Các bài suy niệm Chúa Nhật I Mùa Vọng B

Đăng lúc: Thứ năm - 30/11/2017 21:11 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

CHÚA NHẬT 1 MÙA VỌNG_B

Lời Chúa: Is 63,16b-17.19b; 64,2-7; 1Cr 1,3-9; Mc 13,33-37

———

DẪN NHẬP

Lời Chúa:Chúng con hãy tỉnh thức, vì chúng con không biết lúc nào chủ nhà trở về” (Mc 13,35)

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đòan phụng vụ,

Hôm nay, Giáo hội bước vào một năm Phụng vụ mới, phụng vụ năm - B với Chúa nhật I Mùa Vọng. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay hướng lòng chúng ta trông đợi ngày Chúa đến trong ngày sau hết của đời mình, và trong ngày cánh chung của nhân loại. Người sẽ đến với chúng ta cách bất ngờ. Vì thế, chúng ta phải tỉnh thức chờ Chúa đến:

Giờ nào Chúa đến, ai ngờ !

Sẵn sàng, tỉnh thức, chần chờ nữa chi ?

Đường công chính, hãy bước đi,

Chăm lo cầu nguyện, đừng khi nào ngừng.

Tâm hồn thư thái ung dung,

Chủ về gõ cửa, cùng chung tiệc mừng.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta chu toàn bổn phận hằng ngày, siêng năng cầu nguyện và làm việc thiện. Nhờ đó, khi Chúa đến chúng ta cũng được mời gọi vào hưởng hạnh phúc Nước Trời. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa đã hạ sinh để cứu thoát chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy chúng con hãy tỉnh thức chờ đón Chúa đến. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, Chúa là Đấng từ bi và nhân hậu. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Mùa Vọng, là thời gian Giáo hội chuẩn bị tâm hồn chúng ta chờ đón Chúa đến được lặp lại như một kỷ niệm đối với việc Chúa Kitô đến lần thứ nhất tại Belem. Tâm tình chờ đón này còn mặc ý nghĩa sẵn sàng và tỉnh thức chờ đón Chúa Kitô đến lần thứ hai để phán xét nhân loại. Vì thế, để giúp ta sống tinh thần mùa vọng Giáo hội nêu cao ba hình ảnh sáng chói như một mẫu gương mà chúng ta lần lượt suy ngắm: Isaia, Gioan tẩy Giả và Đức Maria.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay khởi đi từ kinh nghiệm của dân Do thái thời Cựu ước với niềm hân hoan hồ hởi ban đầu về việc tái thiết thành thánh và đền thờ sau ngày hồi hương từ Babilon vào những năm 539 trước công nguyên đã dần tan biến trước thực tế phủ phàng: Giêrusalem vẫn nằm trong cảnh điêu tàn, và đền thờ vẫn là một đóng gạch vụn. Trước tâm trạng thất vọng và bất mãn đó của dân chúng. Isaia viết lên những dòng trấn an, ông quả quyết rằng: Tuy còn khó khăn và cản trở phải vượt qua, nhưng sự cứu rỗi từ Thiên Chúa chắc chắn sẽ đến. Isaia thay mặt toàn dân kêu van Thiên Chúa dủ lòng thương đến cứu giúp dân Chúa trong giờ phút khó khăn hiện tại. Xác tín về một Thiên Chúa là Cha, Đấng cứu chuộc, là Thiên Chúa duy nhất, là sức mạnh của niềm mong chờ nơi toàn dân về ngày Chúa đến, dù ngày đó có tính cách đột xuất. Lời cầu nguyện đó của Iasaia không chỉ dừng lại ở dân tộc Do thái thời Cựu ước mà còn hướng tới thời Cứu thế: Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu chuộc sẽ đến.

Thưa anh chị em, trang Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu khẳng định với các môn đệ là Người sẽ trở lại trần gian này cách bất ngờ: “Các con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì các con không biết lúc đó là lúc nào”. Để dễ hiểu, Người đưa ra dụ ngôn về người đầy tớ  phải canh cửa để đón chủ về bất cứ lúc nào. Do đó, Chúa Giêsu chỉ rõ thái độ cần phải có để chờ Chúa đến là Tỉnh thức sẵn sàng như người đầy tớ thức chờ chủ về đột ngột giữa đêm khuya. Dĩ nhiên tỉnh thức ở đây không có nghĩa là không được ngủ nhưng là tình trạng luôn sẵn sàng khử trừ tội lỗi ra khỏi cuộc sống và tích trữ cho một kho tàng quý giá là những hành động bác ái, là những công nghiệp chúng ta lập được khi còn sống ở đời này chờ đón chủ về. Câu chuyện sau đây cho thấy việc tỉnh thức và sẵn sàng là điều rất cần thiết:

Trong vụ hỏa hoạn lúc 13g45 1/11/2016  tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) làm 13 người thiệt mạng, hư hại ít nhất 4 ngôi nhà và nhiều tài sản bị thiêu rụi. Được biết, đa số nạn nhân tử vong là học viên Học viện Chính trị quốc gia, lớp dành cho trưởng, phó phòng cấp sở. Thi xong môn học, nhóm học viên tổ chức liên hoan. Một tương lai vừa hé mở với bao ước mơ đã bị đóng sầm lại trong khói lửa của ngày định mệnh ấy!. Cảnh tang tóc thê lương chụp xuống bất ngờ trên các nạn nhân. Mỗi người hứng chịu cái chết trong lửa một cách khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung: ngay trước khi cơn hỏa hoạn xảy ra, chỉ trước đó một lúc, không ai nghĩ  là mình sẽ chết!

Thưa anh chị em, “Hãy tỉnh thức”, đó là lời mời gọi khẩn cấp vang lên trong khung cảnh của ngày sau hết trong lúc xuất hiện một thế giới mới. Cha Charles de Foucault nói: “Bạn hãy sống như bạn sẽ chết vào tối nay”. Đó là một lời khuyên khôn ngoan, một lời khuyên lặp lại lời nhắn nhủ của chính Chúa: “Hãy tỉnh thức, vì các con không biết giờ nào chủ sẽ về”.

Lạy Chúa, chúng con tin rằng Chúa đã đến, đang đến và sẽ đến trong từng người chúng con bằng nhiều cách. Xin Chúa giúp chúng con chờ đón Chúa trong mỗi giây phút hiện tại, trong giờ chết, và trong ngày cánh chung của nhân loại. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Mục lục

1. Con cần đến Chúa(Gm. Giuse Vũ Văn Thiên, Gp. Hải Phòng)

2. Có mắt mà không thấy  (Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)

3. Chờ Chúa đến  (Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT)

4. Vọng  (Lm. Giuse Hoàng Kim Toan)

5. Tỉnh thức  (Lm. Giuse Trần Việt Hùng)

6. Tỉnh thức-  (Lm. JB. Nguyễn Minh Hùng)

7. Tuyệt vời thời gian  (Anna Cỏ May, Tiền Tập sinh MTG.Thủ Đức)

8. Tỉnh thức và sẵn sàng  (Bông Hồng Nhỏ, Tiền Tập sinh MTG.Thủ Đức)

9. Tỉnh thức và sẵn sàng-  (Lm. GB. Trần Văn Hào, SDB)

10. Canh thức  (Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty, SDB)

11. Tỉnh thức để tự cứu mình  (Lm. Inhaxio Trần Ngà)

12. Những cây trường xuân  (Lm. Giuse Nguyễn Hữu An)

13. Phải canh thức  (Fx. Đỗ Công Minh)

14. Khát mưa Giêsu  (Trầm Thiên Thu)

15. Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật I Mùa Vọng_B  (Lm. Giuse Đinh Tất Quý)

16. Suy niệm Chúa Nhật I Mùa Vọng. Năm B  (Lm. Anthony Trung Thành)

17. Mùa Vọng, Mùa của chờ mong (Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ)

18. Đang thức hay ngủ  (Lm. Trịnh Ngọc Danh)

19. Phải coi chừng, phải tỉnh thức  (Lm. Giêrônimô Nguyễn Văn Nội)

20. Tỉnh thức chờ Chúa đến  (Lm. Giuse Phêrô Nguyễn Văn Quang)

21. Chờ đợi nhưng phải tỉnh thức  Tu sĩ Jos.Vinc. Ngọc Biển, SSP)

22. Khát vọng bình minh  (JM. Lam Thy, ĐVD)

 

 

CON CẦN ĐẾN CHÚA

Gm Giuse Vũ Văn Thiên

Con người cần có Chúa như thân xác cần hơi thở, như cây cỏ cần mặt trời. Vắng Chúa, đời sống chúng ta trở thành vô nghĩa, vì Chúa là nguồn mạch của niềm vui và hạnh phúc. Mùa Vọng là thời điểm để chúng ta suy nghĩ về sự cần thiết này và dọn lòng đón Chúa đến trong đời. Trước trào lưu chối bỏ Thiên Chúa, Đức Thánh Cha Bê-nê-đi-tô XVI đã viết: “Chủ nghĩa nhân bản loại trừ Thiên Chúa là một chủ nghĩa phi nhân… Ý thức về tình yêu bất diệt của Thiên Chúa sẽ nâng đỡ ta trên con đường dấn thân đầy khó khăn và cao cả cho công lý và phát triển các dân tộc; tình yêu này sẽ đưa ta vượt qua những thành công và thất bại trong nỗ lực kiên trì thực hiện những trật tự công chính cho chuyện nhân sinh” (Thông điệp Spe Salvi, số 78).
 
Ngôn sứ Isaia đã diễn tả nỗi khát vọng của con người cần có Chúa chăm sóc dưỡng nuôi. Vì vắng bóng Ngài, nên dân Israen đi lạc đường và tâm hồn họ trở nên chai đá. Nội dung Bài đọc I vừa là một khát vọng, vừa là một lời cầu nguyện xin Chúa tỏ tình thương đối với dân Ngài đã chọn. Trải qua dòng lịch sử, kinh nghiệm của dân Israen đã chứng minh, mỗi khi họ kiêu ngạo thách thức Chúa hoặc không tuân theo giáo huấn Ngài chỉ dạy, họ sẽ gặp những thảm họa tai ương trong cuộc sống. Trước nỗi trống vắng ấy, ngôn sứ Isaia đã cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin Chúa băng qua các tầng trời mà ngự xuống!”.
 
Lời cầu nguyện của ngôn sứ Isaia cũng là tâm tình của Giáo Hội trong Mùa Vọng: “Trời cao, hãy đổ sương mai, ngàn mây, hãy mưa Đấng Công chính!”. Con người thời nay có khuynh hướng gạt bỏ Chúa ra khỏi đời sống của họ. Vì đâu có bạo lực tại học đường, trong gia đình hay trong các lãnh vực khác của xã hội? vì họ khước từ sự hiện diện của Chúa ở những nơi đó. Vì đâu có bất công, lừa đảo và mánh mung? vì nhiều người chủ trương một lối sống vô thần, không còn đặt niềm tin nơi Chúa và nơi những giá trị thiêng liêng.
 
Lời cầu nguyện của ngôn sứ Isaia nài xin Chúa “băng qua các tầng trời mà ngự xuống”, đã được Chúa chấp nhận. Cách đây hơn hai ngàn năm, Con Thiên Chúa từ trời cao đã xuống thế làm người và ở với chúng ta. Lễ Giáng Sinh là kỷ niệm ngày Người đến thế gian. Nếu hôm nay chúng ta nài xin Chúa ngự đến, điều đó không có nghĩa là Người đang vắng bóng trong cuộc sống của chúng ta. Không, Người đang hiện diện giữa cuộc đời đầy nhiễu nhương này, nhưng con người không biết đón nhận. Vì vậy, khát vọng mong Chúa đến phải đi liền với những cố gắng để mở rộng tâm hồn đón Người. Hơn nữa, đón Chúa không phải chỉ dừng lại ở những ý niệm và công thức, mà còn ở thiện chí sống đạo đức tốt lành và nhân ái với anh chị em mình. Những tâm hồn thiện chí sẽ được Chúa ngự đến. Khi ngự đến, Người sẽ ban cho họ ân sủng, hạnh phúc và niềm vui.
 
Để đón Chúa, một điều kiện căn bản là phải tỉnh thức. Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh người chủ và những đầy tớ. Những người đầy tớ được trao mỗi người một việc. Dù việc lớn hay nhỏ, dù quan trọng hay tầm thường, người đầy tớ nào cũng phải tỉnh thức và thận trọng. Tỉnh thức ở đây có nghĩa là chuyên cần với việc được trao và cố gắng làm theo ý của ông chủ. Tỉnh thức là lòng yêu mến, trân trọng đối với chủ mình. Tỉnh thức cũng là khôn ngoan chọn lựa cách sống giữa một xã hội giả thật lẫn lộn và đầy những mưu mô toan tính. “Hãy tỉnh thức!”, đó là thông điệp được gửi đến cho mọi người, bất luận già hay trẻ, sang hay hèn. Không biết lúc nào, nhưng chắc chắn sẽ có lúc Chúa đến gặp chúng ta.
 
Nếu chúng ta mở rộng tâm hồn để đón Chúa hôm nay, thì cuộc gặp gỡ với Chúa vào lúc cuối đời sẽ là cuộc gặp gỡ của hạnh phúc và niềm vui, giống như người đầy tớ chuyên cần tỉnh thức. Qua những tâm tình của Thánh Phaolô, cộng đoàn tín hữu ở Côrinto được diễn tả như những người tín hữu đạo đức, đầy đủ mọi đức tính tốt đẹp của người Kitô hữu. Vì vậy, ngài coi họ như những người đang sẵn sàng đón Chúa ngự đến (Bài đọc II).
 
Mùa Vọng đã về. Tại nhiều xứ đạo, đã bừng lên một bầu khí hân hoan vui nhộn. Tuy vậy, những bài thánh ca du dương cùng với những mô hình hang đá lộng lẫy chỉ có ý nghĩa khi chúng giúp chúng ta đón Chúa. Chúa Giêsu đã đi vào lịch sử cách đây hơn  hai ngàn năm. Người đang đi qua cuộc đời chúng ta, qua mỗi gia đình, mỗi xứ đạo và mỗi cá nhân. Những ai đón tiếp Người sẽ dư tràn hạnh phúc. Ai khước từ Chúa sẽ bất hạnh khổ đau.
 
Lạy Chúa, chúng con cần đến Chúa để soi sáng hướng dẫn và phù trợ chúng con trên những nẻo đường đời. Xin Chúa ngự đến tâm hồn và cuộc sống chúng con, nhờ đó cuộc đời chúng con bừng lên ánh sáng của niềm hy vọng, giữa tăm tối đau thương của cuộc đời. Amen.

Về mục lục

.

CÓ MẮT MÀ  KHÔNG THẤY

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

 “Mắt lợn luộc” là hình ảnh thân quen ở vùng quê xưa. Khi giết một con heo xong thì phải nấu nước sôi nhúng vào để làm lông. Mắt con heo lúc đó mở thao láo có vẻ vẫn “ngước mắt nhìn đời, nhìn đổi thay ta buông tiếng cười” mà thực ra nó chẳng còn thấy gì! Dân gian cũng dùng câu nói  “mắt lợn luộc’ để ám chỉ những người đểnh đoản, hấp tấp chẳng ngó trước ngó sau nên hay vấp té vào người khác, có khi còn đổ bể đồ đạc.

Rất nhiều khi trong cuộc sống chúng ta cũng nhìn mà chẳng thấy, nghe mà không hiểu. Mắt vẫn mở nhưng chúng ta lại không thấy cái hay, cái tốt đang ở bên ta. Rất nhiều khi chúng ta đã không thấy cái đẹp nơi người thân để rồi khi xa nhau mới thấy tiếc nuối vì “đã không nhìn thấy núi Thái Sơn” ngay trước mặt của mình.

Có đôi vợ chồng kia lấy nhau được 10 năm. Họ sống thời gian đầu rất hạnh phúc, nhưng sau đó người chồng lao đầu vào công việc mà bỏ bê vợ con. Anh thường đi làm việc rất sớm và thường phải nán lại làm thêm mới hết việc. Về đến nhà thì thân xác và tâm hồn đều mệt mỏi chả còn hơi sức đâu mà để ý đến vợ con.

Thời gian trôi qua cho tới khi vợ bị bệnh anh mang đi nhà thương mới biết vợ không còn sống bao lâu vì căn bệnh ung thư ác tính. Anh muốn dành thời gian cho vợ, nhưng thời gian đã không còn, vợ anh đã bỏ ra đi sau những ngày cô đơn ngay chính mái ấm gia đình của mình.

Điều đáng tiếc là khi sống bên nhau, ta không chỉ bỏ rơi người bạn đời mà có khi còn làm đau lòng nhau vì những cãi vã, tranh chấp hơn thua. Có một ông lão tuy lớn tuổi, nhưng  ông vẫn đi làm. Nhiều người hỏi tại sao không nghỉ ngơi để tĩnh dưỡng tuổi già, ông trả lời: Ở nhà thì vợ chồng suốt ngày chẳng còn chuyện gì nói, chỉ cãi nhau… nhiều khi đối đáp những lời thật chua cay…

Có lần hai vợ chồng cãi nhau, ông quay ra bảo: “Bà phải biết lấy được tôi là bở lắm đó!”… Bà trả lời ngay lập tức: “Bở chứ sao không bở… Bở như vôi vậy mà!…” Có lần bà lái xe, ông ngồi sau; thấy bà lái xe suýt gây tai nạn, ông liền nói gắt: “Lái xe gì mà ngu như vậy!…” Bà phản pháo ngay: “Ðúng rồi, ngu chứ sao… Có ngu thì mới lấy người chồng như ông!…” Có lần hai ông bà bàn chuyện lấy vợ cho con  trai, bàn luận với nhau mãi, ông bực mình nói lớn: “Thôi, nó muốn lấy ai thì lấy, miễn là không lấy phải người như bà là được rồi!… Bà liền nổi nóng: “Ừ, thế mà ngày xưa cũng có kẻ cứ cố mà nhào vô đấy!…” Đêm  khuya, ông cảm  thấy mệt mỏi và đi vào phòng ngủ…bà  vẫn chưa tha, chạy vào la : ông ra ngoài này để tôi nói, chứ  bộ tôi nói cho cài cột nghe  sao?…

Thế nhưng khi ông bệnh hoạn nằm một chỗ, thì bà lại tỏ ra thương hại và chăm lo thuốc men rất chu đáo cho đến khi ông qua đời. Lúc đó, dù bà không khóc, nhưng thật buồn!… Lo đám  tang cho chồng xong, bà sống như đã chết đi với chồng… Lúc nào cũng khóc thương kể lể về những điều hay điều tốt về chồng cho con cháu nghe, và cuối tuần nào cũng bắt con cháu cùng ra thăm mộ chồng…

Mùa vọng mời gọi chúng ta: Hãy thức tỉnh. Hãy mở mắt để nhìn và nhận ra điều mà mọi khi vẫn nhìn mà chẳng thấy. Cũng có nghĩa là bỗng nhận ra mình đang bị mù một cách nào đó. Bao nhiêu điều lạ lùng trong cuộc sống mà mình nhìn nhưng không thấy. Nhất là sự hiện diện của Đấng Emanuel hằng ở cùng chúng ta, thế mà chúng ta đã không nhận ra Người nên cuộc đời ta vẫn buồn. Tâm hồn vẫn nặng trĩu lo âu.

Nếu con mắt đức tin giúp nhận ra Chúa đang ở cùng chúng ta thì cuộc đời sẽ vui hơn. Như hai môn đệ Emmau đã bừng lên niềm vui khi nhận ra khách bộ hành chính là Đức Giê-su đã phục sinh. Nếu người chồng biết nhận ra vợ chính là sự hiện diện của Chúa thì hẳn anh sẽ trân trọng từng giờ khi còn ở với nhau, chứ không chờ khi ốm đau mới hối tiếc. Nếu người vợ nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi chồng thì đã không có những khẩu chiến gây đau khổ cho nhau mà chỉ biết “chín bỏ làm mười” để mang lại hạnh phúc cho nhau.

Ước  gì , chúng ta luôn biết nhận ra Chúa đang hiện diện nơi đây, lúc này, trong cuộc sống hằng ngày để chúng ta luôn vui tươi lạc quan dầu cuộc đời vẫn còn đó những khó khăn. Xin Chúa mở mắt để chúng ta có thể nhìn và tin nhận ra Chúa nơi tha nhân và bạn bè. Amen

Về mục lục

.

CHỜ CHÚA ĐẾN

Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi

Năm Phụng vụ lại bắt đầu bằng Chúa Nhật I Mùa vọng. Vâng, năm Phụng vụ lại tiếp tục bằng việc mời gọi con người, kêu gọi chúng ta tỉnh thức và cầu nguyện để đón chờ Chúa đến trong này cùng tận. Mong đợi làm cho con người mỏi mòn bởi vì chờ đợi không biết lúc nào Chúa đến.Tuy nhiên càng mong mỏi, càng mỏi mòn sẽ hứa hẹn một cuộc gặp gỡ hoàn toàn nồng thắm.

Chúa đã cảnh tỉnh con người, thức tỉnh chúng ta phải luôn tỉnh thức. Bởi vì, Chúa đến luôn bất ngờ, không ai biết giờ nào, lúc nào, không ai biết trước thời gian Chúa đến. Do đó, con người luôn phải có thái độ mau mắn, khôn ngoan như năm cô trinh nữ khôn ngoan mang đèn ,à lại mang theo cả dầu.Thánh Luca đã viết “ Tỉnh thức và cầu nguyện “ để nhận biết thời gian Chúa đến viếng thăm. Chúa đã nhiều lần thức tỉnh con người :” Tỉnh thức vì không biết giờ nào, ngày nào chủ về “. Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận cũng dặn dò chúng ta :” Hãy sống thật tốt gây phút hiện tại “. Ngài cũng nhắn nhủ mọi người chúng ta luôn phải hoán cải, luôn đổi mới cuộc đời…Cha Charles de Foucauld khuyên chúng ta :” Bạn hãy sống như bạn sẽ chết vào tối nay “. Đây là những lời khuyên và nhắn nhủ đầy khôn ngoan của những Đấng bậc khôn ngoan. Những lời khôn ngoan này giúp chúng ta đi vào cốt lõi của Bài Tin mừng của thánh Marcô nhắc nhở nhân loại, nhắn nhủ chúng ta hôm nay :” Hãy dọn mình tốt,hãy mau mắn khôn ngoan như năm cô trinh nữ khôn ngoan, như người quản lý biết chớp thời cơ tốt để tạo cho mình cơ hội tốt hầu đón nhận ơn Chúa trong mỗi phút giây hiện tại, trong giờ Chúa mời gọi ra đi về với Ngài, trong ngày tận thế vv…”. Chúa đến viếng thăm con người, viếng thăm nhân loại, thăm gặp gỡ chúng ta để đem đến tặng ban cho chúng ta những hồng ân quý báu, giá trị… Chúng ta đừng để lỡ đánh mất những ân huệ quý giá, những quà tặng tuyệt vời của Chúa do thái độ ơ hờ, không chuẩn bị, lơ là của chúng ta. Thực tế, chúng ta luôn có quyền uo1c mơ, dự phóng xây dựng cuộc đời, xây dựng tương lai, nhưng chúng ta đừng quá bám víu vào những thực tại chóng qua, bám víu vào danh vọng, địa vị, của cải mau tàn, mau lụi của trần gian này bởi vì ngay cả mạng sống của chúng ta cũng chỉ là tạm bợ ở đời này.

Cuộc đời là một cuộc đợi chờ liên lỉ, con người luôn phải mong chờ : lúc nhỏ mong mau lớn, mong thành công, có công ăn việc làm, có địa vị trong xã hội. Có gia đình, có con cái, cháu chắt. Mong được đời sống ổn định, mong có sức khỏe để sống, để phục vụ, để làm việc vv… Đời người luôn là một cuộc đợi chờ liên lỉ.Tuy nhiên, có một thực tế này là nếu chúng ta không sống lời Chúa dạy :” Mỗi lần các ngươi cho một người đói ăn, người khát uống, người rách rưới ăn mặc… Mỗi lần các người thăm viếng kẻ tù tội, an ủi kẻ âu lo, gặp thử thách khó khăn là các ngươi làm cho chính Ta “. Tám mối phúc Chúa dạy dân chúng trên núi cũng chính là tám nấc thang dẫn chúng ta tới Chúa. Vâng, nếu chúng ta đã không thực hiện các mối phúc, không thi hành lời Chúa dạy là gặp gỡ Chúa hằng ngày nơi những kẻ nghèo, thì khó lòng chúng ta sẽ gặp được Chúa trong giờ sau hết.

Lời Chúa luôn vang vọng bên tai mọi người, bên tai chúng ta :” Hãy tỉnh thức và cầu nguyện “. Thái độ con người luôn phải có là mau mắn tỉnh thức và sẵn sàng đón Chúa như người khôn ngoan tỉnh thức để không cho kẻ trộm đào ngách, khoét tường vv… Giáo Hội cũng luôn dạy chúng ta, dạy nhân loại:” Hãy sám hối, cải thiện đời sống và mau quay trở về với Thiên Chúa là Đấng dựng nên Đất Trời, tạo nên chúng ta “.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn tìm gặp Chúa nơi cuộc đời, nơi những biến cố chúng con gặp hằng ngày, nơi những dấu chỉ Chúa cho xẩy tới trong từng phút giây, trong các bí tích, trong những việc lành phúc đức, trong những tha nhân chúng con gặp gỡ để rồi như lời Chúa hứa, chúng con sẽ gặp được Chúa trong ngày Chúa đến viếng thăm chúng con.Amen.

Gợi ý để chia sẻ :

1.Mùa vọng là gì ?
2.Giờ Chúa đến viếng thăm là giờ nào ?
3.Ngày tận thế là ngày nào ?
4.Thái độ chúng ta phải có trong Mùa vọng ?
5.Chúng ta có thể gặp gỡ Chúa ở đâu ?

Về mục lục

.

VỌNG

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Vọng theo một trong những ý nghĩa là trông đợi, chờ đợi ở tương lai. Nói đến vọng này, ai chúng ta cũng đều có những ước mong, trông đợi. Điều ước mong, chờ đợi ấy là điều vui, tốt đẹp, tươi sáng hơn hiện tại. Thế nhưng vẫn có những vọng ảo, vọng ngã, vọng chấp, hãy tắt dần đi để Chúa đến thắp sáng cho cuộc đời

Mùa vọng, trong phụng vụ Kitô giáo nhắc đến hai điều:

Chuẩn bị tâm hồn kỷ niệm Chúa Giáng Sinh.

Mong đợi Chúa sẽ đến vào ngày quang lâm.

Dọn tâm hồn:

Sứ điệp Chúa Giáng Sinh, không chỉ là cõi lòng lâng lâng khi nghe những bản Thánh Ca như: Trời cao, Bên sông Babylon, Cao cung lên, Đêm Thánh vô cùng hoặc Hang Bêlem… Rộn ràng nhưng không thiếu phần nhìn lại năm tháng đã qua theo sứ điệp của Gioan Tẩy Giả: “Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.” (Lc 3, 4 – 6).

Như vậy, vọng về phía trước, mừng Chúa Giáng Sinh cần có một cái nhìn thực tại  về quá khứ để thấy ra được con đường để sửa lối. Dọn tấm lòng để Chúa ngự đến.

Vọng tưởng. Có nhiều thứ cần dọn dẹp trong đời sống, bởi vì vọng cũng có một nghĩa khác là vọng tưởng. Bao giờ cái tưởng như thế là cái không tưởng, không thật. Vì nó không thật nên khi vọng chờ trở nên thất vọng hoặc dẫn đến đổ vỡ. Dẹp cái tưởng, không tưởng ấy đi, cần trở về với thực tại nhiều hơn, soi vào chính mình, chứ không soi vào người khác, đi tìm về chính mình để biết mình nhiều hơn để tránh cái vọng tưởng nhiều hơn.

Vọng ngã là cái vọng tự nhiên của con người sống kỳ vọng về chính mình: Ước muốn sống lâu hơn, dồi dào hơn về vật chất hay tinh thần hoặc sức khỏe, vọng tới tương lai, vọng về quá khứ. Vọng ngã dẫn tới hệ lụy buồn phiền, sầu não vì cuộc đời không được như ý, tiếc nuối những gì đã qua, đôi khi còn dẫn tới trí trá, lừa dối, ghen tỵ… để gian tham đạt tới cái cuồng vọng. Vọng ngã gây phiền muộn, có khi vì mơ ước sức khỏe tốt hơn, nhưng thân này cứ mang bệnh tật; ước mong khá giả hơn nhưng cứ nghèo túng; có được tiếng tốt hơn nhưng cứ bị người đời cười chê…Kỳ vọng mà không được thì sinh ra phiền muộn, đau khổ.

Vọng ngã là quy về cái “tôi” ích kỷ của mình, mà cái ích kỷ bao giờ cũng mang đến sự cô lập, buồn phiền và đôi khi là tự mãn.

Vọng chấp là cái vọng so sánh mình với người khác: Không được như người hoặc tự khoe khoang hơn người, cả hai thái độ so sánh đều khập khiễng vì mang những hệ lụy khổ đau phiền muộn. Thái độ so sánh thua kém mang tính mặc cảm tự ty, một đau khổ âm thầm day dứt con người thấp bé, một thái độ khác mang sắc thái tự tôn khiến cản trở không tiếp nhận gì được nơi người khác khiến chính mình tự làm nghèo đi trong cuộc sống.

Đón Mừng Chúa Giáng Sinh

Có bốn Chúa Nhật mùa Vọng được biểu hiện bằng vòng hoa, kết bằng thông xanh, điểm lên đó hoa, quả thông, và ba cây nến màu tím và cây nến mầu hồng, mỗi tuần thắp lên một cây. Riêng tuần thứ ba, thường gọi là Chúa Nhật Hồng, biểu hiện của niềm vui Chúa sắp đến viếng thăm dân Người.

Ý nghĩa của vòng thông xanh, vừa biểu hiện vòng nguyệt quế của chiến thắng. Trong bóng đêm của trần thế đau thương, khắc khoải chờ đợi. Chúa đến hiển trị vinh quang khiến cả trời đất reo lên: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời – Bình an dưới dưới thế cho người thiện tâm”. Màu xanh của cây thông vẫn xanh tươi dầu những loài khác đã rụng lá để lại những cành khẳng khiu. Màu xanh của niềm hy vọng được cứu rỗi vẫn xanh tươi trong muôn lòng nhân thế dù tội lỗi dường như đang vây quanh “rình mồi cắn xé” (1Pet 5, 8).

Chúa đến là dấu chỉ chắc chắn cho niềm hy vọng cho nhân loại. Bốn cây nến lần lượt được thắp lên, như ánh sáng Thiên Chúa dần dần qua dòng thời gian sẽ được sáng lên, xua tan những tăm tối đối với những người đang mong tìm gặp Chúa. Niềm vui khai mở nơi con người từ hoang địa bước ra cho đến khi được đón nhận trong lòng Đức Maria và cuối cùng Con Thiên Chúa được sinh ra cho nhân loại.

Với tiến trình của Mùa vọng, chúng ta được nhắc trở về với Chúa thực sự để Chúa được sinh ra nơi tâm hồn mỗi người. Vì câu truyện Giáng Sinh vẫn nhắc chúng ta một điều: “Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ” (Lc 2, 7).

Origene thành Alexandria đã chia sẻ một cảm nghiệm sâu xa: “Nếu Chúa sinh ra ngàn lần trong hang đá mà chưa bao giờ sinh ra trong lòng bạn nào có ích gì?”

Về mục lục

.

TỈNH THỨC

Lm. Giuse Trần Việt Hùng

Tâm hồn vọng ngóng mong chờ,
Nguyện cầu tỉnh thức, tôn thờ Chúa Cha.
Một niềm hy vọng mưa sa,
Ban ơn Cứu Độ, thứ tha tội tình.
Chúa Con xuống thế liều mình,
Làm người giáng thế, hết tình vì yêu.
Ngôi Lời nhập thể huyền siêu
Xả thân chuốc lấy bao nhiêu khổ hình.
Tình yêu mời gọi đáp tình,
Vọng canh thức tỉnh, xét mình trước tiên.
Tránh xa lầm lạc tội khiên,
Dọn đường đón Chúa, vọng thiên cứu đời.
Ân thiêng phúc lộc cao vời,
Cung lòng sưởi ấm, Ngôi Lời giáng sinh.

Cử hành Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng, chúng ta bước vào năm Phụng Vụ mới của Giáo Hội. Năm nay chúng ta sẽ lắng nghe Lời Chúa, năm B. Khởi đầu Mùa Phụng Vụ, Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn.

Đôi khi chúng ta thức mà không tỉnh. Cuộc sống của chúng ta trở thành thói quen và ngày này qua ngày khác sinh hoạt giống nhau. Một ngày giống như mọi ngày. Sáng sớm chúng ta thức dậy lo mọi việc như đi lễ, đi làm, đi học,.. xong mọi công việc về gia đình chia sẻ bữa cơm và ngủ nghỉ. Thế là hết một ngày. Thời gian thấm thoát qua mau chẳng đợi chờ ai.

Nhìn trời Thu lá rụng, chúng ta thấy giật mình. Thời tiết chuyển đổi và khí trời xe lạnh. Mới ngày nào, hoa lá còn xanh mơn mởn và cây cành xum xuê mà nay đã đổi mầu và lá rụng xuống. Cả lá già lẫn lá non đều rơi rụng. Lá rụng về cội. Cuộc sống của mỗi người chúng ta cũng đang đổi thay như thế. Mỗi ngày sống là chúng ta đi gần về cội nguồn.

Mùa Vọng về mang lại cho chúng ta một niềm Hy Vọng. Hy vọng trong đợi chờ. Trông chờ Chúa ghé thăm tâm hồn. Thực ra, Chúa Giêsu đã giáng sinh hơn 2000 năm trước rồi. Vậy chúng ta trông chờ chi nữa? Chúng ta trông chờ Chúa ghé thăm tâm hồn mỗi người và Chúa cũng sẽ đến lần thứ hai để đón nhận chúng ta. Lần Chúa viếng thăm này đòi chúng ta phải tỉnh thức. Tỉnh thức như người lính gác trông chờ rạng đông.

Hãy tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ và những lôi cuốn quyến rũ trong cuộc đời. Phải tỉnh thức như khi chúng ta đang lái xe, luôn nhìn trước ngó sau, chân ga chân thắng sẵn sàng và tay lái vững vàng dẫn đường ta đi. Cầu nguyện trong tỉnh thức cũng thế, phải luôn sắn sàng vì chúng ta không biết ngày giờ Chúa viếng thăm.

Lạy Chúa, mỗi ngày là một ngày mới. Xin Chúa giúp chúng con biết sống và tỉnh thức cầu nguyện luôn, để chuẩn bị tâm hồn mong chờ Chúa đến.

Về mục lục

.

TỈNH THỨC-

Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Mùa Vọng lại về. Điệp khúc, cũng chính là sứ điệp mùa Vọng lại vang lên: “Hãy tỉnh thức”. Gọi là điệp khúc vì nó quen thuộc. Quen thuộc như hơi thở của bản thân.

Hôm nay, Chúa Nhật thứ I mùa Vọng, lại một lần nữa, chúng ta lắng nghe lời Chúa dạy: “Các con phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì các con không biết khi nào thời ấy đến” (Mc 13, 33).

Như hơi thở cần cho sự sống thế nào, điệp khúc và sứ điệp mùa Vọng: “Hãy tỉnh thức” cần thiết đến vô cùng như thế, để đưa ta vào nếm hưởng hạnh phúc vĩnh cửu. Bởi sống trong đời, biết mình là Kitô hữu nhưng không tỉnh thức, không cầu nguyện, đồng nghĩa với việc ta chỉ mang danh Kitô hữu mà không thực là Kitô hữu.

Tỉnh thức giúp ta cảnh giác thói hư tật xấu, cảnh giác tội lỗi, không để những cái xấu thế trần ảnh hưởng, hoặc làm mất đi sự thánh thiện trong tâm hồn. Nói cách khác, tỉnh thức là biết ăn năn thống hối, biết dọn tâm hồn bằng một đời sống nhân đức để Chúa có thể chiếm ngự tâm hồn, và tâm hồn thuộc về Chúa.

Tôi muốn giới thiệu một khuôn mặt thánh nhân, tuy không mừng kính vào mùa Vọng, nhưng với tôi, đó là khuôn mặt đáng yêu giúp ta noi gương bắt chước sống tinh thần mùa Vọng suốt đời mình. Đó chính là thánh Phanxicô Assisi.

Bằng con đường riêng, thánh nhân sống lời mời gọi của Tin Mừng theo sát mặt chữ: Từ một thanh niên giàu sang, phung phí, thánh nhân trút bỏ mọi sự để nên nghèo khó. Nghèo đến nỗi hoàn toàn trần trụi, không còn gì.

Kể từ khi quyết trút bỏ, đời của chàng trai Phanxicô là cuộc hành trình dài (chứ không phải chỉ một vài năm tháng) đi đến tận cùng của sự nghèo khó, để tiến về đích điểm cao trọng không ai bằng, đó là trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô.

Từ khi Phanxicô bắt gặp chân lý đức tin, người ta phải ngỡ ngàng trước thái độ đổi đời quá ngoạn mục của một chàng trai giàu có, phóng túng.

Bắt gặp chân lý đức tin rồi, chàng trai – vị thánh ấy đã ôm chặt bên mình chân lý ấy, say trong chân lý ấy.

Đúng hơn, từ khi bắt gặp chân lý đức tin, Phanxicô luôn tỉnh thức, luôn hiến thân hoàn toàn để được gắn chặt đời mình vào cuộc đời và Lời Chúa Kitô. Gắn chặt đến nỗi, suốt một đời tỉnh thức, vị thánh chìm đắm trong chiêm niệm, tắm mình hoàn toàn trong ơn Chúa, kết hiệp hoàn toàn với thập giá Chúa Kitô.

Phanxicô đã trút bỏ hết sức, đã bước ra, để từ một chàng trai giàu có thành người nghèo khó; Từ một thanh niên phung phí, lêu lỏng trở nên khí cụ bình an đem nguồn bình an cho tâm linh con người; Từ một kẻ sống gần sự tội, trở thành chứng nhân và thành thánh nhân của Thiên Chúa; Từ một người chỉ biết hoạt động và ngụp lặn trong đời, trở thành nhà cầu nguyện tài ba. Nhờ đó, con người yếu kém của Phaxicô đã đổi đời, trở nên khuôn mặt khả ái phản chiếu lớn lao tình yêu của thiên Chúa…

Đặc biệt thời gian cuối đời, thánh nhân ẩn lên núi Alverne để nên một với Đấng-Chịu-Đóng-Đinh, đến độ năm dấu thánh thể hiện trên chi thể của thánh nhân, như một bằng chứng không thể tả cho cả một đời trút bỏ mà thánh nhân đã sống.

Thế nhưng trong hình hài đớn đau của nỗi đau thập giá Chúa Kitô khắc vào thân thể mình, và hầu như mù lòa, Phanxicô vẫn ca ngợi Thiên Chúa bằng tâm tình tạ ơn, đặc biệt qua Bài Ca Vạn Vật, một tuyệt tác của con người thần bí, nhìn thấy dấu vết của Thiên Chúa trong mọi tình huống của cuộc đời…

Chính tâm hồn thánh thiện, phản chiếu sâu đậm tình yêu và lòng nhân từ của Thiên Chúa nơi thánh Phanxicô Assisi, chiếu rọi vào cuộc đời mỗi Kitô hữu, giúp họ trưởng thành trong sự tỉnh thức.

Cũng vậy, một khi thực sự sống sứ điệp và điệp khúc của mùa Vọng: “Hãy tỉnh thức”, chúng ta cũng sẽ trở nên đồng hình đồng dạng hoàn toàn với Chúa Kitô, Chúa chúng ta.

Tỉnh thức luôn luôn, tỉnh thức suốt đời mình, ta sẽ không còn dễ bị ru ngủ bởi những hoan lạc trần thế. Sẽ không còn tình trạng trì trệ, nặng nề, say sưa, thói nuông chiều thân xác… lôi kéo ta xa rời tình yêu của Chúa.

Như chính Lời Chúa mời gọi, như Hội Thánh hằng nhắc lại để dạy ta, như thánh Phanxicô và nhiều anh chị em khác trong Hội Thánh đã sống, ta quyết một lòng sống một đời trong sự “tỉnh thức”.

Về mục lục

.

TUYỆT VỜI THỜI GIAN

Anna Cỏ may

Sáng sớm tinh mơ, làn gió nhẹ đu đưa những lá cây. Các chú thỏ không ngừng nhảy nhót. Một tiếng nói vang lên:

 –  Các bạn ơi đến nơi rồi, điểm danh thôi.

–  Anh Tít ơi! còn thiếu anh Tò.

–  A! khi nãy tớ thấy nó còn trong một cái hang nào đó.

–  Thế à, hy vọng anh Tò sẽ đến.

Rồi các chú thỏ tíu tít đùa giỡn với nhau. Chúng như đang chờ đợi bạn mình tới. Trông chúng thật giống chúng ta. Chúng ta cũng bắt đầu bước vào Mùa Vọng. Mùa của mong chờ và hy vọng vào Thiên Chúa. Để sống niềm hy vọng ấy, chúng ta phải luôn tỉnh thức trước cuộc sống của mình và hằng sẵn sàng chờ đợi Chúa đến.

Vậy vì sao chúng ta phải tỉnh thức? Như Chúa Giêsu đã nói: “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến” cũng như “Anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến” (Mc 13,33-35). Là những con người hèn mọn và yếu đuối, chúng ta có khi tỉnh mà không thức hay có lúc thức mà không tỉnh. Đôi khi chúng ta tỉnh về điều này, nhưng lại mê muội về điều kia. Từ đó, chúng ta dễ rơi vào những lối sống nguy hiểm. Bởi vậy, Mùa Vọng là dịp chúng ta có cơ hội xét lại chính bản thân mình.  Chúng ta xem xét về điều gì? Chiếc xe đang chạy trên đường. Bỗng nó dừng lại, chúng ta vội ngồi xuống xem nó thế nào. Hay một đàn heo được ăn uống như nhau, nhưng có con vẫn không lớn được. Chủ chăn vội vàng tìm hiểu lý do vì sao. Còn chúng ta, chẳng ai hoàn những con người không bao giờ hoàn hảo, chúng ta cũng cần phải xem xét lại lối sống của chúng ta với Thiên Chúa, với mọi người và với chính mình.

Chúng ta sống là để làm việc, và chúng ta có quyền, có tự do trong công việc chúng ta đang làm. Nhưng chúng ta không để cho công việc làm giảm lòng yêu mến Chúa của mình. Vì bản thân, có lúc chúng ta ít quan tâm đến mọi người xung quanh, hay chê bai, phê phán. Chúng ta thường thích đánh giá những gì chúng ta nhìn thấy trước mắt mà không tìm hiểu nguyên do tại sao nó lại như vậy. Đôi khi chúng ta cứ lo làm đẹp lòng mọi người mà không lo làm đẹp lòng Thiên Chúa. Và cứ như vậy, chúng ta dễ dàng sống trong vòng xoáy của sự hiểm nguy. Nhưng nguy hiểm nhất là chúng ta không nhận ra mình đang ở trong tình trạng nguy hiểm nào. Chỉ một chút quá đà của chúng ta sẽ gây ra sự bất ngờ khi Chúa đến. Chỉ một chút hụt hẫng, chúng ta sẽ rơi vào cảnh trống vắng nội tâm, dễ bị ma quỷ khống chế. “Chúng thấy nhà bỏ trống lại được quét tước trang hoàng hẳn hoi. Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy còn tệ hơn” (Mt 12,44-45). Bởi thế, Chúa Giêsu nói: “Điều Thầy nói với anh em  đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là phải canh thức!” (Mc 13,37).

Lạy Chúa, thân phận chúng con Ngài thấu rõ. Dầu chúng con có cố gắng đi nữa cũng không tự mình thoát khỏi lỗi lầm. Nhưng vì tình yêu Chúa, chúng con xin Chúa ban cho chúng con lòng kiên nhẫn, sự ý thức và nhìn thấy mọi hành vi của mình trong ngày sống. Nhờ đó, dù Chúa đến lúc chập tối hay nữa đêm, lúc gà gáy hay rạng sáng, chúng con đều tỉnh thức mà đón rước Ngài. Amen

Về mục lục

.

TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG

Bông hồng nhỏ

Hai chị em đi lễ về, ghé nhà cô chơi. Đêm nay hai chị em quyết phải canh thức đón giao thừa mới được. Nghe chúng bạn khoe đón giao thừa xem bắn pháo hoa đẹp lắm nên hai chị em cũng háo hức quá.

– Cô ơi! Khi nào đến giao thừa thì cô thức chúng cháu dậy xem bắn pháo hoa nha cô.

Dặn dò cô rồi hai chị em leo lên giường ngủ ngon lành. Mới hơn mười giờ đêm thôi mà hai chị em đã ngủ gà ngủ gật. Thấy thương quá, cô mới khuyên hai chị em đi ngủ, khi nào tới giao thừa sẽ gọi. Ấy vậy mà vừa mở mắt ra, hai chị em đã thấy mặt trời lên từ hồi nào. Hai đứa tiếc nuối hỏi cô:

– Cô ơi, giao thừa đến chưa cô?

– Sáng rồi cháu ạ.

Giao thừa qua rồi thế là hết được nghe tiếng pháo nổ vui tai, hết được xem pháo bông rực trời. Tiếc ơi là tiếc.!

Hai chị em trong câu chuyện trên không thể thức để đón giao thừa, bỏ lỡ cơ hội được xem bắn pháo hoa. Ta cũng từng canh thức để đón đợi một điều gì đó. Có những khi ta đợi được và đón nhận được niềm vui nhưng cũng không ít lần ta bỏ lỡ cơ hội vì không thể chờ đợi lâu hơn.

Hôm nay, Thầy Giêsu nhắc nhở ta phải tỉnh thức và sẵn sàng. Ngày Con Người đến rất bất ngờ, không ai biết trước được. Nếu ta không kiên tâm chờ đợi thì ta cũng không thể sẵn sàng khi ngày Con Người đến. Thái độ tỉnh thức đòi hỏi ta luôn tỉnh, nghĩa là luôn biết phán đoán và nhận định để sống những tháng ngày đẹp lòng Chúa. Có nhiều khi ta thức nhưng không tỉnh, nghĩa là ta sống cho qua ngày đoạn tháng, không có mục đích sống, sống nặng nề mệt mỏi hoặc sống quá vội vã. Dường như những bận rộn của công việc hay những đam mê khiến ta quay cuồng, hay ngủ vùi trong những thành công ta đạt được. Tình trạng ngủ mê này khiến ta không quan tâm đến lời cảnh bảo của Thầy Giêsu: “Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: phải canh thức!” (Mc 13, 37). Ta không nghĩ mình đang ở trong tình trạng nguy hiểm. Có những người một đời vất vả mưu sinh rồi phất lên như diều gặp gió, người khác nhìn vào trầm trồ khen ngợi, khát mong, nhưng rồi bỗng một ngày đẹp trời, người ấy có dịp đi công tác xa rồi không bao giờ trở về nữa. Một tai nạn thật bất ngờ. Chẳng ai nghĩ rằng, sáng nay tôi ra đường là sẽ gặp điều bất trắc; và chắc chắn chẳng ai muốn nghĩ đến điều đó cả. Có khi, ngồi lên xe là ta bước lên một hành trình cuối cùng. Chẳng ai biết chắc rằng ngày mai tôi vẫn sống. Mỗi sớm mai thức dậy, ta từ từ mở đôi mắt, cảm nhận từng nhịp thở trong mình và biết chắc mình vẫn còn sống. Một ngày mới lại mở ra. Ta hăng hái bước vào cuộc đời. Hãy bước đi trong ý thức rằng, ta đang bước đi trong sự quan phòng của Thiên Chúa và dâng hết ngày sống này cho Thiên Chúa.

Một khi đã tỉnh thức để sống cuộc đời của chính mình, ta sẽ đạt được thái độ sẵn sàng. Vì biết rằng cuộc đời thật ngắn ngủi, ta quý trọng từng ngày sống. Mỗi ngày qua đi, ta nhìn lại những phút giây quý báo mà ta đã làm cho uổng phí đi để nhắc nhở mình cần phải ý thức hơn. Chúa luôn ban cho ta những cơ hội để ta thu tích kho tàng thiêng liêng, làm giàu trước mặt Chúa. Để luôn sẵn sàng, ta hãy sống kết hiệp với Chúa trong từng ngày sống. Có Chúa song hành, ta sẽ biết sống xứng đáng hơn. Có thiên thần Hộ Thủ nhắc nhở ta luôn, ta sẽ biết cách giữ mình khỏi những cám dỗ. Nếu như có sa chân té ngã, ta cũng mau mắn đứng dậy để bước tiếp.

Cuộc đời thật ngắn ngủi và ta chỉ có một lần để sống. Ta phải sống sao để luôn sẵn sàng trong ngày Chúa đến? Mặc dù biết rằng, được Chúa đón về là điều hạnh phúc nhưng ta vẫn sợ hãi. Bởi ta lo sợ sự phán xét thật nghiêm minh của Chúa. Ta lo sợ vì biết mình không xứng đáng. Có những khi sốt sắng, ta xin Chúa đón ta về nhưng vừa bệnh một chút là ta đã vội vã thuốc thang. Ta sợ chết. Cái chết dường như là kẻ thù đáng sợ nhất của ta. Quá lo sợ về cái chết mà ta quên mất rằng Thiên Chúa là chủ của sự sống. Ngài có quyền trên cái chết và cũng có quyền trên sự sống. Ngài sẽ ban sự sống cho những ai yêu mến Ngài. Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót. Hãy chạy đến với Chúa và tin tưởng nơi Ngài.

 Lạy Chúa! Con nghĩ rằng con đang tỉnh thức nhưng thật ra con vẫn lo sợ khi nghĩ đến cái chết. Con không biết được con sẽ chết ngày nào, giờ nào, chết trong tình trạng nào. Chúa luôn yêu thương con và Chúa muốn con tỉnh thức và sẵn sàng chờ đợi ngày Chúa đến để được chung phần hạnh phúc với Chúa. Xin Chúa thức tỉnh con luôn, kéo con ra khỏi cơn mê, sửa dạy con dù nhiều khi sẽ làm con đau đớn. Xin Chúa giữ lại tình yêu trong tâm hồn con và làm cho tình yêu ấy được triển nở. Amen.

Về mục lục

.

TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG-

Lm. GB. Trần Văn Hào

Mọi người chúng ta đều đã từng kinh qua kinh nghiệm về sự chờ đợi. Một người vợ thức đêm trằn trọc đợi chồng đi xa trở về. Đôi tình nhân đợi chờ giây phút hẹn hò bên nhau với bao rạo rực xao xuyến. Những bạn công nhân tha phương vẫn ngong ngóng đợi chờ ngày tháng qua mau để mong tết đến được về quê xum họp. Có những cuộc chờ đợi với bao xốn xang rộn rã, ngược lại cũng có những phút giây đợi chờ trong tuyệt vọng và chán chường. Dầu sao, bất cứ sự đợi chờ nào cũng làm cho thời gian như chùng lại, từng giờ từng khắc qua đi tựa như cả một thế kỷ dài đằng đẵng. Tất cả đều lệ thuộc vào tâm trạng và thái độ của những kẻ đợi chờ.

Mùa vọng là mùa chờ đợi, điều này ai cũng biết. Nhưng chờ đợi ai, chờ đợi những gì và mong đợi như thế nào, không phải ai cũng biết và thực hành. Các bài đọc Lời Chúa khởi đầu mùa vọng hôm nay sẽ gợi mở để giúp chúng ta thấu triệt những điều ấy.

Chờ đợi Đấng sẽ đến

Hạn từ Adventus (mùa vọng) mang chở ý nghĩa này. Người tín hữu chúng ta đang mong chờ, nhưng không phải chờ đón một biến cố hay một sự kiện sẽ xảy ra. Chúng ta chờ đợi một ‘Con người’. Con người đó là chính Đức Giêsu, Đấng Thiên Chúa làm người và cũng là Đấng Cứu thế. Ngài đã đến trần gian cách đây 2000 năm. Ngài cũng đang đến trong từng biến cố của cuộc sống đời thường chúng ta. Đồng thời Ngài sẽ đến, sẽ trở lại trong ngày chung thẩm để phán xử vũ trụ, khóa sổ trời cũ đất cũ và khai mở một trời mới và đất mới. Trong Tông huấn ‘Tiến về Thiên niên kỷ thứ ba’ (Tertio Milennio Adveniente), Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô 2 đã diễn tả cuộc lữ hành đức tin của chúng ta như một mùa vọng lớn. Mỗi khi cử hành Thánh lễ, Giáo hội khơi dậy cảm thức đức tin và thắp lên niềm hy vọng khi mời gọi chúng ta tuyên tín: “ Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại cho tới khi Chúa đến”. Đức Kitô là đối tượng của đức tin, cũng là điểm quy chiếu của đức cậy giúp chúng ta canh tân mỗi ngày niềm hy vọng của những lữ khách trên con đường tiến về quê hương. Chúng ta vẫn hằng ngày cầu xin Chúa ban bình an, gìn giữ chúng ta khỏi vương tội lỗi, được an toàn giữa những biến loạn, đang khi mong đợi niềm hy vọng hồng phúc, và ngày trở lại của Chúa Giêsu Kitô Đấng Cứu độ chúng ta. Như vậy Giáo hội lữ hành hôm nay đóng vai một tân nương chờ đón đức lang quân của mình. Trong suốt mùa vọng, Giáo hội mượn lời kết trong sách khải huyền để dạy chúng ta thưa lên với Chúa tâm tình cầu nguyện: “ Maranatha, lạy Chúa Giêsu xin hãy đến”. 

Chờ đợi trong hi vọng

Trên thế giới ngày nay hiện có hai khối người đang sống cùng một niềm hy vọng chờ đợi, đó là tín hữu Do thái và các Kitô hữu. Người Do thái vẫn mong chờ Đấng Messia như lời các ngôn sứ đã loan báo, đặc biệt dựa vào lời tiên báo trong sách ngôn sứ Isaia, nhưng họ không tin nhận Đức Giêsu là Đấng Cứu thế. Còn đối với Kitô hữu chúng ta, Đức Giêsu Kitô chính là Đấng đã đến trần gian để quy tập dân Irael tản mác từ khắp bốn phương và khai lập một vương quốc mới, vương quốc của thời thiên sai. Ngài đã đến để thực hiện kế hoạch cứu độ, và ơn cứu độ này sẽ đạt đến viên mãn trong ngày Người trở lại lần thứ hai để khóa sổ vũ trụ. Mùa vọng là thời gian giúp chúng ta tái hiện tâm thức hy vọng trong chờ đợi. Niềm hy vọng chính là chìa khóa then chốt để chúng ta sống tinh thần của mùa phụng vụ này.

Một triết gia đã nói: “Một tôn giáo không đem lại cho ta niềm hy vọng, không phải là một tôn giáo đáng để chúng ta tin theo”. Đúng như thế, không có hy vọng, chúng ta sẽ bị nhấn chìm trong bóng tối của sự chết và hủy diệt. Một con người có thể sống mà chưa có tình yêu, nhưng không ai có thể tồn tại nếu không hy vọng mình sẽ biết yêu và sẽ được yêu. Trong những năm tháng tù ngục, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã viết cuốn sách tựa đề ‘Con đường hy vọng’ để diễn tả cuộc hành trình đức tin trong những thời điểm đen tối nhất của cuộc đời Ngài. ‘Vui mừng và hy vọng’ cũng chính là khẩu hiệu Ngài chọn khi được tấn phong Giám mục. Niềm hy vọng Ngài nói đến không phải là một mơ ước hão huyền hay mông lung, nhưng đó là một trong ba nhân đức đối thần : Tin – Cậy-  Mến, quy chiếu vào chính Đức Giêsu, Đấng đã đến để cho chúng ta được sống và sống dồi dào. Mỗi khi có dịp cử hành Thánh lễ một cách lén lút trong căn phòng chật chội và tối tăm của nhà tù, Ngài vẫn khơi lại nơi mình niềm hy vọng, đặc biệt khi cầm Mình Thánh Chúa trên đôi tay chai sạn với chiếc áo tù sờn cũ. Ánh sáng hy vọng đó là sức mạnh sâu xa, giúp Ngài vượt qua những ngày tháng đen tối nhất.

Cha Teilhard Chardin, một linh mục dòng Tên cũng đã viết: “ Ngóng đợi là nhiệm vụ hàng đầu của Kitô hữu, và là nét nổi bật nhất để hiển thị đức tin. Người Kitô hữu luôn phải sống trong sự đợi chờ với niềm tin và hy vọng”. Thái độ chờ đợi của người tín hữu không phải là sự mỏi mòn trong tuyệt vọng giống như một tên tử tội khiếp sợ đợi chờ giây phút bị đem đi hành quyết. Trái lại, chúng ta hãy mặc lấy tâm tình của một cô dâu chờ đón chú rể đến giữa đêm khuya để tiến vào phòng cưới, tham dự ‘Tiệc Cưới Chiên Con’ cùng với Đấng đã chiến thắng tử thần và khải hoàn trong vinh thắng.

Chờ đợi trong tỉnh thức và sẵn sàng

Đây là sứ điệp mà cả ba bài đọc trong phụng vụ hôm nay nhắn gửi đến chúng ta. Trong phần kết luận của bài Tin mừng, sau khi tiên báo về ngày chung thẩm, Chúa Giêsu nhắc nhở : “ Vậy anh em hãy canh thức vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em sẽ đến”. Đồng thời Chúa cũng khuyến mời chúng ta đừng ngủ mê trên chè chén say sưa hay những lo toan trần thế, giống như dân chúng thời Noe năm xưa. Trong bài đọc 2, Thánh Phaolô cũng nhắc nhớ dân thành Rôma phải ‘thức dậy’, đừng ngủ mê trên những việc làm đen tối, vì ngày cứu độ đang gần tới. Chúa đến để đem ơn cứu độ cho trần gian. Ơn cứu chuộc được dàn trải trên tất cả mọi người và Đức Giêsu đã tiến nhận cái chết để khai mở nguồn mạch cứu độ bất tận ấy. Nhưng hồng ân cứu độ chỉ thực sự hoàn tất khi Chúa đến lần thứ hai, khai mở trời mới đất mới và thiết lập vương quốc vinh hiển của Ngài. Vì vậy không chỉ trong mùa vọng kéo dài bốn tuần lễ, nhưng trong suốt cả mùa vọng lớn là trọn cuộc hành trình lữ thứ trần thế, chúng ta luôn phải sống với thái độ thức tỉnh và sẵn sàng.

Cách đây gần 30 năm, có một trận động đất dữ dội xảy ra tại California, Hoa kỳ. Một cô gái trẻ bị vùi lấp trong đống đổ nát, và người ta lập tức chuyển ngay cô vào bệnh viện. Trước đây cô ta sống trong một gia đình khá đạo đức, nhưng từ khi lấy chồng, sự giầu có đã làm cô gái lạc mất định hướng cuộc đời mình. Cô ta sống phóng túng như một kẻ vô thần. Nằm trên giường cấp cứu, cô gái cố gắng thu gom hết tàn lực cuối cùng để hỏi bác sĩ :“ Liệu tôi có qua khỏi hay tôi còn sống được bao lâu nữa?” Bác sĩ thành thật nói với cô ta rằng ông cố gắng lắm chỉ giúp cô sống thêm được vài tiếng đồng hồ nữa thôi. Nghe nói thế, cô gái ôm mặt khóc nức nở và đau đớn thốt lên: “ Ôi muộn quá rồi”. Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta cũng sẽ phải thốt lên câu này khi đối diện trước cái chết. Thánh Gioan Bosco vẫn tổ chức tĩnh tâm hàng tháng cho các học sinh và Ngài gọi đó là ‘Ngày dọn mình chết lành’. Đây không phải là một động thái mang tính tâm lý, nhưng là một việc thực hành trong đức tin. Chúa Giêsu cũng nói với chúng ta hôm nay : “Anh em hãy sẵn sàng vì chính lúc anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” ( Mt 24, 44 )

Chúng ta nhớ lại giai thoại về tướng quân Archais của Hy Lạp năm xưa. Ông là một vị tướng giỏi, đánh trận nào thắng trận đó. Sau một trận thắng lớn, ông khao quân lính một bữa tiệc thịnh soạn. Giữa cuộc vui, một sứ giả đem đến cho ông bức thư khẩn và báo tin là ông đang bị mưu sát để biết cách đề phòng. Thay vì mở thư ra đọc và cảnh giác, ông nhét thư vào túi, vẫn tiếp tục nhậu nhẹt và tự nhủ : “ Thôi để mai hãy tính”. Ngay đêm đó, ông bị giết chết. Câu chuyện gợi nhắc sứ điệp mà các bài đọc Lời Chúa hôm nay mang chở. Những gì cần phải làm hôm nay, đừng để đến ngày mai.

Kết luận

Thánh Phanxico Salêsiô đã viết “ Thời để sống là lúc chúng ta đi tìm kiếm Thiên Chúa. Thời để chết là lúc chúng ta đến gặp gỡ Ngài. Thời vĩnh cửu là lúc chúng ta sẽ chiếm hữu Ngài cách trọn vẹn”. Hôm nay chúng ta bắt đầu bước vào mùa vọng, một mùa vọng nhỏ trong một mùa vọng khác lớn hơn. Mùa vọng là thời gian chúng ta đi tìm kiếm Thiên Chúa và mong đợi Ngài đến. Chúa sẽ đến để đem ta đi vào vĩnh cửu trong sự hiệp thông và gắn kết trọn vẹn với Ngài. Nhưng, ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay. Trời mới và đất mới của ngày mai đang bắt đầu với cuộc sống hiện sinh của chúng ta tại đây và ngay bây giờ. Chúng ta sống làm sao thì sẽ chết như thế. Chúng ta hãy sống theo lời dạy của thánh Phaolô trong bài đọc 2 của phụng vụ hôm nay: “ Anh em hãy ăn ở cho đúng đắn như người đang sống giữa ban ngày” (Rm 13,13). Sống giữa ban ngày là thời điểm có ánh sáng mặt trời soi chiếu. Xin ánh sáng của Đức Giêsu là mặt trời công chính luôn tỏa sáng trên tâm hồn mỗi người chúng ta.

Về mục lục

.

CANH THỨC

Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty

Người giữ cửa phải canh thức

 Hai anh em chuyên viên Kinh Thánh Bernard và Louis Hurault chú giải về đoạn Tin Mừng hôm nay như sau: “Đây là một đoạn thu gom dụ ngôn những yến bạc (Mt 25:14tt) và dụ ngôn mười trinh nữ (Mt 25, 01tt). Đoạn văn dạy chúng ta phải biết chờ đợi Chúa đến bằng cách hoàn tất công việc Người giao phó. Người giữ cửa tượng trung cho các người có trách nhiệm lãnh đạo trong Giáo Hội; họ không phải là chủ, nhưng chỉ là người nắm giữ chìa khóa của Hội Thánh”.

Quả đúng như vậy! Đối tượng trực tiếp nhất của mệnh lệnh ‘phải tỉnh thức và sẵn sàng’ mà Đức Giê-su gióng lên với tất cả tính thành khẩn chính là các tông đồ hoăc các môn đệ thâm tín nhất của Người; cho dầu sau này Người có mở rộng mệnh lệnh tới hết thảy mọi người “Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: phải canh thức!” Chính vì thế mà khi chọn đoạn Tin Mừng này để khai mở cho một năm phụng vụ mới (năm B), Hội Thánh hầu như muốn nhắc nhở cho chính mình trước hết, rồi sau đó cho mọi Ki-tô hữu về phận vụ then chốt được Đức Ki-tô giao phó là ‘phải canh thức!’ Mười hai tông đồ trước nhất, thứ đến là những người có trách nhiệm lãnh đạo trong Hội Thánh, được Đức Giê-su ví như người giữ cửa. Ông chủ không trao chía khóa cho người giữ cửa để thi hành trách nhiệm cai quản và sắp đặt mọi việc trong nhà, vì chính ông chủ, trước khi “trẩy đi phương xa, để lại nhà, trao quyền cho các đầy tớ mình, chỉ định cho mỗi người một việc”. Việc cắt đặt và xác định phận vụ từng người trong Vương Quốc hoàn vũ thuộc về Ông Chủ, riêng với người giữ cửa, ông ra lệnh “Phải canh thức!” Như vậy phận vụ của người giữ cửa không phải để duy trì trật tự trong nhà, điều động các đầy tớ chu toàn công việc đâu ra đó. Người giữ cửa phải canh thức vì một mục đích duy nhất: ‘… khi nào chủ nhà đến: lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng…” sẽ nhận ra ông ngay và mở toang cánh cửa chờ đón… “kẻo lỡ chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ”. Thế thì đã rõ ràng: công việc chính mà Hội Thánh nói chung, và của hàng giáo phẩm lãnh đạo nói riêng, phải chu toàn chính là luôn sẵn sàng và tỉnh táo để nhận ra Ông Chủ, cho dầu Ông chợt đến bất cứ lúc nào. Các gia nhân khác đều có việc riêng của họ, duy người giữ cửa được cắt đặt để làm phận vụ này. Như vậy trách nhiệm chính của Hội Thánh phải là luôn tỉnh táo để nhận ra ngay khuôn mặt Thiên Chúa từ nhân khi Ngài đến vào bất cứ lúc nào và dưới bất kỳ hình thức nào, và mở cửa ngay để đón tiếp Người.

Và nếu ông chủ sau chuỗi ngày đi xa có trở về với một diện mạo thay đổi, mà đôi khi chỉ mình người giữ cửa mới nhận ra, thì anh lại càng phải canh chừng vì trọng trách của anh quả là quá lớn đối với mọi gia nhân trong nhà. Ông Chủ mà Hội Thánh phải canh thức và tỉnh táo chờ đón có diện mạo nhân ái và giầu lòng xót thương của một Thiên Chúa cứu độ đã được Đức Giê-su giáng thế mạc khải. Diện mạo này không một ai khác nhận ra được trừ những người đã đón nhận Tin Mừng cứu độ. Phê-rô cùng với các tông đồ, và mọi cấp phẩm trật Hội Thánh sau này, là những người giữ cửa; họ nắm giữ chìa khóa cánh cửa đón nhận Thiên Chúa cứu độ. Trách vụ này không hệ tại ở việc họ phải lo khóa kín cửa để bảo vệ ơn cứu độ khỏi mất mát, hoặc chỉ hé mở cho một thiểu số chọn lọc được lọt vào, nhưng là để nhận ra ngay Ông Chủ nhân ái và mở cửa đón ông, cho dầu ông có trở về vào bất cứ giờ nào và cải trang dưới bất kỳ hình thức nào. Hội Thánh phải canh thức và tỉnh táo để mau mắn nhận ra Thiên Chúa yêu thương để mà giới thiệu Ngài cho mọi người. Chỉ sợ người giữ cửa lúc đó quá lo toan, quá say mê sắp đặt công việc trong nhà, tâm trí bị thu hút vào các vấn đề bề bộn linh tinh khác, tựa như “… đang ngủ”, để rồi quên bẵng diện mạo độc đáo của Ông Chủ và không nhận ra khi Người đến cách bất chợt nhất. Nguy cơ này là rất lớn và có thể xảy ra cho Hội Thánh qua mọi thời đại’

Phải chăng Thánh Giáo Hoàng Gio-an XXIII và Công Đồng Chung Va-ti-can II đã muốn canh tân Hội Thánh chính ở điểm mấu chốt này, khi kêu gọi mọi Ki-tô hữu, nhất là những ai có trách nhiệm lãnh đạo trong Giáo Hội, hãy không ngừng tỉnh thức để nhận ra các ‘dấu chỉ thời đại’ như những nét chứng tỏ sự hiện diện sống động của Thiên Chúa tình yêu giữa loài người? Giữa lòng nhân loại, chỉ duy Hội Thánh có thể tỉnh táo nhận ra được khuôn mặt nhân ái của Thiên Chúa và lắng nghe được tiếng Người yêu thương mời gọi phát ra từ tất cả các ‘dấu chỉ’ đó, cho dầu đôi lúc chỉ biểu hiện toàn mặt tiêu cực như chiến tranh, thiên tai, nghèo đói, bất công… hoặc mang nặng tính thế tục như kinh tế, chính trị, truyền thông, di dân… Khả năng này trước Vatican II có lẽ đã bị suy yếu lắm rồi, ngay cả đối với nhiều vị lãnh đạo trong Giáo Hội.

Như vậy mệnh lệnh ‘phải tỉnh táo và canh thức’ cần vang vọng mạnh mẽ ra xa hơn nữa, đặc biệt phải thấu tới tai những ai được trao phó công việc ‘giữ cửa’. Sứ điệp Mùa Vọng quả là cấp thiết cách riêng cho tôi – linh mục, và cho mọi mục tử trong Hội Thánh Chúa!

Lạy Thiên Chúa từ bi nhân ái, Đấng đang và sẽ đến với nhân loại bất chợt và cải trang dưới muôn hình muôn vẻ. Chúa cho con tham gia vào công việc giữ cửa để nhận ra và chào đón Chúa khi Ngài đến. Xin cho Mùa Vọng khởi đầu năm phụng vụ nhắc nhở con về việc con phải thi hành trong suốt đời Ki-tô hữu và linh mục của mình, đó là nhận ra khuôn mặt nhân ái của Chúa để đón tiếp và giới thiệu Người cho hết mọi người. A-men.

Về mục lục

.

TỈNH THỨC ĐỂ TỰ CỨU MÌNH

Lm. Inhaxiô Trần Ngà

Vào thời Xuân Thu, khoảng 500 năm trước Chúa giáng sinh, vua nước Việt (một trong nhiều nước tại Trung Quốc thời đó) tên là Câu Tiễn muốn đánh bại vua Ngô là Phù Sai để phục thù mối nhục lớn, nhưng nước Ngô rất hùng mạnh, còn nước Việt thì yếu kém; vua nước Việt biết mình không thể thắng Ngô bằng sức mạnh quân sự nên phải dùng những mưu kế sau đây, cốt làm cho vua Ngô trở nên mê muội, mất tỉnh táo mà phải bại vong.

Thứ nhất là làm “mù mắt” vua Ngô, khiến cho nhà vua hoá ra tối tăm, mê muội, chẳng còn tỉnh táo để thấy nguy cơ mất nước.

Để thực hiện kế hoạch nầy, Câu Tiễn dâng cho vua Ngô nhiều gái đẹp, đặc biệt là Tây Thi, được xem là phụ nữ đẹp nhất trong lịch sử Trung Quốc thời Xuân Thu, để làm cho vua Ngô ngày đêm say đắm sắc đẹp và lạc thú mà không nhìn thấy nguy cơ mất nước.

Đồng thời, Câu Tiễn dâng cho vua Ngô nhiều thợ giỏi và gỗ quý để vua Ngô xây dựng lâu đài thật nguy nga tráng lệ, khiến cho ngân quỹ triều đình cạn kiệt, đồng thời lâu đài nầy là nơi cuốn hút vua Ngô vui hưởng lạc thú mà bỏ bê công việc triều đình.

Thứ hai là “bịt tai” vua Ngô, tìm cách làm cho vua bỏ ngoài tai những lời cảnh báo khôn ngoan của Ngũ Viên là vị quan đại thần có lòng giúp vua giữ nước.

Để thực hiện âm mưu nầy, Câu Tiễn mua chuộc một vị đại thần có tính xu nịnh trong triều đình vua Ngô tên là Bá Hi, để ông nầy xui khiến vua Ngô đừng nghe lời can gián sáng suốt của Ngũ Viên là vị quan trung thành cương trực, rồi dần hồi, bức tử Ngũ Viên.

Lâm vào diệu kế của Câu Tiễn, vua Ngô đâm ra mê đắm sắc đẹp của Tây Thi, ngày đêm vui chơi hưởng lạc quên việc triều đình; lại nghe lời nịnh hót của Bá-hy mà bức tử trung thần Ngũ Viên. Thế là từ đó, mắt nhà vua bị che chắn, không còn thấy được tại hoạ trước mắt; tai nhà vua bị đóng lại, không thể nghe được lời cảnh báo của Ngũ Viên về viễn ảnh nước mất nhà tan. Kết cục là vua Ngô bị Câu Tiễn đem quân đánh bại và cuối cùng phải tự sát.

Như thế, bí quyết quan trọng để đánh bại một địch thủ hùng mạnh hơn mình là phải làm cho đối thủ đó trở nên mê muội, không thấy, không nghe.

Tương tự như thế, để đánh bại chúng ta, ma quỷ cũng dùng chiến thuật làm cho chúng ta ra mê muội, mắt không thấy những điều nguy hại để xa lánh, tai không nghe những lời răn khuyên để sửa mình.

-Ma quỷ làm cho con mắt tâm hồn của chúng ta hoá mù, không thấy được những thói hư tật xấu của mình, mà vì không thấy nên không tìm cách sửa chữa. Thế là chúng ta cứ mang thói hư tật xấu suốt đời cho đến chết.

-Ma quỷ cũng tìm cách bịt kín đôi tai để chúng ta không nghe được những lời Chúa dạy và lời Hội thánh truyền, không chịu nghe tiếng nói lương tâm cũng như lời hay lẽ phải của bao người thiện chí. Thế là vừa bị mù, vừa bị điếc, chúng ta sẽ lâm vào thảm hoạ bất cứ lúc nào.

Để cứu chúng ta khỏi mê muội, mất tỉnh táo, Lời Chúa trong Tin mừng Chúa nhật hôm nay kêu gọi chúng ta phải tỉnh thức thường xuyên, nghĩa là giữ cho “đôi mắt” của trí khôn được tinh tường, cho “đôi tai” được sáng rõ, phải tỉnh táo như người tôi tớ canh giữ cửa nhà cho chủ, không để quân gian đột nhập vào nhà, để bất cứ giờ nào chủ về cũng gặp chúng ta đang tỉnh thức.

Lạy Chúa Giê-su,

Dù đã từng nghe Chúa mời gọi canh phòng, tỉnh thức nhiều lần, nhưng chúng con không để cho Lời Chúa ngấm vào tâm  hồn, như vua Ngô ngày xưa không chịu nghe lời khôn ngoan của Ngũ Viên. Như thế, chúng con sẽ không tránh khỏi những tai hoạ chụp xuống bất cứ lúc nào.

Xin cho chúng con ghi khắc Lời Chúa dạy, luôn tỉnh táo canh phòng, không để cho đôi mắt tâm linh mù tối vì dục vọng và những lôi cuốn thế tục, đồng thời không để cho đôi tai tâm hồn đóng lại trước những lời răn dạy khôn ngoan, nhờ đó, chúng con có thể tự cứu mình khỏi nanh vuốt huỷ diệt của tà thần. Amen.

Về mục lục

.

NHỮNG CÂY TRƯỜNG XUÂN

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Trong quyển “The legend of the Bells”, John Shea kể rằng:

Sau khi tạo dựng các giống cây, Thiên Chúa muốn ban một món quà cho mỗi giống. Nhưng trước đó Ngài muốn làm một cuộc thử nghiệm để xem cây nào xứng đáng nhận món quà nào. Ngài bảo “Ta muốn các ngươi luôn tỉnh thức suốt 7 đêm”.

Những cây trẻ rất nôn nao nhận quà nên thức suốt đêm chẳng có gì khó khăn. Tuy nhiên sang đêm thứ hai thì điều ấy không còn dễ nữa. Hoàng hôn vừa buông xuống là một số cây đã ngủ thiếp đi. Đêm thứ ba, số cây ngủ tăng thêm. Và cứ thế. Qua khỏi đêm thứ bảy thì chỉ còn một số cây còn thức, đó là cây tuyết tùng, cây thông, cây vân sam, cây linh sam, cây nhựa ruồi và cây nguyệt quế.

Thiên Chúa rất vui lòng với những cây này. Ngài phán : “Các ngươi đã kiên trì một cách rất đáng khen. Ta ban cho các ngươi món quà đặc biệt là được xanh tươi mãi mãi. Các ngươi sẽ là những cây bảo vệ cho cả khu rừng. Ngay cả khi giá lạnh mùa đông làm cho những cây khác phải chết thì các ngươi và con cháu các ngươi vẫn sống và mãi mãi xanh tươi”.

Từ đó trở đi, người ta gọi những cây ấy là những cây trường xuân.

Kitô hữu phải là những cây trường xuân giữa khu rừng nhân loại. Thế giới chung quanh có thể ngủ vùi hoặc dần dà khô héo, nhưng kitô hữu vẫn tỉnh táo, vẫn thức, vẫn mọc lên những chồi xanh tốt bằng cuộc sống chứng nhân của mình. Nói cách khác, kitô hữu vẫn yêu thương giữa một thế giới hận thù, vẫn sống hòa thuận giữa một thế giới đấu tranh, vẫn giữ vững tâm hồn chính trực giữa một thế giới dối gian, vẫn hy vọng giữa một thế giới tuyệt vọng, vẫn tỏa ánh sáng rạng ngời giữa một thế giới tối tăm.Nói một cách khác nữa, họ là những người thợ, những giáo viên, những y sĩ, những cha mẹ, những con cái … lúc nào cũng tận tuỵ chu toàn trách nhiệm của mình. Họ chính là những cây trường xuân.(FM)

Tin Mừng Chúa nhật I Mùa Vọng dặn dò mỗi người Kitô hữu là “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện”. Tỉnh thức để đón chờ ngày tái ngộ với Chúa Kitô. Tỉnh thức không phải là việc dễ dàng. Tự sức mình, mỗi người sẽ khó mà tỉnh thức. Cho nên phải tha thiết cầu nguyện xin ơn Chúa trợ giúp. Cuộc tái ngộ có thể xảy đến bất ngờ đối với từng người và đối với cả nhân loại nên phải luôn tỉnh thức và cầu nguyện.

  1. Tỉnh thức

Thánh Kinh kể chuyện: Samson là vị thủ lãnh của dân Do thái. Anh có sức mạnh phi thường, quân Philitinh khiếp sợ.

Ngày kia, một con sư tử gấm bất thần tấn công, Samson xé xác nó với hai bàn tay dũng mãnh. Có lần bị quân Philitinh vây chặt tư bề, Samson chộp lấy một chiếc xương hàm của con lừa gần đó và quật chết rất nhiều đối thủ. Sức mạnh vô song của Samson làm cho quân Philitinh phải khiếp đảm.

Không thắng được Samson bằng sức mạnh, người Philitinh tìm cách tiêu diệt anh bằng mỹ nhân kế. Nàng Đaliđa, một thiếu nữ Philitinh có nhan sắc tuyệt đẹp. Nàng đến với Samson và đã chiếm lấy trái tim vị anh hùng. Đaliđa gạn hỏi: do đâu anh có được sức mạnh phi thường? Samson tiết lộ bí mật, sức mạnh liên hệ đến mái tóc, khi nào tóc bị cắt, sức lực sẽ không còn. Samson ngủ, Đaliđa lén cắt tóc rồi báo tin. Quân Philitinh xông đến tóm lấy anh, xiềng lại bằng những sợi xích đồng. Chúng tàn nhẫn khoét đôi mắt và bắt anh ngày ngày kéo cối xay như một con trâu ngoan.

Một Samson vạm vỡ với sức mạnh kinh hồn bạt vía, tay không quật ngã và xé xác con sư tử gấm to lớn, một thủ lãnh bách chiến bách thắng từng làm cho quân Philitinh phải kinh khiếp. Giờ đây, anh chỉ là một tù nhân mù loà, tay chân mang xiềng xích, một tên nô lệ, ngày ngày cúi đầu làm thân trâu ngựa nhẫn nhục thay trâu bò kéo cối xay! Than ôi! Một thời oanh liệt nay còn đâu!

Chỉ vì không tỉnh táo trước kế mỹ nhân. Samson đã sa cạm bẫy và chịu hậu quả đau thương.

Thảm kịch Samson luôn mang tính thời sự. Nó vẫn tiếp diễn trong cuộc đời con người dưới nhiều dạng thức khác nhau. Hằng ngày báo chí và truyền hình kể lại vô số cảnh đời gục ngã dưới nhiều hình thức: suy sụp vì ma tuý, sa đoạ vì gian dâm, sa ngã vì tham lam và vô vàn hình thức sa bẫy khác.

Mọi lứa tuổi, mọi thành phần, ngay cả một số những cây cao bóng cả trong xã hội cũng như trong các tôn giáo vì thiếu tỉnh thức nên cũng bị gục ngã, bị lún sâu xuống bùn lầy.

Dân gian nói: “khôn ba năm, dại một giờ”. Nhưng có khi khôn đến năm mươi năm, bảy mươi năm rồi cũng hoá dại trong một giờ!

Trong Thư Mục vụ Mùa Vọng năm nay, ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đọc nói đến tỉnh thức qua ơn phân định: “Giới trẻ nói chung hôm nay đang sống trong một thế giới liên tục thay đổi với một tốc độ đến chóng mặt, và đang tiến tới một thế hệ gắn liền với các kỹ thuật truyền thông tân tiến. Người trẻ đang lao đi trên những con đường cao tốc của thời đại, xen lẫn với những ‘xa lộ thông tin mênh mông’ của thế giới kỹ thuật số. Giới trẻ sống giữa một xã hội thực tế phức tạp, đồng thời cũng bị cuốn vào ‘thế giới ảo’ của mạng internet. Trong bối cảnh đó, Thượng Hội Đồng Giám mục thế giới mời gọi người trẻ suy tư về đức tin với sự phân định đúng đắn. Ơn phân định giúp họ nhận diện, giải thích và chọn lựa ơn gọi, chọn lựa bậc sống và cách sống đức tin một cách tích cực”.

Trong bầu khí mùa Vọng, việc cầu nguyện đi đôi với “sự tỉnh thức”. Như “năm trinh nữ khôn ngoan đón chàng rể” trong Phúc âm, tỉnh thức chính là chu toàn bổn phận với một sự chuẩn bị chu đáo “vừa mang đèn vừa mang dầu theo” (Mt 25,4). Trong thế giới đầy biến chuyển hôm nay, người trẻ cần được chuẩn bị chu đáo cả kỹ năng lẫn kiến thức, nhất là về giáo lý, để có thể ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, hầu giữ vững đức tin của mình” (x. Thư Mục vụ Mùa Vọng & Mùa Giáng Sinh 2017; tgpsaigon.net).

Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy chúng ta biết tỉnh thức như người canh cửa, cần sẵn sàng đón tiếp khi Chúa đến thăm.

Tỉnh thức không “chè chén say sưa”, là đừng quá đam mê những hưởng thụ đời này. Tỉnh thức không “lo lắng sự đời”, là không quá mê say danh, lợi, thú. Luôn tỉnh thức như khi đang lái xe, luôn nhìn trước ngó sau, tay ga vững vàng, chân thắng sẵn sàng, đi đường an toàn.Tỉnh thức là biết chuẩn bị cho đời sau bằng cách vươn tâm hồn lên những chân trời cao thượng. Người tỉnh thức sống ở đời này nhưng tâm hồn đã hướng về những giá trị tinh thần vĩnh cửu đời sau. Tỉnh thức để không đánh mất phẩm chất cao đẹp của mình.

Thánh Phaolô nhắc nhớ: “Anh em hãy tỉnh thức và hãy cầu nguyện luôn!. .. hãy đề phòng, đừng để cho lòng trí mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em“. Ngài còn khuyên: “những ai tưởng mình đứng vững, hãy coi chừng kẻo ngã” (1 Cor 10,12).

  1. Cầu nguyện

Cầu nguyện vì tinh thần mau mắn nhưng xác thịt nặng nề. Cầu nguyện để biết tỉnh thức. Vì khi cầu nguyện ta tách ra khỏi sự ràng buộc của thế giới vật chất để vươn tới thế giới tâm linh.

Cầu nguyện để xin ơn Chúa giúp. Con người phàm trần xác thịt nặng nề luôn bị trần gian lôi kéo. Chỉ với ơn Chúa giúp ta mới thoát khỏi vòng giam hãm của vật chất để vươn tâm hồn lên thế giới thiêng liêng.

Trong Thư Mục vụ Mùa Vọng, ĐTGM Phaolô “tập trung vào một điểm quan trọng, đó là đời sống cầu nguyện của giới trẻ! Các bạn trẻ cần phải chú ý đến đời sống nội tâm, đời sống cầu nguyện nhiều hơn nữa! Các linh mục, đặc biệt là các linh mục trẻ, hãy quan tâm đồng hành và có nhiều sáng kiến mục vụ cho giới trẻ. Hãy dạy cho họ biết cầu nguyện, dạy cho họ biết chăm sóc đời sống nội tâm nhiều hơn nữa! Hy vọng nhờ đó mà các bạn trẻ trở nên trưởng thành hơn trong đời sống đạo: sống đức tin, đức cậy và đức ái” (x. Thư Mục vụ Mùa Vọng & Mùa Giáng Sinh 2017; tgpsaigon.net).

  1. Hãy tỉnh thức và cầu nguyện.

Có tỉnh thức và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ và những lôi cuốn mời mọc hấp dẫn trong cuộc đời. Cầu nguyện trong tỉnh thức để luôn sẵn sàng vì không biết ngày giờ Chúa viếng thăm.

Có tỉnh thức cầu nguyện ta mới “đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến, và đứng vững trước mặt Con Người”.

Có tỉnh thức cầu nguyện ta mới khao khát Chúa đến. Có tỉnh thức cầu nguyện, khi Chúa đến ta mới đứng dậy và ngẩng cao đầu lên. Có tỉnh thức cầu nguyện ta mới gặp được Chúa. Có tỉnh thức cầu nguyện ta mới được vào thế giới mới với Chúa.

Tỉnh thức cầu nguyện, ta có thể gặp Chúa ngay bây giờ trong ngày hôm nay. Tỉnh thức cầu nguyện, chắc chắn ta sẽ được gặp Chúa trong ngày cùng tận của thế giới. Chúa sẽ đón ta vào hưởng hạnh phúc trong một thế giới mới hạnh phúc tuyệt đối và không bao giờ tàn lụi.

Tỉnh thức và cầu nguyện là thái độ sống của người tín hữu suốt năm phụng vụ.

Xin Chúa cho chúng con như ngọn đèn chầu trong nhà thờ, thức luôn và sáng luôn trước nhan Chúa. Amen.

Về mục lục

.

PHẢI CANH THỨC

Fx Đỗ Công Minh

Lạy Chúa,

Những bài Thánh Ca mùa Giáng sinh lại đang vang lên tại mỗi gia đình “Mùa đông năm ấy sao sáng soi cuối trời, mùa đông năm ấy Con Chúa sinh xuống đời. . .”. Đông về, một chút cái lạnh hiếm hoi len về thành phố vùng nhiệt đới này làm lòng con cũng mềm đi theo tiếng nhạc, theo thời tiết. Nhưng chính tiết đông này báo hiệu cho một năm Phụng vụ mới, một Mùa Vọng mới lại đến với Giáo hội .

      Mùa Vọng, mùa trông đợi.

      MùaVọng, mùa của những tiếng vọng lên trời.

“Trời cao hãy đổ sương xuống ,

Và ngàn mây hãy mưa đấng chuộc tội”

Từ hàng ngàn năm trước, nhân loại đã vang lên tiếng khẩn cầu mong chờ một Đấng Thiên Sai để giải thoát con người khỏi xiềng xích nô lệ. Và Người đã đến. Người đến không với tư cách một minh chủ, một lãnh tụ trần thế nhưng là một Thiên Chúa Tình Yêu  dành cho hết mọi người. Chính Người đã để lại cho nhân loại một thông điệp :”Yêu thương và yêu thương cho đến cùng “.

Hơn 2000 năm qua đi, bản thông điệp Tình yêu ấy vẫn mãi mãi mang tính thời sự. Tình yêu ấy vẫn được triển nở cho đến ngày Người lại đến. Khi ấy mọi người, mọi dân tộc trên trái đất này sẽ qui tụ về làm một .

Để chờ ngày ấy đến với từng người, vì không thể biết khi nào, lúc nào thời ấy đến?  Lời Chúa trong Tin mừng hôm nay nhắc cho con: “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức vì anh em không biết khi nào thời ấy đến. . .Vậy anh em phải canh thức,vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng “.

Xin cho con trong lúc trông chờ ngày trở lại của Chúa, con luôn biết canh thức để nhận ra lời Chúa thôi thúc mỗi ngày: Sống với Chúa và với anh em, luôn sẵn sàng đáp trả tiếng gọi của Tình yêu Chúa. Xin cho con luôn có tinh thần vui tươi, phấn khởi vì nhận được Lòng thương xót của Chúa đến với mọi người và với con .

        Xin cho lòng chúng con luôn khát vọng chờ mong Chúa đến,

        Xin cho lòng chúng con luôn thấm đượm một tình yêu mến.

        Xin cho lòng chúng con , luôn ước ao, luôn khát khao,

        Một thế giới mến yêu dạt dào,

        Một thế giới không còn khổ đau.

        Maranatha, Lạy Chúa xin hãy đến . AMEN .

Về mục lục

.

KHÁT MƯA GIÊSU

Trầm Thiên Thu

 

ĐỨC CÔNG CHÍNH THẮT LƯNG LUÔN KHUYA SỚM

LÒNG TÍN THÀNH BUỘC BỤNG SUỐT THÁNG NGÀY

 

Tân Niên Phụng Vụ khởi đầu, có thể coi đây là “Ngày Tết” Công giáo, là thời điểm khởi đầu một khoảng thời gian mong chờ Ngôi Hai giáng thế để giao hòa trời đất và cứu độ nhân loại.

Bắt đầu năm Phụng Vụ mới cũng là lúc đất trời vào Đông, chút se lạnh buổi sáng chợt khiến lòng người lắng xuống, một cảm giác lạ, chút bâng khuâng thường có trong tình trạng chờ đợi, nhưng với người Công giáo thì sự chờ đợi đó mang ý nghĩa linh thiêng: Khát khao Mưa Giêsu. Khoảng mong chờ này không u buồn mà tràn đầy niềm hy vọng, vì Kinh Thánh đã nói: “Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel” (Is 7:14). Và Giáo hội thiết tha cầu xin: Veni Veni Emmanuel – Xin Ngự Đến, Lạy Đấng Emmanuel” (nghe thánh ca này ở dưới bài này).

Không nói rõ là niềm khát khao, nhưng danh họa Michelangelo (1475–1564, Ý) đã khéo léo nhận xét: “Mối nguy lớn nhất đối với hầu hết chúng ta không phải là mục đích của chúng ta quá cao và không đạt tới, mà là mục đích của chúng ta quá thấp và chúng ta đạt được”. Khi thao thức mong chờ, Thánh Vịnh gia than thở: “Ngày khốn quẫn, tôi tìm kiếm Chúa, tay vươn lên không biết mỏi lúc đêm trường, hồn tôi nào có thiết lời an ủi! Tưởng nhớ Chúa, tôi thở vắn than dài, suy gẫm hoài nên khí lực tiêu hao” (Tv 77:3-4). Vâng, “lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến!” (Kh 22:20b).

KHÁT KHAO – MONG CHỜ

Niềm khát khao và nỗi mong chờ liên quan lẫn nhau. Vì khát khao mà mong chờ, và ngược lại. Nắng lâu ngày hóa hạn hán, không khí oi bức, đất đai khô cằn, cây cối héo úa,… Vì thế mà mọi vật đều khao khát mưa. Khao khát và mong chờ. Cuộc đời luôn có vô số điều khao khát khiến chúng ta mong chờ nối tiếp mong chờ. Càng mong chờ càng khao khát: “Lạy Đức Chúa, tại sao Ngài lại để chúng con lạc xa đường lối Ngài? Tại sao Ngài làm cho lòng chúng con ra chai đá, chẳng còn biết kính sợ Ngài? Vì tình thương đối với tôi tớ là các chi tộc thuộc gia nghiệp của Ngài, xin Ngài mau trở lại” (Is 63:17).

Khi thời tiết khô hạn, mọi người không ngừng vang lên điệp khúc “cầu mưa” như một dạng cầu xin, nhưng người Công giáo mong đợi một loại Mưa “viết hoa”, loại Mưa này vô cùng đặc biệt: Mưa Hồng Ân, Mưa Cứu Độ, Mưa Đấng Thiên Sai, Mưa Đức Giêsu Kitô. Như vậy, cầu nguyện là trách nhiệm chung, và cũng là bổn phận riêng của mỗi người. Khi cầu nguyện, có thể chúng ta cảm thấy như không có gì biến chuyển, nhưng chính lúc “không thấy động tĩnh gì” mới là lúc cầu nguyện hiệu quả. Thực ra không phải không có gì xảy ra, vì Thánh Phaolô đã xác định: “Anh em không thiếu một ân huệ nào, trong lúc mong đợi ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mạc khải vinh quang của Người” (1 Cr 1:7). Thật vậy, “Thiên Chúa là Đấng trung thành, Người đã kêu gọi anh em đến hiệp thông với Con của Người là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (1 Cr 1:9). Ngài là Thiên-Chúa-Tình-Yêu, chắc chắn Ngài không thể bỏ mặc chúng ta trong nỗi khát khao và mòn mỏi mong chờ điều thiện hảo.

Đối với xã hội loài người và trong cuộc sống đời thường, người ta thường lý luận: “Không còn tình cũng còn nghĩa”. Đúng vậy, thế nhưng đôi khi cái nghĩa còn trọng hơn cái tình. Cũng với tâm tình đó, Thánh vịnh gia đã tha thiết van xin: “Lạy Chúa Tể càn khôn, xin trở lại, tự cõi trời, xin ngó xuống mà xem, xin Ngài thăm nom vườn nho cũ” (Tv 80:15). Đó là lòng khát khao và nỗi mong chờ triền miên đêm ngày.

Chúng ta phải miệt mài mong chờ như vậy chắc chắn không phải Chúa “ác ý” hay “đùa dai”, mà Ngài muốn chúng ta thực sự đừng xao lãng khi mong chờ, nghĩa là phải toàn tâm toàn ý với Ngài, khát khao Ngài thành tâm chứ không “bắt cá hai tay”, đồng thời phải nhận ra “khoảng trống vắng” trong lòng mình như hai người yêu nhau và tương tư nhau, để rồi chân thành khấn hứa với Chúa: “Chúng con nguyền chẳng xa Chúa nữa đâu, cúi xin Ngài ban cho được sống, để chúng con xưng tụng danh Ngài” (Tv 80:19). Hứa rồi thì chớ quên!

Vừa mặc nhiên vừa minh nhiên, cuộc sống luôn có những “chuỗi” lô-gích. Khi KHAO KHÁT điều gì thì người ta luôn HY VỌNG và MONG CHỜ, khi MONG CHỜ thì phải TỈNH THỨC. Đó là quy trình rất tự nhiên. Chí lý!

CANH THỨC – SẴN SÀNG

Động thái canh thức và sẵn sàng cũng có hệ lụy lẫn nhau. Canh thức thì phải sẵn sàng, không thể ngồi đó canh thức rồi suy nghĩ vu vơ, gặp chăng hay chớ. Trình thuật Mc 13:33-37 (tương đương Mt 24:36-44) là chuyện kể về một người sắp đi xa, để lại nhà cửa và tài sản, trao quyền cho các đầy tớ của mình, chỉ định cho mỗi người một việc, và ra lệnh cho người giữ cửa PHẢI CANH THỨC, cũng có nghĩa là PHẢI SẴN SÀNG.

Trình thuật Tin Mừng hôm nay ngắn gọn, chỉ có 5 câu, nhưng việc canh thức hoặc tỉnh thức được Chúa Giêsu đề cập tới 4 lần với động từ PHẢI (bắt buộc) ở thể mệnh lệnh cách:

  1. Phải coi chừng, PHẢI TỈNH THỨC, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến (Mc 13:33).
  2. PHẢI CANH THỨC, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: Lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng (Mc 13:35).
  3. Anh em PHẢI CANH THỨC, kẻo lỡ ra ông chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ (Mc 13:36).
  4. Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết thảy mọi người là: PHẢI CANH THỨC! (Mc 13:37).

Như vậy, sự tỉnh thức rất quan trọng, và cũng chứng tỏ sự nhắc nhở của dành cho chúng ta: “Cẩn tắc vô ưu”. Nghe nói về sự canh thức hoặc tỉnh thức, chúng ta thấy có vẻ “nghiêm trọng” hoặc cho là “đao to, búa lớn”, nhưng thực ra cũng là điều rất tự nhiên. Trong cuộc sống đời thường, hàng ngày có rất nhiều điều khiến chúng ta PHẢI COI CHỪNG – tức là canh chừng, canh thức hoặc tỉnh thức: Người mẹ vừa làm việc vừa phải trông chừng đứa con kẻo nó gặp nguy hiểm – ngày nay còn phải đề phòng “bị bắt cóc”; người bà phải trông chừng đứa cháu kẻo nó té vô nồi nước sôi bà vừa nấu xong; bạn để chiếc điện thoại trên bàn cũng phải “mắt trước, mắt sau” khi chạy vô nhà trong lấy vật gì đó; dùng bếp ga cũng không biết nó “thở mạnh sảng” lúc nào; bạn đi đường luôn phải “mở mắt to” vì tai nạn luôn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào; dù chỉ là đóng một cây đinh thì bạn cũng phải coi chừng búa đập vào tay; và còn vô vàn những thứ rất đời thường như vậy mà người ta luôn phải tỉnh thức… Chắc chắn động thái cảnh giác rất cần thiết, không bao giờ thừa!

Thật gần gũi và thú vị đối với hình ảnh Chúa Giêsu đưa ra, bởi vì rất cụ thể: Sự trở về bất ngờ của chủ nhân và sự đột nhập bất ngờ của kẻ trộm.

Kinh nghiệm cho chúng ta biết về tình trạng bất ngờ. Dĩ nhiên chẳng ai biết chủ nhân về lúc nào, dù chủ có gọi điện báo trước là 3 giờ về thì cũng không biết kém mấy phút hoặc hơn mấy phút, nhất là đường xá dễ kẹt xe như ngày nay, ngay cả máy bay cũng thường xảy ra trường hợp phải hủy chuyến bay vì lý do này hoặc nguyên nhân nọ. Nghĩa là mọi thứ đều khó có thể chính xác về thời gian, mà khi người ta buồn ngủ rồi thì chỉ lệch 1 giây cũng có thể ngủ quên và chủ sẽ bắt gặp đầy tớ đang say giấc. Thế thì tiêu, không thể biện hộ!

Tương tự, đối với kẻ trộm hoặc kẻ cướp thì càng bất ngờ và nguy hiểm hơn, khỏi chứng minh thì ai cũng biết chắc là thế. Chỉ trong nháy mắt có thể tiêu tan cả sự nghiệp hoặc nguy hiểm tính mạng, nhất là xã hội ngày nay cướp giật như rươi, vì “mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành” (2 Tx 2:7) trong mọi lĩnh vực, cách riêng với xã hội Việt Nam hiện nay.

Xét cho cùng, lúc nào cũng có thứ để chúng ta phải tỉnh thức, thậm chí vợ chồng hoặc người thân quen cũng còn phải “canh chừng” nhau kia mà. Nói vậy xem chứng có vẻ tiêu cực, nhưng thực tế là thế đấy!

Tuy nhiên, tình trạng tỉnh thức quan trọng nhất vẫn là chúng ta “không biết giờ nào Con Người đến”, tức là Giờ G, giây phút Cánh Chung, thời điểm Chúa Giêsu Quang Lâm. Nhưng tận thế có hai dạng: Tận cùng thế gian và tận cùng đời mình. Tận thế thì quá hiển nhiên, nhưng chưa chắc chúng ta có được diễm phúc chứng kiến giây phút trọng đại đó. Còn “tận thế đời mình” thì ai cũng đích thân “chứng kiến”, vì đó là lúc trút hơi thở cuối cùng của cuộc đời mình. Dẫu biết rằng ai cũng phải chết, bệnh cũng chết mà khỏe cũng chết, chẳng tránh đâu được. Biết chắc như thế mà ai cũng thấy lo và sợ. Bởi vậy mới PHẢI TỈNH THỨC!

Khi mong chờ, khoảng thời gian đó sẽ là niềm vui nếu chúng ta quan niệm rằng “sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi” (Pl 1:21). Có câu chuyện xưa kể thế này…

Trước khi chết, ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình đến để truyền đạt ba ý nguyện cuối cùng của mình. Ngài truyền “di chúc” để quần thần tuân thủ:

  1. Quan tài của ông phải được CHÍNH CÁC VỊ NGỰ Y GIỎI NHẤT KHIÊNG ĐI.
  2. TẤT CẢ VÀNG BẠC CHÂU BÁU của ông phải được RẢI DỌC CON ĐƯỜNG ĐẾN HUYỆT MỘ chôn ông.
  3. ĐÔI BÀN TAY ông phải được để THÒ RA NGOÀI QUAN TÀI cho mọi người đều thấy.

Một cận thần rất đỗi ngạc nhiên về những điều yêu cầu kỳ lạ này nên hỏi ngài tại sao lại muốn như thế. Ngài Alexander giải thích:

  1. Ta muốn chính các vị ngự y giỏi nhất phải khiêng quan tài của ta để cho mọi người thấy rằng MỘT KHI PHẢI ĐỐI MẶT VỚI CÁI CHẾT thì chính họ, dù là những người tài giỏi nhất, cũng KHÔNG THỂ CỨU CHỮA.
  2. Ta muốn châu báu của ta được vung vãi trên mặt đất để mọi người thấy rằng CỦA CẢI VẬT CHẤT mà ta gom góp được sẽ MÃI MÃI Ở LẠI TRÊN THẾ GIAN NÀY khi ta nhắm mắt xuôi tay từ giã cõi đời.
  3. Ta muốn bàn tay của ta đong đưa ngoài quan tài để mọi người thấy rằng chúng ta đến với thế giới này với HAI BÀN TAY TRẮNG, khi chúng ta rời khỏi thế giới này cũng chỉ có HAI BÀN TAY TRẮNG.

Có nhiều loại kho tàng quý giá, nhưng kho tàng quý giá nhất đời này là Tình Yêu Thương, đó cũng là thứ chúng ta nợ Thiên Chúa và nợ nhau: “Anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật”(Rm 13:8). Thánh Phaolô đã minh định: “Đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại. Nhưng đức mến là quan trọng nhất” (1 Cr 13:13).

Biết sẵn sàng là biết tỉnh thức, biết tỉnh thức là biết mong chờ, biết mong chờ là biết khát khao Chúa. Khi khát khao Chúa cũng là khát khao nên công chính – một trong Bát Phúc (Mt 5:6). Mùa Vọng không chỉ là mong chờ mà còn là ngưỡng vọng, hy vọng – hy vọng nơi Đức Kitô, đồng thời cũng tín thác vào Lòng Thương Xót của Ngài. Và chúng ta cùng trao nhau điều tốt lành này: “Chúc mọi người được đầy ân sủng của Chúa Giêsu” (Kh 22:21). Ước mong mảnh-đất-tâm-hồn-khô-hạn của mỗi chúng ta đều được thỏa niềm khát khao nhờ Cơn-Mưa-Giêsu!

Lạy Thiên Chúa quan phòng và tiền định, xin giúp con biết ngưỡng vọng Đấng là Chính Lộ, Chân Lý và Sự sống (Ga 14:6), luôn miệt mài hướng thượng, kiên trì tỉnh thức và hân hoan mong chờ Ngôi Hai ngự đến. Con cầu xin nhân danh Đức Kitô Giêsu, Thiên Chúa Ngôi Lời và Đấng cứu độ nhân loại. Amen.

Về mục lục

.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG_B

Lm Giuse Đinh Tất Quý

Hôm nay bắt đầu đổi mùa: Mùa Vọng

A. Vọng là gì?

  1. Người ta vẫn thường nói: Hy vọng, thất vọng.

Mong chờ một Tin Vui sẽ có: Hy vọng.

Mong chờ một tin vui nhưng không bao giờ có: Thất vọng. 

Vua Fédéric nước Đức xưa tính mỗi năm chim sẻ sẽ ăn hết 2.000.000 thùng lúa. Ông cho mở chiến dịch bài trừ chim sẻ. Toàn dân hưởng ứng: mỗì đầu chim sẻ là một phần thưởng. Ông hy vọng một vụ mùa bội thu. Nhưng rồi ông thất vọng vì lúc lúa mới trổ bông thì từng đoàn từng đoàn sâu bọ khổng lồ bò ra ăn sạch những cây lúa mới trổ bông trên quê hương đất nước của ông. Ông hối hận: “Giá những con chim sẻ kia không bị tiêu diệt thì chúng sẽ giúp ông thanh toán những đàn sâu bọ này….Nhưng bây giờ thì đã quá muộn rồi. Thế là hy vọng biến thành thất vọng. 

Ngược lại trong Tin Mừng….Người mù ăn xin ở vệ đường….Khi nghe tin Chúa đi qua….Anh mong gặp được Chúa với hy vọng Chúa sẽ chữa cho anh. Anh đã gặp được Chúa và Ngài đã cho anh được sáng mắt. Hy vọng của anh đã biến thành sự thật…. 

  1. Khi lập ra Mùa Vọng Giáo Hội muốn nói với chúng ta điều gì?

Giáo Hội muốn nói tới một tin vui: Tin Vui ấy chính Chúa cũng đã nói trước. Đó là ngày Chúa trở lại trong vinh quang của Ngài.

Vọng là mong chờ cái Ngày Vinh quang đó của Chúa. 

Thánh Sirilô thành Giêrusalem cắt nghĩa vấn đề này như sau: “Những gì liên hệ tới Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta thường diễn ra hai lần. Hai lần Người sinh ra: một lần bởi Thiên Chúa từ trước muôn đời; một lần bởi đức Trinh nữ vào lúc thời gian viên mãn. 

Hai lần Người xuống thế: lần thứ nhất thì lặng lẽ như hạt mưa rơi xuống lông chiên; Còn lần thứ hai, chắc chắn sẽ xẩy ra trong tương lai thì oai hùng rực rỡ.

Lần giáng lâm thứ nhất, Người được bọc tã đặt nằm trong máng cỏ; lần thứ hai người khoác cẩm bào là muôn ánh hào quang. 

Lần thứ nhất. Người vác Thập Giá chẳng nề nhuốc hổ; còn lần thứ hai, Người chiến thắng khải hoàn có thiên thần hộ tống. 

Vậy chúng ta đừng dừng lại ở lần giáng lâm thứ nhất mà phải đợi chờ lần giáng lâm thứ hai. Lần thứ nhất chúng la đã tung hô Người: Chúc tụng đấng ngự đến nhân danh Chúa thì chúng ta sẽ lập lại y như thế trong lần thứ hai. Lúc đó chúng ta sẽ cùng với các thiên thần ra nghênh đón Chúa mà thờ lạy và tung hô: Chúc tụng đấng ngự đến nhân danh đức Chúa” 

  1. Như vậy Mùa Vọng là mùa giúp ta nhìn về tương lai….Tương lai huy hoàng của Chúa Giêsu Chúa chúng ta.

Một thắc mắc có thể đặt ra ở đây? Mùa Vọng có ăn nhằm gì với việc mừng lễ Giáng Sinh hay không? Và việc mừng lễ Giáng sinh sẽ đem lại những ích lợi cụ thể nào? 

Vâng! Mùa Vọng nào cũng được kết thúc bằng lễ Giáng Sinh. Giáo Hội đặt ra Mùa Vọng trước lễ Giáng Sinh không đơn thuần chỉ là nhắc lại một việc của quá khứ. Vâng! Không phải đơn giản như vậy. Không phải nhắc lại một quá khứ như một kỷ niệm nhưng là như một biến cố, biến cố cống hiến cho chúng ta một kinh nghiệm sống và một hướng đi giúp chúng ta chuẩn bị ngày Chúa Kitô lại đến để hoàn tất chương trình cứu độ của Ngài một cách tốt đẹp hơn. Như vậy mỗi lần chúng ta mừng lễ Giáng sinh là mỗi lần chúng ta có kinh nghiệm thêm về việc gặp Chúa trong cuộc sống hôm nay để tiến dần đến việc chiếm hữu được Chúa trong vinh quang của Người. Và đó là ý nghĩa chính của Mùa Vọng. 

B. Vậy thì chúng ta phải sống tâm tình Mùa Vọng như thế nào?

Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa đã chỉ dẫn cho chúng ta. Chúa bảo chúng ta: “Hãy tỉnh thức”(Mc 13,37) 

* Tỉnh thức có nghĩa là đừng mê ngủ. 

Lý do vì Chúa thường hay đến vào ban đêm nghĩa là vào lúc ta không ngờ mà đời sống của chúng ta lại thường có những bóng đêm ru ta ngủ say mê khiến ta không gặp được Người. 

Có những bóng đêm của tôi lỗi. Chúng giam cầm hồn ta trong những giấc ngủ bạc nhược khiến ta không còn đủ sức thoát ra.

Có những bóng đêm của danh vọng ru hoàn ta ngủ quên trên vinh quang chói lọi. Vinh quang giống như ngọn đèn đốt cháy biết bao đời thiêu thân.

Có những bóng đêm của xác thịt cuốn hoàn ta vào giấc mộng lạc thú. Lạc thú giống như chiếc lưới rất mềm mại, rất nhẹ nhàng, nhưng rất hiểm độc. Linh hồn đã sa vào khó có thể thoát ra.

Có những bóng đêm của thói ích kỷ chỉ biết sống cho bản thân mình. Ích kỷ giống như một hang sâu, càng đi vào càng thấy tối tăm.

Có những bóng đêm của tiền tài bao phủ ta trong giấc mộng giàu sang phú quí. Chìm đắm trong giấc mộng, ta sẽ chẳng nghe được bước chân Chúa đi qua.

*Tỉnh thức cũng có nghĩa là tỉnh táo phân định. 

Chúa đến rất âm thầm và rất bé nhỏ. Người không đến với cờ quạt trống phách tưng bừng, nhưng đến trong âm thầm lặng lẽ. Người không đến trong uy nghi lẫm liệt của những vị vương đế, nhưng Người đến trong hiền lành khiêm nhường như một người phục vụ. Người không mặc gấm vóc lụa là, nhưng dơn sơ trong y phục dân dã. Người không đến như vị quan toà nghiêm khắc, nhưng như một người cha nhân hậu, một người bạn dễ thương dễ mến. 

Người đang đến qua những con người hiền lành bé nhỏ quanh ta. Người đang đến trong những con người khốn khổ túng cùng. Người đang đến qua những khuôn mặt xanh xao hốc hác. Người đang đến trong những tấm thân gầy guộc. Người lẫn vào giữa đám đông vô danh. Người chìm mất trong số những kẻ bị loại ra ngoài lề xã hội. Người ẩn mình giữa đám người ăn xin đang lê bước khắp các nẻo đường cát bụi. Người đang rét run với cặp mắt ngơ ngác thất thần ở giữa những nạn nhân bão lụt. Phải tỉnh táo lắm mới nhận ra Người. Phải tỉnh thức lắm mới gặp được Người. 

*Tỉnh thức không có nghĩa là cứ ngồi đó mà chở đợi. Tỉnh thức là bắt tay vào hành động.

Chúa như ông chủ đi vắng. Người cho ta được toàn quyền khi Người vắng nhà. Người giao trách nhiệm cho ta trông coi gia đình ta, giáo xứ ta, địa phương ta, đất nước ta và cả thế giới nơi ta đang sống. Vì thế, tỉnh thức là nhìn thấy những nhu cầu của anh em, và đáp ứng những nhu cầu đó. Tỉnh thức là dấn thân hy sinh phục vụ anh em trong quên mình. 

Ngày kia có một khách du lịch dừng chân trước một biệt thự rất sang trọng cạnh một hồ nước trong xanh ở Thụy Sỹ, nhưng không phải trên con đường mà khách vãng cảnh thường qua lại. Khách du lịch gõ vào hàng rào sắt, tức thì một cụ già coi vườn ra mở cái cổng nặng nề vẫn đóng chặt. Sung sướng vì được thấy một người khách, cụ dẫn ông tham quan cả một khu vườn rộng lớn. Người khách hỏi: 

 – Cụ ở đây bao lâu rồi?

 – Thưa ông, tôi ở đây đã được hai mươi bốn năm.

 – Chủ của cụ ít khi ngủ lại biệt thự này, có phải không? Cụ đã trông thấy ông ta mấy lần rồi?

 – Tôi đã trông thấy ông ấy bốn lần. Lần cuối cùng cách đây đã mười hai năm.

 – Ông có viết thư cho cụ chăng?

 – Chẳng bao giờ.

 – Thế ai trả công cho cụ?

 – Người quản gia của ông.

 – Thế người quản gia này có năng đến đây không?

 – Tôi chưa hề thấy mặt ông. Ông ấy luôn liên lạc với tôi qua thư từ.

 – Thế thì ai hưởng sự đẹp đẽ này?

– Trừ vợ tôi và tôi thì không ai hưởng hết.

 – Cụ à, tôi có cảm giác như là cụ coi sóc vườn này, sân hoa này, bãi cỏ này cách chu đáo, như là ngày mai ông chủ cụ sẽ đến vậy!.

 – Ồ! Thưa ông, tôi phải làm như chủ tôi phải đến ngày hôm nay, vâng thưa ông, ngày hôm nay. 

Vâng chúng ta hãy sống như là chủ – Chúa của chúng ta đến với chúng ta ngay trong ngày hôm nay. Nếu chúng ta tỉnh thức như thế thì chắc chắn chúng ta sẽ không phải ngỡ ngàng và phần thưởng cho một người sẽ nằm trong tay chúng ta.

Về mục lục

.

SUY NIỆM CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG. NĂM B

Lm. Anthony Trung Thành

Chúng ta bắt đầu bước vào Năm Phụng Vụ mới, khởi đi từ Chúa Nhật I Mùa Vọng. Mùa Vọng có hai đặc tính: Đặc tính thứ nhất, kính nhớ việc Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người; Đặc tính thứ hai, các tín hữu hướng lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngày Tận thế (x. AC 39).

Thật vậy, Đức Giêsu, Con Thiên Chúa đã đến với loài người cách đây hơn hai ngàn năm. Ngài đến trong đêm Giáng Sinh, có các Thiên thần ca hát, có các mục đồng thờ lạy và loan tin (x. Lc 2,1-20). Đối với chúng ta, biến cố này chỉ mang tính kỷ niệm. Nhưng đây là một kỷ niệm hết sức quan trọng. Bởi vì, biến cố này đêm ơn cứu độ đến cho loài người, làm thay đổi lịch sử cứu độ và lịch sử nhân loại. Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị chu đáo để mừng biến cố này một cách trang trọng và sốt sắng. Thiết nghĩ, cách chuẩn bị tốt nhất là chúng ta sống tinh thần chờ đợi của dân Do thái ngày xưa. Tinh thần đó được diễn tả qua phụng vụ của 4 Chúa Nhật Mùa Vọng. Đó là chúng ta sống đặc tính thứ nhất của Mùa Vọng.

Với đặc tính thứ hai của Mùa Vọng, chúng ta sống tinh thần chờ đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngày Tận Thế: Ngày Tận Thế là ngày tận cùng của Vũ trụ và con người. Ngày đó sẽ đến, nhưng đến lúc nào thì không ai biết trước được. Tin mừng hôm nay cho biết ngày đó đến một cách bất ngờ, như chủ nhà đi xa, không biết lúc nào trở về, hoặc là chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là lúc gà gáy, hay ban sáng… Vì tính chất bất ngờ như vậy, nên đòi hỏi các đầy tớ phải luôn sống trong tinh thần tỉnh thức để ông chủ khỏi bắt gặp các đầy tớ đang ngủ. Đó cũng là tinh thần mà Đức Giêsu muốn nhắn gửi tất cả mọi người chúng ta: Ðiều Ta bảo cho các con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người là: Hãy tỉnh thức! (x. Mc 13,33-37).

Vậy, chúng ta phải tỉnh thức như thế nào? Xin được đề nghị tỉnh thức bằng một số thực hành sau đây:

Thứ nhất, tỉnh thức bằng cách thú nhận tội lỗi và xin Chúa thứ tha: Nếu những ai đang sống trong ân nghĩa với Chúa, hãy tạ ơn Chúa và cố gắng giữ mình sống trong tình trạng đó. Còn những ai đang sống trong tội, hãy sám hối và lãnh nhận Bí tích Giao hòa. Việc thực hành này mang tính cá vị. Nghĩa là giữa cá nhân mỗi người với Chúa qua trung gian linh mục. Nhưng trong thực tế, có những tội liên quan đến người khác. Chẳng hạn, tội của con cái liên quan đến trách nhiệm của cha mẹ; tội của vợ hoặc chồng liên quan đến nhau; tội của giáo dân liên quan đến trách nhiệm của cha xứ; tội của cộng đoàn liên quan đến bề trên…Vì vậy, cần phải có sự sám hối tập thể hoặc một người thay cho tất cả để xin ơn tha thứ thay cho tập thể: Cha xứ phải sám hối và xin ơn tha thứ thay cho giáo dân; cha mẹ sám hối và xin ơn tha thứ thay cho con cái; vợ chồng sám hối và xin ơn tha thứ thay cho nhau; bề trên sám hối và xin ơn tha thứ thay cho cộng đoàn…Đó là điều mà tiên tri Isaia đã làm trong bài đọc I hôm nay, ông đã thay mặt cho toàn dân thú nhận tội lỗi và xin Chúa thứ tha: Chúng tôi đã luôn ở trong tình trạng tội lỗi. Tất cả chúng tôi đều đầy vết nhơ. Xin Chúa hãy đến thứ tha tội lỗi cho chúng tôi (x. Is 63, 16b-17; 64, 1. 3b-8).

Thứ hai, tỉnh thức bằng cách sống xứng đáng với những ân huệ Chúa ban: Chúa ban cho chúng ta ơn làm người, ơn làm con Chúa, ơn được ở trong Giáo Hội, ơn có đủ điều kiện thuận lợi để lo phần rỗi linh hồn. Ngoài ra, Chúa còn ban cho chúng ta những khả năng khác nhau: người 5 nén, người 2 nén, người 1 nén… tùy hoàn cảnh và địa vị của từng người. Chúng ta hãy khiêm tốn dùng những khả năng đó để chu toàn bổn phận hằng ngày: phụng sự Chúa, phục vụ Giáo hội và giúp đỡ tha nhân. Khi chúng ta làm như vậy, chính là lúc chúng ta đang sống tỉnh thức để chờ đợi Chúa đến. Đó cũng là sứ điệp mà Thánh Phaolô nói tới trong Bài đọc II hôm nay (x. 1Cr 1,3-9). Ngài nhắc nhở cộng đoàn Corintô hãy nhớ đến bao ân sủng mà Thiên Chúa ban cho họ: “Vì chưng, trong Ngài, anh em được tràn đầy mọi ơn: ơn ngôn ngữ, ơn hiểu biết,…” Khi nhớ tới những ơn Chúa ban, thì hãy tỏ ra xứng đáng với ân huệ đó bằng cách hướng tới ngày Ngài đến trong “bền vững” và “không có gì đáng trách”.

Thứ ba, tỉnh thức bằng cách siêng năng cầu nguyện, lãnh nhận các Bí tích và thực thi bác ái.

Tỉnh thức trong cầu nguyện: Vì tỉnh thức đi liền với cầu nguyện. Trong Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu mời gọi: “Các con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì các con không biết lúc đó là lúc nào” (Mc 13,33). Mặt khác, khi cầu nguyện chúng ta sống với Chúa, hướng tâm trí về Ngài. Ngoài ra, cầu nguyện để xin ơn Chúa trợ giúp: “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện, kẻo sa chước cám dỗ” (Mc 14,38). Như vậy, khi chúng ta siêng năng cầu nguyện là chúng ta đang sống tỉnh thức.

Tỉnh thức trong việc siêng năng lãnh nhận các Bí tích: Để lãnh nhận các Bí tích, chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng. Nếu muốn lãnh nhận các Bí tích kẻ chết (Bí tích Giao hòa và Bí tích Rửa tội), chúng ta phải có lòng sám hối ăn năn. Nếu muốn lãnh nhận các Bí tích kẻ sống (5 Bí tích còn lại), chúng ta phải sống trong ơn thánh hóa, nghĩa là phải sạch tội trọng. Như vậy, khi sẵn sàng để lãnh nhận các Bí tích là chúng ta đang sống trong tinh thần tỉnh thức.

Tỉnh thức trong việc thực thi bác ái yêu thương: Khi chúng ta thực thi bác ái là chúng ta đang chu toàn bổn phận Chúa trao phó, đang thực hành Kinh “thương người có mười bốn mối”. Nếu chúng ta giúp đỡ những kẻ hèn mọn là chúng ta đang giúp đỡ Chúa (x. Mt 25, 31-46). Cho nên, khi chúng ta thực thi bác ái yêu thương là chúng ta đang sống trong tinh thần tỉnh thức. Đúng như lời khẳng định của Thánh Phaolô: “yêu thương là chu toàn lề luật” (Rm 13,10).

Lạy Chúa, chúng con bắt đầu bước vào Mùa Vọng, xin cho mỗi chúng con biết chuẩn bị tâm hồn xứng đáng để kỷ niệm ngày Chúa đến lần thứ nhất qua lễ Giáng sinh. Đồng thời, xin giúp chúng con luôn sống tinh thần tỉnh thức bằng việc siêng năng cầu nguyện, lãnh nhận các Bí tích và thực hành bác ái, để xứng đáng đón chờ Chúa đến trong ngày Tận thế và ngày Chúa đến gặp gỡ mỗi người chúng con. Amen.

Về mục lục

.

MÙA VỌNG, MÙA CỦA CHỜ MONG

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Kính thưa cộng đoàn,

Chúng ta bước vào Mùa Vọng, hay còn gọi là mùa Ad. Mùa Vọng, nguyên nghĩa tiếng Latin là Adventus, (có nghĩa là đến, quang lâm). Thời thánh Giáo hoàng Grêgôriô I, thời gian chuẩn bị đón chờ Chúa đến trước lễ Giáng Sinh kéo dài bốn tuần được gọi là Mùa Vọng.

Hỏi : Chúa đã đến chưa ? Chúng ta phải khẳng định với nhau rằng : Chúa đã đến rồi. Vậy chúng ta còn mong chờ Chúa nào nữa?

Mùa Vọng Giáo hội đang sống là sống với hai chiều kích : một là tưởng niệm biến cố Nhập thể làm người của Đức Giêsu Con Thiên Chúa khi sinh bởi Ðức Trinh Mữ Maria ; hai là chờ đợi Chúa trở lại trong vinh quang để “phán xét kẻ sống và người chết”, như chúng ta vẫn đọc trong kinh Tin Kính. Đó là lý do chữ “chờ đợi” được người ta nhắc nhiều đến trong Mùa Vọng. Các lễ nghi cử hành Phụng vụ trong Mùa Vọng, từ màu sắc, các bài đọc, các bài thánh ca đều diễn tả niềm hy vọng với lời cầu xin tha thiết : “Maranatha – Ngài ơi hãy đến, Ngài đến mau đi”, và hơn thế nữa dân Do Thái kêu van : “Xin Ngài xé tầng trời mà ngự xuống”.

Vì sống cả hai chiều kích, nên người kitô hữu phải mang tâm tình của dân Cựu Ước và của chính mình ngày hôm nay.

Mùa Vọng trong Kinh Thánh

Các bài đọc Thánh lễ trong Mùa Vọng làm chúng ta nhớ đến sự mong chờ Đấng Cứu Thế đến của Dân Do Thái, Đấng mà ngôn sứ đã loan báo : “Từ gốc tổ Giêsê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. Thần khí Ðức Chúa sẽ ngự trên vị này: thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh, thần khí hiểu biết và kính sợ Ðức Chúa. Lòng kính sợ Ðức Chúa làm cho Người hứng thú, Người sẽ không xét xử theo dáng vẻ bên ngoài, cũng không phán quyết theo lời kẻ khác nói, nhưng xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở...” (Is 11, 1-10).

 Phụng vụ Lời Chúa trong Mùa Vọng cũng nhắc lại việc Đức Maria cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế : thiên thần Gabriel hiện ra với Đức Maria và báo cho Mẹ biết rằng : “Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Ðức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Ðavít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận (…) Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Ðấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, người con sinh ra sẽ là thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa.” (Lc 1, 26-38)

Gioan Tẩy Giả, con trai của Êlisabét và là anh em họ với Chúa Giêsu, xuất hiện trước để loan báo việc Con Thiên Chúa đến, kêu gọi mọi người hoán cải và rao giảng rằng : “Có Ðấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi đã làm phép rửa cho anh em nhờ nước; còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1, 1.8 và Ga 1, 19.28)

Như thế, Mùa Vọng kêu gọi người kitô hữu cải hóa nội tâm. Những việc cử hành thánh thường xuyên nhắc nhở chúng ta canh tân niềm tin, vững tin vào tương lai và trở nên men giữa lòng thế giới.

Mùa Vọng 

Trong lịch phụng vụ Công Giáo, Mùa Vọng kéo dài bốn tuần và mỗi Chúa nhật với tên gọi truyền thống đặc thù của nó gồm những lời đầu tiên của bài thánh ca mở đầu :

– Chúa nhật I Mùa Vọng : Ad Te levavi… (= Con nâng tâm hồn con lên tới Chúa, lạy Chúa… )

– Chúa nhật II Mùa Vọng : Populus Sion … (= Này hỡi Dân Sion…)

– Chúa nhật III Mùa Vọng : Gaudete … (= Anh em hãy vui lên trong niềm vui của Chúa…)

– Chủ nhật IV Mùa Vọng : Rorate … (= Trời cao, hãy đổ sương xuống, và làm mưa Đấng Công Chính...)

Đức Giêsu dạy chúng ta sống Mùa Vọng

Đức Giêsu đã đến rồi, nên chiều kích thứ nhất của Mùa Vọng nhắc lại cho chúng ta việc Con Chúa đến lần thứ nhất, và tỉnh thức sẵn sàng đón Người tái lâm là chiều kích thứ hai (Mc 13, 33-37).

Lời Chúa nói với các môn đệ : “Các con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì các con không biết lúc đó là lúc nào” (Mc 13, 33), cũng nói với chúng ta : “Điều Ta bảo cho các con, thì Ta bảo cho tất cả mọi người là: Hãy tỉnh thức!” (Mc 13 37). Chúa mách bảo chúng ta phải luôn trong tư thế của người được chủ : “đi phương xa, để nhà cửa lại, trao quyền hành … và căn dặn …lo tỉnh thức” (Mc 13, 34). Vì chủ về bất ngờ nên “coi chừng và tỉnh thức” là thượng sách.

Chẳng nói đâu xa, năm 2012, người ta đang dự kiến ngày tận thế là ngày 23 tháng 12 tính theo lịch của dân Maya, nhiều người trên thế giới đã lo lắng vì lời đồn đoán ấy, họ đi mua nến, mua dầu, mua mì tôm… Người ta sợ phải lìa bỏ cái thế giới thân yêu này, cho dù nó vẫn còn nhiều khổ não. Trong thời đại của chúng ta không thiếu các thiên tai, chiến tranh, bạo lực. Phải chăng đó là dấu hiệu của ngày tận thế?

Chúa Giêsu xác nhận sẽ có ngày tận thế, nhưng không phải để tan biến thành hư vô. Sẽ có những dấu hiệu làm nhiều người hoang mang sợ hãi, nhưng đối với các tín hữu, đó là dấu hiệu vui mừng vì mình sắp được cứu độ. Chúa mời gọi chúng ta : “Các con hãy tỉnh thức, vì các con không biết lúc nào chủ nhà trở về, hoặc là chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là lúc gà gáy, hay ban sáng, kẻo khi ông trở về thình lình, bắt gặp các con đang ngủ” (Mc 13, 35-36).

Chuẩn bị lễ Giáng Sinh, mỗi chúng ta tự hỏi: mình đang chờ đợi điều gì? Trong lúc này của đời ta, con tim ta đang hướng về đâu? Ta có tỉnh thức không? Hãy thức tỉnh và cầu nguyện, để khi Đức Giêsu ngự đến lần thứ hai, Người thấy chúng ta đang tỉnh thức vì đã không uổng công trông đợi.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ “đầy ân sủng”, Mẹ đã đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa trong lòng, xin giúp chúng con sẵn sàng đón Chúa Giêsu Con Mẹ.

Lạy Chúa, “xin Chúa băng qua các tầng trời mà ngự xuống” (Is 63, 19). Amen.

Về mục lục

.

ĐANG THỨC HAY NGỦ

Lm. Trịnh Ngọc Danh

Mùa Vọng chuẩn bị cho chúng ta mừng Lễ Giáng Sinh. Phụng vụ Mùa Vọng làm sống lại lịch sử của dân Ítraen, nhắc chúng ta rằng tất cả lịch sử đó đều hướng chúng ta đến với Đức Giêsu. Vì thế, Mùa Vọng là  thời gian thức tỉnh để chờ đợi ngày Chúa đến lần sau hết, và cũng là ngày chờ đợi Chúa đến với mỗi người chúng ta vào giờ chết. Cả hai thời điểm đó đều đang ẩn giấu; vì thế, chúng ta phải luôn ở trong trạnh thái thức tỉnh sẵng sàng gặp Chúa vào bất cứ lúc nào. Như lời Đức Giêsu đã căn dặn: “ Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng. Anh em phải canh thức, kẻ lỡ ông chủ đến bất thần, gặp anh em đang ngủ.”

“ Như người kia trẩy đi phương xa, để nhà lại, trao quyền cho các đầy tớ của mình, chỉ định cho mỗi người một việc, và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức.” Tù đó Đức Giêsu nhắc nhở chúng ta phải biết thức tỉnh và cảnh giác tâm hồn để chờ ông chủ là Đức Kitô sẽ trở lại vào ngày cánh chung.

Ông chủ đi vắng:Đức Kitô về trời. Ngài đã thiết lập Hội Thánh và trao quyền và trách nhiệm cho các môn đệ tùy phận vụ của mỗi người.Thức tỉnh và canh giữ ngôi nhà của Ngài cho đến ngày lại đến là bổn phận của chúng ta.Thức tỉnh và canh giữ không có nghĩa là thụ động ngồi đó, nhưng phải tích cực hoat động. Lơ là, buông lỏng trách nhiệm là không chu toàn bổn phận; vì thế,các đầy tớ phải luôn thức tỉnh trong phận vụ của mình. Đó là trạng thái thức tỉnh nơi tâm hồn mỗi người.

Đời sống của chúng ta có những lúc như đi trong bóng đêm, khi chúng ta chiều theo những đam mê dục vọng của thân xác, của ý riêng, khi quên đi những bổn phận của con dân Nước Trời. Đêm tối gợi lên cho chúng ta một môi trường đầy cám dỗ, thử thách. Bóng đêm đối nghịch với ánh sáng. Ý riêng của con người đối nghịch với ý muốn của Thiên Chúa. Khi tâm hồn trong trạng thái ngủ mê trong đêm tối tội lỗi, sẽ đánh mất trạng thái thức tỉnh trong ánh sáng của Thiên Chúa.Khi ông chủ đi vắng, nếu thiếu thức tỉnh, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng như dân Chúa xưa:“ Tất cả chúng con đã trở nên như người nhiễm uế, mọi việc làm chúng con khác nào chiếc áo dơ. Tất cả chúng con héo tàn như lá úa, và tội ác chúng con đã phạm, tựa cơn gió cuốn chúng con.” ( Is 64:5)

Mùa vọng là lời mời gọi chúng ta thức tỉnh, là cơ hội để bắt đầu lại. Mùa Vọng cũng là cơ hội cho chúng ta thoát khỏi những thói quen tiêu cực để hướng về một tương lai mới trong thức tỉnh, mong đợi và cầu nguyện. Chúng ta có thể tham gia vào các lễ nghi phụng vụ, nhưng đã trở thành thói quen, đã đánh mất ý nghĩa của những công việc chúng ta làm. Thói quen bóp chết chúng ta từ từ. Chúng ta bị chìm ngập trong những lối mòn truyền thống và sự tùng phục. Khi đi vào cuộc sống nhàm chán, thì hậu quả là chúng ta chỉ là những Kitô hữu theo thói quen; chúng ta đánh mất ý nghĩa của những lễ nghi phụng vụ, không còn biết lắng nghe Lời Chúa một cách tích cực.

Trải qua hàng ngàn năm đợi chờ Chúa đến , dân Do Thái đã có những giai đoạn đánh mất niềm tin và hy vọng trong khi chờ Chúa đến. Họ đã có những lúc ngủ mê, nhưng  họ đã tỉnh thức: “Lạy Đức Chúa,  tại sao Ngài lại để chúng con lạc xa đường lối Ngài? Tại sao Ngài làm cho lòng chúng con ra chai đá, chẳng còn biết kính sợ Ngài?”( Is 63: 17a) và từ tâm tình thức tỉnh thống hối ấy, họ đã kêu cầu: “ Vì tình thương đối với tôi tớ là các chi tộc thuộc gia nghiệp của Ngài, xin Ngài mau trở lại.”( Is 63 :17b)

Khi không còn niềm tin, không có Chúa trong cuộc sống, chúng ta như đi trong đêm tối. Vì thế, để không vướng phải những hiểm nguy của đêm tối phủ vây, phải tỉnh thức. Tỉnh thức với những gì không phù hợp ý Chúa, tỉnh thức với những gì làm chúng ta xa rời Chúa, tỉnh thức trong niềm tin tưởng vào sự quan phòng và yêu thương của Chúa. 

Về mục lục

.

PHẢI COI CHỪNG, PHẢI TỈNH THỨC

Lm. Giêrônimô Nguyễn Văn Nội

“Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức

vì anh em không biết khi nào thời ấy đến.

 

I. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG MÁC-CÔ (13,33-37):

(33) Khi ấy Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức vì anh em không biết khi nào thời ấy đến. (34) Cũng như người kia trẩy phương xa, để nhà lại, trao quyền cho đầy tớ của mình, chỉ định cho mỗi người một việc, và ra lệnh cho người giữ cửa phải canh thức. (33) Vậy anh em phải canh thức, vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến: lúc chập tối hay nửa đêm, lúc gà gáy hay tảng sáng. (36) Anh em hãy canh thức kẻo lỡ ra ông chủ đến bất thần, bắt gặp anh em đang ngủ (37) Điều Thầy nói với anh em đây, Thầy cũng nói với hết mọi người là: phải canh thức!”

 

II. TÌM HIỂU VÀ SUY NIỆM LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG MÁC-CÔ (13,33-37):

2.1 Lời kêu gọi coi chừng và tỉnh thức của Chúa Giê-su dành cho người Do-thái đương thời mang 2 ý nghĩa:  

* một là coi chừng và tỉnh thức để nhận ra và đón nhận Đấng Mê-si-a của Thiên Chúa là Đức Giê-su Na-da-rét;

* hai là coi chừng và tỉnh thức để chu toàn trách nhiệm mà Thiên Chúa đã giao cho Ít-ra-en là dân riêng của Chúa, trong đó trách nhiệm lớn nhất mà Ít-ra-en  được giao là làm chiếc cầu để Thiên Chúa đến với các dân các nước.

2.2 Lời kêu gọi coi chừng và tỉnh thức của Chúa Giê-su dành cho người công giáo ngày nay cũng mang 3 ý nghĩa:  

* một là coi chừng và tỉnh thức để nhận ra và đón nhận Đấng Mê-si-a của Thiên Chúa là Đức Giê-su Na-da-rét là Đấng đã được cộng đoàn Hội Thánh nhận làm Cứu Chúa, làm Vua và là Đấng sẽ đến trong ngày quang lâm.

* hai là coi chừng và tỉnh thức để chu toàn trách nhiệm mà Thiên Chúa đã giao cho mỗi người, mỗi cộng đoàn, mỗi Hội Thánh, trong đó trách nhiệm lớn nhất mà Thiên Chúa đã giao là mỗi người/cộng đoàn/Hội Thánh là làm chứng nhân cho Tin Mừng Cứu Độ.

* ba là coi chừng và tỉnh thức để đón Chúa mỗi ngày vì Chúa hằng viếng thăm chúng ta. Sách Khải Huyền nói Chúa Giê-su Ki-tô đứng chờ bên ngoài cửa và đợi chúng ta mở cửa ra mời Chúa vào. Người sẽ ăn tối với chúng ta.

* bốn là coi chừng và tỉnh thức để chuẩn bị chào đón Chúa Giáng Sinh trong ngày lễ 25/12/2017. Không chỉ chuẩn bị và trang trì bên ngoài mà nhất là chuẩn bị tâm hồn và lối sống sao cho phù hợp và đẹp lòng Chúa.

 

III. THỰC THI  LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG MÁC-CÔ (13,33-37):  

3.1 Tôi đã coi chừng và tỉnh thức: khi tôi đón nhận Chúa và Tin Mừng, Giáo Lý của Chúa trong Hội Thánh. Tôi cần phải luôn tỉnh thức để tận dụng mọi thuận lợi mà cuộc sống đem lại nhằm phát huy (tức sinh lời sinh lãi) những ơn huệ tài năng mà Chúa đã ban cho tôi.  

3.2 Tôi phải coi chừng và tỉnh thức: để chờ Chúa mỗi ngày và nhất là trong ngày Lễ Chúa Giáng Sinh 25/12 sắp tới. Tôi sẽ hy sinh hãm mình và sửa soạn tâm hồn thật nồng ấm để đón rước Chúa.

3.2 Tôi phải coi chừng và tỉnh thức: để chờ ngày Chúa xuất hiện trong ngày tôi lìa đời. Tôi không biết ngày ấy là ngày nào nên tôi phải luôn sẵn sàng để khi Chúa đến thì tôi không bị lỡ mất cơ hội gặp Chúa và được Chúa đem vào Nước Trời với Người.

 

IV. CẦU NGUYỆN VỚI LỜI CHÚA TRONG TIN MỪNG MÁC-CÔ (13,33-37):

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô là Đấng đã đến cách đây hơn hai ngàn năm trên đất Palestin. Chúa cũng đã đến trong mỗi ngày Giáng Sinh. Và Chúa cũng sẽ đến trong Ngày Giáng Sinh năm nay. Con nóng lòng nghênh đón Chúa!

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô là Đấng sẽ đến trong ngày quang lâm. Chúa cũng sẽ đến trong ngay mỗi con người nhắm mắt lìa đời. Không ai biết ngày nào là ngày Chúa quang lâm. Cũng không ai biết được ngày lìa đời của mình. Con cũng thế, con không biết ngày nào con lìa đời. Vì thế cách an toàn, khôn ngoan nhất là con phải tỉnh thức cách chủ động để chờ đón ngày ấy, để nghênh đón Chúa khi Chúa xuất hiện. Cách đẹp lòng Chúa nhất là con tích cực chu toàn trách nhiệm Chúa giao.

Xin Chúa ban cho con ơn tỉnh thức! Xin Chúa ban cho con ơn canh thức! Con cầu xin Chúa là Đấng hằng sống hằng trị cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen.

Về mục lục

.

TỈNH THỨC CHỜ CHÚA ĐẾN

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Mùa Vọng, là thời gian Giáo hội chuẩn bị tâm hồn chúng ta chờ đón Chúa đến được lặp lại như một kỷ niệm đối với việc Chúa Kitô đến lần thứ nhất tại Belem. Tâm tình chờ đón này còn mặc ý nghĩa sẵn sàng và tỉnh thức chờ đón Chúa Kitô đến lần thứ hai để phán xét nhân loại. Vì thế, để giúp ta sống tinh thần mùa vọng Giáo hội nêu cao ba hình ảnh sáng chói như một mẫu gương mà chúng ta lần lượt suy ngắm: Isaia, Gioan tẩy Giả và Đức Maria.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay khởi đi từ kinh nghiệm của dân Do thái thời Cựu ước với niềm hân hoan hồ hởi ban đầu về việc tái thiết thành thánh và đền thờ sau ngày hồi hương từ Babilon vào những năm 539 trước công nguyên đã dần tan biến trước thực tế phủ phàng: Giêrusalem vẫn nằm trong cảnh điêu tàn, và đền thờ vẫn là một đóng gạch vụn. Trước tâm trạng thất vọng và bất mãn đó của dân chúng. Isaia viết lên những dòng trấn an, ông quả quyết rằng: Tuy còn khó khăn và cản trở phải vượt qua, nhưng sự cứu rỗi từ Thiên Chúa chắc chắn sẽ đến. Isaia thay mặt toàn dân kêu van Thiên Chúa dủ lòng thương đến cứu giúp dân Chúa trong giờ phút khó khăn hiện tại. Xác tín về một Thiên Chúa là Cha, Đấng cứu chuộc, là Thiên Chúa duy nhất, là sức mạnh của niềm mong chờ nơi toàn dân về ngày Chúa đến, dù ngày đó có tính cách đột xuất. Lời cầu nguyện đó của Iasaia không chỉ dừng lại ở dân tộc Do thái thời Cựu ước mà còn hướng tới thời Cứu thế: Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu chuộc sẽ đến.

Thưa anh chị em, trang Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu khẳng định với các môn đệ là Người sẽ trở lại trần gian này cách bất ngờ: “Các con hãy coi chừng, hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì các con không biết lúc đó là lúc nào”. Để dễ hiểu, Người đưa ra dụ ngôn về người đầy tớ  phải canh cửa để đón chủ về bất cứ lúc nào. Do đó, Chúa Giêsu chỉ rõ thái độ cần phải có để chờ Chúa đến là Tỉnh thức sẵn sàng như người đầy tớ thức chờ chủ về đột ngột giữa đêm khuya. Dĩ nhiên tỉnh thức ở đây không có nghĩa là không được ngủ nhưng là tình trạng luôn sẵn sàng khử trừ tội lỗi ra khỏi cuộc sống và tích trữ cho một kho tàng quý giá là những hành động bác ái, là những công nghiệp chúng ta lập được khi còn sống ở đời này chờ đón chủ về. Câu chuyện sau đây cho thấy việc tỉnh thức và sẵn sàng là điều rất cần thiết:

Trong vụ hỏa hoạn lúc 13g45 1/11/2016  tại quán karaoke số 68 Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) làm 13 người thiệt mạng, hư hại ít nhất 4 ngôi nhà và nhiều tài sản bị thiêu rụi. Được biết, đa số nạn nhân tử vong là học viên Học viện Chính trị quốc gia, lớp dành cho trưởng, phó phòng cấp sở. Thi xong môn học, nhóm học viên tổ chức liên hoan. Một tương lai vừa hé mở với bao ước mơ đã bị đóng sầm lại trong khói lửa của ngày định mệnh ấy!. Cảnh tang tóc thê lương chụp xuống bất ngờ trên các nạn nhân. Mỗi người hứng chịu cái chết trong lửa một cách khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung: ngay trước khi cơn hỏa hoạn xảy ra, chỉ trước đó một lúc, không ai nghĩ  là mình sẽ chết!

Thưa anh chị em, “Hãy tỉnh thức”, đó là lời mời gọi khẩn cấp vang lên trong khung cảnh của ngày sau hết trong lúc xuất hiện một thế giới mới. Cha Charles de Foucault nói: “Bạn hãy sống như bạn sẽ chết vào tối nay”. Đó là một lời khuyên khôn ngoan, một lời khuyên lặp lại lời nhắn nhủ của chính Chúa: “Hãy tỉnh thức, vì các con không biết giờ nào chủ sẽ về”.

Lạy Chúa, chúng con tin rằng Chúa đã đến, đang đến và sẽ đến trong từng người chúng con bằng nhiều cách. Xin Chúa giúp chúng con chờ đón Chúa trong mỗi giây phút hiện tại, trong giờ chết, và trong ngày cánh chung của nhân loại. Amen.

Về mục lục

.

CHỜ ĐỢI NHƯNG PHẢI TỈNH THỨC

Tu sĩ: Jos. Vinc. Ngọc Biển

 Tại chùa Tô Châu, có một nhà sư tên Viên Phủ Trung, tu hành đắc đạo, nhà sư thường bày trên án thư, trước chỗ ngồi, một cái quan tài con bằng gỗ bạch đàn, dài độ 5 tấc, có một cái nắp đậy mở được.

Khách  đến  chơi trông thấy cười và nói rằng:

-“Ngài chế ra cái này dùng để làm gì?”.

Vị sư trả lời:

– “Người ta sống tất có chết, mà chết thì vào ngay cái này. Ta thực lấy làm lạ: người đời ai ai cũng chỉ biết có phú quý, công danh, tài sắc thị hiếu, lo buồn, vất vả suốt đời chẳng biết cái chết là gì!

Như ta đây, mỗi khi có việc không được như ý, ta cầm lấy cái này mà ngắm xem, là tức khắc trong lòng được yên ổn, mà muôn nghìn sự tư lự đều biến tan đi” (trích trong sách Lẽ Sống).      

Nhà sư Viên Phủ Trung quả là một con người biết đón chờ cái chết trong sự tỉnh thức:

 

  1. Mùa Vọng là gì?

Hôm nay, cùng với Giáo Hội, chúng ta bước vào Mùa Vọng.

Nói đến Mùa Vọng, người ta nghĩ ngay đến sự chờ đợi. Nhưng là chờ đợi trong hy vọng.

Nơi cuộc đời của mỗi người, chúng ta cũng đã trải qua rất nhiều lần chờ đợi, hay chính bây giờ, vẫn đang chờ một cái gì đó!

Sự chờ đợi có thể là tích cực, và cũng có thể là tiêu cực.

Nếu sự chờ đợi mà biết chắc nó sẽ đến, thì trong lòng luôn háo hức, mong ngóng và đợi trông giây phút đó sớm đến. Khi đến, nó sẽ đem lại niềm vui mừng khôn xiết.

Nếu sự chờ đợi mà biết chắc chắn sẽ không bao giờ xảy ra thì đây là một sự chờ đợi trong thất vọng.

Với người Công Giáo, Giáo Hội mời gọi con cái mình sống tinh thần Mùa Vọng trong niềm vui vì chúng ta có niềm hy vọng nơi sự chờ đợi.

Niềm hy vọng ấy là: ngoài việc sống lại tinh thần của dân Dothái khi xưa đón đợi Chúa Cứu Thế, chúng ta còn được mời gọi sống tinh thần đón đợi Ngài đến với mỗi người cũng như nhân loại qua ngày cánh chung lần thứ hai trong vinh quang, oai hùng, khải hoàn với tư cách là vị Vua quyền năng, chí công và xót thương để phán xét và thưởng công mỗi người.

Như vậy, sống tinh thần Mùa Vọng không chỉ dừng lại nơi quá khứ để hoài niệm về một biến cố! Nhưng nó còn đi xa hơn, đó là giúp chúng ta đi vào trọng tâm của sứ điệp yêu thương mà Thiên Chúa ban tặng cho con người nơi Mầu Nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Từ đó, chúng ta được mời gọi chuẩn bị tâm hồn thật tương xứng với hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa trao tặng cho con người.

  1.  Chờ đợi nhưng phải thức

Như đã trình bày ở trên, Mùa Vọng là mùa chờ đợi, nhưng sự chờ đợi của chúng ta phải luôn gắn liền với tinh thần tỉnh thức.

Tuy nhiên, tỉnh thức như thế nào cho xứng hợp với tinh thần của Mùa Vọng?

Thưa, trước hết: cần loại bỏ những thứ đam mê của tội lỗi. Nếu mải mê và chạy theo cám dỗ và ngủ lỳ trong tội, thì con người sẽ trở nên bạc nhược. Bởi vì, tội lỗi được ví như bức màn che lấp con mắt tâm linh; như hòn đá cản lối bước đi; như đám bèo cản dòng sông chảy….

Thứ đến: cần loại bỏ danh vọng. Danh vọng là thứ rất hấp dẫn con người. Nó làm cho con người nhiều khi mất cả nhân cách để đi tìm cho được danh vọng. Vì thế, đã không ít người tìm đủ mọi cách như nói xấu, vu vạ người khác, hay mua chuộc, kéo bè kéo cánh…, để miễn sao đạt được danh vọng. Tuy nhiên, có những thứ danh vọng hão huyền, nhưng con người lại cứ mê mẩn chạy theo. Chính vì vậy nên họ đi hoài, đi mãi mà không tới đích, đến khi hết giờ mới chợt nhận ra mình đã đi theo ảo vọng.

Tiếp theo: cần loại bỏ những bóng đêm của ham mê xác thịt. Hấp lực của giới tính nó có thể làm thăng hoa con người, để mỗi người sống hài hòa với nhau và cộng tác với Thiên Chúa trong công trình tạo dựng. Tuy nhiên, nó cũng là con dao hai lưỡi cho những ai thượng tôn nó! Khi đã ưu tiên cho nó ở vị trí đặc biệt, thường nó sẽ làm cho chúng ta nhu nhược và sa đà vào những con đường ăn chơi xa đọa, làm mất đi ý nghĩa nguyên thủy khi lý trí đã bị thuần hóa….

Hơn nữa: cần loại bỏ thói ích kỷ. Ích kỷ là chỉ biết nghĩ cho mình, không biết quan tâm đến người khác. Người sống trong sự ích kỷ được ví như con ốc thu mình trong cái vỏ bọc dầy cộm của mình, nên họ thường hay rơi vào tình trạng bảo thủ, kiêu ngạo và thiếu sự liên đới, quan tâm đến anh chị em. Sự ích kỷ được ví như con đường cụt, hay ao tù. Nó sẽ làm cho con người bị cùng đường không lối thoát hay phải sống chung với những xú uế nhơ nhớp….

Cuối cùng: loại bỏ những tham lam về tiền của cách thái quá. Người ta thường nói: đồng tiền liền với ruột. Vì thế, con người thường chạy đua trong cuộc chiến kiếm tiền. Vì tiền, nhiều người đã bất chấp tất cả, ngay cả khi phải cướp đi mạng sống của người vô tội; hay buôn gian bán lận; lừa đảo…. Chính vì thế, đồng tiền nó đã làm lu mờ lương tâm, và lẽ tất yếu, không còn nhạy bén với ơn Chúa nữa.

Như vậy, chúng ta có thể nói, Mùa Vọng là mùa tỉnh thức. Tuy nhiên, tỉnh thức là phải biết phân định để chọn cho mình những gì phù hợp với giá trị Tin Mừng.

  1. Sứ điệp Lời Chúa

Trong đời sống thực tế hôm nay nơi con cái của Giáo Hội cũng như của nhân loại nói chung, người ta quá dửng dưng với tinh thần tỉnh thức. Người ta rất ngại nói hay bàn tới những chuyện đạo đức! Như vậy, đồng nghĩa với việc con người ít quan tâm đến chuyện đời sau!

Nhiều người có suy nghĩ rằng: đời còn dài, chưa đi đâu mà vội! Vì thế, họ thường viện đủ mọi lý do để “đáo hạn” với Chúa.

Tuy nhiên, sự thật đã chứng minh cho thấy: đã có biết bao cuộc ra đi quá bất ngờ! Mới tối qua còn chung mâm, đêm chung giường, thế mà sáng dạy, một người đã ra đi vĩnh viễn. Hay cũng có những trường hợp vừa mới tay bắt mặt mừng vì những thành công, chiến thắng…, nhưng chỉ trong chốc lát, tin tử nạn đã được báo về. Hoặc có biết bao người khỏe mạnh, béo tốt, nhưng chỉ một cơn gió thoảng qua cũng đã làm cho họ trở nên bất động. Rồi biết bao người làm lớn, lắm tiền, nhiều bạc, ăn uống sung túc, cuộc sống giàu sang…, nhưng chỉ tích tắc đã để lại tất cả và ra đi với hai bàn tay trắng!

Từ những thực tế ấy, sứ điệp Lời Chúa hôm nay gửi đến cho mỗi chúng ta, đó là: “Hãy tỉnh thức”; “hãy sẵn sàng”.

Tỉnh thức để đón chờ Chúa đến. Ngày đó đến như kẻ trộm lúc đêm khua; như câu chuyện lụt hồng thủy thời ông Noe; thình lình như chuyện hai người đàn ông đang làm ruộng hay hai người đàn bà đang kéo cối xay, một người được đem đi và người kia bị bỏ lại.

Nếu không tỉnh thức, chắc chắn chúng ta sẽ không thể là người được cứu sống như những người được ở trong tàu ông Noe. Không tỉnh thức, căn nhà tâm hồn của chúng ta cũng sẽ bị đào ngạch, khoét vách để kẻ trộm lấy đi những giá trị tâm linh của mình. Và, nếu không tỉnh thức, chúng ta cũng sẽ bị để lại như những người bất hạnh….

Mong sao trong Mùa Vọng này, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội để thức tỉnh lương tâm, biết nhạy bén với những dấu chỉ để ăn năn sám hối, ngõ hầu không bị vướng mắc vào cạm bẫy của ma quỷ khi chủ trương cho rằng: đời còn dài, cứ ăn chơi trác táng, đến đâu lo đến đó. Nghĩ như thế, ấy là chúng ta đã mắc câu của Satan, và lẽ tất yếu, mỗi người sẽ phải lãnh bản án mà Thiên Chúa cũng đã dành cho thế giới của chúng khi xưa, đó là bị ném vào nơi khóc lóc và nghiến răng.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con biết tỉnh thức để đón đợi ngày Chúa đến với chúng con trong vinh quang của ngày cánh chung với tâm hồn trong sạch và tinh thần sẵn sàng. Amen.

Về mục lục

.

KHÁT VỌNG BÌNH MINH

JM. Lam Thy

Theo công lịch (kể cả âm lịch và nói chung các thứ lịch trên thế giới) thì Năm Mới bắt đầu vào mùa Xuân là mùa của hoa xinh cỏ đẹp, mùa của vạn vật đua tươi khoe thắm; nhưng đối với lịch Phụng vụ, thì Năm Mới lại khởi đầu bằng Mùa Vọng (thời điểm cuối năm công lịch). Mùa Vọng là mùa Trông Đợi (mong đợi, trông chờ một mùa khác sắp đến, hy vọng điều tốt lành sẽ đến). Thật vô cùng ý nghĩa khi mở đầu năm Phụng vụ là mùa Vọng. Vậy thì mở đầu cuộc đời là mùa Vọng cho cuộc lữ hành trần thế “ba vạn sáu ngàn ngày”. Sự chuẩn bị cho ngày chào đời của một con người suốt 9 tháng 10 ngày (khám thai định kỳ, siêu âm xét nghiệm, dưỡng thai, dưỡng mẫu, sắm sửa tã lót, áo quần v.v… và v.v…) há chẳng phải là những hành động biểu lộ sự trông đợi ngày chào đời của một con người đó sao?

 

Còn cuối đời? Thời gian cuối năm công lịch tượng trưng cho quãng đời cuối cùng ấy, mà công lịch thì lại lấy ngày sinh của Đấng Cứu Thế làm một cái mốc để tính lại thời gian lịch sử cho mãi đến thời thượng cổ, thời tối cổ; đồng thời cũng là cái mốc khởi điểm cho tương lai ngàn sau. Vậy thời gian trước Công nguyên chính là mùa Vọng cho Công nguyên – hay nói khác đi, thời Cựu Ước chính là mùa Vọng của thời Tân Ước – tức là mùa Trông Đợi Chúa đến lần thứ nhất (mở ra kỷ nguyên Chúa Giê-su Ki-tô giáng trần Cứu Độ nhân loại). Như vậy, thì rõ ràng cả cuộc đời trần thế sẽ là Mùa Vọng cho cuộc đời vĩnh cửu mai sau (sau khi đã chấm dứt cuộc đời trần thế). Nói rõ hơn, cả cuộc đời trần thế sẽ là Mùa Vọng trông đợi ngày Thiên Chúa quang lâm lần thứ hai (“Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến” – Lc 21, 27).

 

Ở Việt Nam trước đây (khoảng 70 – 80 năm) vẫn gọi mùa Vọng là mùa Át. Đó là tiếng gọi tắt của từ La-tinh “Adventus”. Theo ngôn ngữ cổ, “Adventus” có một nghĩa chuyên môn, chỉ sự “đến” (viếng thăm một vùng dân cư) của vua chúa thời phong kiến, về mặt tôn giáo thì “Adventus” biểu thị ý nghĩa một thần minh “đến” với cộng đồng tín hữu. Trong một bài giảng khai mạc mùa Vọng (ngày 28-11-2009), ĐTC Bê-nê-đic-tô XVI đã giải thích về ý nghĩa của từ ”Mùa Vọng” (Adventus): “Theo ngôn ngữ cổ, từ này có một nghĩa chuyên môn, chỉ sự đến của một quan chức, cuộc viếng thăm của vua hoặc hoàng đế trong một tỉnh, và cũng chỉ một thần minh đến, ra khỏi sự ẩn dật, để biểu dương quyền năng. Các tín hữu Ki-tô nhận từ ”Adventus” để diễn tả quan hệ của họ với Chúa Giê-su Ki-tô: Ngài là Vua đến một ”tỉnh nghèo” là trái đất này để viếng thăm tất cả mọi người. Với từ “Adventus”, người ta muốn nói đại ý: Thiên Chúa ở đây, Ngài không rút lui khỏi thế giới, không để chúng ta lẻ loi.”

 

Đức Thánh Cha nhận xét rằng: “Chúa đi vào trong đời sống chúng ta và muốn ngỏ lời với chúng ta. Tất cả chúng ta cảm nghiệm trong đời sống hằng ngày, mình có ít thời giờ cho Chúa và ít thời giờ cho chính chúng ta. Phải chăng nhiều khi hoạt động chiếm hữu chúng ta, xã hội với bao điều thích thú thu hút độc quyền sự chú ý của chúng ta? Phải chăng người ta dành quá nhiều thời giờ cho sự tiêu khiển và giải trí đủ loại? Mùa Vọng mời gọi chúng ta hãy ở trong thinh lặng để hiểu một sự hiện diện. Đó là một lời mời gọi hãy hiểu rằng mỗi biến cố trong ngày là những dấu hiệu mà Thiên Chúa gửi tới chúng ta, những dấu hiệu quan tâm của Ngài đối với mỗi người chúng ta. Mùa Vọng kích thích chúng ta hãy chiêm ngắm Chúa hiện diện. Xác tín chắc chắn về sự hiện diện của Chúa phải giúp chúng ta nhìn thế giới với một đôi mắt khác.

 

Ngoài ra, Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh đến một ý nghĩa thứ hai của mùa Vọng là sự mong đợi trong hy vọng: ”Sự hy vọng đánh dấu hành trình của nhân loại, nhưng đối với các tín hữu Ki-tô, niềm hy vọng ấy mang một sự chắc chắn, đó là Thiên Chúa hiện diện trong đời sống chúng ta, tháp tùng chúng ta, và một ngày kia, Chúa sẽ lau khô nước mắt chúng ta. Một ngày kia tất cả sẽ viên mãn trong Nước Thiên Chúa, nước của công lý và hòa bình.” (nguồn: Đài Vatican). Như vậy, ý nghĩa chủ yếu của Mùa Vọng là ”Xác tín chắc chắn về sự hiện diện của Chúa” đồng thời “mong đợi trong hy vọng: Một ngày kia tất cả sẽ viên mãn trong Nước Thiên Chúa, nước của công lý và hòa bình”.

 

Với Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô thì ngài đã đánh dấu năm phụng vụ mới tại Giờ Kinh Truyền Tin vào Chúa Nhật Thứ I Mùa Vọng (28/11/2016) bằng lời giảng dạy: Vào Chúa Nhật này, Tin Mừng giới thiệu cho chúng ta một trong những chủ đề “mang tính gọi mời” nhất của Mùa Vọng, đó là: việc thăm viếng của Thiên Chúa đối với nhân loại. Đức Giáo Hoàng chỉ ra ba cuộc thăm viếng của Thiên Chúa: đầu tiên, trong quá khứ, với Sự Nhập Thể, và Sự Hạ Sinh của Chúa Giê-su vào Lễ Giáng Sinh; thứ hai, trong hiện tại, khi Chúa Giê-su thăm viếng chúng ta liên tục, mỗi ngày; và chuyến thăm cuối cùng, trong tương lai, khi Chúa Giê-su “sẽ lại ngự đến trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết”. Mùa Vọng khích lệ chúng ta suy tư về sự tương phản giữa thói quen thường nhật của chúng ta và sự ngự đến bất ngờ của Thiên Chúa. Đức Giáo Hoàng nói: Tin Mừng, không nỗ lực để doạ chúng ta, “nhưng mở ra các chân trời” cho những chiều kích xa hơn nữa và mang lại ý nghĩa thậm chí cho những việc thường nhật của chúng ta. (nguồn: Đài Vatican).

 

Mùa Vọng mở đầu cho năm Phụng vụ mới, mở đầu mùa sốt sắng và hân hoan mong đợi, Lời Chúa hôm nay nhắc lại lời hứa của Thiên Chúa là ban Đấng Công chính cho Israel. Bốn tuần lễ Mùa Vọng tượng trưng cho 4000 năm dân Do Thái mong đợi Đấng Cứu thế. Lời hứa ấy đã được thực hiện trong lịch sử cách đây hơn 2000 năm, khi Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người và được Đức Maria sinh ra tại hang đá Bê-lem. Nói cách cụ thể thì Mùa Vọng chính là niềm tin và hy vọng giúp người tín hữusống Đạo một cách tốt đẹp. Niềm tin ấy là Đức Tin, mà Đức Tin là Hy Vọng, nên bước vào Mùa Vọng, để có được niềm hy vọng trông đợi Chúa đến lần thứ hai, tất cả mọi Ki-tô hữu  “hãy tiến lại gần Thiên Chúa với một lòng chân thành và một đức tin trọn vẹn, vì trong lòng thì đã được tẩy sạch mọi vết nhơ của lương tâm, còn ngoài xác thì đã được tắm rửa bằng nước tinh tuyền. Chúng ta hãy tiếp tục tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta cách vững vàng, vì Đấng đã hứa là Đấng trung tín.” (Dt 10, 22-23).

 

Có tin mới hy vọng. Một cách rất trần tục: Có tin khi trúng số độc đắc sẽ có được cuộc sống dư dả về vật chất, thì mới bỏ tiền mua vé số để hy vọng mình sẽ trúng độc đắc. Dám bỏ tiền ra mua một cái hy vọng ảo, thế thì tại sao lại không bỏ hết tâm lực ra để hy vọng đạt được phần thưởng đích thực nơi Thiên Quốc? Chỉ lo tích trữ kho tàng vật chất, tại sao không biết tích trữ kho tàng tinh thần mà đầu tư vào ngân hàng Nước Trời? Vâng, “Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, nơi kẻ trộm khoét vách và lấy đi. Nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, nơi trộm cắp không đào ngạch và lấy đi được.” (Mt 6, 19-20), mà hãy đầu tư vào ngân hàng Nước Trời như Lời Ông Chủ nói với tên đầy tớ vô dụng: “Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ!” (Mt 25, 26-27).

 

Nói tóm lại, Mùa Vọng là “một lời mời gọi đến với sự tỉnh thức, vì, không biết rằng khi nào Ngài sẽ đến, chúng ta phải luôn sẵn sàng để ra đi”. Trong Mùa Vọng, “chúng ta được mời gọi để làm mở rộng các chân trời của trái tim, để được kinh ngạc bởi cuộc sống được thể hiện mỗi ngày bằng sự mới mẻ của nó. Để thực hiện điều này chúng ta cần phải học cách đừng lệ thuộc vào những đảm bảo của chúng ta, vào các kế hoạch đã hoạch định của chúng ta, vì Thiên Chúa đến vào giờ mà chúng ta không tưởng nghĩ ra được.” (ĐGH Phan-xi-cô -nt-). Vậy thì chúng ta còn đợi gì mà không thể hiện niềm “Hy Vọng” vào “Đức Tin” của chúng ta qua hành động dọn đường cho Chúa đi, bằng cách bạt phẳng gò đống chia rẽ, phát quang chông gai hận thù, san bằng gập ghềnh ghen tị, và với một kiệu hoa rực rỡ hào quang Bác Ái trong Chân Lý đón Chúa vào lòng. Và như thế, thì tại sao chúng ta lại không duy trì 4 tuần Mùa Vọng bằng cả cuộc lữ hành trần thế này, để làm hành trang trông đợi ngày Chúa quang lâm lần thứ hai?

Vâng, xin hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, ngay từ hôm nay ngẩng cao đầu “tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta cách vững vàng” (Dt 10, 23), để mạnh dạn bước vào MÙA VỌNG – MÙA TRÔNG ĐỢI CHÚA ĐẾN LẦN THỨ HAI – MÙA TRÔNG ĐỢI CUỘC SỐNG VĨNH CỬU mai sau. Ước được như vậy. Ôi! “Lạy Chúa Cha toàn năng, xin cho đoàn tín hữu chúng con hằng quyết tâm làm việc thiện, để đón chào Con Chúa đang ngự đến xét xử trần gian. Nhờ đó chúng con sẽ được Người cho ở bên hữu, và gọi vào hưởng phúc Nước Trời. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thủa muôn đời, Amen.” (Lời nguyện nhập lễ Chúa nhật I Mùa Vọng).

Về mục lục

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận