong cô tịch, ta dễ chìm sâu xuống đáy lòng mình để gặp gỡ Chúa. Một mình ta diện đối diện với Chúa. Trong thân mật, Chúa sẽ dạy ta biết Thánh Ý để ta thi hành. Đức Giêsu, trước khi đi rao giảng cũng đã vào sa mạc 40 ngày để tìm Thánh Ý Chúa Cha. Sa mạc đây được hiểu là những giờ cầu nguyện riêng tư thân mật một mình ta với Chúa.

Phương thế thứ hai là mặc áo da thú. Mặc áo da thú có nghĩa là ăn mặc đơn sơ, không chải chuốt. Một tâm hồn mặc áo da thú là một tâm hồn biết sống thực với chính mình, biết nhìn nhận những yếu đuối lỗi lầm và xin Chúa tha thứ. Thái độ đơn sơ khiêm nhường như thế chính là khởi điểm để tiến lên trên con đường thánh đức.

Phương thế thứ ba là ăn châu chấu và mật ong rừng. Đây có ý nói về một đời sống khổ chế. Hãm dẹp những tính mê tật xấu, hạn chế những đòi hỏi của thân xác để bắt nó quy phục linh hồn. Giảm bớt những nhu cầu không cần thiết để bồi dưỡng đời sống tâm linh.

Thánh Gioan Baotixita đã sống theo chương trình 3 điểm này, nên Ngài đã trở thành người mở đường cho Đấng Cứu Thế. Nếu chúng ta biết áp dụng 3 phương thế ấy trong Mùa Vọng này, ta sẽ biến tâm hồn ta thành một con đường thẳng tắp cho Chúa Giáng Sinh ngự đến.

Lạy Chúa, xin cứu con khỏi mọi tội lỗi để con xứng đáng đón rước Chúa. Amen.

GỢI Ý CHIA SẺ

1- Con đường tâm hồn tôi có những đồi núi, vực sâu, khúc quanh nào cần sửa chữa?

2- Tôi có cần đến những phương thế của Thánh Gioan Baotixita không?

3- Tôi sẽ làm gì trong tuần này để thực hành Lời Chúa?

4- Trong bài Tin Mừng Chủ nhật thứ II Mùa Vọng này, tôi tâm đắc nhất câu nào?

Về mục lục

.

NHẬN SAI – SỬA SAI

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Alfred Nobel được biết tới như người cổ súy mạnh mẽ cho hòa bình, chống lại chiến tranh. Nghiệt ngã thay, các sản phẩm sáng tạo nổi tiếng nhất của Nobel lại là thuốc nổ, những công trình nghiên cứu chấn động với chất nitroglycerine và các loại thuốc nổ khác.

Khi tạo ra thuốc nổ, Nobel chưa từng nghĩ rằng các phát minh của ông rồi sẽ được dùng để phục vụ chiến tranh. Tuy nhiên khả năng tàn phá của thuốc nổ nhanh chóng được biết tới và người ta đã đưa chúng vào sử dụng trong chiến tranh.

Vô tình năm 1888, tờ báo Pháp đăng tin nhà khoa học phát minh ra chất nổ Alfred Nobel qua đời với dòng tin:

“Tiến sĩ Alfred Nobel, người trở nên giàu có nhờ tìm cách giết người nhanh hơn bao giờ hết, đã qua đời hôm qua”. Tờ báo dành cả trang để đăng bài cáo phó với ngôn từ mỉa mai Nobel, “tưởng nhớ” ông như một “kẻ buôn bán tử thần”. Nhưng người chết khi đó là anh trai ông, Alfred Ludvig.

Bàng hoàng trước nhận định ấy, Nobel quyết định sử dụng tài sản tặng thưởng cho những thành tựu đem lại lợi ích cho nhân loại.  Theo di chúc của Nobel, giải này sẽ chỉ được trao cho những con người có công lao gây dựng tình anh em giữa các quốc gia, giúp xóa bỏ hoặc giảm bớt quy mô quân đội thường trực và cổ súy cho các hội nghị hòa bình.

 Người ta nói rằng Alfred Nobel là một con người đã biết thức tỉnh và trở về trong sám hối. Dù rằng phát minh của ông không mục đích giết người nhưng gián tiếp để phục vụ chiến tranh gây nên những cái chết tang thương, thế nên, ông đã sám hối và dùng toàn bộ tài sản ấy để cổ súy cho hòa bình yêu thương.

Cuộc đời vẫn có những sai lầm, điều quan trọng là biết nhận sai và sửa sai. Dẫu có muộn màng vẫn hơn. Dẫu có tái phạm vẫn can đảm sửa chữa và không cố tình ở lỳ trong tội.

Thánh Gioan Baotixita là sứ giả của Thiên Chúa. Ông đến để sửa lại lỗi lầm cho con người. Ông đi trước Chúa để uốn lại lòng dân. Ông dọn lại những gồ ghề trong tâm hồn con người bởi những tham sân si. Ông sửa lại con đường để Chúa đến bằng việc sám hối ăn năn. Có bao nhiêu con người là có bấy nhiêu lối đi. Lối đi nào cũng có thể có sai lầm. Lối đi nào cũng có cạm bẫy giăng đầy.

– Có con đường giăng kẽm gai là con đường của những kẻ thù hận nhau, ngăn chận những tương giao qua lại.

– Có con đường đầy ổ phục kích: con đường của những kẻ cạnh tranh nhau, chờ cơ hội để hại nhau.

– Có con đường sa mạc nóng bỏng: con đường của những kẻ khô khan việc đạo.

– Có con đường quanh co: con đường của những kẻ lọc lừa dối gian.

– Có con đường hầm u tối: con đường của những kẻ sống trong tội lỗi.

– Có con đường cỏ dại mọc đầy: con đường của những kẻ không vướng mắc tội nặng nhưng còn rất nhiều tội nhẹ v.v. và v.v

Gioan đã mời gọi con người dọn đường Chúa đến bằng sám hối.  Sám Hối là thú nhận lỗi lầm, và hứa không tái phạm. Sám hối là hành động của bản thân biết nhìn ra tội lỗi của mình mà sửa đổi, mà canh tân. Không có sám hối sẽ không có những cuộc canh tân làm thay đổi đời sống và môi trường sống. Chính nhờ sám hối và bản thân được thăng tiến, môi trường cũng được đổi thay thêm xinh đẹp hơn.

Xin Chúa giúp chúng ta biết nhìn lại những yếu đuối của bản thân mà sám hối ăn năn. Xin Chúa nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta và giúp chúng ta can đảm sửa lại lối sống theo tin mừng để xứng đáng đón mừng Đại lễ giáng sinh sắp đến. Amen

Về mục lục

.

CHUẨN BỊ ĐÓN CHÚA

Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi

Thiên Chúa đã chuẩn bị con đường cho con người đón tiếp Đức Kitô. Do đó, suốt chiều dài lịch sử Cựu Ước, Thiên Chúa đã dùng các ngôn sứ để loan báo cho nhân loại, cho mọi người biết Đấng Cứu Thế sẽ đến trần gian để thực hiện kế hoạch yêu thương của Cha Ngài. Rồi đến thời kỳ đã định, Gioan Tẩy Giả một vị ngôn sứ vĩ đại gạch nối giữa Cựu Ước và Tân Ước xuất hiện, chuẩn bị cho Đấng cứu độ : ” Có tiếng kêu trong sa mạc : Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng ” (Mc 1, 3).

Gioan tiền hô đã ăn chay, cầu nguyện, đã trong sa mạc một thời gian dài để chuẩn bị cho sứ mạng lớn lao của mình là dọn đường cho Chúa đến. Tin Mừng thuật lại Ông ăn châu chấu và mật ong rừng, mình mặc áo lông da thú. Đời sống hoang dã trong sa mạc đã thanh luyện cuộc đời của Ông và rồi Thiên Chúa kêu mời Ông, vị ngôn sứ đã ra khỏi sa mạc, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội. Ông kêu mời mọi người sám hối, thay đổi đời sống, đổi mới tâm hồn, thay đổi cách nhìn và cách tư duy. Như thế, vị ngôn sứ Gioan tiền hô kêu gọi dân chúng, mời gọi mọi người dọn đường cho Chúa đến : đồi núi phải san cho phẳng, hố sâu phải lấp cho đầy, đường quanh co phải uốn lại cho ngay, nghĩa là con người, nhân loại và chúng ta phải lấp hết những hố sâu của tham lam, ích kỷ, nhỏ nhen, ghen ghét, tỵ hờn; phải uốn lại ngay thẳng những ý nghĩ lệch lạc, không tốt, những suy nghĩ sai lầm, trệch đường; phải san cho bằng phẳng những tự kiêu, tự mãn, và sống khiêm nhượng, bác ái, thương yêu vv…

Thời Gioan Tẩy giả sống, hai hạng người bị xã hội ghét kết án là thu thuế và binh lính. Tuy nhiên, Gioan tiền hô không bảo họ phải thay đổi địa vị xã hội, việc đang làm, nhưng ông khuyên nhủ, thúc giục họ cải thiện đời sống, đổi mới tâm hồn để sẵn sàng đón chờ Chúa đến. Con đường mà Gioan nói là con đường của tâm hồn con người. Đường dẫn vào cõi lòng phải là con đường ngay chính, đạo đức, thánh thiện. Thay đổi cõi lòng, làm cho cõi lòng trong trắng, tinh sạch, không ô uế là con người sẵn sàng chờ đón Chúa đến.

Vâng, dọn đường là canh tân đời sống, là tỉnh thức và cầu nguyện như người khôn xây nhà trên đá, như gia chủ tỉnh thức để không để kẻ trộm đào ngách, khoét vách, như các đầy tớ biết làm lợi cho chủ, như năm cô trinh nữ khôn ngoan, mang đèn mà lại đem theo cả dầu dự trữ vv…Dọn đường chủ yếu là làm đẹp cuộc sống, biết lắng nghe lời Chúa và thực hành lời Chúa bằng cách sống đức ái trọn hảo, sống yêu thương, sống chia sẻ với tha nhân và giúp đỡ người nghèo, người đói, người khát, kẻ tù đày, người gặp khốn khó gian nan vì khi giúp đỡ những người ấy là làm cho chính Chúa. Dọn đường là làm mới cõi lòng, làm đẹp nội tâm, để con người trở nên thánh thiện: ” tay sạch lòng thanh “.

Giáo Hội trong Mùa Vọng bao giờ cũng cho chúng ta thấy mẫu gương của Gioan Tẩy giả để noi gương bắt chước bởi vì cả cuộc đời của người môn đệ Chúa là phải cố gắng, phấn đấu và vượt thắng nhờ ơn Chúa, và sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Gioan Tẩy giả thực sự đã sống hoàn toàn cho Chúa, đã gắn bó mật thiết với Chúa, đã làm cho lòng mình đẹp, tinh tuyền đến nỗi Chúa hài lòng ngự trị. Gioan tiền hô đã hết mình vì Chúa và tha nhân. Ông đã can đảm mạnh mẽ chống lại tội lỗi, chống lại những con người làm điều xấu, đi ngược lại với Giáo lý của Chúa ngay cả vua Hêrôđê…Gioan Tẩy giả đã bị chém đầu vì chống lại bạo quyền, chống lại những kẻ làm ngược ý Chúa.

Mùa Vọng kêu mời mọi người, kêu mời chúng ta tỉnh thức và sẵn sàng cải thiện đời sống, thay đổi cái nhìn, lối tư duy, suy nghĩ để sống ngay chính, đạo đức, thánh thiện để đón chờ Chúa đến.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết tỉnh thức để sẵn sàng đón Chúa đến như năm cô trinh nữ khôn ngoan. Xin cho chúng con được biết sống khiêm nhượng luôn biết nói lời xin vâng làm theo ý Chúa. Xin cho chúng con biết đẩy xa tâm hồn những đam mê trần tục, những ham mê vật chất, thú vui không lành mạnh, biết dẹp bỏ những thói xấu để cải thiện đời sống, đổi mới nội tâm, làm sạch cõi lòng hầu xứng đáng cho Chúa ngự trị. Amen.

Gợi ý để chia sẻ

1. Gioan Tẩy giả là ai ?
2. Gioan Tẩy giả kêu gọi những gì ?
3. Đường ở đây có nghĩa là gì ?
4. Gioan Tẩy giả đã sống thế nào ?
5. Chúng ta phải làm gì để đón Chúa đến ?

Về mục lục

.

ĐƯỜNG VỀ TRỜI

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Con đường thẳng vươn tới Thiên Chúa khác với con đường quanh co, gian dối, lồi lõm dẫn tới vực sâu tội lỗi. Chính vậy Gioan Tẩy Giả đã được sai đến để loan báo cho mọi tâm hồn, dọn đường đến với Chúa và để Chúa đến với con người. Hiển nhiên, ngày nay Chúa đã ở với con người, Trời đã ở với người, về trời là về với Chúa.

Con đường về trời bắt đầu từ trần thế này.

Chúa Giêsu đến làm người ở giữa nhân loại là khai mở một con đường từ trần thế này về tới Thiên Chúa. Khai mở một con đường, Chúa Giêsu mời gọi: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống.” (Ga 14, 6). Cũng như Thánh Gioan đã trình bày về Thiên Chúa làm người: “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.” (Ga 1, 11 – 12).

Chúa đã đến, Người là đường và cũng là Người dẫn đường, hạnh phúc hay hỏa ngục cũng bắt đầu từ đây, nơi trần thế này, tùy thuộc vào việc con người đón nhận Thiên Chúa hay không.

Đức Hồng y Fulton Sheen trong lời mở đầu của tác phẩm Đướng về Trời chia sẻ “Vì thế cuộc đời là tấn kịch dễ sợ. Người ta có thể nói có hay nói không cho định mệnh đời đời của mình. Đón nhận ánh sáng vào đôi mắt, âm nhạc vào đôi tai, lương thực vào dạ dày là làm cho những cơ quan ấy trở nên hoàn thiện. Cũng vậy đón nhận sự thật vào trí khôn, quyền lực vào lòng muốn là xây dựng chúng ta cao thượng hơn một tạo vật bình thường, tức làm cho chúng ta trở nên người tham dự vào bản tính thần linh.” (Đườn Vế Trời, Fulton Sheen, Dịch giả Thomas Túy, OP.)

Con đường Chúa đến.

Chúa đến, là hành vi tự thông ban chính mình cho nhân loại. Chúa Giêsu đến trên con đường khiêm nhường, tự hạ để trao ban nhưng không. Người là quê hương đích thật nơi quê hương mỗi người đang sống. Chúa đến dường như khơi lên một nỗi nhớ hoài hương không nguôi ở trong tâm hồn mỗi người. Dù con người đang ở đâu trong hoàn cảnh nào, đỉnh cao đạo đức hay vũng lầy tội lỗi, nhung lụa hay bần hàn… Nỗi nhớ hoài hương vẫn khắc khoải, Thánh Augustin diễn tả: “Chúa đã dựng nên chúng con cho Chúa nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi nghỉ yên trong Chúa”.

Bao lâu con người còn đang tìm mọi sự bên ngoài Chúa, con người vẫn còn khắc khoải trong lo âu, buồn chán, thất vọng, cô đơn, vì con người chưa đáp ứng tự sâu xa lòng mình về nỗi nhớ. Chúa đến là một hiện diện thật sự, không thể chối bỏ, và cũng không thể làm ngơ. Hãy dọn đường để Chúa đến với tâm hồn của mình.

Dọn đường Chúa đến.

Câu chuyện Giáng Sinh năm xưa được ghi lại trong Phúc Âm: “Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.” (Lc 2, 7).

Không có chỗ trọ, bởi vì con người đang miệt mài lo cho phần xác của mình, nơi ăn chốn ở, công việc làm, khỏe mạnh, bệnh tật, trang điểm cho bản thân. Không còn thời gian bồi dưỡng cho tâm hồn, con người cũng dường như bị kéo ra khỏi căn nhà tâm hồn của mình và họ cũng như không tìm thấy chỗ trọ. Khi không có chỗ trọ cho Thiên Chúa, con người cũng không tìm được chỗ trọ cho mình, họ bị đẩy vào cuộc sống bế tắc, thường thấy ngày nay con người bị khủng hỏang về tâm lý, thần kinh.

Không có chỗ trọ, có nghĩa là Chúa đã đến và đang đến gõ cửa từng tâm hồn mỗi người. Dọn lòng đón Chúa, là sửa ngay con đường cong queo, bạt lối gồ ghề, lấp hố sâu tội lỗi.

Thiên Chúa làm người.

Vừa là Thiên Chúa vừa là con người. Điều này cho thấy con người đi tìm Thiên Chúa không ở đâu xa, nếu họ canh thức như mục đồng, họ sẽ nghe tiếng thiên thần mách bảo, nếu họ là những con người khao khát tìm đến chân lý, theo dấu chỉ ngôi sao, như ba vua cũng sẽ gặp. Khao khát và lên đường, đó là hành vi mỗi người cần giải đáp cho mọi khắc khoải tìm kiếm tự tâm hồn mình. Không phải Chúa sẽ ban cho họ giàu sang hay sức khỏe, nhưng khi họ tìm gặp được Chúa, tâm hồn họ tìm gặp được bình an và kết quả của bình an là “được sống và sống dồi dào” (Ga 10, 10).

Sống sự sống thần linh là sống với Chúa trong thân phận làm người của mình. Giáng sinh nhắc nhớ điều này cho con người. Nếu con người tổ chức mừng giáng sinh mà không có Chúa, con người vẫn đang đi con đường cong queo, lồi lõm, đau khổ, không lối thoát.

Dọn lòng để Chúa đến và Chúa đang đến, Người đang gõ cửa lòng bạn, và chờ ban mở cửa! Đường về trời đang ở ngay trước cửa nhà bạn, trong tâm hồn bạn.

Về mục lục

.

HÃY DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA ĐẾN

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Bước vào Chúa Nhật II Mùa Vọng với chủ đề : Populus Sion … (Này hỡi Dân Sion…) Chúa sắp ngự đến cứu độ muôn dân. Người sẽ lên tiếng thật oai hùng, khiến tâm hồn anh em hoan hủy… ” (Ca nhập lễ) làm cho tâm hồn chúng ta rạo rực hẳn lên. Khơi dậy trong ta một lịch sử của sự tha thứ và khám phá ra lòng trắc ẩn của Thiên Chúa đối với con người. Lịch sử ấy có những đòi hỏi như Gioan Baotixita mách bảo chúng ta : “Hãy dọn đường Chúa cho ngay thẳng”, nghĩa là : hãy hoán cải tâm hồn đón chờ Chúa đến.

Lời Chúa qua miệng tiên tri Isaia phán như một sự trấn an dân Chúa trước cảnh nô lệ và tội lỗi : “Hỡi dân Ta, hãy an tâm, hãy an tâm! …Thời nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá, Chúa đã ban ơn nhiều gấp hai lần tội lỗi” (Is 40, 2). Và hơn thế nữa, Chúa truyền cho Isaia : “Hãy nói cho các dân thành thuộc chi họ Giuđa rằng: Đây Thiên Chúa các ngươi, đây Chúa là Thiên Chúa các ngươi sẽ đến trong quyền lực; cánh tay Người sẽ thống trị. Người mang theo những phần thưởng chiến thắng và đưa đi trước những chiến lợi phẩm. Người chăn dắt đoàn chiên Người như mục tử. Người ẵm chiên con trên cánh tay, ôm ấp chúng vào lòng, và nhẹ tay dẫn dắt những chiên mẹ” (Is 40, 9-11).

Để được như vậy, dân Chúa phải thực hành không trì hoãn khi nghe thấy tiếng kêu trong hoang địa : “Hãy dọn đường Chúa … Hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi ” (Is 40, 3).

Hố sâu và đồi núi gồ ghề sẽ gây cản trở người đi lại, khiến người ta khó đến với nhau. Lấp hố sâu và bạt núi đồi là dẹp bỏ lòng tự mãn kiêu căng của chính mình, là cản trở lớn nhất trên đường Chúa đến với chúng ta. Khi chúng ta thực hành nét đẹp của khiêm nhường và hạ mình xuống, chúng ta sẽ khám phá ra sự kiêu ngạo ẩn sâu trong lòng ta. ” Hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa cho ngay thẳng. Con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng ” ((Is 40, 3).

Gioan Tẩy Giả được Marcô (1, 2-8) trình bầy như vị tiên tri cuối cùng của Cựu Ước, ví ông như ” Thiên Thần của Ta đến trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi ” (Mc 1,2; Ml 3,1) từ trong hoang địa, cất lời rao giảng “phép rửa sám hối cầu ơn tha tội” (Mc 1, 4). Lời giảng tuy nghiêm nghị nhưng thu hút “cả miền Giuđêa và Giêrusalem” (Mc 1, 5). Gioan đã xuất hiện với những người đương thời như là hy vọng cuối cùng của một dân tuyệt vọng. Rất ít người nhận ra sứ vụ đích thực của ông là để “dọn đường cho Chúa”.

Gioan Tẩy Giả đi trước dọn dường cho Chúa Giêsu đến. Ông xuất hiện như Tiếng kêu trong hoang địa, mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, và chúng ta đã có thể nghe được tiếng người hô lớn: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng” (Mc 1,3).

Có một số người tin rằng Gioan chính là Đấng Mêssia. Gioan đã nói như các vị tiên tri xưa, kêu gọi con người bước ra khỏi vũng lầy của tội lỗi, trở về với Chúa hầu thoát cảnh trừng phạt và được Chúa thương xót. Đây là sứ điệp cho con người ở mọi nơi mọi thời, Gioan tuyên bố rất khẩn trương. Thế là cả dân miền Giuđêa và Giêrusalem tuôn đến với người, thú tội và chịu phép rửa trong sông Giođan để nghe ông rao giảng (x.Mc 1, 5).

Tại sao ông Gioan lại thu hút người ta đến như thế? Chắc chắn ông đã lên án Hêrêđê và các nhà lãnh đạo tôn giáo Do thái, hành động can đảm này đã thu hút người dân. Ông cũng không ngần ngài nói với dân chúng cách mạnh mẽ rằng : Ai có tội cần phải thống hối ăn năn. Và, xưng thú tội lỗi, ông làm phép rửa cho họ tại sông Giorđan. Đó là lý do tại sao Gioan Baotixita thu hút họ, họ hiểu sứ điệp sám hối đích thực mà ông rao truyền. Một nghĩa cử sám hôn ăn năn thật lòng cái có giá trị hơn một lời xưng thú nhận tội lỗi! Sự sám hối ăn năn dựa trên niềm tin rằng chỉ Thiên Chúa mới tha thứ và tẩy xóa tội khiên, tha bỏ những nợ nần, làm cho đời sống luân lý của ta nên công chính.

Lời của Gioan vẫn vang dội qua các thời đại và như một sứ điệp cấp bách gửi đến với chúng ta ngày hôm nay. Kêu mời thay đổi nội tâm, bắt đầu từ việc thừa nhận và xưng thú tội lỗi của mình.

Mùa Vọng năm nay, chúng ta đang sống như thế nào, nếu không phải là chuẩn bị tâm hồn, giục lòng tin, cử hành Phụng vụ cho sốt sáng để lãnh nhận ân sủng mà Chúa Kitô đã mang đến trong thế gian cho mọi người hưởng nhờ. Bốn tuần của Mùa Vọng là như “tiền đường” để bước tiếp vào những ngày thánh. Chúng ta hãy chuẩn bị tinh thần bằng lời cầu nguyện, sẳn sàng tiếp đón Ðấng Cứu Thế ngự đến!

Ước gì Mùa Vọng và việc chờ đón “Hoàng Tử Bình An” đến, giúp chúng ta suy gẫm Lời Chúa. Hãy tránh ngủ quên, và cương quyết dọn đường cho Chúa, là nguồn mạch bình an, niềm vui, tình yêu và hy vọng, là Ðấng không ngừng đến để an ủi dân Người. Chúng ta hãy đặt tay ta vào tay Mẹ Maria, Trinh Nữ của sự chờ đợi, để Mẹ dẫn chúng ta đến gặp gỡ Chúa Giêsu Con Mẹ. Amen.

Về mục lục

.

XIN NGÀI THỨC TỈNH

Anna Cỏ may

Sài Gòn về đêm, trên đường phố vẫn có những con người lao động đang miệt mài dọn đường. Họ đi khắp các đường phố để quét, gom những chiếc lá và rác. Họ mang lại cho con đường vẻ sạch sẽ và thông thoáng. Ngày qua ngày, họ vẫn âm thầm làm việc để mưu sinh, góp sức cho mọi người và môi trường. Có một con người rất vĩ đại đã đến và dọn đường. Công việc của ông trọng đại bởi vì ông đến dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Đó là Gioan Tẩy Giả, vị ngôn sứ vĩ đại nhất.

Dù ngày Đức Maria viếng thăm bà Êlisabet, ông đã nhảy lên khi gặp Người trong lòng nhưng có lẽ ông chưa hề được gặp mặt Đức Giêsu. Hai con người với hai lối đi riêng. Ông là người được sai đi trong ân sủng của Thiên Chúa, tràn đầy sức mạnh của thể xác và tinh thần. Cuộc đời ẩn dật khác với lối sống của bao người. Ông được dành riêng cho Thiên Chúa. Ông là người được ngôn sứ Isaia nói tới “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. Có tiếng người hô trong hoang địa: sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mc 1,2-3.).

Tiếng hô ấy chỉ nói đến hai việc là “dọn đường” và “sửa lối” được thực hiện qua hai việc là chịu phép rửa và thú tội. Thời xưa, việc tắm gội thân xác được coi là việc rửa sạch tâm hồn, còn việc thú tội là việc ăn năn sám hối để được tha thứ. Tất cả những lời ông Gioan đòi hỏi đã là một sự hiểu biết quen thuộc khiến dân chúng từ các miền ùn ùn kéo đến. Dần dần, có rất nhiều môn đệ đã đi theo ông. Sứ mạng của ông được xác tín trong ân sủng Chúa. Trong hành trình rao giảng, ông luôn tỏ lòng sám hối bằng cách ăn mặc nghèo khổ. Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng” (Mc 1, 6 ). Những thứ ông đã từng ăn, từng mặc là những thứ mà bây giờ được xem là đồ quý hiếm. Mỗi thời đại, con người lại thay đổi nhưng Thiên Chúa chúng ta chẳng bao giờ thay đổi. Chính ông Gioan xác tín và rao giảng rằng: Có Ðấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi đã làm phép rửa cho anh em nhờ nước; còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1, 7-8). Và tiếng hô ấy vẫn còn vang vọng trong tâm hồn mỗi người. Hội Thánh đã không ngừng kêu gọi và tạo cho mỗi người có khoảng thời gian để lắng đọng con tim nghe tiếng gọi ấy. Sâu xa hơn, mỗi người sẽ nhận ra tiếng gọi ấy khi cử hành Thánh lễ, lãnh nhận các Bí tích, học hỏi lời Chúa. Nếu chúng ta thật sự khao khát và đi tìm, chúng ta sẽ nghe được tiếng gọi ấy.

Lạy Chúa! Chúa hằng sai người đến kêu gọi và chỉ cho chúng con thấy được những yếu đuối bản thân. Chúng con cám ơn Chúa rất nhiều! Chúng con xin Chúa hãy tiếp tục đánh thức và kiên nhẫn với chúng con. Chúng con rất cần Chúa đánh thức và đánh thức nhiều lần. Có như thế, chúng con mới thứ tỉnh được. Chúng con nguyện xin Chúa hãy thân hành với chúng con luôn mãi. Amen.

Về mục lục

.

CHO CON ƠN SÁM HỒI

Bông hồng nhỏ

Chạy xe trên con đường đất đỏ bụi mù mịt, ta không thể chạy nhanh được. Phần vì đường gồ ghề, chỗ thì ổ gà ổ voi rất khó đi, ta lựa phần đường bằng phẳng hơn cho dễ chạy. Điện thoại reo, ta đưa tay cho vào túi lấy nhưng chưa lấy được điện thoại thì trật tay lái. Phản ứng nhanh nhẹn, ta chụp lấy tay lái giữ cho vững vàng rồi dừng xe. Ngoái lại xem thì ta thấy hai ba cái ổ gà nằm sát nhau.

Một con đường bằng phẳng sẽ dễ đi. Ta không thích những con đường gồ ghề, hiểm trở. Chỉ khi không còn con đường nào khác, ta mới phải chạy xe trên con đường đầy nguy hiểm như vậy. Chỉ một tuần sau, con đường này được người ta sửa sang lại để chuẩn bị đón vị Chủ tịch tỉnh ghé thăm.

Hôm nay, vừa đọc xong đoạn Tin Mừng theo Thánh Máccô nói về việc ông Gioan Tẩy giả đi rao giảng, ta nhớ đến con đường đất đang được sửa sang lại và nghĩ về tình trạng tâm hồn mình. Tâm hồn ta đang ở trong tình trạng nào? Gồ ghề hay lồi lõm? Ngay thẳng hay quanh co? Liệu ta sẽ làm gì để sửa lại tâm hồn mình đón chờ Thiên Chúa ngự đến? Anh bạn hàng xóm hát nghêu ngao một lời ca: Đường vào tim em ôi băng giá.”. Giọng ca không hay nhưng lời ca khiến ta để ý. Đường vào con tim của người con gái băng giá khiến cho ai kia không hiểu được. Đường vào tâm hồn ta lắm lúc cũng phủ đầy băng giá. Ta vô cảm trước những nỗi bất hạnh của người khác. Nỗi đau của họ không chạm đến con tim của ta. Ta dần đánh mất sự nhạy cảm trước nhu cầu của người khác. Họ ở bên cạnh ta nhưng ta chẳng nhìn thấy, chẳng nhận ra. Họ là hình ảnh của Chúa, là người bạn của Chúa. Chúa đã gửi họ đến với ta nhưng ta chẳng đón nhận. Rồi khi, tâm hồn ta đầy những gò nổng cao cao khiến cho người khác không thể bước tới. Giữa một cuộc đối thoại, khi ta nhất quyết giữ khăng khăng ý mình, ta không thể nghe người khác nói, ta đặt mình cao hơn người khác và chẳng bao giờ ta hiểu họ. Làm sao một Giêsu nghèo hèn có thể đến với ta được khi chính ta không sẵn lòng đón Người ngự đến? Thiên Chúa ở trong tâm hồn những ai khiêm hạ đón Người với một tình yêu bao la. Họ sẵn sàng đón tiếp những người cùng khổ, ốm đau, chia sẻ với những người túng thiếu, nâng đỡ người bệnh tật, ủi an kẻ ưu sầu. Họ sống Đức Ái cách cụ thể mỗi ngày.

Ngày hôm nay, Chúa muốn ghé vào tâm hồn ta, ghé thăm những người thân cận của ta, ghé thăm quê hương xứ sở ta. Có quá nhiều người chưa biết Chúa và nhiều người biết Chúa nhưng chưa tin Chúa, chưa yêu Chúa. Chúa mời gọi ta làm sứ giả cho Người. Một ơn gọi thật cao quý. Ta có yêu Chúa nhưng tình yêu ta chưa đủ mãnh liệt để có thể sống hết mình cho Chúa. Điều đầu tiên là ta phải sám hối để được ơn tha tội. Nhận biết mình tội lỗi là điều kiện đầu tiên giúp ta sửa mình. Khi nhìn nhận tình trạng gồ ghề, lồi lõm và quanh co nơi tâm hồn mình, ta hãy đến với Chúa. Chính Chúa sẽ thanh tẩy tâm hồn ta, ban cho ta ánh sáng và sức mạnh để ta sửa lại tâm hồn mình. Ông Gioan đã rao giảng và kêu gọi người ta chịu phép rửa, tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội và có rất nhiều người đã đến với ông. (x. Mc 1, 1- 8). Đến lượt ta, ta cũng hãy noi gương vị Tiền hô vĩ đại ấy. Tự sức ta, ta sẽ chẳng làm nên trò trống gì vì chính ta luôn bị bủa vây bởi những cám dỗ kéo ta vào tình trạng tội lỗi. Cậy nhờ ơn Chúa giúp sức, ta mới có thể vượt thắng được tất cả mọi cản trở để mang Chúa đến cho mọi người. Chính khi ta hoàn thành sứ mạng Chúa trao phó với lòng tín thác, ta cũng đã có Chúa ngự trong tâm hồn và tràn đầy tình yêu.

Lạy Chúa! Sống sứ vụ ngôn sứ đòi hỏi con phải nỗ lực rất nhiều. Xin Chúa dạy con dám từ bỏ những tiện nghi, những sự sễ dãi và các giá trị mà thế gian đề cao để dám sống cho những gì cao quý hơn, sâu xa hơn và ý nghĩa hơn. Xin Chúa đồng hành cùng con và uốn nắn con mỗi ngày, cho con ơn sám hối, để từ đó con biết trở nên sứ giả mang Chúa đến cho mọi người. Amen.

Về mục lục

.

SỬA ĐƯỜNG NỘI TÂM

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Chúa nhật II Mùa Vọng, Giáo hội giới thiệu cho chúng ta khuôn mặt Gioan Tiền hô, một ngôn sứ luôn gắn bó với Thiên Chúa, rất gần gũi với con người. Lời Chúa Gioan chiêm niệm trong hoang địa qua nhiều năm tháng đã giúp ông tiếp xúc, gặp gỡ với nhiều hạng người qua những vùng ven sông Giođan. Lời Chúa Gioan nghe đã trở thành lời Chúa ông công bố. Tiếng Chúa gọi Gioan đã trở thành tiếng ông mời gọi mọi người.Gioan trở nên trung gian làm người dọn con đường tâm hồn cho anh chị em mình đến với Chúa Cứu Thế.

Gioan là vị ngôn sứ cuối cùng của Cựu ước. Sau 5 thế kỷ vắng bóng ngôn sứ, nay Gioan xuất hiện với sứ mạng Tiền hô. Ông đáp lại tiếng Chúa gọi, ra đi rao giảng về Nước Trời, dọn đường cho Chúa Giêsu, Đấng Cứu Tinh nhân loại đến trần gian. Ông đã chu toàn ơn gọi cách nhiệt thành và đã chết anh hùng cho sứ vụ. (x. Mt 14,3-12; Mc 6,17-19). Cuộc đời Gioan là một thiên anh hùng ca, bất khuất trước cường quyền, bao dung với tội nhân.

Gioan có một cuộc sinh ra kỳ lạ, một lối sống khác thường. Gioan chọn con đường tu khổ chế : ăn châu chấu và mật ong rừng, uống nước lã và mặc áo da thú. Sống trong hoang địa trơ trụi, vắng người, thiếu sự sống. Nhưng chính ở đó mà Gioan đã lớn lên và trưởng thành trong sự gặp gỡ thâm trầm với Thiên Chúa.

Gioan nhắc lại lời tiên tri Isaia: “Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm phải san cho phẳng”. Gioan mời dân chúng sám hối. Không thể tiếp tục sống như xưa nữa. Đã đến lúc phải đổi đời, đổi lối nhìn, đổi lối nghĩ. Như thế, Gioan kêu gọi hãy dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Phải lấp cho đầy những hố sâu tham lam ích kỷ hẹp hòi. Phải uốn cho ngay những lối nghĩ quanh co, những tính toán lệch lạc. Phải san cho phẳng những đồi núi kiêu căng tự mãn. Phải bạt cho thấp những gồ ghề của bất công bất chính.

Đạo là con đường dẫn đến Thiên Chúa. Đạo là ngón tay chỉ mặt trăng. Nếu không có đường thì không đi đến đâu cả. Một đất nước có văn minh hay không là do hệ thống đường sá.

Đạo từ nguyên thuỷ luôn mang ý nghĩa trong sáng, ngay thẳng, công minh. Đạo dẫn đưa con người đến chân thiện mỹ.

Đạo là đường nên có thể nói sống đạo là sống ngoài đường, sống với người khác, sống với cuộc đời. Abraham khởi đầu cuộc sống thật bằng việc lên đường từ giã thành Ur để sang đất hứa. Và lịch sử Do thái là những chuyến xuất hành di cư, lang thang trong sa mạc, lưu đày và mất quê hương trong một thời gian dài.

Gioan rao giảng và làm phép rửa khắp mọi nẻo đường. Chúa Giêsu sống ở thế gian bằng những cuộc lên đường sang Ai cập, về Nazareth, lên sa mạc, vào đền thánh và trở lại Galilêa. Cuộc sống công khai của Chúa ít là có ba cuộc hành trình lên Giêrusalem. Và sau cùng Ngài lên đường về nhà cha.

Vì là đường nên nên đạo luôn mở ra nối kết và đón nhận cuộc sống, đón nhận mọi người, không phân biệt ai với tinh thần yêu thương của Thiên Chúa. Tin mừng chính là đạo, là con đường mà Chúa Giêsu vạch ra cho chúng ta đi theo Ngài.

Đường quan trọng nhất là đường vào cõi lòng. Đường ấy có nhiều ghồ ghề và lũng sâu do hận thù, ghen tị, hiểu lầm. Nó tạo là ngăn cách, làm cho hai người láng giềng cách nhau một bức vách không thể đến với nhau được, khiến cho hai người bạn cùng chung nơi làm không nhìn mặt nhau, thậm chí hai anh em ruột thịt, hai vợ chồng chung sống dưới một mái nhà, ngồi quanh một mâm cơm, nhưng tâm hồn xa xôi cách trở.

Gioan đã chỉ cho thấy rằng, mỗi con người đều có ít nhiều đồi núi kiêu ngạo, thung lũng ích kỷ, ghồ ghề khúc khuỷu trong các mối quan hệ. Có bao lối nghĩ quanh co, có bao tính toán lệch lạc, có những lũng sâu tăm tối thiếu vằng ánh sáng tình yêu. Sửa đường theo Gioan là sám hối. Nhìn lại con đường mình đã đi qua, sửa lại những sai lệch nếu có. Những gì cong queo, hãy san cho thẳng. Những gì gò cao cần phải bạt xuống. Lúc đó mới nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa. Sửa cho thẳng, lấp cho đầy, uốn cho ngay, san cho phẳng, bạt cho thấp. Đó là sứ điệp Gioan gởi tới chúng ta trong Mùa Vọng này, để chúng ta dọn lòng mình thành đại lộ thênh thang mở ra với Chúa Cứu Thế.

Con đường Gioan mời gọi là đường vào cõi lòng. Con đường nội tâm của mọi người. Sửa con đường nội tâm là thay đổi cõi lòng, thay đổi cuộc sống để xứng đáng đón tiếp Chúa Cứu Thế. Sửa đường cho Chúa đến là cần thiết và hợp lý. Khi đón tiếp một vị khách quý, người ta thường sửa sang đường sá, làm sạch đẹp nơi vị khách sẽ đến. Như thế là biểu lộ lòng kính trọng đối với vị khách. Thiên Chúa là vị khách cao trọng nhất. Người hạ mình đến thăm và ở lại cùng sống với thần dân của Người. Đó là hạnh phúc tuyệt vời nên cần phải dọn tâm hồn xứng đáng. Như con đường cho Chúa đi qua; như căn nhà cho Chúa ngự tới; Chúa đứng ngoài cửa lòng và gõ cửa, ai mở thì Ngài đi vào. Con đường có thể có chông gai tội lỗi, có nỗi đam mê tiền lợi danh, có những tính hư nết xấu. Cho nên trong cõi lòng đó phải có im lặng như cõi lòng Mẹ Maria ghi nhớ, suy niệm và không nói gì. Chỉ nói những lời để giúp đỡ người khác. Và tâm hồn ấy bình an nên nghe rõ tiếng Chúa và chỉ nghe được tiếng Chúa mà thôi. Như thế dọn đường chính là tạo im lặng cho tâm hồn để nghe được tiếng Chúa và chỉ nghe được tiếng Chúa mà thôi.

Dọn đường còn là tỉnh thức đợi chờ Chúa đi xa trở về. Như năm cô khôn ngoan có sẵn dầu đèn. Như những đầy tớ làm lợi những nén vàng cho chủ. Như tên lính canh thành luôn chú ý những biến chuyển chung quanh. Mỗi cá nhân, ai cũng có những tật xấu, những khuyết điểm, vị kỷ kiêu căng tham lam đố kỵ ghen ghét lười biếng hèn nhát… Xã hội nào cũng có bất công, những lạm dụng quyền bính, những hủ tục, những tệ đoan, những điều ấy làm cho con người đau khổ, trì trệ, không phát triển. 

Dọn đường căn bản là ở trong nội tâm, sám hối để canh tân, sửa đổi để trở nên tốt lành thánh thiện hơn. Những con đường thường được làm bằng đất đá nhựa bê tông. Những con đường trên mặt đất, trên sông trên biển trên bầu trời là những con đường vật lý. Những con đường tâm lý, con đường tinh thần, con đuờng lòng người mới quan trọng hơn. Nguyễn Bá Học đã nói: đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà chỉ vì lòng người ngại núi e sông.

Sống đạo luôn là một thách đố đầy quyết liệt và phong phú. Hiểu đạo, tin đạo, giữ đạo xem ra khá dễ dàng vì thuộc lãnh vực cá nhân. Còn sống đạo thường khó khăn hơn vì liên quan đến tha nhân, đòi hỏi một sự quên mình, vượt thắng bản thân. Cũng như thực hiện việc dọn đường qua nghi thức sám hối bên ngoài như rửa tội, xưng tội khá dễ dàng, nhưng nếu mà trong lòng không thật tâm sám hối đưa đến canh tân bản thân, thì hành vi sám hối chỉ là việc làm lấy lệ hình thức mà thôi. Chính vì thế, Giáo hội muốn chúng ta sống 4 tuần lễ Mùa Vọng này như sống trong sa mạc: bình tâm hơn, ăn uống đạm bạc hơn, cầu nguyện nhiều hơn để biết rõ ý Chúa. Gioan đã giúp người ta sám hối, thú tội và lãnh nhận phép rửa, sữa đường nội tâm. Khi Chúa Giêsu xuất hiện, Gioan giới thiệu: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian” (Ga 1,29).

Sống đạo bao giờ cũng đòi hỏi nhiều cố gắng và tỉnh thức. Mùa Vọng, Giáo hội cho chúng ta chiêm ngắm mẫu gương của Gioan. Sống gắn bó với Thiên Chúa và gần gũi với con người. Như thế mỗi người sẽ sống đạo hôm nay với tất cả niềm vui hạnh phúc cho bản thân và cho tha nhân.

Về mục lục

.

CHỨNG NHÂN

Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Gio-an Tẩy Giả loan tin,
Dọn đường sửa lối, cầu xin ơn lành.
Ăn năn sám hối chân thành,
Cầu ơn tha tội, thực hành ái nhân.
Gio-đan phép rửa nhân trần,
Tâm hồn thanh khiết, canh tân cuộc đời.
Đón ơn Cứu Độ cao vời,
Hạ thân Con Chúa, làm người cứu ta.
Tình thương Thiên Chúa hải hà,
Quyền năng Phép rửa, Ngôi Ba Thánh Thần.
Tẩy trong sạch tội gian trần,
Mở lòng đón Chúa, dự phần phúc vinh.
Niềm tin trao phó thật tình,
Ngôi Lời Con Chúa, hiến mình vì yêu.

Thánh Gioan Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa mời gọi mọi người hãy chuẩn bị tâm hồn đón Đấng Cứu Thế. Để thực hiện lời hứa năm xưa với tổ tiên Ađam và Evà, Thiên Chúa đã ban Đấng Cứu Độ. Thiên Chúa đã từng bước chuẩn bị lòng con người. Người đã hé mở chương trình cứu độ qua từng giai đoạn. Chúa chọn lựa một dân tộc riêng và rồi sai các tiên tri loan báo cách thế Con Chúa sẽ giáng trần.

Gioan là vị tiền hô đi trước chuẩn bị và kêu mời mọi người ăn năn sám hối tội lỗi. Gioan đã giới thiệu Đấng Cứu Thế cho toàn dân. Gioan Tẩy Giả đã loan báo rằng Con Thiên Chúa đã hạ thân làm người. Hãy mau chuẩn bị sám hối và sửa đường nẻo Chúa cho ngay thẳng.

Gioan giới thiệu rằng: Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Và chính Chúa Cha trên trời đã xác nhận rằng: Đây là Con Ta yêu dấu, các ngươi hãy nghe Lời Ngài. Lịch sử cứu độ đã được Chúa Cha hứa, được các tiên tri loan báo và chính Chúa Giêsu đã hoàn tất mọi lời đã loan báo về Ngài. Thế mà sau hơn hai ngàn năm, rất nhiều người vẫn chưa nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế và là Con Thiên Chúa. Thiên Chúa vẫn tiếp tục kiên nhẫn đợi chờ.

Chúng ta tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế và là Con Thiên Chúa giáng thế làm người. Ngài đến để mang ơn Cứu Độ. Mỗi người chúng ta có bổn phận giới thiệu Chúa cho người xung quanh. Có nhiều người chưa biết Chúa, vì không có ai rao giảng về Ngài. Có nhiều người không muốn chấp nhận Chúa, vì người làm chứng không sống niềm tin thật qua đời sống. Nhiều người chối Chúa, vì chính chúng ta là Kitô Hữu, nhưng không sống xứng đáng với danh nghĩa Kitô hữu.

Để chuẩn bị tâm hồn mừng Chúa viếng thăm, chúng ta hãy sửa lại đường lối Chúa cho ngay thằng. Dọn cho Chúa một máng cỏ êm ấm và sạch sẽ trong tâm hồn. Cùng sống chứng nhân giữa dòng đời để giới thiệu Chúa cho mọi người qua cách sống đạo mỗi ngày.

Về mục lục

.

HÃY DỌN ĐƯỜNG

Lm. GB. Trần Văn Hào

Khi thành phố bắt đầu về đêm, dòng người và xe cộ trở nên thưa thớt, người ta thấy xuất hiện những công nhân cặm cụi đi ra quét dọn các con đường. Niềm vui của họ là nhìn  những con đường sạch bóng cho ngàn người đi qua. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong một bài hát cũng mượn những vần thơ diễn tả hình ảnh người phu quét rác: “Người phu quét lá bên đường, quét cả nắng vàng quét cả chiều thu”. Có một vị chính khách nọ khi ra tranh cử tổng thống cũng nói với mọi người :“ Nếu tôi được bầu chọn làm nguyên thủ quốc gia, công việc đầu tiên tôi sẽ làm là cho xây dựng những con đường”.

Cũng vậy, Giáo hội ngày hôm nay mời gọi chúng ta đóng vai người phu quét đường để dọn con đường trong tâm hồn đón Chúa đến. Giáo hội trích mượn lời hiệu triệu của Thánh Gioan tiền hô để nhắn gửi chúng ta :“ Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để người đi (Mc 1,3).

Nhưng dọn đường như thế nào?

Đạo là đường. Đạo Công giáo không phải là một pháo đài gồm chứa những luật lệ cứng ngắc để chúng ta rút lui vào đó cố thủ. Đạo mà Chúa Giêsu khai sáng là một con đường rộng mở thênh thang để chúng ta bước tới, đi đến gặp gỡ Thiên Chúa và anh em. Chúa Giêsu đã nói: “Tôi là Đường, là Sự thật và là Sự sống” (Ga 14,6). Cuộc hành trình đức tin của chúng ta cũng chính là con đường đưa dẫn chúng ta tiến về ánh sáng và sự sống vĩnh cửu. Nhưng con đường đó nhiều khi ngập đầy bụi bặm và rác rưởi của tội lỗi mà chúng ta cần phải quét dọn hằng ngày.

Thánh Phaolô trong thư gửi giáo đoàn Rôma đã viết “ Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy anh em hãy loại bỏ những việc làm đen tối và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đúng đắn như người đang sống giữa ban ngày: không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương” (Rm 13, 12.13). Bóng tối của màn đêm là hình tượng biểu trưng tội lỗi và sự chết. Vũ khí của sự sáng mà Thánh Phaolô nhắc bảo chính là sức mạnh Thiên Chúa ban cho những ai được Thần khí hướng dẫn để không sống theo xác thịt. Điều mà Thánh Phaolô nói tới cũng tương hợp với lời hiệu triệu của thánh Gioan mà chúng ta nghe trong bài Tin mừng hôm nay. Con đường cong queo của những luồn lẹo gian dối phải uốn cho ngay. Lũng sâu chất chứa những thù hận và cách ngăn phải lấp cho đầy. Núi cao của tham vọng và ích kỷ phải bạt cho bằng. Muốn sửa lại những con đường đó, chúng ta phải đi vào hành trình hoán cải nội tâm một cách sâu xa.

Hoán cải và trở về

Có một người đàn ông nọ vô tình đọc thấy một bản cáo phó trên một trang báo. Người ta nhầm lẫn đưa tin ông vừa mới chết. Ông xúc động, nhưng bàng hoàng hơn cả vì bản cáo phó xem ông như một kẻ giết người hàng loạt, vì ông đã chế tạo nhiều vũ khí để sử dụng trong chiến tranh. Bản cáo phó đã đánh động tâm hồn ông, và ông quyết định chuyển hướng. Thay vì phục vụ chiến tranh như trước đây,  ông bắt đầu dấn thân phục vụ cho hòa bình. Ông đã hiến dâng toàn bộ tài sản ông sở hữu để cổ vũ cho công lý và hòa bình trên khắp thế giới. Người đàn ông ấy chính là Alfred Nobel, người đã khai lập giải Nobel hòa bình để phục vụ cho mục đích này. Đó là một con người đã biết thức tỉnh và trở về trong sám hối.

Hoán cải (metanoia) theo nguyên ngữ Hy lạp chính là trở về, trở về với Chúa và trở về với anh em. Trong mùa vọng cũng như trong mùa chay, chúng ta được nhắc nhở thực hành việc sám hối. Tuy nhiên, nếu hiểu theo nghĩa rộng, thì trong suốt cuộc lữ hành trần thế, chúng ta vẫn luôn cần phải trở về liên tục, bởi vì đây là thái độ nội tâm căn bản thể hiện đức tin của mọi tín hữu quy hướng về Thiên Chúa. Sám hối không phải chỉ là nhớ lại một vài lỗi phạm và đến tòa cáo giải xưng thú để lương tâm được thanh thản. Sám hối trước hết và trên hết chính là một tư thế nội tâm để quay trở về. Cuộc lữ hành đức tin chúng ta giống như một con  thuyền nhỏ trên dòng sông chảy ngược. Con thuyền không thể đứng yên một chỗ mà phải tiến tới, nếu không, con thuyền sẽ bị dòng nước cuốn ngược lại. Vì thế cuộc hành trình trở về được Giáo hội nhắc nhở trong mùa vọng như một động thái cần thiết để đón chờ Chúa đến. Chúng ta không thể trở về với Chúa mà lại không biết cách trở về làm hòa với nhau. Cũng thế, sự hoán cải mà thánh Gioan Tiền hô nói đến, đòi hỏi chúng ta phải phá đổ bức tường cách ngăn của những thù hận, phải uốn lại cho ngay những luồn lẹo gian dối trong cách hành xử thường ngày làm phương hại đến cận nhân chung quanh.

Có lẽ chúng ta đều biết bức tranh nổi tiếng vẽ bữa tiệc ly của danh họa Leonardo da Vinci. Ông tập trung cao độ để phác họa dung mạo Chúa Giêsu ngồi giữa các học trò trong giờ phút ly biệt đầy thân thương và quyến luyến. Nhưng cầm cọ lên, ông lại buông xuống vì không thể vẽ nổi. Nguyên nhân vì chiều hôm trước, ông mới cự cãi kịch liệt với anh hàng xóm bên cạnh và tâm hồn trở nên bất an. Cuối cùng ông quyết định gác bút, đi làm hòa với người bạn ấy rồi mới trở về xưởng vẽ. Chúng ta thấy dung mạo Chúa Giêsu trong bức tranh rất sống động và toát lên một tình yêu vô hạn. Không có bình an trong tâm hồn, Leonardo da Vinci không tài nào thể hiện được chân dung Đức Giêsu trong bức họa nổi tiếng ấy. Cũng vậy, chúng ta không thể nào đến với Chúa mà tâm hồn vẫn còn những rào chắn khổng lồ cách ngăn chúng ta với anh chị em chung quanh mình.

Hình mẫu nơi Gioan tiền hô

Gioan tiền hô là người gác cổng dẫn vào Tin mừng. Ngài là nhịp cầu giao nối giữa cựu ước và tân ước. Gioan mời gọi dân chúng sám hối để trở về, nhưng ông tự thú ông không phải là đấng Messia, mà chỉ là người phu quét đường, còn Đức Giêsu mới chính là con đường để chúng ta bước tới. Ông chỉ là tiếng kêu giữa sa mạc vọng lại lời, còn Đức Giêsu mới chính là ‘Lời’, là ‘Ngôi Lời đã trở thành xác phàm’. Vì thế Gioan tóm kết sứ mạng của mình trong câu châm ngôn ‘Người phải lớn lên còn tôi phải nhỏ lại. Có Đấng đến sau tôi nhưng cao trọng hơn tôi. Tôi không đáng cúi xuống xách dép cho Ngài’. Sự khiêm tốn mà Gioan nêu gương chính là chìa khóa căn bản để chúng ta bày tỏ tâm thức sám hối, trở về với Chúa và với nhau. Khiêm tốn nhận ra những giới hạn và bất toàn nơi mình, chúng ta mới có thể quét sạch rác rưởi trong tâm hồn, dọn đường cho Chúa đến. Thánh Gioan đã nêu gương mẫu cho chúng ta về thái độ khiêm tốn căn bản này.

Kết luận

Trong một cuộc triển lãm, họa sĩ Vangog có trưng bày một bức tranh tuyệt đẹp với tựa đề ‘Chúa đến’. Ông vẽ Chúa Giêsu đang đứng gõ cửa trước một căn phòng. Một người bạn đến xem tranh, tấm tắc khen ngợi tài nghệ của ông, nhưng anh bạn góp ý: “Này Vangog, bức tranh của anh khá hoàn hảo nhưng còn thiếu xót một chi tiết, có lẽ anh quên không để ý tới. Căn phòng Chúa đứng gõ cửa còn thiếu một nắm đấm để mở ra”. Vangog trả lời: “ Không phải thế đâu. Chúa đang đứng gõ cửa căn phòng tâm hồn mỗi người chúng ta. Còn bạn hay tôi, chúng ta có mở hay không là do chúng ta quyết định. Nắm đấm để mở cửa phòng nằm ở bên trong, chứ không nằm phía bên ngoài”.

Trong mùa vọng, chúng ta đợi chờ Chúa đến. Ngài đang đến gõ cửa tâm hồn từng người. Cửa phòng có được mở ra hay không, và Chúa có đi vào được căn phòng tâm hồn chúng ta hay không, còn tùy nơi cá nhân từng người.

Về mục lục

.

SỨ ĐIỆP GIOAN TIỀN HÔ

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty

Sứ điệp của Gio-an có giá trị nào đối với Ki-tô hữu chúng ta?

Tác giả Mác-cô mở đầu sách Tin Mừng bằng việc giới thiệu Gio-an, vị sứ giả tiền hô của đấng Messia: “Khởi đầu Tin Mừng… Ta sai sứ giả của ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con…” Công việc tiền hô của vị sứ giả đã được xác định rõ, ông phải hô hào mọi người: “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để người đi!” Thế nhưng tôi vẫn thường tự hỏi: Gio-an Tiền Hô có thật sự hiểu rõ Đấng mà ông đang nỗ lực kêu mời mọi người chào đón hay không? Điều này xem ra không được rõ cho lắm; có vẻ như ông vừa hiểu lại vừa không, chính vì vậy mà lời ông kêu gọi chỉ là chung chung, rất dễ gây ngộ nhận về Con Người sẽ đến và sứ điệp Tin Mừng của Ngài.

Điều Gio-an tỏ ra biết về đấng Messia, người mà ông có nhiệm vụ tiền hô dọn đường, hoàn toàn bó gọn trong nội dung Cựu Ước, vốn đã rất phổ thông đối với người Do Thái đương thời. Messia – vị Thiên Sai – Đấng Được Sức Dầu phải là một vị đầy quyền uy thống trị, “Có Đấng quyền thế hơn tôi… Tôi không xứng đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người”. Đối với một đấng như thế, Gio-an kêu gọi dân chúng phải đón tiếp trong sợ hãi và kính phục. Các tác giả Mát-thêu và Lu-ca ghi rõ lời ông đe loi, “Ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng xuống vậy?… Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa” (Mt 3:7.10). Như vậy lời kêu gọi sám hối của Gio-an quả có sức mạnh, nhưng hoàn toàn trong nội dung Cựu Ước, “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi!” (Is 40:3) Ngay cả khi tuyên bố, “Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” Gio-an vẫn hiểu đó là phép rửa trong sức mạnh của Đức Chúa, vì theo hiểu biết chung của người Do Thái, Thần Khí đơn giản chỉ là biểu hiện sức mạnh của Gia-vê.

Gio-an còn phải tìm hiểu nhiều về dung mạo đích thực của đấng Messia mà ông được gởi tới dọn đường. Điều này đã được Phúc Âm minh chứng, nhiều lần trong suốt cuộc sống ông không ngừng nỗ lực tìm hiểu. Ngày cả tới lúc bị giam cầm trong ngục thất, ông vẫn còn loay hoay trong nghi vấn này và muốn tìm lời giải đáp cho chính mình cũng như cho các môn đệ của ông: “Ngài có thật là đấng phải đến, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” Đáp lại Đức Giê-su đã phác lên một dung mạo khác hẳn với hình ảnh ông vốn có về đấng Messia: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: người mù thấy được, kẻ què đi được, người chết chỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin mừng” (Lc 7:20.22). Đó là dung mạo của một đấng Thiên Sai đầy từ tâm và cứu vớt, ngược hẳn với Messia uy nghiêm xét xử mà ông từng rao giảng dọn đường. Đức Giê-su hiểu việc thay đối quan niệm như thế là không dễ chút nào, kể cả đối với vị tiền hô đáng kính nể của mình, Người nói thêm: “Và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi!

Nếu quả như thế thì một Ki-tô hữu như tôi khi tiến vào Mùa Vọng phải biết xác định rõ: Đấng mà tôi chuẩn bị đón rước trong thời gian này là ai? Giáo Hội giới thiệu cho tôi sứ điệp và diện mạo của Gio-an Tiền hô, “mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng”. Thế nhưng tôi đâu phải là người Do Thái của Cựu Ước! Là Ki-tô hữu của Tin Mừng, tôi biết Đấng mà tôi được kêu gọi đón tiếp lại rất giầu từ tâm và hay thương xót; Người không đến để luận phạt, nhưng đến để cứu vớt và thứ tha. Vì thế việc sám hối và ‘dọn đường… sửa lối cho ngay thẳng…” của tôi sẽ không chỉ vì muốn xứng đáng đón tiếp một đấng cao cả quyền uy, lại càng không phải để ‘tránh cơn thịnh nộ’ vì ‘rìu đã đặt sát gốc’. Tôi nhìn nhận tội lỗi mình vì nhờ đó tôi càng ý thức mình ‘phận nghèo được nghe Tin Mừng’. Đúng hơn chính khi nhìn nhận mình tội lỗi, tôi lại càng tới gần hài nhi Giê-su nhân hậu và cứu độ hơn, đồng thời biến việc dọn đường trở thành niềm vui và hy vọng tràn trề. Phải chăng đó mới chính là điều Phụng vụ đang hướng chúng ta tới?

Tuy nhiên, đối với tôi cũng như đối với mọi người, vẫn luôn tồn tại nguy cơ ngộ nhận sứ điệp của Gio-an, ngộ nhận ngay cả Tin Mừng Đức Ki-tô rao giảng, ngộ nhận cả huấn quyền cứu độ của Hội Thánh. Mùa Vọng là thời gian dành cho tôi, trong khi vẫn thành khẩn tiếp nhận sứ điệp sám hối, gia tăng nhận biết diện mạo nhân ái giầu xót thương của một Thiên Chúa đang đến để cứu vớt chứ không phải để luận phạt. Tôi không chỉ vọng về lễ Giáng Sinh, mà phải biến trọn đời sống Ki-tô hữu tôi thành một Mùa Vọng bất tận; vọng về tình yêu nhân ái của Thiên Chúa, đấng yêu thương tôi. Công việc này thật khẩn trương và vô cùng quan trọng, cho Gio-an cũng như cho chính tôi, vì “phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi!”.

Lạy Đấng đang đến và con được mời gọi dọn đường đón tiếp. Xin cho con nhận biết dung nhan hiền dịu Chúa để, cho dầu con người con có bất toàn và tội lỗi đến đâu, với lòng chân thành sám hối, con càng vui mừng tiến ra đón Chúa với cánh tay và trái tim mở rộng; vì biết rằng Hài Nhi giáng sinh là đấng cứu độ chứ không phải là người luận phạt. Xin cho toàn nhân loại cùng con chia sẻ niềm vui Giáng Sinh, trong tâm tình ca khen cảm tạ tình yêu của Thiên Chúa giáng trần. A-men.

Về mục lục

.

ĐÓN NHẬN ĐỨC KITÔ TRONG NIỀM VUI

Văn Chính, SDB chuyển ngữ

Một linh mục trẻ mới chịu chức được gởi đến giúp phụ tá cho một vị cha xứ già tại một giáo xứ nọ. Khi đến nơi, vị linh mục trẻ đến chào vị linh mục già và xin ngài những lời khuyên cho công việc mục vụ của mình tại đây: “Thưa cha, con nên giảng về những vấn đề gì?”. Vị linh mục trả lời: “Chỉ giảng khoảng 10 phút thôi”. Vài năm trước đây, tôi đến một giáo xứ tại Pháp để giúp mùa hè, và lời khuyên duy nhất của vị cha xứ tại đó cho tôi cũng là nên giảng và cử hành Thánh lễ ngắn bao có thể vì dân chúng tại đây chẳng có nhiều thời gian. Tôi đã làm theo lời khuyên này. Thế nhưng điều làm tôi thực sự ngạc nhiên là khi được nghe một ban hợp xướng từ Anh quốc đến và trình diễn bài Messia của Handel. Buổi trình diễn được tổ chức ngay tại nhà thờ của giáo xứ, và sau 3 tiếng đồng hồ trình diễn, nhiều người vẫn xin yêu cầu trình diễn thêm. Thú thật, tôi chưa bao giờ nhìn thấy sự vui tươi hơn thế trên khuôn mặt của những người tham dự trong nhà thờ hôm đó, cũng như chưa bao giờ nhìn thấy sự nhiệt tình hơn thế nơi họ. Sau đó, tôi đã hỏi cha xứ: “Làm sao bà con tín hữu lại có thể ngồi yên một chỗ trong hơn 3 tiếng đồng hồ để chăm chú lắng nghe ban hợp xướng với niềm vui như thế, trong khi họ lại chẳng có thái độ tương tự khi lắng nghe Lời Chúa trong thánh lễ? Vị cha xứ chẳng trả lời được.

Vài năm sau, tôi đã có được câu trả lời từ một người bạn hiện đang dạy tại trường giáo lý, và những gì anh nói đã giúp soi sáng cho tôi. Anh nói người ta cần có kinh nghiệm về Thiên Chúa trong cuộc sống của họ trước khi họ có thể lắng nghe Lời Chúa trong niềm vui. Anh cho rằng việc loan truyền Lời Chúa cho những người chưa biết Chúa phải lưu ý tới mối tương giao cá nhân của họ với Chúa, vì người mà chẳng có mối tương giao cá nhân với Thiên Chúa thì cũng tựa như đọc thơ cho một người mà chẳng biết gì về thơ văn cả. Khi ấy, họ sẽ dễ dàng chán và chỉ muốn bỏ đi ngay. Vậy thì, làm thế nào để giúp người ta đi từ tâm trạng chán ngán khi nghe Lời Chúa đến tâm trạng vui tươi và hứng khởi khi nghe Lời Chúa? Với Lời Chúa trong Chúa nhật hôm nay, thánh Gio-an Tẩy Giả đã đưa ra cho chúng ta một mẫu gương.

Khi chúng ta đọc Tin Mừng hôm nay: “Có Lời Thiên Chúa phán cùng con ông Da-ca-ri-a là ông Gio-an trong hoang địa. Ông liền đi khắp vùng ven sông Gio-đan, rao giảng, kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội” (Lc 3,2-3). Trong đoạn văn ngắn này, chúng ta thấy có 3 bước cần thiết để giúp một người đi từ tình trạng lãnh đạm đến tình trạng nhiệt tình trong niềm tin. Ba bước đó là (1) Gio-an đi vào hoang địa, (2) Lời của Chúa đến với ông, và (3) Gio-an bỏ rời hoang địa và đi rao giảng niềm tin. Mỗi người chúng ta cũng phải đi qua ba bước này để đạt đến tình trạng khởi sự sống niềm tin của mình trong niềm vui.

Bước 1: Đi vào Hoang địa. Hoang địa là nơi mỗi người sống một mình với Thiên Chúa. Vào hoang địa nghĩa là bỏ đi những công việc, những bận tâm lo toan thường ngày để gặp gỡ Thiên Chúa trong cầu nguyện, trong việc đọc và suy niệm Lời Chúa. Hoang địa là nơi chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa. Chính bản thân mỗi người chúng ta phải làm bước đầu tiên này: đi vào hoang địa, tìm kiếm và gặp gỡ Thiên Chúa.

Bước 2: Để Lời Chúa đến với chúng ta. Một khi chúng ta mở lòng ra với Thiên Chúa trong hoang địa, thì chính Thiên Chúa đến và chiếm ngự tâm hồn chúng ta. Có một vị thánh nói rằng khi chúng ta bước 1 bước để đến với Thiên Chúa, thì chính Người lại bước 2 bước để đến với chúng ta. Với bước thứ 2 này, Thiên Chúa đã có sáng kiến đến với chúng ta, chiếm ngự tâm hồn chúng ta, canh tân đổi mới chúng ta, tô điểm lại hình ảnh của Người nơi chúng ta mà chúng ta vốn được tạo dựng nên giống thế. Một số người gọi đây là việc được “tái sinh”. Khi những việc này xảy ra, chúng ta có thể ở lại một mình với Thiên Chúa cả ngày trong nhà thờ để cầu nguyện, để gặp gỡ Thiên Chúa qua Lời của Người trong Kinh Thánh. Thế nhưng giống như Gio-an Tẩy Giả, chúng ta còn phải tiếp tục sống và thực thi những bổn phận của chúng ta trong gia đình và xã hội nữa.

Bước 3: Rao truyền Niềm tin của mình. Khi đã trải nghiệm những điều tốt lành từ Thiên Chúa trong cuộc sống, chúng ta lại muốn chia sẻ những trải nghiệm này với người khác. Lúc ấy, chúng ta giống như người mặc một chiếc áo “pun” có ghi dòng chữ lớn trên lưng “Wow, Thiên Chúa thật vĩ đại!” để mọi người có thể nhìn vào và cảm nhận được niềm vui, sự an bình tỏa ra từ chúng ta, và rồi họ cũng muốn được nên giống chúng ta, được trở thành bạn hữu của chúng ta. Tiếp đến, chúng ta có thể chỉ họ họ thấy con đường đến với hoang địa để nơi đó, họ cũng được gặp gỡ chính Thiên Chúa. Trải nghiệm về Thiên Chúa cũng tựa như trải nghiệm về tình yêu. Bạn có thể nói cho người khác về tình yêu, nhưng có không thể hiểu được nó cho tới khi chính bản thân họ trải nghiệm.

Trong lời Tổng nguyện của lễ Chúa nhật, chúng ta thưa lên với Thiên Chúa: “Lạy Thiên Chúa toàn năng ái tuất, xin mở rộng tâm hồn chúng con để đón mừng Con Chúa. Xin hãy loại bỏ những gì cản trở chúng con đón nhận Đức Ki-tô trong niềm vui.” Để được như thế, trong Mùa Vọng này, chúng ta cần thực hiện bước thứ 1 để dành cho Thiên Chúa một chỗ trong tâm hồn chúng ta, dành thời gian để cầu nguyện, tham dự Thánh lễ và lắng nghe Lời Chúa.

Về mục lục

.

SỬA

Lm. Vinh Sơn

Để phát triển xã hội, chúng ta đang bước vào thời kỳ đô thị hóa để xây dựng đất nước văn minh, quy hoạch biến các vùng đất hoang vu, có khi cả đất đang canh tác trồng trọt thành đô thị mới, khu công nghiệp để phát triển… việc đầu tiên đô thị hóa là phải làm đường, nhưng con đường đi lại trong đô thị, nhưng con đường nối liền giữa các đô thị, giữa nông thôn và thành phố để giao thương, đi lại. Cho nên hệ thống đường sá hiện đại là một yêu cầu tiên quyết để phát triển. Để biết được sự phát triển của một quốc gia, người ta chỉ cần coi hệ thống đường xá giao thông…

Ở chính các đô thị với thời gian ngày càng phát triển, dân cư gia tăng, hệ thống đường sá không kịp nâng cấp, không mở rộng thì sẽ xảy ra cảnh ùn tắc giao thông làm chậm trễ mọi sinh hoạt như chúng ta thấy ở Sài gòn cảnh kẹt xe suốt ngày đặc biệt vào các giờ đi làm hay tan sở trở nên « chuyện thường ngày ở thành Sài». Đường xá không sửa chữa, lồi lõm ổ gà ổ vịt, ổ trâu, có khi là ổ voi, làm tai nạn giao thông gia tăng, gây hại cho biết bao nhân mạng và tài sản…. Chúng ta thấy rõ tận mắt trên các tuyến đường mà chúng ta đi qua, hay thông tin trên các phương tiện thông tin về giao thông…. Tai nạn giao thông gia tăng vì đường xá hư hại chưa được sửa chữa kịp thời.

Những con đường lồi lõm, hư hại luôn cần phải được sửa chữa đó là nhu cầu cấp bách của cuộc sống hằng ngày. Hình ảnh sửa đường để việc đi lại dễ dàng, phố xá sạch đẹp, gợi nên cho chúng ta một nhu cầu cấp bách tâm linh trong mùa Vọng : “sửa ”. Sửa đường tâm linh để chuẩn bị mừng đón mừng Chúa đến trong mầu nhiệm Chúa nhập thể mà chúng ta mừng lễ Giáng Sinh hằng năm và sẵn sàng chờ đón Ngài đến với chúng ta trong ngày quang lâm để phán xét mà ngày giờ chưa được biết… Cho nên phải sẵn sàng, sẵn sàng những con đường tâm linh được sửa chữa ngay thẳng, tươi đẹp.

Tin mừng Marco mở đầu bằng lời kêu gọi sửa đường để đón chờ Chúa, và Gioan đã rao giảng tâm tinh sám hối, chính nếp sống giản dị của Gioan mang tâm tình sám hối, sửa đường.

Hãy sửa đường, hãy mở đường như Ngôn sứ Isaia viết: “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hóa thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu” (Is 40,3-4).

Những gồ ghề quanh co của tâm hồn, những sai lầm cần phải sửa chữa tiên quyết vì như Lê-ô-nôp nói :” Những sai lầm không được sửa chữa ngay dần dần trở thành một phần của tâm hồn”.

Đường vào tâm linh của chúng ta luôn hiện hữu nhưng núi đồi cũa kiêu căng tự phụ luôn muốn nâng mình lên trên, luôn khoe khoang, không bao giờ chịu thua kém người khác. Tâm hồn ta có những ngọn núi tự ái cao ngất trời xanh, không bao giờ chịu nhận lỗi, không bao giờ chịu tha thứ. Cần phải bắt những núi đồi đó xuống để Chúa đi vào tâm hồn ngay thẳng với tâm tình đơn sơ.

Tâm hồn chúng ta có những hố sâu của tham lam chiếm đoạt, muốn thu vén vào túi riêng trong cuộc sống tương quan với người khác và ngày cả đời sống cộng đồng khi mang trách nhiệm xã hội. Hố sâu của chia rẽ, bất hoà. Hố sâu của ganh ghét, đố kỵ, hố sâu đam mê, hố sâu dục vọng…. Cần phải lấp cho đầy.

Đường vào tâm hồn có những khúc quanh co: con đường quanh co của lén lút sống trong vòng tội lỗi. Khúc quanh của dối trá, gian dối với Chúa, gian với người khác và với chính mình, Sách Cách Ngôn có dạy “Thiên Chúa ghê tởm tâm địa quanh co” (Cn 11,20). Cứu cánh của kẻ quanh co là gian ác, cho nên cần phải uốn nắn lòng mình thẳng ngay như sách Cách Ngôn nói : “Đường lối của kẻ gian ác thì quanh co, hành động của người trong sạch thì ngay thẳng” (Cn 21,28). Uốn những quanh co là sống Chính trực công minh ngay thẳng ví như tác giả thư Do Thái nhấn mạnh: “Thiên Chúa ưa điều chính trực, ghét điều gian ác” (Dt 1,9);

Tâm hồn ta có những những gồ ghề của ngang ngạnh… Mọi gồ ghề luôn ngăn trở chúng ta trong các quan hệ tốt đẹp với tha nhân, phải bạt xuống và san phẳng đi, để tình người và lòng bác ái cứu độ của Đức Kitô đến. Chúa đang cần đi trên những con đường lòng chính trực, hành vi ngay thẳng, tâm tình đơn sơ, hiền hòa và khiêm tốn luôn sẵn sàng sửa…

Chúa đến với ta, ta phải khai phá đường, con đường ấy chính là tâm trạng sẵn sàng đón Chúa đến, sẵn sàng đến với Ngài, gặp gỡ Ngài.

Gioan Tẩy Giả đón Chúa đến bằng một nếp sống đơn sơ và khổ chế: sống trong hoang địa, ăn châu chấu và uống mật ong rừng, mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da. Ông kêu gọi mọi người dọn tâm hồn để đón Đấng Cứu Thế, thì chính ông đã sống như con đường thẳng. Ông mời gọi người ta sám hối, thì chính đời ông đã mang nét sửa chữa bằng tâm tình sám hối tâm thành.

Sách Đông tây cổ kim tinh hoa có đề cập đến Lưu Cơ một danh sĩ nước Tầu về đời nhà Minh viết một bài văn kể lại câu chuyện Người bán cam:

Ở Hàng Châu (bây giờ là tỉnh Chiết giang) có người bán các thứ hoa quả, anh ta để dành cam rất khéo, để lâu không ủng, vỏ vẫn đỏ tươi, trông đẹp như vàng ngọc. Anh đem ra chợ bán rất đắt người người tranh nhau mua.

Ta thấy vậy, cũng lại mua một quả đem về. Nhưng bóc ra thì hơi xông lên mũi như múi cam thì bông nát. Vì thế, ta phải ra chợ tìm người bán cam, trách rằng :

– Anh bán cam cho người ta cúng lễ, để đãi khách khứa, hay là chỉ làm cho đẹp bề ngoài để đánh lừa người ta. Tệ thật, sao anh làm người mà giả dối như vậy ?

Người bán cam cười đáp :

– Tôi làm nghề này đã lâu năm để kiếm tiền nuôi thân. Tôi bán, thiên hạ mua chẳng ai nói gì chi nhiều. Ông ơi, người đời giả dối nhiều, há phải một mình thằng này đâu. Sao ông trách tôi mà không nghĩ. Kìa nhiều người đeo hổ phù ngồi da cọp, hùng dũng trơng thật đáng quan võ, nhưng xét sự thật được bằng Tôn Tẫn, Ngô Khởi hay không ? Người đội mũ cao, thắt đai dài, đường hồng ra vẻ quan văn lắm, nhưng xét sự thật hỏi được như Y Doãn, Cao Dao hay không ? Than ơi, giặc giã không biết dẹp, dân khổ không biết cứu, quan lại tham nhũng không biết trừng trị, pháp độ mục nát không biết sửa, ngồi rồi ăn lương không biết xấu. Thế mà lúc ở công đường ăn của qúi, uống rượu ngon, đi xe ngựa, trông thật oai vệ, thật vô cùng hách dịch. Dĩ bề ngoài chẳng như vàng như ngọc mà trong như bông nát là gì ? Sao ông không xét những người ấy lại chỉ chú ý vào quả cam của tôi.

Ta nghe nói, nín lặng không trả lời sao được, và nghĩ người ấy có giọng khôi hài nên có cảm tưởng :

– Dễ chừng anh ta ghét kẻ gian tà, giận phường thế tục, mới nhân chuyện bán cam để dạy mình đây chăng ? (Thái Bạch, Đông tây cổ kim tinh hoa, tr 194-195).

Thật thế, đời còn nhiều gian tà, giả dối, cần được sửa chữa, sửa chữa bắt đầu từ chính con người mình, sửa chữa tâm hồn. Như “tiếng kêu trong hoang địa:

“ Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường…”

Để Chúa đến viếng thăm…

Vâng,

Đường Đức Chúa đến viếng thăm

Sửa thẳng, uốn ngay, tâm luôn sẵn sàng

Về mục lục

.

HÃY DỌN SẴN CON ĐƯỜNG CỦA ĐỨC CHÚA

Giêrônimô Nguyễn Văn Nội

 “ Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa,

   sửa lối cho thẳng để Người đi”

I. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG MÁC-CÔ (1,1-8):

 (1) Khởi đầu Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa: (2) Chiếu theo lời đã chép trong sách ngôn sứ I-sai-a: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. (3) Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi”

(4) Đúng theo lời đó, Ông Gio-an Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. (5) Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội và ông làm phép rửa cho họ trong dòng sống Gio-đan.

(6) Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ông rừng. (7) Ông rao giảng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. (8) Tôi đã làm phép rửa cho anh em nhờ nước; Còn Người, Người làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần.”

II.  TÌM HIỂU VÀ SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG MÁC-CÔ (1,1-8):

2.1 Gio-an Tiền Hô kêu gọi người Do-thái dọn sẵn con đường của Đức Chúa:  

Cả dân tộc Ít-ra-en trông ngóng Đấng Mê-si-a mà Thiên Chúa đã hứa và các ngôn sứ đã loan báo, nhưng Gio-an Tiền Hô vẫn phải kêu gọi mọi người đồng hương dọn đường cho Đức Chúa, vì con đường mà Đấng Mê-si-a sẽ đến khác xa con đường mà dân Ít-ra-en vẫn tưởng, thậm chí dung mạo của Đức Giê-su Na-da-rét cũng không giống gương mặt của Đấng Mê-si-a mà người Do-thái tưởng tượng. Chưa kể là tinh thần, giáo huấn của Đấng Mê-si-a thật cũng không giống như những gì người Do-thái ngóng chờ. Có một khoảng cách lớn giữa ”người sẽ đến” và ”người chờ đợi”. Vì thế việc quan trọng mà dân Ít-ra-en phải làm là thay đổi cách suy nghĩ, cách hành động của mình và có một hình ảnh mới về Đấng Mê-si-a.  Gio-an Tiền Hô kêu gọi họ chịu phép rửa để tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội là vì những lý do đó.

2.2 Thánh Gio-an Tiền Hô và Hội Thánh kêu gọi các Ki-tô hữu dọn sẵn con đường của Đức Chúa

a) Mỗi Mùa Vọng Hội Thánh nhắc lại lời của Thánh Gio-an Tiền Hô kêu gọi các Ki-to hữu dọn đường cho Đức Chúa. Người Ki-tô hữu cũng đã biết Chúa Giê-su là Đấng như thế nào, Ngài đến bằng con đường nào, Ngài ban bình an và niềm vui cho hạng người nào, ngài mong chờ gì ở các môn đệ. Điều các Ki-tô hữu còn thiếu là sự hoán cải và thực thi những gì đã biết….

b) Nhưng Chúa Giê-su Ki-tô Ngôi Lời Thiên Chúa đã nhập thể làm người và đã nhập thế làm Đức Giê-su Na-da-rét không chỉ cho các Ki-tô hũu mà cho hết mọi người. Vì thế mà các Ki-tô hữu, với tư cách là sứ giả của Thiên Chúa, chẳng những có trách nhiệm dọn đường cho Chúa đến với mình mà còn có trách nhiệm dọn đường cho Chúa đến với mọi người chung quanh nữa. Con đường mà Chúa sẽ đến với muôn dân là con đường khiêm hạ, đơn sơ, tự hiến, phục vụ. Con đường mà Chúa sẽ đến với dân ngoại là con đường công bình và từ bi bác ái.

III. THỰC THI  LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG MÁC-CÔ (1,1-8):  

3.1 Tôi đã dọn đường cho Đức Chúa khi tôi đón nhận Chúa và Tin Mừng, Giáo Lý của Chúa trong Hội Thánh. Tôi cần phải luôn tỉnh thức để tận dụng mọi thuận lợi mà cuộc sống đem lại nhằm phát huy (tức sinh lời sinh lãi) những ơn huệ và tài năng mà Chúa đã ban cho tôi.  

Tôi đang dọn đường cho Đức Chúa để chờ đón Chúa mỗi ngày và nhất là trong ngày Lễ Chúa Giáng Sinh 25/12 sắp tới. Tôi sẽ hy sinh hãm mình và sửa soạn tâm hồn thật nồng ấm để đón rước Chúa. Tôi còn dọn đường cho Đức Chúa để chờ Chúa xuất hiện trong ngày tôi lìa đời. Tôi không biết ngày ấy là ngày nào nên tôi phải luôn sẵn sàng để khi Chúa đến thì tôi không bị lỡ mất cơ hội gặp Chúa và được Chúa đem vào Nước Trời với Người.

3.2 Tôi giúp người khác dọn đường cho Đức Chúa: khi giúp người khác nhận biết Chúa Ki-tô là Thiên Chúa, là Đấng Thiên Sai, là Đấng Cứu Chuộc hết mọi người. Tôi gíup người khác dọn đường cho Đức Chúa khi tôi xây dựng công lý và hỏa bình, bác ái và yêu thương trong các môi trường xã hội tôi đang sống.

IV.  CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG MÁC-CÔ (1,1-8):

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô là Đấng đã đến cách đây hơn hai ngàn năm trên đất Pa-les-tin. Chúa cũng đến trong mỗi ngày, nhất là trong Ngày Lễ Giáng Sinh năm nay. Con nóng lòng nghênh đón Chúa!

Con hết sức ước ao được đón rước Chúa đến với con, với gia đình bạn bè con, với các học viên hai Khóa Thánh Kinh 100 tuần và Khóa Tìm Hiểu Công Đồng Va-ti-can II. Con quyết chí sống khiêm nhu, phục vụ vô vị lợi để dọn đường cho Chúa đến. Lạy Chúa, xin Ngài mau đến! Maranatha!

Con cũng hết sức ước ao được thấy Chúa đến với dân tộc Việt Nam thân yêu của chúng con. Xã hội chúng con còn đầy dẫy những bất công, tham nhũng, độc tài, áp bức và tội ác đủ loại: giết người, phá thai, đầu độc bằng thực phẩm bẩn và hóa chất …. Lạy Chúa xin Ngài hãy đến! Maranatha!

Về mục lục

.

HÃY SỬA LỐI CHO THẲNG ĐỂ NGƯỜI ĐI

Fx Đỗ Công Minh

        “Maranatha Ngài ơi hãy đến, Ngài đến mau đi,

          Trần gian trông ngóng Ngài đến viếng thăm,

          Ban ơn thứ tha vì người tội lỗi. . .”

Lạy Chúa,

Những lời hát của Ca đoàn trong Thánh lễ hôm nay làm con liên tưởng đến những lời kêu xin của Dân Chúa ngày xưa đang phải sống chìm trong khổ đau, vì là thân phận nô lệ. Họ gào lên trong niềm trông đợi Đấng Thiên Sai.

Hôm nay đây, mùa Vọng đang đến với con. Mùa Vọng chính là thời gian mà Hội Thánh dành cho con có thời gian chuẩn bị cho ngày Chúa lại đến trần gian lần thứ hai, với mọi người và với chính con. Mùa Vọng còn là dịp để con dọn lòng đón mừng kỷ niệm việc Chúa đã nhập thể làm người, Chúa đến trần gian lần thứ nhất để loan báo cho nhân loại rằng “ Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban con một của Ngài” . Chính trong thời gian chờ mong Chúa đến, con có cơ hội trở về, có dịp hồi tâm suy nghĩ về con người mình, về cuộc đời mình .

Có tiếng kêu trong sa mạc, tiếng kêu ấy vẫn đang vang lên trong tâm hồn con. Tại quê hương đất Việt này, con không có điều kiện tiếp cận sa mạc như ở Trung đông. Thế nhưng qua các phương tiện truyền thông, con cũng đã thấy được hình ảnh hoang địa, nơi Gioan ngày xưa đã vào để tìm gặp Chúa. Gioan chính là tiếng loa mời gọi từ trong sa mạc:”Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi “. Con cũng muốn đi vào nơi ấy. Phải chăng chính trong cõi tĩnh lặng, mênh mông bao la giữa trời và đất con sẽ dễ dàng gặp được Chúa?

Lạy Chúa,

Mỗi ngày trong cuộc sống hiện tại con vẫn có thể tiến vào sa mạc của nội tâm mình khi tinh sương sớm mai hay khi trời đã xế chiều, đêm xuống nếu biết dành ra một chút thời gian gặp gỡ và tâm tình với Chúa.

Xin cho những ngày trong đời con luôn là mùa Vọng, giúp con chuẩn bị thật tốt ngày Chúa đến với con. Với phương pháp Vào sa mạc nội tâm và với ơn Chúa, con tin rằng sẽ được gặp Chúa ngay trong lúc còn đang lữ thứ trần gian này .

 Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến . AMEN.

Về mục lục

.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG_B

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nam

Tin mừng Chúa nhật hôm nay giới thiệu một khuôn mặt nổi bật của mùa Vọng, đó là Gioan Baotixita, vị tiền hô của Đấng Cứu Thế. Gioan Baotixita là tiếng kêu trong hoang địa, dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, dọn lòng người đón nhận Đấng Messia. Gioan Baotixita không tự xưng tên tuổi, không nói rõ chức vụ của mình, nhưng ông đã mượn lời ngôn sứ Isaia để tự xưng mình là tiếng kêu trong rừng vắng, có bổn phận sửa lối cho Chúa đến:

“Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”.

Gioan Tẩy Giả đã hoàn thành tốt sứ mạng tiền hô: Ông đi khắp miền Giuđêa để rao giảng Tin mừng sám hối, đổi mới cuộc sống, cải tà quy chánh để chuẩn bị đón Đấng Cứu Thế đến. Ông đã thành công khi mọi người đến với ông bên bờ sông Gioađan để lãnh nhận phép rửa sám hối. Có đủ mọi thành phần: người Do Thái, các luật sĩ, biệt phái, những người thu thuế và cả các anh bộ đội. Tất cả đều nghe lời kêu gọi của Gioan Tẩy Giả: “Dân miền Giuđêa và Giêrusalem tuôn đến với Người, thú tội và chịu phép rửa trong sông Giođan”.

Dân chúng tỏ ra mến phục cuộc đời Gioan Tẩy Giả và những lời giảng dạy của ông. Họ tưởng Gioan Baotixita là Đấng Messia phải đến để cứu dân. Gioan đã phân biệt thân thế và sứ mạng của ông và sự nghiệp của Chúa Giêsu.

– Về thân thế, Gioan khẳng định ông không phải là Đấng Messia. Ông khiêm tốn nhìn nhận ông thua kém Đức Giêsu: Ngài đến sau nhưng có trước tôi “Tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày cho Ngài”. Ngài quyền năng hơn tôi! Gioan đã quy hướng tất cả về Chúa Giêsu, giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người “Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ đi”.

– Về sứ mạng loan báo Tin mừng: Gioan loan báo Tin mừng kêu gọi mọi người ăn năn sám hối để được tha tội. Còn Đức Giêsu loan báo Tin mừng Nước Trời để con người được ơn cứu độ. Phép rửa của Gioan là dấu chỉ biểu lộ sự sám hối, còn phép rửa của Chúa Giêsu thiết lập là bí tích Rửa tội trỗi vượt hơn, vì qua bí tích Rửa tội, chúng ta được làm con Chúa do tác động của Chúa Thánh Thần.

Chính Gioan Baotixita đã xác nhận Đức Giêsu là Đấng Messia mà muôn dân mong đợi. Để đón Đấng Messia, cần phải dọn đường để Ngài đến với mọi người. Con đường bằng phẳng để Ngài đến với mọi người cách dễ dàng. Những chỗ cao gồ ghề hãy san cho bằng, những hố sâu phải lấp cho đầy, nơi quanh co phải uốn cho thẳng để Chúa đến với mọi người, mọi người đến với Chúa, đến với anh em cách thoải mái, dễ dàng để tạo tương quan tốt với mọi người.

Đường bộ là huyết mạch của quốc gia. Hệ thống giao thông đương bộ, đương thủy, hàng không càng phát triển, càng tốt đẹp, đất nước mới giàu sang, hùng cường. Ngày hôm nay, người ta trên thế giới gần gũi, thân thiện, hợp tác với nhau về kinh tế, chính trị, xã hội… là nhờ hệ thống giao thông, liên hệ thông tin thất hiện đại. Thế giới hôm nay như là một gia đình. Người ta có thể nắm bắt mọi thông tin, mọi biến cố xảy ra trên thế giới một cách mau lẹ, chính xác: thực tế con đường giao thông nối liền ấp với ấp, xã với xã, huyện với huyện, tỉnh với tỉnh, nước này với nước khác; quả là rất cần thiết và hữu ích.

Ngoài con đường bằng đá trải nhựa, đường thủy, đường hàng không… còn có đường tinh thần, con đường thiêng liêng, đường tâm linh nối kết tâm hồn con người với nhau và với Thiên Chúa trong tình thương huynh đệ.

Muốn Chúa đến với chúng ta và đến với anh em để tất cả được cứu độ, thì bắt buộc chúng ta phải sửa sang lại con đường tâm hồn của minh cho tốt đẹp. Sửa con đường bằng đất đá, bê tông, bằng nhựa đường thì dễ; sửa con đương tâm hồn quả là khó khăn gấp bội so với việc sửa đương đi. Đường tâm hồn thì vô hình nhưng lại có thật, thiết thân với cuộc sống đạo, cũng như đời. Vậy sửa đường tâm hồn bằng cách nào? Thánh Gioan Tẩy Giả đã đề xuất cho chúng ta những cách cụ thể:

“Hãy chịu phép Rửa, tỏ lòng sàm hối để được ơn tha tội”.

– Ăn năn sám hối là đổi mới cuộc đời, từ bỏ những việc làm bất chính, tội lỗi để sống một cuộc sống mới tốt hơn, muốn sám hối thì cần phải khiêm tốn nhìn nhận những sai phạm của mình để rồi sửa sai. Mỗi ngày phải bắt đầu lại. Tội lỗi, những hành vi bất chánh, tự kiêu, tự mãn, bất công… là những mô ụ, hố sâu, quanh co, gồ ghề trên con đường tâm hồn. Mỗi người cần phải sửa lại để Chúa đến với mình và để anh em cũng đến với ta một cách thoải mái, dễ dàng. Nguyên nhân của sự đổ vỡ trong tương quan với Chúa và anh em là tội lỗi.

– Chịu phép Rửa để biểu lộ tâm tình sám hối chân thành bằng hành động đến dìm mình trong dòng nước Giođan để chấp nhận chết đi cho tội lỗi và sống với Thiên Chúa, chấp nhận vác thánh giá, vui nhận mọi gian nan khó khăn trong đời noi gương Đức Giêsu Kitô.

– Noi gương thánh Gioan Baotixita sống khiêm tốn, sống đời hy sinh, khổ hạnh. “Gioan Baotixita ăn châu chấu, uống mật ong rừng, mặc áo da thú”, “Tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Ngài”, “Ngài phải lớn lên, tôi phải nhỏ đi”.

Vậy khiêm tốn là biết quy hướng mọi vinh quang và thành công về Chúa, không ham quyền cao chức trọng trong xã hội.

Sau cùng, chúng ta phải dọn con đường tâm hồn cho tốt bằng tâm tình sám hối chân thành, hy sinh hãm mình, cầu nguyện, yêu thương, bác ái để Chúa đến với chúng ta và anh em đến với mình.

Về mục lục

.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG_B

Lm. Giuse Đinh Tất Quý

Kính thưa anh chị em 

Hằng năm cứ mỗi lần Mùa Vọng trở về là chúng ta có dịp gặp lại một trong những khuôn mặt rất đặc biệt của Tin Mừng. Tôi muốn nói đến Gioan Tẩy Giả.

I. Hồi ấy Gioan xuất hiện trong hoang địa miền Giuđêa. Ông xuất hiện với một cung cách hơi đặc biệt. Tin Mừng nói về ông như sau: “Ông mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, cũng chẳng muốn khác người, nhưng ông làm thế là vì ông ý thức về sứ mệnh cao cả của mình. Ông đã từ bỏ hầu như hết mọi thứ mà người đời thường tìm kiếm.

a/ Ăn mặc: Ông ăn mặc rất đơn sơ dân dã. 

Làm người ai mà chẳng muốn ăn ngon mặc đẹp? Gioan có đủ và còn có dư điều kiện để làm việc đó. Chúng ta nhớ ông là người con duy nhất của một gia đình giầu có. Cha mẹ ông là người có địa vị, có thế giá trong xã hội. Vì cha của Gioan thuộc giai cấp tư tế. Thế nhưng Gioan đã hy sinh. 

Của ăn thức uống của ông không phải là những thứ cao lương mỹ vị. Tin Mừng cho chúng ta biết ông ăn châu chấu và thêm vào đó có một chút mật ong trong rừng. Áo mặc của ông cũng không phải là thứ đắt tiền. Chúng được làm bằng lông da thú, một thứ áo mặc thường dùng của những người mục tử nghèo khó. Đôi dép ông mang ở dưới chân cũng thế. Tất cả đầu bằng da thú  vừa sẵn có vừa rẻ tiền. 

b/ Về cuộc sống thường ngày của ông thì Thánh Luca bảo: ngay từ thuở còn niên thiếu ông đã chọn chốn hoang vu làm nơi cư ngụ cho mình. Ông tự nguyện sống một cuộc sống khắc khổ khó khăn như thế để tự rèn luyện mình nên một con người sắt đá hầu có thể đối mặt, đương đầu với những thách đố do sứ mệnh của ông đòi buộc. 

Claude Tassin nói về ông như thế này: “Ông không lập dị nhưng ông coi thường những tiện nghi vật chất. Ông muốn sống hoàn toàn tự do không để cho mình bị ràng buộc vào bất cứ một thứ gì mà người trần thế coi trọng”. Ta có thể tóm lại trong hai tiếng: Ông muốn sống siêu thoát để ông được tự do hành động theo sứ mạng của mình. 

II. Bây giờ chúng ta hãy nghe lại nội dung những lời ông tuyên bố trong bài Tin Mừng hôm nay: Hãy dọn đường cho Chúa.

Vâng “Hãy dọn đường”. Đường đi có một giá trị rất quan trọng trong cuộc sống. 

Trong trận lũ lụt vừa qua, nhiều du khách trên tuyến đường Bắc – Nam bị kẹt ở miền Trung. Lý do là đèo Hải Vân bị sạt lở, xe cộ không đi lại được. Nhiều đoạn đường sắt bị nước lũ cuốn đi, nên tàu Bắc – Nam cũng đành ủ rũ nằm chờ. Nhiều làng bị nước ngập, dân làng muốn thoát ra nhưng không đi được vì đường sá không còn. Nhiều đoàn cứu trợ muốn đến những làng xa xôi, nhưng không có đường đi, nên đành chịu bó tay. 

Những con đường thật là quan trọng. Đường đi giúp cho người bị nạn có thể thoát ra. Đường đi giúp cho người bị nạn đón nhận được sự cứu trợ. Đường đi nối liên lạc giữa người với người. Đường sá hư hỏng làm giao thông ngừng trệ, chậm trễ việc cứu trợ, ngăn cách người với người. Muốn cho giao thông mau lẹ, muốn việc cứu trợ có kết quả, muốn cho con người gần gũi nhau, phải sửa chữa đường đi cho thật tốt. 

Con đường vật lý đã cần. Nhưng con đường tâm lý thiêng liên còn cần hơn. Nếu con đường tâm lý bị hư hỏng thì dù có ở sát cạnh nhau, người ta cũng vẫn cứ xa nhau. 

Tương tự như thế, ta cần có con đường thiêng liêng thật tốt để đón Chúa đến. Thật ra Chúa đã đến từ lâu, từ hơn hai mươi thế kỷ nay nhưng nhiều người vẫn chưa gặp được Chúa. Tại sao thế? 

Thưa vì tâm hồn ta còn có những đỉnh đồi kiêu ngạo luôn muốn nâng mình lên, luôn khoe khoang, không bao giờ chịu thua kém người khác. 

Tâm hồn ta còn có những ngọn núi tự ái cao ngất trời xanh, không bao giờ chịu nhận lỗi, không bao giờ chịu tha thứ. 

Tâm hồn ta còn có những hố sâu tham lam muốn chiếm đoạt tất cả, muốn thu vén tất cả vào túi riêng. 

Tâm hồn ta còn có những hố sâu chia rẽ, thích gây ra bất hoà, luôn giận hờn, luôn ganh ghét, luôn nghi kỵ. 

Tâm hồn ta còn có những hố sâu đam mê, miệt mài đuổi theo danh, lợi, thú. Tâm hồn ta còn có những hố sâu dục vọng nặng nề thú tính. 

Tâm hồn ta còn có những khúc quanh co của sự dối trá, không thành thật với Chúa, không thành thật với người khác và không thành thật với cả chính mình. 

Tâm hồn ta còn có những khúc quanh co của sự trốn tránh bổn phận, của sự giả hình, của sự thiếu duyệt xét lương tâm. 

Tâm hồn ta còn có những lượn sóng gồ ghề của những lời nói độc ác, tàn nhẫn. 

Tâm hồn ta còn gồ ghề vì thói lười biếng không chịu cố gắng thăng tiến bản thân, ưa phê bình chỉ trích thiếu tính cách xây dựng. 

Vâng! Tất cả những ngọn đồi, những vực sâu, những khúc quanh co, những lượn sóng gồ ghề ấy đang ngăn chặn Chúa đến với ta. Chính vì thế mà hôm nay, Thánh Gioan Tẩy Giả mời gọi ta hãy sửa chữa con đường thiêng liêng cho tốt đẹp để đón Chúa Giêsu đến. 

Hãy bạt đi thói kiêu căng tự mãn. Hãy bạt đi tính tự ái ngang ngạnh. Hãy lấp đi những hố sâu tham lam, chia rẽ, bất hoà. Hãy lấp đi những hố sâu đam mê, dục vọng. Hãy uốn thẳng lại những quanh co dối trá. Hãy uốn thẳng lại những khúc quanh giả hình. Hãy san phẳng những lượn sóng gồ ghề độc ác. Hãy san phẳng những lượn sóng gồ ghề nói hành nói xấu. 

Đổi mới một con đường thì dễ, nhưng đổi mới tâm hồn không dễ chút nào. Ngoài những cố gắng bản thân, còn cần đến những phương thế. Đời sống của Thánh Gioan Baotixita đề nghị cho ta 3 phương thế rất tốt.

* Phương thế thứ nhất là vào sa mạc. Sa mạc là nơi hoang vu vắng vẻ giúp ta sống cô tịch. Trong cô tịch, ta dễ chìm sâu xuống đáy lòng mình để gặp gỡ Chúa. Một mình ta diện đối diện với Chúa. Trong thân mật, Chúa sẽ dạy ta biết Thánh Ý để ta thi hành. Sa mạc đây được hiểu là những giờ cầu nguyện riêng tư thân mật một mình ta với Chúa. 

* Phương thế thứ hai là mặc áo da thú. Mặc áo da thú có nghĩa là ăn mặc đơn sơ, không chải chuốt. Một tâm hồn mặc áo da thú là một tâm hồn biết sống thực với chính mình, biết nhìn nhận những yếu đuối lỗi lầm và xin Chúa tha thứ. Thái độ đơn sơ khiêm nhường như thế chính là khởi điểm để tiến lên trên con đường thánh đức. 

Phương thế thứ ba là ăn châu chấu và mật ong rừng. Đây có ý nói về một đời sống khổ chế. Hãm dẹp những tính mê tật xấu, hạn chế những đòi hỏi của thân xác để bắt nó quy phục linh hồn. Giảm bớt những nhu cầu không cần thiết để bồi dưỡng đời sống tâm linh. 

Một buổi chiều, bề trên của một dòng kia hỏi một tu sĩ: 

–  Hôm nay con đã làm gì? 

 – Cũng như những ngày khác, tu sĩ trả lời: “Con rất bận bịu và nguyên sức con không thể nào làm nổi, ngoài sự giúp đỡ của Chúa. Ngày nào con cũng phải coi hai con chim ưng, giữ hai con nai, kìm hãm hai con diều hâu để rèn ý chí, thắng một con sấu, trị một con gấu và săn sóc một bệnh nhân”. 

 – Con nói gì thế? Bề trên cười hỏi lại, những việc như thế làm gì có trong nhà dòng? 

 – Thưa bề trên, thật đúng như thế. Hai con chim ưng là hai con mắt của con mà con phải giữ gìn luôn để khỏi nhìn những vật cấm. Hai con nai tức là hai chân mà con phải trông coi từng bước đi để con khỏi đi vào con đường xấu. Hai con diều hâu tức là hai bàn tay con, con phải luôn luôn bắt nó phải làm nhiều điều phải. Con sấu là cái lưỡi, con phải kìm hãm hằng ngày để khỏi nói những điều vô ích và thô bỉ. Con gấu là trái tim con, con phải trừng trị, để khỏi ích kỷ và khoe khoang. Còn bệnh nhân là chính thân thể con, con phải canh phòng ráo riết để cho nhục dục khỏi xâm phạm vào. 

Thánh Gioan Baotixita đã sống tương tự như thế nên Ngài đã trở thành người mở đường cho Đấng Cứu Thế. Nếu chúng ta biết cũng biết sống như vậy trong Mùa Vọng này, ta sẽ biến tâm hồn ta thành một con đường thẳng tắp và Chúa Giáng Sinh sẽ ngự đến với vô vàn hồng ân của Người.

Về mục lục

.

DỌN ĐỜI

Trầm Thiên Thu

MỞ ĐƯỜNG, VẠCH LỘ, MONG CHỜ ĐỨC CHÚA

SAN LŨNG, BẠT ĐỒI, TIẾP ĐÓN THIÊN SAI

Đó là lời kêu gọi trong Is 40:3-4. Chấn chỉnh là việc phải làm cả đời chứ không thể theo kiểu “phong trào”, hô thì mạnh mà làm chẳng bao nhiêu. Chấn chỉnh để có thể sẵn sàng đón Chúa đến, chờ đợi với mức độ như Thánh Vịnh gia: “Hồn tôi trông chờ Chúa, hơn lính canh mong đợi hừng đông” (Tv 130:6).

Cuộc sống đời thường có nhiều thứ phải dọn dẹp, sắp xép gọn gàng và làm vệ sinh. Có những việc phải làm hàng ngày, dọn dẹp liên tục, dù phạm vi chỉ là khoảng gia đình.

Thân thể chúng ta phải tắm hàng ngày, mặt mũi và tay chân phải rửa nhiều lần trong ngày. Xác đã vậy, hồn cũng thế, rất nhiều thứ bừa bộn, bẩn thỉu, đầy bụi tội lỗi, chắc chắn “dọn đời” là việc cần làm mọi lúc, cần được dọn dẹp và chấn chỉnh một cách nghiêm túc để duy trì tình trạng sạch sẽ, tươm tất. Thánh Vịnh gia mời gọi: “Hãy dọn đường cho Đấng ngự giá đằng vân” (Tv 68:5a).

Dọn đời cũng là dạng xét mình mỗi tối trước khi đi ngủ, xét mình trước khi xưng tội, và cũng là dạng đặc biệt như thể “dọn mình chết” vậy. Thật đúng là như thế, bởi vì “hôm nay còn gặp nhau đây, ngày mai biết có thế này hay không”. Thời giờ và tương lai thuộc quyền của Thiên Chúa.

HẸN GIỜ

Có nhiều dạng hẹn giờ. Ngày nay người ta có các thiết bị giúp hẹn giờ báo thức, cụ thể là chiếc điện thoại di động, có lẽ không mấy người lại không có loại thiết bị này. Nhưng nguy hiểm nhất là hẹn giờ nổ cho bom, mìn. Tuy nhiên, đó là chúng ta hẹn giờ chứ giờ không hẹn chúng ta, và chẳng ai biết điều gì sẽ xảy ra.

Với ý tưởng đó, nhạc sĩ Jay Livingston và Ray Evans đã viết ca khúc “What will be will be – Que Sera Sera – Điều Gì Đến Sẽ Đến (*) cho bộ phim “The Man Who Knew Too Much” (Người Biết Quá Nhiều, năm 1956), thủ vai chính là Doris Day và James Stewart. Gọi là “biết quá nhiều” nhưng lại chẳng biết được gì. Thời gian là của Chúa, chúng ta được Ngài cho quản lý.

Có khởi đầu ắt có kết thúc, sau thời gian mong chờ là lúc mãn nguyện (hoặc thất vọng). Đó là lẽ thường. Nhưng về tâm linh, chắc chắn chúng ta sẽ không thất vọng, vì Thiên Chúa đã xác định: “Hãy an ủi dân Ta: Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giêrusalem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm” (Is 40:1-2). Làm gì Chúa cũng báo trước, Chúa bảo chúng ta mong chờ nghĩa là Ngài đã “hẹn giờ”, nhưng không ai biết chính xác là lúc nào, thế nên mới cần “dọn đời” sẵn sàng.

Chuỗi ngày tháng mong chờ đó được Chúa đến gắn kết chúng ta qua sự sám hối và đền tội. Ngôi Hai đến để thực hiện Lòng Thương Xót. Chính Lòng Thương Xót đó được thể hiện trọn vẹn đối với những người biết ăn năn và chấn chỉnh theo lời mời gọi: “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu” (Is 40:3-4). Sa mạc ở đây không phải là sa mạc Sahara hay bất kỳ một sa mạc nào, mà đó là Sa-Mạc-Tâm-Hồn, sa mạc này ở ngay giữa những sinh hoạt đời thường ồn ào náo nhiệt. Tâm hồn cần tĩnh lặng như sa mạc để có thể lắng nghe Tiếng Chúa.

Chỉ có thể gặp Thiên Chúa nơi tĩnh mịch. Khi đã “gặp” được Ngài, người ta sẽ không thể im lặng mà sẽ thông báo cho người khác biết: “Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền” (Is 40:9-10), đồng thời lòng họ tràn ngập hạnh phúc vì nhận thấy “lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt” (Is 40:11). Đó là một thế giới đại đồng mà ai cũng hằng mơ ước.

Sự thật đó vừa minh nhiên vừa mặc nhiên vì Thiên Chúa “chúc bình an cho dân Ngài, cho kẻ trung hiếu và những ai hướng lòng trí về Ngài” (Tv 85:9). Thiên Chúa luôn trung tín trong mọi Lời Ngài đã tuyên bố, không bao giờ nuốt lời hoặc chậm trễ: “Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa, như có kẻ cho là Người chậm trễ. Kỳ thực, Người kiên nhẫn đối với anh em, vì Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải” (2 Pr 3:9). Sự mong chờ Chúa đến sẽ được bù đắp: “Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao” (Tv 85:11-12).

Trong xã hội, mỗi khi đón tiếp một vị chức sắc, dù đời và đạo, chúng ta luôn chuẩn bị chu đáo: Làm vệ sinh, dọn dẹp cho gọn gàng, sơn phết cho đẹp mắt, trang trí lộng lẫy,… huống chi đối với Thiên Chúa, Vua của các vua và Chúa của các chúa. Chúng ta cũng phải dọn tâm hồn cho sạch sẽ và ngay thẳng để đón tiếp Ngài, nhưng Ngài không muốn chúng ta dọn đường cho Ngài theo kiểu phàm tục mà theo Ý Ngài: “Công lý đi tiền phong trước mặt Ngài, mở lối cho Ngài đặt bước chân” (Tv 85:14). Ngài đến để cứu những gì đã mất (Lc 19:9) và phục hồi nhân phẩm cho chúng ta.

Mỗi dịp Giáng Sinh, người ta lo làm hang đá, trang trí nhà thờ, trình diễn Thánh Ca vàhoạt cảnh Giáng Sinh,… Tất cả các hoạt động đó cũng cần thiết, nhưng vẫn chỉ là thứ phụ, cái cần thiết nhất là chuẩn bị “máng cỏ tâm hồn” của chính mỗi chúng ta để Vương Nhi Giêsu ngự xuống. Thiên Chúa hẹn giờ với chúng ta rồi, vậy chúng ta cũng phải hẹn giờ với Ngài.

ĐIỂM GIỜ

Giờ đã được hẹn thì giờ sẽ điểm. Chắc chắn như vậy. Chú ý “nhìn’ vào các dấu chỉ của thời đại, các sự việc hoặc sự kiện vẫn xảy ra hàng ngày, chúng ta đủ thấy rõ: GIỜ ĐÃ BẮT ĐẦU ĐIỂM. Do đó mà không thể nấn ná, chần chừ, hoặc lần lữa, mà phải CẤP TỐC THAY ĐỔI CÁCH SỐNG cho kịp, càng sớm càng tốt!

Theo cách thức trần gian, con người chỉ có thể tính tháng, tính ngày, thời gian dài hay ngắn tùy mức độ sự việc. Có khi vài ngày cũng là dài, và có khi vài năm vẫn là ngắn. Nhưng Thánh Phêrô cho biết cách tính của Thiên Chúa: “Đối với Chúa, một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày” (2 Pr 3:8). Ngày của Chúa sẽ vô cùng bất ngờ, có thể ngay sau khi chúng ta vừa chợt nghĩ đến, Ngài đến như kẻ trộm và như chủ về bất ngờ: “Ngày đó, các tầng trời sẽ ầm ầm sụp đổ, ngũ hành bốc cháy tiêu tan, mặt đất và các công trình trên đó sẽ bị thiêu huỷ” (2 Pr 3:10). Chúa đến theo lời Ngài hứa, Ngài đến để ĐÒI CÔNG LÝ CHO CHÚNG TA. Thật là diễm phúc, vì nỗi mong chờ của chúng ta là “mong đợi Trời Mới và Đất Mới, nơi công lý ngự trị” (2 Pr 3:13). Tuy nhiên, chúng ta không thể giả bộ mong chờ, làm ra vẻ chờ đợi, nhưng phải sống như thánh Phêrô nói: “Trong khi mong đợi ngày đó, anh em PHẢI CỐ GẮNG sao cho Người thấy anh chị em TINH TUYỀN, không chi đáng trách và sống bình an” (2 Pr 3:14). Rất đáng quan ngại nên rất cần chú ý lời cảnh báo của Chúa Giêsu: “Liệu còn lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18:8). Một câu hỏi thật đáng quan ngại!

Ngày xưa, chính Chúa Cha đã sai sứ giả đi trước Chúa Con, sứ giả này sẽ dọn đường cho Chúa Con (x. Is 40:3). Sứ giả đó tên là Gioan và có “biệt danh” là Tẩy Giả – nghĩa là “người làm Phép Rửa”. Ông đã kêu gọi: “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mc 1:3;  x. Is 40:3). Đó là “tiếng kêu trong sa mạc” nhưng không phải ông nói cho đất cát và không khí nghe, mà ông kêu gọi chính chúng ta. Theo lời của chính ông Gioan Tẩy Giả thuật lại, ông đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa để CHỨNG TỎ LÒNG SÁM HỐI và để ĐƯỢC ƠN THA TỘI. Thời đó, mọi người từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem kéo đến với ông, họ thú tội và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan (Mc 1:5).

Có lẽ chẳng ai “bụi đời” bằng ông Gioan, bởi vì ông sống quá giản dị: mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng (x. Mc 1:6). Theo lẽ thường, người giản dị là người sâu sắc, còn người coi trọng bề ngoài là người nông cạn (lấy bề ngoài che giấu cái trống rỗng bên trong). Hơn nữa, ông Gioan còn là người sống rất khiêm nhường. Ông xác định: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi KHÔNG ĐÁNG cúi xuống cởi quai dép cho Người” (Mc 1:7). Đức khiêm nhường rất quan trọng, bởi vì ĐỨC KHIÊM NHƯỜNG là NỀN TẢNG của “tòa nhà nhân đức”. Người sống khiêm nhường không hề quản ngại chi cả.

Trong khi tích cực “dọn dẹp” cuộc sống cho tươm tất, người ta không thể không sám hối và đền tội. Nhưng để có thể sám hối và đền tội, người ta phải sống khiêm nhường. Người khiêm nhường thì luôn giản dị, không cầu kỳ. Đúng là một chuỗi hệ lụy tuyệt vời: Người sống giản dị sẽ biết sống khiêm nhường, người khiêm nhường sẽ biết sám hối, người sám hối sẽ chịu đền tội, và hệ lụy tất yếu tiếp theo là ĐƯỢC CỨU ĐỘ. Ai chân thành “dọn đời” như vậy thì Vương Nhi Giêsu rất vui mừng ngự vào “máng cỏ” lòng họ.

Là người diễm phúc được đi tiền phong và được coi trọng, nhưng Thánh Gioan khiêm nhường minh định: “Tôi làm phép rửa cho anh chị em trong nước, còn Người sẽ làm phép rửa cho anh chị em trong Thánh Thần” (Mc 1:8). Thật vậy, Chúa Thánh Thần là Đấng rất quan trọng trong cuộc đời chúng ta, đặc biệt là về đời sống tâm linh, thế nhưng Chúa Thánh Thần thường xuyên bị chúng ta lãng quên! Nhân dịp tốt là Mùa Vọng này, chúng ta cùng nhau cố gắng canh tân và chấn chỉnh, bởi vì Thiên Chúa đã ĐIỂM GIỜ thật rồi. Cầu xin Ngài thương cứu chúng ta!

Lạy Thiên Chúa tình thương, Ngài thực sự muốn tấm lòng nhân ái chứ đâu cần bất cứ loại lễ tế nào, bởi vì Ngài nhập thế không để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi tội nhân (x. Mt 9:13). Vâng, lạy Chúa, mặc dù con khốn nạn và hoàn toàn bất xứng, nhưng con may mắn được nhận biết Ngài và chân thành tín thác nơi Ngài. Lạy Đấng Thiên Sai, xin Ngài đến canh tân và cứu độ nhân loại để mọi người được sống dồi dào (x. Ga 10:10). Con cầu xin nhân Danh Đấng Thiên Sai, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.

Về mục lục

.

HÃY DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA ĐÉN-

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

Có hai thứ cản trở khiến con người không đến được với nhau: Cản trở bên ngoài và cản trở bên trong.

Cản trở bên ngoài

Cản trở bên ngoài có nhiều loại như lũng sâu, núi cao, đường sá quanh co hiểm trở…

Lại có những cản trở khác do chính con người tạo ra để ngăn chận sự thâm nhập của quân thù như người xưa phải xây thành cao, đào luỹ sâu… hay ngày nay người ta dùng hàng rào kẽm gai cài thêm bom mìn để ngăn chặn quân thù.

Ngoài ra còn có những ngăn cách khác như dòng sông Bến Hải trước đây đã chia cắt đất nước Việt Nam thành hai miền thù nghịch suốt 21 năm, hoặc bức tường Bá Linh ở Đức chia cắt đất nước nầy thành hai quốc gia đối đầu suốt 28 năm.

Cản trở bên trong 

Ngoài những cản trở bên ngoài nói trên, còn có những cản trở bên trong, tuy vô hình nhưng rất nguy hại, đó là lòng hận thù, nghi kỵ, giận hờn, ghen tỵ, tranh chấp, kiêu căng, ích kỷ…

Những thứ thành luỹ nầy tuy vô hình, không có bề cao, bề rộng, bề sâu nhưng có khả năng ngăn cách con người rất hiệu quả: Có những gia đình ở kề bên nhau nhưng vì hận hờn ghen ghét nên không hề lui tới với nhau; thậm chí có những anh em ruột thịt mà mấy chục năm trời không nhìn mặt nhau chỉ vì tranh chấp đố kỵ. Có khi vợ chồng cùng sống chung phòng nhưng tâm hồn hai người cách xa nhau vạn dặm.

Hãy giao hoà

Lời Chúa qua miệng Ngôn sứ I-sai-a (trong bài đọc thứ nhất hôm nay) tha thiết mời gọi chúng ta hãy tháo gỡ những thành luỹ vô hình đó để giao hoà với nhau. “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng. Hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi: con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng…”

Và trong Tin mừng hôm nay, Thánh sử Mác-cô nhắc lại: “Có tiếng kêu trong hoang địa: hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng.”

Dọn đường đón Chúa là tháo gỡ những rào cản đang được dựng lên trong lòng ta để người anh em có thể đến được với mình.

Mỗi người là hiện thân của Chúa Ki-tô, là chi thể của Chúa Ki-tô.

Nếu chúng ta không tháo gỡ những ngăn cách để cho những người quanh ta, là hiện thân của Chúa Giê-su, đến được với ta, thì chúng ta đang ngăn chặn Chúa đến với mình.

Cha mẹ trần gian rất đau lòng khi nhìn thấy con cái trong nhà xích mích, chia rẽ và ly tán.

Thiên Chúa là Cha nhân lành cũng vô cùng đau đớn khi con cái Ngài trên dương thế còn đang chia rẽ, xa lánh nhau.

Mỗi người chúng ta là một tế bào, là một chi thể làm nên Thân thể Chúa Ki-tô. Vì thế, khi để cho hận thù, nghị kỵ, ganh ghét… chia rẽ chúng ta là chúng ta đang chia cắt Thân thể Chúa.

Chúa Giê-su rất đau lòng vì Thân mình Ngài bị chia năm xẻ bảy nên Ngài tha thiết mời gọi con cái phải mau tháo gỡ những ngăn cách đó để giao hoà với nhau, để cho Thân mình Ngài được lành lặn. Vì thế, Ngài nghiêm khắc đòi buộc những chi thể phân cách hãy mau mau giao hoà. Ngài nói: “Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5, 23-24).

Dòng sông Bến Hải cắt đôi đất nước Việt Nam và biến đồng bào Việt Nam thành thù địch trong suốt 21 năm trời cuối cùng đã trở thành gạch nối liên kết hai miền bắc nam.

Bức tường Bá Linh chia cắt Đức quốc thành hai quốc gia thù nghịch suốt 28 năm cuối cùng cũng bị triệt hạ để cho dân tộc Đức được thống nhất và trở nên hùng cường.

Nhiều ngăn cách lớn lao giữa các dân tộc đã dần dần được tháo gỡ.

Vậy biết đến bao giờ những “bức tường” do chính chúng ta dựng lên ngăn cách chúng ta với người khác được tháo gỡ để Thiên Chúa có thể đến với chúng ta?

Về mục lục

.

SỬA ĐỔI

Lm Vũdình Tường

Lụt lội thường gây thiệt hại nặng nề, nhà cửa ngập nước, đường xá vỡ lở, cầu cống trôi gẫy. Không gì thoát khỏi hư hại, giữ nguyên hình nếu vật ấy nằm trên đường nước lũ. Khi cơn lũ qua đi, còn lại là đổ nát, hoang tàn. Công việc quét dọn, sửa chữa bắt đầu. Quét dọn lũ lụt là việc làm cực nhọc, dơ bẩn nhưng cần phải làm sạch trước khi sửa chữa bắt đầu. Nếu không quét dọn sạch sẽ, xén tỉa kĩ càng việc sanh mầm, nảy nộc bị chậm trễ và thiệt hại sẽ tệ hơn.

Mùa vọng kêu gọi con người nhìn vào đời mình để sửa đổi lối sống bị ảnh hưởng bởi cơn lũ cuộc đời cuốn trôi. Nhìn lại đời mình. Xem lại mối giây tình cảm, cách đối xử của ta với Thiên Chúa và với tha nhân. Nếu đời sống nội tâm giầu ân sủng Chúa đó là dấu chỉ tuyệt vời, yên tâm tiến bước trên đường nhân đức; nếu đời sống nội tâm không tình Chúa, nghèo tình người, vì lí do nào đó, thì cần mạnh dạn sửa đổi, đổi lối sống cũ, đón lối sống mới. Đón bằng cách cầu nguyện thường xuyên hơn, tham dự các bí tích thánh, nhận thêm ân sủng Chúa làm giầu cuộc sống nội tâm. Thay đổi không phải tự chọn theo í riêng nhưng thay đổi lối sống mới dựa trên giáo huấn của Sứ Giả Thiên Chúa, Thánh Gioan Tẩy Giả. Thánh nhân dùng nhiều hình ảnh khác nhau kêu gọi sửa sang nội tâm. Hình ảnh trong hoang địa, hình ảnh sửa đường, hình ảnh thống hối, và hình ảnh đón nhận Thánh Thần Chúa.

Thánh nhân kêu gọi sống đơn giản. Chính ngài sống cuộc đời thật đơn giản, không sống nơi lầu đài cao sang nhưng chọn sa mạc, nơi hoang địa làm nhà, mặc áo da thú, ăn châu chấu với mật ong. Sống đơn giản không lệ thuộc vật chất, tiền tài níu kéo thời gian vì thế thánh nhân có nhiều thời giờ cho cuộc sống tâm linh. Sống đơn giản còn nói lên cuộc sống trần thế chỉ là cõi tạm, quê hương thật chính là Thiên Quốc nơi đó tình yêu chan hoà, lòng mến thiết tha và ân sủng dồi dào. Không dính bén vật chất, không lệ thuộc danh vọng thánh nhân có nhiều thời gian hướng tâm hồn lên Thiên Chúa và nhận biết Đức Kitô là Con Thiên Chúa giáng trần. Con Thiên Chúa không đến trần gian một mình nhưng có Thánh Thần Chúa cùng đồng hành và thánh nhân xác nhận rõ ràng khi Ngài tuyên bố Người đến sau Ngài nhưng quyền thế hơn và thanh tẩy ta trong Thánh Thần.

Con người chỉ có thể nhận biết Thánh Thần khi họ sống cuộc sống công chính, thánh thiện. Để sống công chính thánh thiện, thánh nhân kêu gọi sửa đổi lối sống. Ngài không kêu gọi thay đổi đường đi, lối bước bởi đường đi lối bước cũ bị tàn phá vì tội lỗi, kiêu căng nên cần canh tân, sửa đổi đường đi, lối bước cũ cho trở nên tốt hơn, hoàn thiện hơn. Lối sống cũ thánh nhân mượn hình ảnh trong hoang địa nói lên cảnh sống tàn ác của dã thú. Trong hoang địa, dã thú đối xử với nhau bằng nanh vuốt, mạnh được yếu thua. Nhanh chân thì thoát, chậm chân tàn đời. Trong hoang địa thú mạnh mang sợ hãi cho thú yếu và nanh vuốt là lối sống hàng ngày. Con người đôi khi cũng đối xử với nhau bằng những câu nói cắt đứt tình người, cũng có lái lườm nguýt đụng chạm, làm con tim rỉ máu. Cũng có cảnh dùng tiền sai khiến, dùng quyền răn đe, doạ nạt người. Lối sống nịnh trên, đè dưới cần phải sửa đổi. Trong hoang địa thú nhỏ thường đi trên đường mòn cong queo, khúc ngoắt cộng thêm những hang lỗ phòng khi gặp nguy hiểm thú nhỏ nhanh chân trốn thoát tầm nã và móng vuốt săn của thú mạnh hơn. Cuộc sống tâm linh cũng cần có lối thoát khi gặp các cơn cám dỗ mạnh có khả năng làm cho ta sa ngã. Bảo vệ đời sống tâm linh tốt lành nhất là dựa vào lòng thương xót Chúa, tìm đến Chúa làm nơi ẩn thân bởi có Chúa ở cùng ta, ai có thể làm hại ta. 
Mùa vọng là mùa đến gần Chúa hơn và con người chỉ có thể đến gần Chúa qua học hỏi Lời Chúa, qua cầu nguyện, và qua bí tích. Mùa Vọng là mùa an nghỉ trong Chúa, tịnh dưỡng trong Ngài để tâm hồn được thảnh thơi, tinh thần thoải mái và thân xác được xả hơi. Thánh Gioan không kêu gọi làm con đường mới, Ngài kêu gọi sửa lại con đường cũ, đổi mới con đường đang đi bị tội lỗi làm hư hỏng, kiêu ngạo làm chướng ngại vật và cái tôi là rào cản canh tân, hoà giải. Thực hiện điều đó chính là nghe tiếng nói của Thánh Thần Chúa rất nhỏ nhẹ nhắn nhủ, kêu gọi ta trở về con đường công chính. Không có Thánh Thần Chúa trợ lực rất khó có thể thay đổi tính xấu, thói đam mê sa đoạ. Chúng ta nhận Thánh Thần Chúa khi lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy và Thánh Thần luôn gần kề, cùng đồng hành. Hãy cộng tác cùng Thánh Thần sửa đổi để tâm hồn có bình an, thay đổi trở thành tạo vât mới trong Chúa.

Về mục lục

.

ĐƯỜNG VỀ ĐẤT HỨA

Lm. Trịnh Ngọc Danh

Khởi đầu Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, thánh Máccô đã trích sách ngôn sứ Isaia: “ Có tiếng người hô trong hoang địa : Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” Đúng như lời ngôn sứ Isaia, từ trong hoang địa, ông Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện. Ông rao giảng và kêu gọi người ta chịu phép rửa để tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Đó là lời kêu gọi dọn đường ngay thẳng cho Chúa đến; vì thế, nhân loại và mỗi người chúng ta cứ phải dọn đường cho Chúa đến để đưa nhân loại về miền đất hứa, về trời mới đất mới.

Chúa đã đến, đang đến và sẽ đến. Chúa vẫn đến nơi tâm hồn mỗi người, vẫn đến hằng ngày trong bí tích Thánh Thể và sẽ đến với số kiếp mỗi người qua cái chết và số kiếp nhân loại vào ngày cánh chung. Nhưng bao giờ Ngài đến? Không ai biết, chỉ trừ Chúa Cha. Điều quan trọng và cần phải làm hằng giờ, hằng ngày, và suốt cả cuộc đời của mỗi người và suốt cả vận mệnh của nhân loại là dọn đường ngay thẳng cho Chúa đến. Con đường mà thánh Gioan Tẩy Giả kêu gọi chúng ta dọn cho Chúa đến là con đường ăn năn, sám hối tội lỗi nơi tâm hồn của mình, vì con đương tâm hồn của chúng ta vẫn còn những quanh co lọc lừa, gian đối, vẫn còn những chỗ gồ ghề của kiêu căng tự mãn, vẫn còn những hố sâu ngăn cách của vô cảm, ganh ghét, đố kỵ.

Có một câu chuyện hư cấu như thế này: Ngày ấy, ở miền Nam nước Hoa kỳ, vào thời gian ấy vẫn còn chế độ phận biêt chủng tộc, có một người da đen đứng bên ngoài thánh đường chỉ dành riêng cho người da trắng. Ngôi thánh đường ấy rất gần khu người da đen ấy đang sống, nên anh đã nghĩ đến việc đến đó để tham dự các nghi thức sáng Chúa Nhật, thay vì phải đi rất xa để đến ngôi thánh đường dành cho người da đen. Đến nơi, anh đứng bên ngoài, tập trung can đảm để cố gắng đối diện với một thực tế hầu như không thể vượt qua. Khi nhìn lên, anh bỗng thấy Chúa Giêsu đang đứng cạnh anh không biết tự bao giờ.

Chúa Giêsu hỏi anh đang làm gì ở đó, và anh trả lời đang tìm cách để đi vào nhà thờ. Chúa Giêsu cười và nói: “ Cha qúa biết những gì con đang chịu. Thực sự, suốt bao nhiêu năm qua, chính Cha cũng đang tìm cách để vào nhà thờ này!”

Con đường mà hôm nay và ngày mai phải dọn cho Chúa đến là con đương hẻm ngay thẳng nơi tâm hồn mỗi người để hòa nhập vào đại lộ thênh thanh của niềm tin nhân loại. Đường thẳng là đường ngắn nhất! Con đường hay đại lộ lúc đầu ngay thẳng, nhưng qua thời gian con người đã biến nó thành quanh co, ghồ ghề. Vì thế, muốn làm cho nó ngay thẳng lại để Chúa đến, chúng ta phải uốn nắn, sửa sang.

Những cách thức để dọn con đường tâm hồn cho Chúa đến là đi vào sa mạc để cho tâm hồn chúng ta chìm lắng xuống khỏi những khát vọng trần tục và để một mình  chúng ta tâm tình thân mật với Chúa bằng cầu nguyện, là mặc áo da thú bằng một tâm hồn chân thực với chính mình để nhận ra thân phận yếu đuối của mình,để bạt đi những ghồ ghề bằng sống khiêm nhường, tin tưởng phó thác vào bàn tay quan phòng và yêu thương của Thiên Chúa, là ăn châu chấu uống mật ong để san lấp những hố sâu đam mê khoái lạc về vật chất. San bằng những ghồ ghề kiêu căng tự mãn bằng sống khiêm nhường bác ái yêu thương tha nhân. Uốn nắn những quanh co  lọc lừa, gian manh, dối trá  bằng thật thà, khiêm tốn theo đường lối Chúa.

Chúa đã đến và Ngài đang đến trong cuộc sống của mỗi người; đặc biệt Ngài đang đến với chúng ta trong Bí tích Thánh Thể; và cuối cùng, Ngài sẽ lại đến trong vinh quang. Dù cho con người không dọn đường cho Chúa, Ngài vẫn tìm mọi cách để đến với mỗi người, với nhân loại bằng yêu thương và tha thứ, “ Vì Ngài không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải.”( 2 Pr 3:9b)  Dọn cho Chúa con đường thẳng để Ngài đến đưa chúng ta về “ trời mới, đất mới, nơi công lý ngự trị” theo như lời Chúa hứa và  sự mong đợi của chúng ta.

Về mục lục

.

HÃY DÂNG TẤT CẢ CHO CHÚA

JM. Lam Thy

Có một câu chuyện thật cảm động về thánh Giê-rô-ni-mô. Truyện kể rằng: “Vào một đêm Giáng Sinh, Giê-rô-ni-mô đang cầu nguyện nơi một hang đá trong rừng vắng, thì Chúa Giê-su hiện ra và hỏi: “Giê-rô-ni-mô có gì làm quà cho Ta trong ngày sinh nhật của Ta không?” Giê-rô-ni-mô thưa: “Lạy Chúa, con xin dâng trái tim của con cho Chúa”. Chúa lại hỏi: “Còn gì nữa không?” và cứ thế tiếp tục câu hỏi ấy sau mỗi lần Giê-rô-ni-mô trả lời, lần lượt: “Con xin dâng tất cả những gì con có và cả những gì con có thể”, rồi “Con xin dâng bản dịch Sách Thánh con vừa dịch xong”, cuối cùng Giê-rô-ni-mô thưa: “Ôi! Lạy Chúa, con còn gì nữa đâu”. Tới lúc đó, Đức Ki-tô  mới ôn tồn bảo: “Còn sự yếu đuối và tội lỗi của con, hãy dâng tất cả cho Ta”. Giê-rô-ni-mô hốt hoảng: “Ôi! Lạy Chúa, làm sao con dám dâng những thứ ấy cho Chúa được?” và ngài thật sự ngỡ ngàng trước Lời dạy của Đấng mà ngài đang đối thoại: “Được chứ! Ta muốn con dâng những thứ ấy để Ta tha thứ cho con. Đó mới chính là điều Ta mong đợi ở con.” (nguồn: Thanhlinh.net).

Không phải chỉ có thánh Giê-rô-ni-mô, mà tất cả mọi người – từ xưa tới nay – đều ngỡ ngàng trước Lời dạy của một vị Vua độc nhất vô nhị. Cứ thử lần giở lịch sử cổ kim mà xem, có ông vua nào quỳ xuống rửa chân cho đầy tớ, coi đầy tớ như bạn hữu, yêu thương tất cả mọi người không chỉ bằng lời dạy dỗ mà bằng cả cuộc đời hoạt động và hiến dâng mạng sống mình làm giá chuộc muôn người? Không những thế, Người còn dạy phải yêu thương cả kẻ thù, mà chính Người đã thể hiện trên thập giá khi cầu cho những kẻ đã đóng đinh Người: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34). Danh hiệu được muôn người, muôn thế hệ tuyên xưng Người là Vua Tình Yêu, quả thực không còn một ngôn ngữ nào xác đáng bằng và có thể thay thế được. Như thế, Lời Vua Tình Yêu dạy thánh Giê-rô-ni-mô cũng chính là Lời Người dạy tất cả các tín hữu: “Hãy dâng cho Ta tất cả sự yếu đuối và tội lỗi của các con”.

Sở dĩ con người ngỡ ngàng cũng bởi vì người ta đã hiểu Lời dạy của vị Vua Tình Yêu theo cách hiểu của loài người. Thật thế, dâng cho người mà mình quý trọng là một ông vua, thì lễ vật chỉ có thể là bạc vàng châu báu, nhung lụa gấm vóc, sơn hào hải vị, yến tiệc linh đình, hoặc những sản phẩm, những tác phẩm mà mình làm ra được và rất ưng ý. Ngoài ra, về mặt tinh thần, thì có thể dâng những thứ như thánh Giê-rô-ni-mô nói: “trái tim của con cùng vói tất cả những gì con có và cả những gì con có thể”. Còn những gì là xấu xa, tội lỗi, thường được che giấu, chôn vùi (“tốt phô ra, xấu xa đậy lại” – tục ngữ VN), không thể coi là lễ vật dâng tiến được. Hốt hoảng, ngỡ ngàng trước một vị Vua công chính đòi dâng lễ vật một cách lạ lùng như thế, cũng là thường tình thế sự. Hoá cho nên phải hiểu vấn đề theo ý của vị Vua Tình Yêu, bởi Người chính là Thiên Chúa Tình Yêu. Ý của Người là: ”Ta muốn con dâng những thứ ấy để Ta tha thứ cho con”.

Rõ ràng Người muốn người tín hữu với tội lỗi đầy mình, rất cần được tha thứ, mà cách tốt nhất để được tha thứ là rũ bỏ những thứ nhơ bẩn đó ra khỏi cuộc đời mình. Chắc ăn hơn cả là đem dâng cho vị Vua kỳ lạ ấy, vì “Đó mới chính là điều Ta mong đợi ở con”. Dâng cho Người với một tấm lòng trung thực hối cải, từ bỏ tội lỗi. Một cách cụ thể là phải biết sám hối, bởi “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã gần đến” (Mt 3, 2). Sám hối để “mong đợi trời mới đất mới. nơi công lý ngự trị” (2Pr 3, 13) và “Vì thế, anh em thân mến, trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Người thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an.” (2Pr 3, 14). Muốn được tinh tuyền, không có gì đáng trách và sống an bình thì “Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giê-su Ki-tô, để được ơn tha tội; và anh em sẽ nhận được ân huệ là Thánh Thần.” (Cv 2, 38). Không còn nghi ngờ gì nữa, sám hối để chừa bỏ tội lỗi và thanh tẩy con người của mình bằng phép rửa, theo lời của “Tiếng hô trong hoang địa” Gio-an Tẩy Giả: “rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội”.

Trước đây, khi chia sẻ Lời Chúa về Thánh Gio-an Tẩy Giả, căn cứ vào Tin Mừng theo Thánh Lu-ca: “có lời Thiên Chúa phán cùng con ông Da-ca-ri-a là ông Gio-an trong hoang địa” (Lc 3, 2-3), kẻ viết bài này vẫn cho rằng thánh nhân vào hoang địa để ăn chay hãm mình (giống như Đức Ki-tô vào hoang địa ăn chay để chịu ma quỷ cám dỗ – Mt 4, 1-11). Còn khi rao giảng thì phải tới những nơi có đông nguời ở (“Ông liền đi khắp vùng ven sông Gio-đan, rao giảng, kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội.” – Lc 3, 2-3), chớ trong hoang địa thì nói với ai và để ai nghe? Nếu thánh nhân có tự xưng “Tôi chỉ là tiếng hô trong hoang địa” thì đó chỉ là lời nói khiêm nhu tự hạ, bởi chính ngài cũng đã rất khiêm nhường khi tự nhận mình “không đáng cởi quai dép” cho Đấng đến sau minh là Đức Giê-su Ki-tô. Cứ kể suy nghĩ như vậy cũng không có gì sai. Tuy nhiên, đọc kỹ lại bài đọc 1 trong CN II/MV hôm nay (“Có tiếng hô: “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho ĐỨC CHÚA, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta.” – Is 40, 3), mới thật sự hiểu thêm ý nghĩa sâu xa của “tiếng hô trong hoang địa”.

Khi thấy trong lòng trống vắng, buồn tênh, chẳng biết nghĩ gì và làm gì, cũng chẳng biết tâm sự cùng ai, người ta vẫn thường nói: “Mình đang lúc sống trong ‘hoang mạc cuộc đời’, có nói cũng chẳng ai nghe bởi tiếng nói của mình chỉ là ‘tiếng hò trong sa mạc’ mà thôi.” Như vậy tiếng “hoang địa” mà ngôn sứ I-sai-a dùng là muốn nói đến vùng đất hoang vắng của tâm hồn con người, nó khô khan, lạnh lẽo như sa mạc, xơ cứng, nứt nẻ như cánh đồng hoang vu vậy. Có như thế mới cần “Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho ĐỨC CHÚA, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta.” Vâng, hoang địa ở đây chắc chắn là hoang địa tâm hồn, và để mở một con đường, vạch một con lộ, thì phải biết “Mọi thung lũng tị hiềm phải lấp cho đầy, mọi núi đồi kiêu căng phải bạt cho thấp, mọi khúc quanh co gian hiểm phải uốn cho ngay, mọi đường lồi lõm ghét ghen phải san cho phẳng.” (Is 40, 3-4). Chỉ có như thế mới thực sự là biết sẵn sàng dâng Chúa tất cả “sự yếu đuối và tội lỗi” của mình.

Rõ ràng là hãy sám hối để thanh tẩy tâm hồn, dọn đường cho Chúa đi, đón chờ ngày quang lâm của Đấng Cứu Độ, mà sám hối tức thị là: “Các anh hãy sinh những hoa quả xứng với lòng sám hối” (Lc 3, 8). Cụ thể hơn nữa, hãy theo đám đông mà chất vấn chính Tiếng-hô-trong-hoang-địa Gio-an như trình thuật Tin Mừng theo Thánh Lu-ca:  “Đám đông hỏi ông rằng: “Chúng tôi phải làm gì đây?” Ông trả lời: “Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy.” Cũng có những người thu thuế đến chịu phép rửa. Họ hỏi ông: “Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì?” Ông bảo họ: “Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho các anh.” Binh lính cũng hỏi ông: “Còn anh em chúng tôi thì phải làm gì? ” Ông bảo họ: “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình” (Lc 3, 10-14).

Qủa thật không còn gì đáng làm hơn là hãy “Dâng cho Chúa sự yếu hèn và tội lỗi, dâng cho Chúa tất cả cuộc đời dù xấu xa nhơ nhuốc tới đâu chăng nữa”. Có như thế mới hy vọng “Người thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an” và Người sẵn sàng dang tay đón vào “trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị” (2Pr 3, 13). Ước được như vậy. Ôi! “Lạy Thiên Chúa toàn năng ái tuất, xin đừng để chúng con mải mê thế sự, chẳng còn hăm hở đi đón mừng Con Chúa, nhưng xin dạy chúng con biết ham thích những sự trên trời, hầu được cùng Người vui hưởng phúc trường sinh. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa , hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thủa muôn đời. Amen.” (Lời nguyện nhập lễ CN II-MV).

Về mục lục

.

LÀM MỘT CON ĐƯỜNG THẲNG

Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP

Trong suốt Mùa Vọng, chúng ta không ngừng được nhắc đến một con người, con người đó chính là Gioan Tẩy Giả. Sự xuất hiện của Gioan mang một âm hưởng rất đặc biệt. Sự khác thường này được nhận thấy rất rõ bởi cách sống và lời rao giảng.

Tin Mừng hôm nay đã cho chúng ta thấy sự đặc biệt này nơi thánh Gioan.

1.  Lựa chọn ưu tiên cho sứ vụ

Chân dung của Gioan được Máccô trình bày rất ly kỳ, tác giả viết: hồi ấy, trong hoang địa Giuđê, xuất hiện một người, người đó có tên là Gioan: “Ông mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng” (Mc 1, 6), đồng thời rao giảng rằng: “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mc 1,3).

Ông lựa chọn lối sống hết sức đạm bạc giống như những người nghèo. Cuộc sống của Gioan giản dị qua cách sống, ăn mặc cũng như nơi chốn. Gioan đã khước từ một cuộc sống sung túc mà đáng lẽ một người con của gia đình tư tế được thừa hưởng.

Khi lựa chọn mặc áo lông da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng trong sa mạc, Gioan muốn nêu gương về lối sống siêu thoát hầu thi hành sứ mạng tiền hô của Đấng Cứu Thế cho được tốt nhất. Mặt khác, khi lựa chọn cuộc sống đạm bạc, Gioan được trở thành người tự do để rao giảng Tin Mừng.

Từ cuộc sống khổ hạnh như vậy, danh tiếng của ông được loan xa. Vì thế, nhiều người thuộc mọi giai tầng trong xã hội thời bấy giờ đã đến để xin ông chỉ giáo và tỏ lòng sám hối khi muốn ông làm phép rửa cho mình.

Qua lối sống và lời rao giảng, Gioan xứng đáng được hưởng những lời tán dương mà dân chúng tung hô. Tuy nhiên, ngài đã không nhận và quy hướng về Đức Giêsu. Vì thế, ông nói: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi,
tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi đã làm phép rửa cho anh em nhờ nước; còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1,7-8).

2.  Sứ điệp Gioan rao giảng

Quả thật, Gioan đã đến và ông đã thực hiện đúng những gì đã tiên báo về mình trước đó: “Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta” (Ml 3,1) và “Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Is 40,3).

Như vậy, vai trò của Gioan chính là chuẩn bị, dọn đường cho Đấng Cứu Thế.

Đường ở đây rất quan trọng. Nếu không có đường, chúng ta không thể đến được với nhau. Không có đường, mọi sự giao thương trực tiếp bị gián đoạn. Tuy nhiên, nếu có đường mà đường không tốt, có thể gây nguy hiểm hay cản trở công việc, hoặc đôi khi không có tác dụng. Chẳng hạn như đường mà bị ngập lụt thì kể như không có. Đường mà bị đất hay đá lở phủ lên thì mọi phương tiên cũng chẳng qua lại được. Đường lồi lõm, ổ trâu, ổ voi, quanh co…, nếu tham gia giao thông sẽ rất nguy hiểm, bởi không chừng có thể gây nên những tai hại huy hiểm có thể chết người…!

Chính vì vậy, người ta muốn phát triển kinh tế hay văn minh…, một trong những điều cần thiết, đó là phải khai thông những con đường.

Con đường vật lý cần như thế đó! Nhưng có một con đường khác còn cần hơn gấp bội, con đường đó chính là con đường tâm linh, thiêng liêng, con đường của lòng người với người, của con người với Thiên Chúa.

Hôm nay, Gioan đã chỉ ra cho người đương thời với ngài và ngay cả chúng ta những việc cần làm ngay để đón Chúa đến, đó là:

Hãy san bằng những đỉnh đồi kiêu ngạo; bặt cho bằng lòng tự ái ghen tương; lấp cho đầy những tham sân si cũng như những hố sâu của sự chia rẽ, tiền bạc, danh vọng, nhục dục; uốn cho ngay những quanh co, dối trá, vu khống, nói hành, nói xấu….

Đây chính là những đề nghị mang tính trọng tâm của sứ điệp mà Gioan đã chỉ cho dân chúng để họ thi hành mà được cứu rỗi.

3.  Thi hành lời dạy của Gioan

Cùng một sứ điệp, vì thế, trong Mùa Vọng này, lời của Gioan vẫn vang vọng và không hề giảm nhẹ tính cần thiết khi mời gọi mỗi chúng ta cũng hãy làm như những gì mà ngài đã đề nghị cho dân chúng khi xưa.

Nhìn vào cuộc sống tâm linh, nhiều người trong chúng ta sẽ giật mình, bởi vì con đường thiêng liêng của mỗi người sao nhuốc nhơ, dơ bẩn, và lồi lõm, quanh co đến thế! Nào là gồ ghề, lởm chởm của sự kiêu ngạo. Nào là ổ gà, ổ trâu, hố voi của những tham sân si, ích kỷ ghen tương. Nào là quanh co của sự dối trá….

Là người Kitô hữu thực thụ, chúng ta cần phải có một tư cách đứng đắn của người công chính, thánh thiện, đạo đức. Tư cách đó chính là phong cách trưởng thành của người quân tử. Không hai mặt, hai lòng; không tiểu nhân; không vu vạ cáo gian; không thêm điều bịa đặt: “Hễ có thì phải nói có, không thì phải nói không, thêm thắt điều gì là do ác quỷ” ( Mt 5, 37 ). Bởi vì: “Đường lối của kẻ gian ác thì quanh co, hành động của người trong sạch thì ngay thẳng” (x. Cn 21, 29 ), và  “Thiên Chúa ưa điều chính trực, ghét điều gian ác” (Dt 1, 9 ); “Ngài ghê tởm tâm địa quanh co” (x. Cn 11, 20).

Muốn uốn cho thẳng con đường thì cần thiết lắm một sự khiêm nhường. Điều này đòi hỏi chúng ta phải lột xác, bởi vì ai cũng muốn phình to bản ngã, đề cao cái tôi và ham muốn danh vọng, quyền lực, tiền bạc….

Nếu không có sự khiêm nhường thực sự, mỗi người sẽ phá hoại chương trình của Thiên Chúa trên cuộc đời ta, đồng thời sẽ làm cho sứ vụ của mình bị phản tác dụng khi ngôn hành bất nhất.

Điều nguy hiểm nhất, đó là: nếu không khiêm nhường, chúng ta sẽ là đồ đệ của qua quỷ, bởi vì chúng ta đang làm cho mục đích của chúng hiện hữu trong lời nói và hành động của mình.

Muốn trở nên một con đường tốt để ta đến với Chúa và Chúa đến với ta cũng như ta đến với tha nhân và ngược lại, thì:

Trước hết, noi gương Gioan, hãy vào sa mạc để gặp gỡ Thiên Chúa. Sa mạc ở đây chính là canh tân đời sống nội tâm, suy gẫm Lời Chúa, cầu nguyện sâu xa.

Chỉ có như thế, chúng ta mới nhận ra sự yếu hèn của mình và mới dám đối diện với sự lồi lõm, gồ ghề cũng như thùng vũng của con đường tâm linh nơi mình.

Thứ đến, noi gương Gioan, tập sống một cuộc sống giản dị, đơn sơ…, để được thanh thoát, bình an và nhẹ nhàng.

Nếu lối sống đạo quá cầu kỳ những chuyện bên ngoài, chúng ta sẽ đánh mất hay giảm nhẹ giá trị tâm linh cũng như vẻ đẹp đơn sơ của tâm hồn.

Tiếp theo, noi gương Gioan về đời sống khổ chế, nhằm chế ngự thân xác, hãm dẹp những bản năng xác thịt, ngõ hầu tinh thần được thanh cao và thanh thoát, để hướng về Chúa cách trọn vẹn và nhạy bén với người nghèo cũng như sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho mỗi người chúng con biết chuẩn bị cho Chúa những con đường thật đẹp, thẳng và rộng rãi để Chúa đến với chúng con và cũng để chúng con đến với tha nhân được thuận lợi.

Xin cho chúng con biết sống đơn sơ, giản dị và thanh khiết, nhất là biết khiêm nhường để Chúa được vinh danh hơn. Amen.

Về mục lục

.

DỌN ĐƯỜNG – SỬA LỐI

P.Trần Đình Phan Tiến

Thưa quý vị, thưa các bạn, cụm từ “dọn đường – sửa lối”, dường như không mang ý nghĩa Thần học, mà là mang tính “xây dựng, chỉnh đốn”. Vâng, thật vậy, ngày nay người ta nói về “xây dựng nông thôn mới” , trong đó mang ý nghĩa chỉnh đốn , sửa sang , xây dựng lại một bộ mặt đời sống người nông dân, vốn bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, cả đời khó nhọc, một nắng , hai sương. Vì, đất nước nào chiếu cố đến nông nghiệp, đất nước ấy sẽ thịnh vượng, vì không tài nguyên nào “giàu” bằng đất và công khó nhọc của con người. Mong sao, chương trình “xây dựng nông thôn mới” của Việt Nam luôn mang tính thời sự, chứ đừng” đánh trống , bỏ dùi”, có như thế, người nông dân Việt Nam mới hăng hái làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Vâng, thật ra , con đường trần thế , hay “con đường nội tâm “ đều cần “sửa chữa”. Sự sửa chữa bao giờ cũng mang tính “dứt bỏ”, “từ bỏ” một cái gì đó không phù hợp với bản chất cảu vấn đề. Để làm cho nó khang trang hơn, sạch đẹp hơn, sáng sủa hơn, tốt đẹp hơn.

Trang mở đầu sách Tin Mừng theo thánh Macco trình thuật trong Chúa Nhật II MV hôm nay (Mc 1, 1-8) là phần : Thánh Gioan Tẩy Gỉa loan báo  dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, theo đó, chúng ta thấy có hai phần :

  • Phần thứ nhất : Từ câu 1 – 3, nói về lời Chúa chiếu theo Ngôn Sứ Isaia, tiên báo về ơn Cứu Độ của Thiên Chúa qua Đấng Cứu Thế.
  • Phần hai : Từ câu 4 -8, nói về sự rao giảng , loan báo của Gioan Tẩy Gỉa. về Đấng Cứu Thế.

Tin Mừng theo thánh Mac-co là Tin Mừng ngắn gọn nhất, thánh Mac- cô trinh thuật lại cho chúng ta một cách súc tích, nhưng rất đầy đủ. Theo đó, phần thứ nhất, tuy có ba câu, nhưng được chiếu theo sách ngôn sứ Isaia, có nghĩa là sấm ngôn của người Israel nói về Đấng Cứu Thế sẽ xuất hiện , đồng thời nhân vất “Tiền Hô” cũng có trong chương trình ấy. Như vậy, nhân vật Tiền Hô là Sứ Giả mà Thiên Chúa sai đi trước mặt, để dọn đường cho Đấng Cứu Thế, là có từ ngàn xưa, nằm trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa.

Theo đó, nhân vật Gioan Tiền Hô không phải ngẫu nhiên xuất hiện, mà là đã có từ trước muôn thuở.

Phần thứ hai : Sự kêu gọi sám hối của Gioan Tiền Hô.

Như vậy, sự kêu gọi sám hối của thánh Gioan Tiền Hô là một sự “ Dọn đường” cho Đấng Cứu Thế đến, như vậy, “Dọn đường – sửa lối” ở đây chắc chắn mang ý nghĩa Thần học cao siêu. Bởi vì, muốn hưởng nhờ ơn Cứu Độ, thì phải biết đón nhận, muốn đón nhận thì phải biết sám hối, có nghĩa là sửa chữa nội tâm.

Nội tâm của con người tức con đường tâm linh cần uốn nắn, sửa chữa. những hố sâu, tức mưu mô xảo quyệt, những thung lũng , tức thiếu ơn Chúa, khô khan , hời hợt. Những, núi đồi, tức sự kiêu căng, phách lối, ngông cuồng ngạo mạn, coi trời bằng vung, trong khi đó cuộc đời họ ”nhỏ hơn “ nắp vung.

Sứ mạng Tiền Hô là một sứ mạng Thiên Sai , khắc khổ , mang tính tự chế, như câu tục ngữ của việt Nam nói : “ Tu thân, tề gia, trị Quốc, bình thiên hạ”. Có nghĩa : “Tu thân” là tự sửa minh trước. Đừng nhìn thấy cái rác trong con mắt tha nhân, còn cái xà trong con mắt mình không nhìn thấy. có nghĩa là : Bố bảo con đi nhà thờ, trong khi đó bố đi uống rượu, thì không phải là “tề gia”, muốn tề gia trước hết phải tu thân.

Như vậy, thánh Gioan Tiền Hô trước khi loan báo sự sám hối, thì bản thân ngài phải “tu thân”. Phép rửa của ngài chỉ là tượng trưng cho lòng “sám hối”, không mang tính tha tội, bởi vì chưa có Ơn Thánh Thần.

  • Sự khiêm nhường của thánh Gioan Tiền Hô.

Rõ ràng như nói ở trên, người kêu gọi dân chúng sám hối, mặc nhiên, nơi tâm hồn vị ấy thật ngay thẳng. Đời sống hiện tại của ngài quả thật là một “ CON ĐƯỜNG THẢNG” không có cong queo, không núi đồi, không thung lũng, không hố sâu. Bởi vì, con đường “TU THÂN “ của ngài đã hiện rõ.

Vâng, mong sao ý tường chia sẻ hôm nay của con, tuy ngắn gọn, trong bài suy niệm Chúa Nhật II Mùa Vọng hôm nay gợi ra được “điểm chính” cuộc đời Tiền Hô tuyệt vời của thánh Gioan Tiền Hô, cho chính bản thân con  và cho mọi người , hầu xứng đáng “dọn đường” cho Đấng Cứu Thế sắp đến.

Vì, “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối ngay thẳng để Người đi…” ( Mc 1, 3b).

Lạy Chúa Giêsu, để chu toàn Thánh Ý Chúa Cha, Người đã tự “hạ mình”, một sự khiêm hạ tuyệt đối, xin cho chúng con biết từ bỏ những gì bất xứng, để dọn tâm hồn đón mừng Chúa đến theo lời kêu gọi của thánh Gioan Tiên Hô, là nhân vật “TIỀN HÔ” cho Đấng Cứu Thế, là núi cao, hãy bạt xuống, thung lũng phải lấp cho đầy, đường quanh co thì uốn cho ngay  ./. Amen

Về mục lục

.

DỌN TÂM HỒN ĐÓN ĐẤNG THIÊN SAI GIÊSU

Lm. Đan Vinh

I. HỌC LỜI CHÚA

  1. TIN MỪNG: Mc 1,1-8

(c 1) Khởi đầu Tin mừng Đức Giêsu Ki-tô, Con Thiên Chúa. (c 2-3) Chiếu theo lời đã chép trong sách ngôn sứ I-sai-a: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi”. (c 4-5) Ông Gio-an Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép Rửa cho họ trong sông Gio-đan. (c 6) Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. (c 7-8) Ông rao giảng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau. Tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi đã làm phép Rửa cho anh em nhờ nước. Còn Người, Người sẽ làm phép Rửa cho anh em trong Thánh Thần.

  1. Ý CHÍNH:

Sách Tin Mừng thứ hai bắt đầu với lời rao giảng của ông Gio-an Tẩy Giả. Mác-cô giới thiệu Gio-an là vị tiền sứ của Đức Giê-su, có sứ mạng đi trước để dọn đường cho Người (c 2-3). Gio-an thực hiện sứ mạng bằng việcrao giảng để kêu gọi mọi người phải ăn năn sám hối và sẽ được thanh tẩy nhờ phép rửa dìm mình trong nước sông Gio-đan. Cuối cùng chính Gio-an đã giới thiệu về con người và sứ mạng của Đấng Thiên Sai sắp đến (x. Mc 1,7-8).

  1. CHÚ THÍCH:

– (c 1) Tin MừngMột từ ngữ Hy Lạp (Euaggelion) có nghĩa là Tin vui, Tin mừng. Ta có thể hiểu Tin mừng Đức Giê-su Ki-tô theo hai nghĩa: Một là chính Tin mừng đã được Đức Giê-su rao giảng. Hai là Tin mừng về Đức Giê-su được Hội Thánh công bố. Như vậy, Đức Giê-su vừa là người rao giảng Tin mừng, lại vừa là đối tượng của Tin mừng được rao giảng (x. Mc 8,38;10,29). Giê-su: có nghĩa là Thiên Chúa cứu độ (x. Mt 1,21). Đức Giê-su là một nhân vật lịch sử có thật, quê tại làng Na-gia-rét miền Ga-li-lê (x. Mc 1,9), làm nghề thợ mộc, là con của bà Ma-ri-a, là anh em bà con với các ông Gia-cô-bê, Giu-se, Giu-đa và Si-mon (x. Mc 6,3). + Ki-tôKi-tô hay Mê-si-a có nghĩa là Đấng được xức dầu hay được thánh hiến. Trong Cựu Ước có ba chức vị được xức dầu tấn phong là: vua, tư tế và ngôn sứ. Chẳng hạn: Đa-vít được ngôn sứ Sa-mu-en xức dầu phong làm vua (x. 1 Sm 16,13), A-a-ron được Mô-sê xức dầu phong làm tư tế (x. Lv 8,12), Ê-li-sê được Ê-li-a xức dầu phong làm ngôn sứ (x. 1 V 19,16). Qua câu này, Mác-cô quả quyết Đức Giê-su chính là Đấng Thiên Sai hay Đấng Mê-si-a cũng gọi là Ki-tô mà người Do-thái đang mong đợi (x. Cv 10,38; Lc 4,18-19). Con Thiên ChúaTước hiệu Con Thiên Chúa tương đương với tước hiệu Con Vua Đa-vít (x. Mc 14,61-62a). Với sự xuất hiện của Đức Giê-su, thời đại hoàng kim của nhân loại đã khởi đầu: Từ đây nhân loại sẽ được giải thoát khỏi ách nặng nề của lề luật, khỏi làm nô lệ cho ma quỉ, nhưng được trở nên con cái của Thiên Chúa (x. Mt 5,9), được gọi Chúa là “Áp-ba, Ba ơi ” (x. Gl 4,6), được nên nghĩ̃a tử của Thiên Chúa nhờ tin yêu kết hiệp với Đấng Ki-tô (x. Gl 3,26-28).

– (c 2-3) Lời đã chép trong sách ngôn sứ I-sai-aĐây là một đoạn Lời Chúa trích ra từ sách ngôn sứ I-sai-a (40,3). Qua câu này, Mác-cô muốn ám chỉ Đức Giê-su là Con Thiên Chúa. Người được Thiên Chúa trao cho sứ mạng làm Mô-sê Mới của thời Tân Ước để thực hiện một cuộc Xuất Hành Mới. Người sẽ dẫn đưa dân Ít-ra-en Mới là Hội Thánh vượt qua sa mạc trần gian để về miền Đất Hứa là Nước Trời đời sau. + Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt ConVị sứ giả đây chính là Gio-an Tẩy giả. Ông đã được trao sứ mạng tiền hô, nghĩa là công việc của người đi trước hô to lên cho mọi người biết và dẹp đường để đón Đấng Thiên Sai sắp đến.

– (c 4-5) Phép rửa của Gio-an Tẩy giảGio-an làm phép rửa để giúp người ta tỏ lòng sám hối tội lỗi và cầu xin Chúa tha tội. Đồng thời, cũng để chuẩn bị giúp họ đón nhận ơn cứu độ của Đấng Thiên Sai. Nghi thức phép rửa của Gio-an gồm việc khiêm nhường xưng tội trước khi được Gio-an dìm mình dưới nước sông Gio-đan.

– (c 7-8) Bí tích Rửa tội của Đức Giê-suSau khi được Gio-an dìm mình dưới nước sông Gio-đan, Đức Giê-su đã được Chúa Thánh Thần lấy hình chim câu ngự xuống trên mình. Qua cuộc thần hiện này, Người đã thiết lập bí tích rửa tội để ban cho những ai có lòng sám hối và có đức tin sẽ được ơn tái sinh làm con Thiên Chúa (x. Mt 28,19). Trong nghi lễ rửa tội, sau khi tuyên bố từ bỏ tội lỗi và tuyên xưng đức tin, người chịu phép sẽ được vụ chủ sự dìm mình trong giếng nước hay được dội nước trên đầu, và còn được xức dầu thánh để nên dưỡng tử của Thiên Chúa.

  1. CÂU HỎI:

1) Tin mừng Đức Giê-su Ki-tô có ý nghĩa thế nào?

2) Ý nghĩa của hai từ Giê-su và Ki-tô khác nhau ra sao?

3) Phân biệt giữa phép rửa do Gio-an thực hiện với phép rửa tội do Đức Giê-su thiết lập giống và khác nhau như thế nào?

4) Người giáo dân có được quyền ban phép rửa tội cho một người lương lớn tuổi muốn theo đạo, hay cho một trẻ mới sinh sắp chết hay không và cách thức rửa tội như thế nào?

 

II. SỐNG LỜI CHÚA

  1. LỜI CHÚA: “Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (c 3).
  2. CÂU CHUYỆN:

1) CHÚA MUỐN THA TỘI LỖI CHO LOÀI NGƯỜI CHÚNG TA:

Vào một đêm lễ Giáng Sinh kia, Giê-rô-ni-mô đang cầu nguyện trong một hang đá ở trong rừng vắng và suy niệm về mầu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người. Đột nhiên Chúa Giêsu hiện ra hỏi ngài: “Giê-rô-ni-mô, con có gì làm quà cho Ta trong ngày sinh nhật của Ta sắp tới không?”. Ngài thưa: “Lạy Chúa, con xin dâng Chúa trái tim của con”. Chúa nói: “Còn gì khác nữa không?”. Ngài thưa: “Lạy Chúa, con xin dâng Chúa tất cả những gì con có và tất cả những gì con có thể”. Chúa lại hỏi: “Còn điều gì khác nữa không?”. Ngài thưa: “Lạy Chúa, con mới dịch sách Thánh Kinh xong, con xin dâng Chúa bản dịch là kết quả công lao vất vả của con”. Chúa nói: “Tốt lắm, con còn điều gì nữa không?”. Ngài thưa: “Lạy Chúa, con còn gì khác nữa đâu?”. Chúa bảo: “Còn sự yếu đuối và tội lỗi của con, con hãy dâng những thứ ấy cho Ta”. Giê-rô-ni-mô hốt hoảng thưa: “Lạy Chúa, làm sao con dám dâng những thứ xấu xa ấy cho Chúa?”. Chúa nói: “Được chứ, Ta muốn con dâng những cái đó cho Ta để Ta tha thứ cho con. Đó là điều Ta mong đợi nơi con”.

Chúng ta cần có tâm hồn sám hối để xứng đáng được Chúa tha thứ. Chúa Giêsu chính là hiện thân của lòng tha thứ. Ngài đến trần gian để đón nhận tất cả tội lỗi của loài người. Bởi vậy, chẳng có gì quá đáng khi nói: Món quà Thiên Chúa mong đợi nhất nơi con người là hãy dâng các tội lỗi lên cho Chúa để được Người tha thứ và ban ơn cứu độ cho chúng ta.

2) SÁM HỐI – ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CHÚA THA TỘI:

Một hôm, vị Phó Vương xứ Naples là công tước d’ Osone khi mới lên nhậm chức, ông quyết định sẽ ân xá cho các tù nhân có biểu hiện sám hối thực sự. Ông đã đích thân đến thăm nhà ngục và xét hỏi từng người để sẽ ban lệnh ân xá cho họ. Khi được hỏi, hầu hết tù nhân đều kêu mình bị oan. Riêng chỉ có một người là sẵn sàng nhận tội,  và còn nói lẽ ra mình phải chịu mức án nặng hơn mới đáng với tội của mình. Thấy phạm nhân thành tâm nhận lỗi, vị công tước liền nói với anh như sau: ”Anh đã nhận mình là tội nhân đang khi nhiều người khác lại chối tội. Như vậy nhà tù này không hợp với anh, nên anh được ân xá và sẽ lập tức được trở về nhà”.

Một người phàm như công tước xứ Naples mà còn có lòng thương xót và sẵn sàng tha thứ cho một tù nhân có lòng khiêm hạ sám hối, phương chi Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi thương xót lại không tha thứ lỗi lầm cho những hối nhân sám hối và quyết tâm cải tà quy chính hay sao ? Bởi vì nếu bản tính của loài người là kẻ yếu hèn và dễ phạm tội, thì Thiên Chúa lại là “Đấng từ bi nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, chẳng trách cứ luôn luôn, không oán hờn mãi mãi. Ngài không cứ tội ta mà xét xử, không trả báo ta xứng với lỗi lầm” (TV 103,8-10).

3) CẦN THAY ĐỔI TỪ BẢN THÂN TRƯỚC:

Một vị thiền sư Ấn giáo tuổi cao niên đã phát biểu cảm nghĩ về cuộc đời của ông từ nhỏ tới lớn mà ông đã từng trải qua như sau :

– Lúc còn trẻ, tôi là một thiếu niên có những suy nghĩ táo bạo và đầy quyết tâm. Khi nhìn thấy thế giới chung quanh đầy tội lỗi gian ác, tôi đã mạnh dạn cầu nguyện với Thượng Đế như sau: “Lạy Chúa, xin ban cho con đủ khôn ngoan để biến đổi thế giới tội lỗi xấu xa này trở nên thánh thiện tốt đẹp hơn”.

– Rồi khi đến tuổi trưởng thành, tôi đã nghiệm ra rằng: Tôi đã trải qua nửa đời người rồi mà vẫn chưa biến đổi được ai nên tốt hơn. Lúc đó, tôi đã thay đổi lời cầu nguyện như sau: “Lạy Chúa,  xin cho con đủ sức biến đổi mọi người trong gia đình và bè bạn của con nên tốt hơn. Và như vậy là con đã thỏa mãn rồi”.

– Nhưng giờ đây đến tuổi xế chiều, “răng nong tóc bạc”, khi ngày tháng đời tôi sắp kết thúc,  tôi mới nhận ra rằng: tôi thật khờ dại biết bao! Tôi đã chẳng làm được điều tốt nào cho ai cả. Bây giờ tôi chỉ còn biết khiêm tốn cầu nguyện với Chúa như sau: “Lạy Chúa, xin giúp con đủ nghị lực để biến đổi chính bản thân con”… Giả như tôi đã sớm nhận biết và cầu nguyện như vậy ngay từ lúc còn trẻ, thì tôi đã không uổn phí bao nhiêu thời gian cách vô ích rồi”.

4) GƯƠNG SÁNG THUYẾT PHỤC HIỆU QUẢ HƠN LỜI NÓI: 

Vào thế kỷ 12, nhiều tệ đoan đã xảy ra trong nội bộ Hội thánh, nhiều bè phái đã nổi lên ở khắp nơi phê phán chỉ trích nếp sống xa hoa của nhiều chủ chăn. Lúc đó hai thánh Phan-xi-cô thành Át-si-si và thánh Đa-minh đã được Thiên Chúa sai đến với sứ mạng thức tỉnh và canh tân Hội thánh.  Các ngài đã không lớn tiếng phê phán mà ăn năn sám hối từ chính bản thân của mình. Các ngài không khoe khoang thành tích, không tham lam của cải địa vị, không sống đạo đức giả tạo… Tuy cả hai vị đều thuộc dòng dõi quý tộc, nhưng các ngài đã từ bỏ tất cả địa vị danh vọng tiền của vật chất để chọn lối sống khó nghèo, hiền hòa và khiêm tốn phục vụ người nghèo noi gương Chúa Giê-su…. Thánh Đa-minh đã lập dòng “Anh em thuyết giáo” (OP), còn thánh Phan-xi-cô lập dòng “Anh em hèn mọn” (OFM). Các tu sĩ của hai dòng khổ tu này có nếp sống đơn giản: ăn mặc quần áo vải thô, ngày ngày đi chân đất qua các xóm làng khất thực và đến tối lo dạy giáo lý cho người lớn và trẻ em tại các nhà thờ bị bỏ hoang, tổ chức những tuần tĩnh tâm cho các tín hữu. Chẳng mấy chốc tiếng lành đồn xa, cuộc sống nghèo khó và đạo đức của các ngài đã được nhiều vị chủ chăn và các tín hữu nhận biết nể phục. Nhiều tội nhân và người theo lạc giáo đã được ơn Chúa hồi tâm sám hối trở về với Hội thánh Công giáo. Nhờ sự quyết tâm canh tân vừa bằng lời giảng kèm theo gương sáng của các ngài và các tu sĩ nam nữ trong dòng mà con thuyền Hội Thánh đã vượt qua các cơn phong ba bão táp có nguy cơ bị chìm đắm.

5) PHẢI CHIẾN ĐẤU VỚI NHỮNG ĐỐI TƯỢNG NÀO ?

Vào một buổi chiều kia, cha bề trên đã hỏi một tu sĩ trong dòng được tiếng là người đạo đức: « Hôm nay con đã làm gì? » Tu sĩ liền trả lời: “Thưa cha, cũng như mọi ngày, hôm nay con rất bận làm việc mà nếu không có ơn Chúa, con sẽ không thể chu toàn. Đó là mỗi ngày con đều phải canh chừng hai con chim ưng, giữ hai con nai, kìm hãm hai con diều hâu, giữ một con sấu, trị một con gấu và quan tâm săn sóc cho một bệnh nhân”.

Bề trên cười hỏi lại : « Con nói gì thế? Trong dòng chúng ta đâu có những con thú dữ như con vừa nói ? ». Tu sĩ trả lời : « Thưa cha thật đúng như thế. Hai con chim ưng là hai con mắt của con mà con phải giữ để chúng khỏi nhìn những vật cấm kỵ. Hai con nai tức là hai chân mà con phải trông coi để chúng không đi vào con đường xấu. Hai chim diều hâu là hai bàn tay mà con phải bắt nó làm những việc có ích. Còn con cá sấu là cái lưỡi mà con phải kìm hãm để khỏi nói ra những điều lỗi bác ái. Con gấu chính là trái tim mà con phải canh chừng để khỏi ích kỷ và tự cao tự đại. Còn bệnh nhân là chính thân xác của con mà con cần luôn đề phòng để cho nhục dục khỏi vùng lên.

Ngày xưa Gio-an Bao-ti-xi-ta đã sống như thế để dọn đường đón Đấng Thiên Sai. Nếu mỗi người chúng ta cũng biết sống như vậy trong Mùa Vọng này, chúng ta sẽ biến tâm hồn mình trở thành con đường đón Chúa đến thăm vào lễ Giáng Sinh sắp tới. 

  1. SUY NIỆM:

Tin Mừng Chúa Nhật 2 Mùa Vọng hôm nay thuật lại việc Gioan Tẩy Giả thi hành sứ mạng tiền hô đi trước dọn đường cho mọi người đón Đấng Thiên Sai. Noi gương ngôn sứ I-sai-a xưa, Gio-an đã đến sông Gióc-đan rao giảng như sau: “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mc 1,5). Ông cũng làm phép rửa dìm mình trong nước sông Gióc-đan cho những ai thành tâm sám hối để chuẩn bị tâm hồn đón Đấng Thiên Sai sắp đến.

1) SỨ MẠNG DỌN ĐƯỜNG CỦA GIO-AN TẨY GIẢ:

Thiên Chúa đã gọi Gio-an là con của tư tế Gia-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét làm ngôn sứ và trao sứ mạng đi trước dọn đường cho người ta đón Ðấng Thiên Sai sắp đến. Gio-an đã thi hành sứ mạng bằng một cuộc sống khổ hạnh: mặc áo lông lạc đà, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Ông đã từ bỏ mọi tiện nghi vật chất để nêu gương sống siêu thoát hầu thi hành sứ mạng tiền hô cho Đấng Thiên Sai. Gio-an rao giảng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến. Tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi đã làm phép rửa cho anh em bằng nước. Còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1,7-8). Qua đó, Gio-an xác nhận rõ vai trò sứ giả của ông. Ông chỉ là người đi trước dọn đường cho Đấng Thiên Sai. Ông đã nói với mọi người rằng: Tôi không phải là Đấng Thiên Sai, nhưng chỉ là tiếng kêu trong hoang địa để mọi người dọn đường đón Người đến. Người cao trọng hơn tôi và là Đấng mà dân chúng đang trông đợi. Gio-an đã xác nhận vai trò tiền hô của mình: “Đấng đến sau tôi thì cao trọng hơn tôi!” Ông đã thực hiện sứ mạng đúng như lời tuyên sấm của ngôn sứ Ma-la-ki-a và I-sai-a như sau: “Này Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta” (Ml 3,1) và “Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Is 40,3).

2) GIO-AN ĐÃ THI HÀNH SỨ MỆNH BẰNG LỜI NÓI VÀ VIỆC LÀM:

Gio-an Tẩy Giả đã nêu bốn phương thế giúp don đường đón Chúa đến:

– Một là vào sa mạc: Sa mạc là nơi hoang vu vắng vẻ giúp ta sống cô tịch.

– Hai là hồi tâm sám hối: Ông Gio-an Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép Rửa cho họ trong sông Gio-đan (Mc 1,4-5).

– Ba là sống đơn sơ trong cách ăn mặc và khổ chế: Ông Gio-an ‘mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng” (Mc 1,6).

– Bốn là ăn ở khiêm tốn và phục vụ tha nhân: Gio-an tiên báo về Đấng Thiên Sai: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau. Tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi đã làm phép Rửa cho anh em nhờ nước. Còn Người, Người sẽ làm phép Rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1,7-8).

3) MỖI NGƯỜI CHÚNG TA CẦN LÀM GÌ CỤ THỂ TRONG NHỮNG NGÀY NÀY ?

Sau khi được xem gương sáng và nghe lời Gio-an giảng, đám đông dân chúng đã hỏi ông: “Chúng tôi phải làm gì ?”. Gio-an đã trả lời cho dân Do Thái và cũng cũng cho chúng ta hôm nay như sau:

– Hãy vào nơi thanh vắng: Mỗi ngày hãy dành ra ít phút khi vừa thức dậy để dâng ngày mới cho Chúa; Buổi tối hãy xét mình ăn năn sám hối trước khi nghỉ đêm; Trong ngày hãy đến nhà thờ dự lễ và tham dự các buổi Tĩnh Tâm Mùa Vọng tại nhà thờ…

– Hãy làm cho Chúa được lớn lên: Trước khi làm một việc gì, hãy tự hỏi mình: Tôi làm việc này để tôn vinh danh Chúa và vì phần rỗi các linh hồn, hay để tìm tiếng khen ?

– Hãy chọn lối sống đơn giản: Trong mùa Vọng này, hãy không mua sắm thêm quần áo giày dép nếu không thực sự cần thiết; Không hoang phí trong việc tổ chức ăn uống… để học sống đơn giản noi gương Gio-an và Chúa Giê-su (x. Mt 8,20).

– Hãy sống công minh chính trực: Những người làm nghề buôn bán cần nói năng lễ độ thật thà và ân cần tế nhị khi tiếp xúc với khách hàng. Tránh khoe khoang về mình nhưng hãy khen ngợi và thực lòng đề cao người khác lên.

– Hãy quảng đại chia sẻ niềm vui và tình thương của Chúa: Gửi thiệp Noel cho bạn bè và người thân để nói lên thái độ quan tâm và đi bước trước đến với mọi người; Đóng vai ông già Noel để đi thăm viếng phát quà các trẻ em đường phố hay các mái ấm nuôi trẻ mồ côi, các trại nuôi người khiếm thị hay khuyết tật, các người già liệt giường, thăm bệnh nhân nghèo tại bệnh viện…

  1. THẢO LUẬN: 1) Đến ngày tận thế, Chúa Giê-su sẽ tái lâm để biến đổi trần gian nên “Trời Mới Đất Mới”. Vậy ngay từ bây giờ, chúng ta phải cộng tác với Chúa để biến gia đình mình ngày một an vui hạnh phúc hơn, khu xóm mình ngày một an toàn sạch đẹp hơn, đất nước mình ngày một văn minh, an bình và thịnh vượng hơn? 2) Ta cần dọn lòng đón chúa đến với mình thế nào trong những ngày này?
  2. NGUYỆN CẦU:

– Lạy Chúa Cha, Đấng giàu lòng từ bi nhân hậu. Xin giúp chúng con chuẩn bị tâm hồn tiếp đón Đấng Ki-tô sẽ đến: Đến riêng trong giờ chết của mỗi người chúng con và đến chung trong ngày tận thế của toàn thể nhân loại. Xin thanh tẩy lương tâm chúng con sạch mọi điều xấu xa gian ác. Xin loại ra khỏi con người chúng con thái độ ích kỷ tự mãn, hận thù ganh ghét và mọi thứ đam mê bất chính khác, để chúng con xứng đáng nhận được ơn cứu độ của Đức Giê-su.

– LẠY CHÚA GIÊ-SU. Trong những ngày Mùa Vọng này, xin cho chúng con biết siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ, để qua đó, chúng con sẽ “loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại, cho tới khi Chúa lại đến”. Chúa sẽ đến thăm chúng con trong lễ Giáng Sinh, và sẽ lại đến trong giờ chết của mỗi người chúng con cũng như trong ngày tận thế của toàn nhân loại. Xin cho chúng con biết dọn lòng đón Chúa mỗi ngày đến bằng việc sám hối, loại bỏ các thói hư, mỗi ngày làm ít là một việc bác ái cho tha nhân kèm theo một lời nguyện tắt… Nhờ đó chúng con sẽ góp phần thi hành sứ mạng đem Chúa đến cho mọi người như lời chúc mừng Giáng Sinh: “Chúc mừng một mùa Giáng Sinh vui tươi và hạnh phúc”.

X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A. -Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

Về mục lục

.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG. NĂM B

Lm. Anthony Trung Thành

Sau khi Nguyên tổ phạm tội, Thiên Chúa hứa sẽ ban Đấng Cứu Thế. Nhưng để chuẩn bị cho Đấng Cứu Thế đến, Thiên Chúa đã thiết lập một dân riêng, đó là dân Do thái. Qua các thời kỳ lịch sử, Thiên Chúa đã sai các vị lãnh đạo đến để chăn dắt dân riêng Ngài đã tuyển chọn. Đặc biệt, Ngài sai các vị tiên tri đến để nhắc nhở cho dân thực hiện các điều họ đã cam kết với Thiên Chúa trong giao ước và loan báo ơn cứu độ Thiên Chúa sẽ thực hiện qua Đấng Cứu Thế. Và để lãnh nhận ơn cứu độ qua Đấng Cứu Thế, dân Chúa luôn luôn phải sống trong tư thế sẵn sàng. Trong tinh thần đó, khoảng gần 700 trước khi Đấng Cứu Thế đến, tiên tri Isaia đã mời gọi dân riêng chuẩn bị đón Chúa đến bằng cách: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa cho ngay thẳng. Hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng.”(Is 40, 3-4).

Lời mời gọi đó được Thánh Gioan Tẩy Giả, vị ngôn sứ cuối cùng của Cựu ước, lặp lại trong đoạn Tin mừng hôm nay: “Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng.”(Mc 1,3). Gioan Tẩy Giả còn được gọi là Gioan Tiên Hô. Ngài có sứ mạng trực tiếp dọn đường cho Đấng Cứu Thế ngự đến. Ngài đã chu toàn sứ mạng đó bằng lời nói, việc làm và cả cái chết.

Sống trong tâm tình của Mùa vọng, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi tiếp tục sứ mạng của các tiên tri, của Thánh Gioan Tẩy Giả. Chúng ta có thể thực hiện sứ mạng đó bằng cách dọn đường để Chúa đến với chúng ta. Từ đó, chúng ta có thể thực hiện sứ mạng dọn đường để Chúa đến với tha nhân.

Thứ nhất, dọn đường để Chúa đến với bản thân: Chúa đã đến với chúng ta ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Chúa lại đến với chúng ta khi chúng ta cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích hay qua Lời Chúa. Nhưng Chúa lại rời khỏi chúng ta khi chúng ta phạm tội mất lòng Chúa. Bởi vì, khi chúng ta phạm tội thì con đường thiêng liêng giữa chúng ta với Chúa và giữa ta với tha nhân sẽ bị ngăn cách: Ngăn cách do lồi lõm bởi tính tham lam ích kỷ, sự giận hờn, chia rẽ, bất hòa, ghen ghét, đố kỵ và danh lợi thú; ngăn cách do quanh co bởi sự giả hình, dối trá; ngăn cách do gồ ghề bởi những lời nói hay thái độ độc ác, tàn nhẫn với tha nhân…Vì thế, để Chúa tiếp tục trở lại, cần phải khai thông những ngăn cách đó bằng việc nhận ra tội lỗi của mình và thành tâm sám hối. Hãy làm như kẻ trộm lành trên thánh giá nhận ra tội lỗi của mình và xin Đức Giêsu tha thứ: “Lạy Ngài, khi nào về Nước trời, xin nhớ đến tôi” (x. Lc 23, 40-43). Hãy làm như Da-kêu, sám hối bằng cách đền bù những sai phạm của mình trong quá khứ: “đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” (Lc 18,9). Thực hành được như thế, Chúa sẽ tiếp tục trở lại với tâm hồn chúng ta. Khi được Chúa trở lại với tâm hồn, chúng ta hãy quyết tâm sống gắn bó với Chúa. Khi chúng ta sống gắn bó với Chúa, Chúa sẽ thúc đẩy chúng ta đến với tha nhân.

Thứ đến, dọn đường để Chúa đến với tha nhân: Sau khi dọn đường để Chúa đến với bản thân, chúng ta còn phải có sứ mạng dọn đường để Chúa đến với tha nhân. Chồng có trách nhiệm dọn đường để Chúa đến với vợ và ngượi lại. Cha mẹ có trách nhiệm dọn đường để Chúa đến với con cái. Cha xứ có trách nhiệm dọn đường để Chúa đến với giáo dân. Người Kitô hữu có trách nhiệm dọn đường để Chúa đến với người lương dân. Dọn đường bằng cách nào? Dọn đường bằng lời nói, bằng chứng tá đời sống.

Dọn đường để Chúa đến với tha nhân bằng lời nói: Về vấn đề này, chúng ta hãy bắt chước Thánh Gioan Tẩy Giả. Ngài đã dọn đường cho Chúa đến với tha nhân bằng cách dùng lời nói để giảng dạy và khuyên bảo mọi tầng lớp trong xã hội thời bấy giờ. Ngài kêu mời họ chịu phép rửa tỏ lòng thống hối để lãnh nhận ơn tha tội (x. Lc 3,3). Ngài mời gọi đám đông: “Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy.” (lc 3,11). Ngài mời gọi những người thu thuế: “Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho các anh.” (Lc 3,13). Ngài mời gọi các binh lính: “Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình.”(Lc 3,14). Để giúp các Biệt phái nhận ra sự giả hình, gian dối của họ, Ngài không ngần ngại gọi họ là “loài rắn độc” và mời gọi họ “hãy sinh những hoa quả xứng với lòng sám hối.” (x. Ga 3,7-9). Cuối cùng, Ngài đã thà chấp nhận ngồi tù và kể cả cái chết chứ không thể im lặng trước tội loạn luân của vua Hêrôđê (x. Ga 3,19-20). Khi thấy Đức Giêsu tiến về phía mình, Ngài giới thiệu cho các môn đệ rằng: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian.” (Ga 1,29). Ngài còn giới thiệu và để cho các môn đệ của mình đi theo Đức Giêsu (x. Ga 1,35-37). Ngài còn khiêm tốn nói về Đức Giêsu rằng: “Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.” (Ga 1,30).

Chúng ta hãy bắt chước thánh Gioan Tẩy Giả biết dùng lời nói để dọn đường cho Chúa đến với tha nhân. Vì hiện nay vẫn có nhiều người chưa nhận biết Chúa vì họ chưa bao giờ nghe nói về Chúa. Thánh Phaolô đã nói trong thư Rôma rằng: “Thế nhưng làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng?” (Rm 10,14). Vì thế, mỗi người chúng ta có trách nhiệm rao giảng về Chúa cho mọi người và trong mọi nơi mọi lúc: “Hãy rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện; hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ.” (2 Tm 4,2).

Dọn đường để Chúa đến với tha nhân bằng chứng tá đời sống: Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã khẳng định: “Con người thời đại này thích nghe những chứng nhân hơn là những nhà giảng thuyết, và nếu họ có nghe những nhà giảng thuyết là chỉ vì những nhà giảng thuyết là những chứng nhân”. Thánh Gioan Tẩy Giả đã trở thành thầy dạy và chứng nhân. Trước khi công khai rao giảng về sự sám hối, Ngài đã vào sa mạc để tĩnh tâm, sống thân mật với Thiên Chúa bằng cuộc sống khắc khổ: mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. Ngài nói những gì Ngài đã sống. Ngài khiêm tốn khi nói về Đức Giêsu rằng: “Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” (Ga 1, 27). Ngài nói về sự thật, bênh vực cho sự thật và chết cho sự thật (x. Mc 6,17-29).

Chúng ta hãy bắt chước Thánh Gioan Tẩy Giả để giới thiệu Chúa cho tha nhân bằng đời sống đạo của chúng ta. Hãy sống công bằng, thành thật trong một xã hội đầy dẫy bất công và sự dối trá lừa lọc. Hãy sống chung thủy vợ chồng trong một xã hội chủ trương ly dị, phóng khoáng. Hãy sống bác ái, yêu thương trong một xã hội vô cảm, thiếu vắng tình người. Thực hành được như vậy, chúng ta sẽ dọn đường cho Chúa đến với tha nhân. Mẹ Têrêxa kể rằng: “Có một người đàn ông sau khi đã quan sát rất kỹ lượng chị nữ tu băng bó cho người hấp hối một cách trìu mến và vui vẻ đã nói với tôi: ‘ngày hôm nay khi đến đây, tôi không có chút lòng tin vào Thiên Chúa, trái lại tâm hồn tôi đầy căm ghét Người. Nhưng bây giờ sắp rời khỏi nơi đây, tôi đã là người tin Chúa. Tôi đã thấy tình thương của Chúa được biểu lộ bằng những hành động như thế nào. Qua đôi bàn tay của chị nữ tu kia, qua bộ điệu của chị, qua sự trìu mến của chị với người hấp hối cùng cực, tôi đã thấy tình yêu của Thiên Chúa bao phủ người khốn cực này như thế nào, và bây giờ tôi tin.’”

Ước gì, tâm hồn của chúng ta luôn có Chúa ở cùng để từ đó lời nói và việc làm của chúng ta dọn đường để Chúa đến với tha nhân. Amen.

Về mục lục

Từ khóa:

hôm nay, dọn đường

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận