Các Bài Suy Niệm Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm C

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/11/2015 10:26 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG_C

Lời Chúa: Lc 21,25-28.34-36

 

Mục lục

2. Biết để sống  (Lm. Jos. DĐH. Gp. Xuân Lộc)

3. Sống tỉnh thức  (Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền)

4. Khởi đầu của lòng xót thương  (Lm. Giuse Đỗ Đức Trí, Gp. Xuân Lộc)

5. Tỉnh thức và cầu nguyện  (Lm. G.B. Trần Văn Hào, SDB)

6. Niềm mong đợi  (Trầm Thiên Thu)

7. Tỉnh thức bước vào thế giới mới  (Baptista, Xitô Phước Thiên)

8. Hãy tỉnh thức vì không ngờ  (Jos. Vinc. Ngọc Biển)

9. Chúa Nhật I Mùa Vọng_C  (Lm. Antôn)

10. Sẵn sàng tỉnh thức và cầu nguyện  (AM. Trần Bình An)

 

 

BIẾT ĐỂ SỐNG

Lm. Jos. DĐH

Sống ở đời, dám chắc ai cũng đã nghe câu tục ngữ : không thầy đố mày làm nên; rồi khi có danh có phận, đâu phải tất cả đều biết sống chữ tình chữ nghĩa ! Thông thường, người ta lấy “cái biết” của mình để làm cần câu cơm, tiếp đến là tích cóp, sau nữa là hưởng thụ…, với muôn vàn lý do : khôn chết, dại chết, biết mới sống. Thực ra thì phân biệt phải trái, biết đẹp biết xấu, không khó, nhưng để áp dụng “cái biết” của mình mà sống tốt, sống có ý nghĩa, đó mới là vấn đề cần hơn cả.

Kinh nghiệm ở đời, về phương diện nào cũng vậy, nếu ta chuẩn bị kỹ, xác xuất thành công càng nhiều, gian truân cực nhọc càng lớn, niềm vui thành quả càng giá trị. Quy luật tự nhiên cũng cho thấy, cái gì có khởi đầu, sẽ có kết thúc. Vạn vật đều theo quy luật chung, có sinh ắt có tử. Nếu có sự dữ, có những điềm lạ xuất hiện làm ta sợ hãi, âu cũng là do ta đã sống sai lệch với tự nhiên, khiến tâm hồn ta bất an. Nếu chúng ta có công mài sắt, sẽ có ngày nên kim; nếu có phấn đấu, kiên nhẫn đợi chờ, có sống thủy chung, sẽ thấy giá trị thật của tình yêu.

Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay nói đến những xáo trộn xảy ra trên bầu trời, trong vũ trụ, vào ngày sau hết; mà khủng khiếp hơn là xáo trộn xảy ra trong lòng người : lo lắng, hoang mang, sợ hãi đến hồn xiêu phách lạc… Khi hé mở những điều phải xảy đến như thế, Chúa muốn nói tới thời gian và lịch sử ơn cứu độ, nhất định phải đi đến hoàn tất. Ngày tận cùng của kiếp người, ngày chung cuộc của thế giới hữu hình sẽ khép lại. Quy luật của thời tiết, vòng xoay thời khắc, già lão bệnh tử, khiếp sợ pha lẫn vui mừng, nhất định ai cũng phải đối diện.

Có khởi đầu, có kết thúc, có gieo có gặt…, đó là quy luật, cũng là công bằng do mỗi người đã đầu tư, chờ ngày nhận lãnh kết quả. Biết Thiên Chúa yêu thương, ban yêu thương, con người phải mở lòng đón nhận và chia sẻ yêu thương. Biết Thiên Chúa ban ơn cứu độ, con người phải khôn ngoan lãnh nhận và sống giá trị của tình yêu cứu độ. Chúa Giêsu cho biết đến giờ Ngài sẽ đến trong uy nghi và quyền năng cao cả, lúc đó những ai đã chuẩn bị chờ đón, đã sống niềm tin yêu, mới có thể ngẩng cao đầu vì ơn cứu độ đã hoàn tất.

Thự tế vẫn minh chứng rằng : có tỉnh mới biết mình không say, có cay đắng nhiều, mới hiểu giá trị của thủy chung là gì ! Bao lâu Chúa Kitô chưa trở lại, bầu trời và vũ trụ vẫn hoạt động bình thường, con người còn cơ hội để sống, gọi là sống bổn phận, sống chờ đợi, sống chứng nhân cho tình yêu Đức Kitô. Đó cũng là là lời căn dặn của Chúa Giêsu, đừng lo lắng sự đời, đừng để lòng trí nặng nề, chè chén say sưa, rồi lúc ấy chỉ có sợ hãi mà không có vui mừng vì ơn cứu độ đã đến.

Trong xã hội vẫn có những lý luận vui vui nhưng đáng để ta suy nghĩ : khi say mới biết ta yêu ai, khi tỉnh mới biết ai yêu mình. Khi đứng lên bạn bè sẽ biết ta là ai, khi ngã xuống ta sẽ biết ai là bạn là bè. Trong đạo làm người cũng vậy, dù đẹp tám vạn nghìn tư, mà chẳng có nết cũng hư một đờiDù có khấn phật cầu trời, lễ bái khắp nơi, nhưng quên ngày giỗ tổ, cũng là vô ích. Với người Kitô hữu cũng thế, dù hàng ngày, có tận dụng thời giờ để làm kinh tế, để đạt được mơ ước giầu sang phú quý, mà không hề biết sống tinh thần đợi chờ Chúa đến, thật là vô nghĩa !

Làm cách nào để chúng ta có thể “ngẩng đầu lên và đứng thẳng chờ ngày Chúa đến” ? Đã hẳn là người Kitô hữu ai cũng được nhắc nhớ : tỉnh thức cầu nguyện, nhưng cái biết phải có thực hành, cái biết phải được thể hiện bằng niềm tin yêu chân thật mới đủ ý nghĩa. Con người giới hạn, có nhiều lý do để quên sót, nhưng chân lý không hề thay đổi, dù do hoàn cảnh có thể làm lu mờ. Sinh lão bệnh tử là có thật nơi vạn vật, Thiên Chúa công bằng nên có thưởng có phạt. Thế giới vũ trụ này có khởi đầu, phải có kết thúc, tin Thiên Chúa là tình yêu, phải có ngày diện kiến tình yêu của Thiên Chúa.

Người xưa có câu : không có quyển sách nào hay đối với người dốt, chẳng có tác phẩm nào dở đối với người khôn. Dù cao không tới, thấp không thông, nhất định chúng ta vẫn phải là người may mắn, người khôn ngoan, vì đã từng được nghe, từng phân biệt được tốt xấu, điều nên làm và không nên làm. Nếu chúng ta hiểu được ý nghĩa của người xưa răn dạy : một trăm cái lý, không bằng một tí cái tình, hẳn không có điều gì làm ta phải sợ hãi, khi mà ta đang áp dụng tình yêu thương của Chúa vào từng ngày sống của ta.

Ngày tận thế bao giờ sẽ đến, không ai biết rõ ràng, nhưng mùa vọng của đời người không phải vì thế mà dư thừa đối với những ai muốn làm thần dân của Chúa. Chúa không hứa hẹn giầu sang, Chúa tôn trọng tự do và lòng mến của mỗi người, nhưng Chúa nói : “hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn để có thể đứng vững trước mặt Con Người”. Biết thân phận con người là bất toàn nay còn mai mất, biết quy luật của già lão bệnh tử, do đó ai cũng cần phải khôn ngoan trong tình yêu Chúa, biết yêu và biết sống thật, mãi mãi là chân lý ở đời này và đời sau. Amen.

Về mục lục

.

 

SỐNG TỈNH THỨC

Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Có ba xác chết đều có bộ mặt đang mỉm cười được đặt tại Trung tâm điều tra hình sự. Ông quản lý đang trả lời nhà báo về nguyên nhân của những cái chết.
– Đây là ông A. Ông ta chết ngay sau khi biết tin mình trúng xổ số 10 tờ độc đắc.
Ông ta bước đến xác thứ hai:
– Đây là Bo. Ông ta chết khi nghe tin toà án cho ly dị vợ mà không phải chia gia sản được hưởng toàn bộ.
Đến cái xác thứ ba:
 – Đây là Tom. Ông ta chết vì bị sét đánh.
– Hai người trước thì có thể hiểu được nụ cười, còn ông này cười cái gì? 
– Ồ, ông này say rượu, khi thấy tia sáng của sét đánh xuống mà ông ta cứ ngỡ mình đang được chụp hình nên vẫn cứ cười !
Chết có muôn ngàn kiểu. Vui quá cũng chết. Buồn quá cũng chết. Không hẳn già mới chết mà có khi mới sinh cũng chết. Không hẳn bệnh mới chết mà có khi đang khỏe mạnh cũng lăn ra chết. Chết cũng không quy định nơi chốn. Có người chết ở nhà và cũng có người chết đang đi đường. Có người đang nằm viện nhưng cũng có người đang trên công trường. Nơi chốn và cách thức chết xem ra chẳng có một quy định nào dành cho con người.
Thế nhưng, có một điều chung cho con người là ai cũng phải chết. Cái chết là quy luật tất yếu của đời người. Sinh – lão – bệnh – tử. Có người còn cho rằng con người sinh ra để tiến về cái chết. Mỗi một ngày sống là tiến về cái chết gần hơn.
Hôm nay, Chúa Giê-su còn nói đến ngày cánh chung của toàn thể nhân loại và vũ trụ. Vũ trụ có khởi đầu thì cũng có ngày kết thúc. Sự sống con người tồn tại trong vũ trụ cũng kết thúc cùng với ngày cánh chung của vũ trụ. Ngày ấy sẽ đến với những dấu chỉ kinh thiên động địa. Ngày ấy sẽ san bằng mọi công trình do con người làm ra. Ngày ấy sẽ san bằng mọi giai cấp, chủng tộc. Ngày ấy là sự kết thúc cuộc sống hữu hình để bước qua một trang sử mới trong sự sống siêu nhiên. Con người sẽ bước qua một cuộc sống thần linh. Sự sống của linh hồn bất diệt. Sự sống đời đời ấy với hai thái cực. Một là sống lại để hưởng hạnh phúc đời đời bên Chúa. Hai là sống lại để bị trầm luân hỏa ngục đời đời.
Song le, thưởng hay phạt đều tùy thuộc vào cách sống của chúng ta hôm nay. Chúng ta biết đi con đường hẹp, con đường hy sinh từ bỏ những niềm vui bất chính, những thú vui tội lỗi để sống có trách nhiệm với bổn phận thì đời sau sẽ là thiên đàng, là hạnh phúc viên mãn. Ngược lại, sẽ chịu hình phạt đời đời khi ta cố tình sống buông thả tội lỗi, sống thiếu trách nhiệm và gây đau khổ cho tha nhân.
Thế nên, hôm nay Chúa mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức đừng để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời mà hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa. Hãy sống công chính trước mặt Chúa. Sống trong ơn nghĩa của Ngài. Sống trung thành với giáo huấn của Ngài. Sống tự chủ bản thân mình đừng chiều theo tính xác thịt mà làm trái với luân thường đạo lý.
Xin Chúa giúp chúng ta luôn ý thức thân phận mỏng dòn của mình để trông cậy vào ơn Chúa. Xin cho chúng ta đừng bao giờ sa ngã trong những đam mê tội lỗi nhưng luôn sống trong ơn nghĩa Chúa. Amen.

Về mục lục

.

KHỞI ĐẦU CỦA LÒNG XÓT THƯƠNG

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Chiều hôm đó, cô bé cãi nhau với mẹ, rồi không mang gì theo, cô đùng đùng ra khỏi nhà. Trong lúc đang lang thang trên đường phố, cô mới nhớ ra rằng mình chẳng có đồng bạc nào trong túi, thậm chí không có đủ mấy xu để gọi điện về nhà. Cùng lúc đó, cô đi qua một quán mì, mùi thơm bốc lên ngào ngạt làm cô cảm thấy đói ngấu. Cô thèm một tô mì lắm nhưng lại không có tiền !

Người bán mì thấy cô đứng tần ngần trước quầy hàng bèn hỏi :

– Này cô bé, cháu có muốn ăn không ?

– Nhưng… nhưng cháu không mang theo tiền.

– Cháu cứ vào đây ! Vào đây, tôi làm cho cháu một dĩa mì.

Mấy phút sau, ông chủ quán bưng tới cho cô một dĩa mì xào thập cẩm bốc khói. Ngồi ăn được mấy miếng, cô bé bật khóc.

– Có chuyện gì vậy ? – ông ta hỏi.

– Sao bác xào đĩa mì này giống như mẹ cháu xào thế ? – Cô bé nghẹn ngào.

Ông chủ trả lời :

– Mẹ cháu đã đến đây và dặn bác làm cho cháu dĩa mì xào là món ăn mà cháu thích nhất. Mẹ cháu sợ rằng cháu không thích các món khác.

Thưa quý OBACE, mẹ là thế và Thiên Chúa cũng giống như vậy ! Ngài có giận thì chỉ giận trong giây lát, nhưng yêu thương, thương suốt cả đời.

Hôm nay bước vào mùa Vọng là bước vào một mùa xót thương mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta là con của Ngài. Thiên Chúa giống như người cha, người mẹ, mặc dù con người đã cố tình bỏ nhà ra đi, từ chối tình yêu của Thiên Chúa, nhưng Ngài không thể bỏ con người, Ngài vẫn tìm mọi cách để cứu giúp con người. Thời gian mùa Vọng là thời gian Thiên Chúa mời gọi chúng ta chuẩn bị tâm hồn để đón nhận quà tặng yêu thương mà Thiên Chúa ban. Quà tặng ấy chính là Đức Giêsu, là Ngôi Hai Thiên Chúa và là hiện thân lòng thương xót của Thiên Chúa được ban cho nhân loại. Ngài đến để đem bình an và giải thoát, đem yêu thương và tha thứ cho nhân loại.

Trong lúc tội lỗi trói buộc con người, làm cho con người mất tự do và hạnh phúc, thì Thiên Chúa đã đem lại cho con người hy vọng. Khi dân Israel đang chịu cảnh nô lệ lưu đày ở Babylon, họ đang chịu một cuộc sống nhục nhã về tinh thần, mệt mỏi về thể xác thì lời hứa của Thiên Chúa qua tiên tri Giêrêmia đã là nguồn an ủi nâng đỡ họ. Dân Israel đã nhận ra rằng, chính vì họ chống lại Thiên Chúa nên Thiên Chúa đã để họ rơi vào cảnh mất nước nhà tan, phải lưu đày nô lệ cho dân ngoại ; vì họ bỏ bê việc thờ phượng Thiên Chúa nên Thiên Chúa đã để cho đền thờ bị phá huỷ, dân chúng bị tản mác, bao hy vọng về một vương quốc Israel phồn thịnh nay đã tiêu tan. Trong hoàn cảnh đó, tiên tri Giêrêmia đã đem lại cho Israel niềm hy vọng qua lời tiên báo : Trong những ngày ấy, Ta sẽ cho mọc lên một chồi non, một Đấng Công Chính sẽ nối nghiệp Đavít…Ngày ấy, Giuđa sẽ được giải thoát, Giêrusalem sẽ được an vui. Lời tiên báo này đã khơi lên niềm hy vọng và nuôi dưỡng đời sống đức tin của dân Israel.

Ngày xưa, sau bao năm tháng đợi chờ, Thiên Chúa đã đến, đã đem lại cho con người một cuộc sống mới, giải thoát nhân loại khỏi nô lệ của ma quỷ và tội lỗi, ban cho con người được tự do. Hôm nay, bước vào mùa Vọng, Lời Chúa hướng chúng ta đến cuộc trở lại của Thiên Chúa. Thiên Chúa sẽ trở lại, đó là lời hứa và là niềm tin chắc chắn của chúng ta.

Vũ trụ này sẽ không là vĩnh viễn, nhưng sẽ được biến đổi vào ngày Thiên Chúa trở lại. Tin Mừng cho thấy Chúa Giêsu đã nói về ngày Ngài trở lại để hoàn tất mọi sự và biến đổi mọi loài. Ngài sẽ cho những dấu hiệu báo trước trong vũ trụ thiên nhiên : sẽ có điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng ; dưới đất, mọi người sẽ lo lắng, hoang mang. Trước những sự kiện đó, sẽ có những thái độ, phản ứng khác nhau. Đối với những người không có niềm tin hoặc không chuẩn bị sẵn sàng thì ngày đó là ngày kinh hoàng sợ hãi ; với những người đặt hết hy vọng và cuộc đời nơi trần gian, thì ngày đó là ngày mất mát và tuyệt vọng. Còn đối với những người đã chuẩn bị sẵn sàng thì ngày Chúa trở lại là ngày vui mừng hân hoan, là ngày gặp gỡ Thiên Chúa trong tình cha con, ngày mọi người đón nhận lòng Chúa xót thương. Khi đã chuẩn bị sẵn sàng thì ngày Chúa đến : Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu chuộc anh em đã đến.

Tuy nhiên, để có thể đứng thẳng và ngẩng cao đầu, mỗi người không được để mình bị ràng buộc bởi thế gian nữa, nhưng phải hoàn thoàn thuộc về Thiên Chúa. Để được như thế, Tin Mừng cũng chỉ cho chúng ta : Anh em hãy đề phòng, đừng để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa bởi lo lắng sự đời. Ngày đó sẽ như chiếc lưới bất ngờ chụp xuống trên đầu anh em. Để khỏi rơi vào tình trạng hoảng loạn bất ngờ, Chúa cảnh giác mỗi người hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể đứng vững trước mặt Con Người.

Thiên Chúa không đến để tàn sát, trừng phạt con người, nhưng để xót thương và cứu chữa. Tình yêu thương của Thiên Chúa chỉ có thể đổ tràn trên những tâm hồn khiêm nhường và biết xót thương, vì chỉ nhưng tâm hồn biết xót thương thì mới có thể mở lòng ra trước Thiên Chúa và trước anh em. Đó là điều Thánh Phaolô đã cảm nghiệm và chia sẻ với cộng đoàn Thesalônica : Xin Chúa cho tình thương của anh em đối với nhau và đối với mọi người ngày càng thêm đậm đà thắm thiết… Như thế, Chúa sẽ cho anh em được bền tâm vững chí, được trở nên thánh thiện, không có gì đáng chê trách trước nhan Thiên Chúa trong ngày Đức Giêsu, Chúa chúng ta, quang lâm.

Thưa các bạn, giống như cô bé trong câu chuyện trên, đã nhiều lần chúng ta cũng cự cãi lại Thiên Chúa mà không nhận ra tình yêu thương của Ngài. Nhiều lần chúng ta đã bỏ Chúa để ra đi, nhưng Thiên Chúa vẫn dõi theo và lo liệu, chăm sóc cho chúng ta. Chỉ có con người có thể chối bỏ Thiên Chúa, còn Thiên Chúa như người mẹ, không bao giờ từ chối đứa con của mình, dù đứa con ấy có ngỗ nghịch.

Tin vào tình yêu để mỗi người cảm nhận được sự hiện diện và bàn tay yêu thương của Thiên Chúa vẫn hằng chăm sóc chúng ta. Tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa để mỗi người không mặc cảm về tình trạng tội lỗi của mình, nhưng mạnh dạn quay trở về, đến với Chúa để cầu xin sự khoan dung tha thứ. Tin vào tình yêu còn là động lực, là sức mạnh giúp chúng ta điều chỉnh lại cuộc sống cho phù hợp với ý Chúa, xứng đáng là người con Chúa.

Thiên Chúa không bao giờ dập tắt hy vọng của con người. Ngài luôn mở ra cho con người con đường sống và hy vọng. Ngài đã hứa và đã thực hiện việc trao tặng cho nhân loại Người Con Duy Nhất của Ngài là Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã mở ra cho chúng ta một chân trời hy vọng, hy vọng được sống, được đổi mới, được hạnh phúc đời đời. Vì thế, chúng ta cũng đừng bao giờ vùi dập niềm hy vọng của anh em. Một khi cảm nhận được tình yêu của Chúa, đón nhận được sự xót thương của Chúa, chúng ta được mời gọi đem lòng thương xót của Chúa đến cho anh em.

Hãy đứng thẳng và ngẩng cao đầu vì ơn cứu độ đã đến. Đó là thái độ Chúa mời gọi mỗi người. Đứng thẳng để không luồn cúi trước bất cứ một sức mạnh hoặc quyền lực nào của ma quỷ, thế gian. Ngẩng đầu để sống công minh chính trực, không quanh co, không gian dối. Đứng thẳng và ngẩng cao đầu là sống thành thực với lương tâm, với chính mình và với mọi người. Ngày hôm nay, nhiều người đã chấp nhận lối sống luồn cúi, chấp nhận cúi đầu, im lặng trước sự sai trái vì một chút danh vọng, quyền lợi. Sống như thế sẽ không xứng đáng với Thiên Chúa là Đấng công minh chính trực.

Chuẩn bị đón Chúa đến, mỗi chúng ta được mời gọi để lòng mình không bị nặng nề bởi những thú vui đam mê, những mời chào và lôi cuốn của xã hội hôm nay, bởi quá lo lắng tìm kiếm của cải danh vọng trần gian mà quên việc tỉnh thức và cầu nguyện. Tỉnh thức và cầu nguyện mãi vẫn là phương thế tốt nhất để mỗi người chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đời của mình. Chỉ khi trong tình trạng tỉnh thức và cầu nguyện, thì giờ Chúa đến, chúng ta mới có thể đứng thẳng và ngẩng cao đầu đón Chúa được.

Xin Chúa cho mỗi chúng ta cảm nhận và luôn tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa để mạnh dạn bước đến với Chúa để xin ơn tha thứ, để tâm hồn tìm lại được bình an và niềm vui trong Mùa Giáng Sinh sắp tới. Amen.

Về mục lục

.

TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN

Lm. G.B. Trần Văn Hào

Mọi người chúng ta đều đã từng kinh qua kinh nghiệm về sự chờ đợi. Một người vợ thức đêm trằn trọc đợi chồng đi xa trở về. Đôi tình nhân đợi chờ giây phút hẹn hò bên nhau với bao rạo rực xao xuyến. Những bạn công nhân tha phương vẫn ngong ngóng đợi chờ ngày tháng qua mau để mong ngày tết đến về quê xum họp, gặp lại anh em hay bạn bè xưa cũ. Có những cuộc chờ đợi với bao xốn xang rộn rã, ngược lại cũng có những phút giây đợi chờ trong tuyệt vọng và chán chường. Dầu sao, bất cứ sự đợi chờ nào cũng làm cho thời gian như chùng lại, từng giờ từng khắc qua đi tựa như cả một thế kỷ dài đằng đẵng. Tất cả đều lệ thuộc vào tâm trạng và thái độ của những kẻ đợi chờ.

Mùa vọng là mùa chờ đợi, điều này ai cũng biết. Nhưng chờ đợi ai, chờ đợi những gì và mong đợi như thế nào, không phải ai cũng biết và thực hành. Các bài đọc Lời Chúa khởi đầu mùa vọng hôm nay sẽ gợi mở để giúp chúng ta thấu triệt những điều ấy.

Chờ đợi Đấng sẽ đến

Hạn từ Adventus (mùa vọng) mang chở ý nghĩa này. Người tín hữu chúng ta đang mong chờ, nhưng không phải chờ đón một biến cố hay một sự kiện sẽ đến. Chúng ta chờ đợi một con người. Con người đó là chính Đức Giêsu, Đấng Thiên Chúa làm người và cũng là Đấng Cứu thế. Ngài đã đến trần gian cách đây 2000 năm. Ngài cũng đang đến trong từng biến cố của cuộc sống đời thường chúng ta. Đồng thời Ngài sẽ đến, sẽ trở lại trong ngày chung thẩm để phán xử vũ trụ, khóa sổ trời cũ đất cũ và khai mở một trời mới và đất mới. Trong Tông huấn ‘Tiến về Thiên niên kỷ thứ ba’ (Tertio Milennio Adveniente), Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô 2 đã diễn tả cuộc lữ hành đức tin của chúng ta như một mùa vọng lớn. Mỗi khi cử hành Thánh lễ, Giáo hội khơi dậy cảm thức đức tin và thắp lên niềm hy vọng khi mời gọi chúng ta tuyên tín: “ Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết và tuyên xưng Chúa sống lại cho tới khi Chúa đến”. Đức Kitô là đối tượng của đức tin, cũng là điểm quy chiếu của đức cậy giúp chúng ta canh tân mỗi ngày niềm hy vọng của những lữ khách trên con đường tiến về quê hương. Chúng ta vẫn hằng ngày cầu xin Chúa ban bình an, gìn giữ chúng ta khỏi vương tội lỗi, được an toàn giữa những biến loạn, đang khi mong đợi niềm hy vọng hồng phúc, và ngày trở lại của Chúa Giêsu Kitô Đấng cứu độ chúng ta. Như vậy Giáo hội lữ hành hôm nay đóng vai một tân nương chờ đón đức lang quân của mình. Trong suốt mùa vọng, Giáo hội mượn lời kết trong sách khải huyền để dạy chúng ta thưa lên với Chúa tâm tình cầu nguyện: “ Maranatha, lạy Chúa Giêsu xin hãy đến”.

Chờ đợi trong hy vọng

Trên thế giới ngày nay hiện có hai khối người đang sống cùng một niềm hy vọng chờ đợi, đó là tín hữu Do thái và các Kitô hữu. Người Do thái vẫn mong chờ Đấng Messia như lời các ngôn sứ đã loan báo đặc biệt dựa vào sách tiên tri Isaia, nhưng họ không tin nhận Đức Giêsu là Đấng Cứu thế. Còn đối với Kitô hữu chúng ta, Đức Giêsu Kitô chính là Đấng đã đến trần gian để quy tập dân Irael tản mác từ khắp bốn phương và khai lập một vương quốc mới, vương quốc của thời thiên sai. Ngài đã đến thực hiện kế hoạch cứu độ, và ơn cứu độ này sẽ đạt đến viên mãn trong ngày Người trở lại lần thứ hai để khóa sổ vũ trụ. Mùa vọng là thời gian giúp chúng ta tái hiện tâm thức hy vọng trong chờ đợi. Niềm hy vọng chính là chìa khóa then chốt để chúng ta sống tinh thần của mùa phụng vụ này.

Một triết gia đã nói: Một tôn giáo không đem lại cho ta niềm hy vọng, không phải là một tôn giáo đáng để chúng ta tin theo. Đúng như thế, không có hy vọng, chúng ta sẽ bị nhấn chìm trong bóng tối của sự chết và hủy diệt. Một con người có thể sống mà chưa có tình yêu, nhưng không ai có thể tồn tại nếu không hy vọng mình sẽ biết yêu và sẽ được yêu. Trong những năm tháng tù ngục, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã viết cuốn sách tựa đề ‘Con đường hy vọng’ để diễn tả cuộc hành trình đức tin trong những thời điểm đen tối nhất của cuộc đời Ngài. ‘Vui mừng và hy vọng’ cũng chính là khẩu hiệu Ngài chọn khi được tấn phong Giám mục. Niềm hy vọng Ngài nói đến không phải là một mơ ước hão huyền hay mông lung, nhưng đó là một trong ba nhân đức đối thần : Tin Cậy Mến, quy chiếu vào chính Đức Giêsu, Đấng đã đến để cho chúng ta được sống và sống dồi dào. Mỗi khi có dịp cử hành Thánh lễ một cách lén lút trong căn phòng chật chội và tối tăm của nhà tù, Ngài vẫn khơi lại nơi mình niềm hy vọng, đặc biệt khi cầm Mình Thánh Chúa trên đôi tay chai sạn với chiếc áo tù sờn cũ. Ánh sáng hy vọng đó là sức mạnh sâu xa, giúp Ngài vượt qua những ngày tháng đen tối nhất.

Cha Teilhard Chardin, một linh mục dòng Tên cũng đã viết: “ Ngóng đợi là nhiệm vụ hàng đầu của Kitô hữu, và là nét nổi bật nhất để hiển thị đức tin. Người Kitô hữu luôn phải sống trong sự đợi chờ với niềm tin và hy vọng”. Thái độ chờ đợi của người tín hữu không phải là sự mỏi mòn trong tuyệt vọng giống như một tên tử tội khiếp sợ đợi chờ giây phút bị đem đi hành quyết. Nhưng chúng ta hãy mặc lấy tâm tình của một cô dâu chờ đón chú rể đến giữa đêm khuya để tiến vào phòng cưới, tham dự ‘Tiệc Cưới Chiên Con’ cùng với Đấng đã chiến thắng tử thần và khải hoàn trong vinh thắng.

Chờ đợi trong tỉnh thức và sẵn sàng

Đây là sứ điệp mà cả ba bài đọc trong phụng vụ hôm nay nhắn gửi đến chúng ta. Trong phần kết luận của bài Tin mừng, sau khi tiên báo về ngày chung thẩm, Chúa Giêsu nhắc nhở : “ Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn hầu có thể đứng vững trước mặt Con Người”. Đồng thời Chúa cũng khuyến mời chúng ta đừng ngủ mê trên chè chén say sưa hay những lo toan trần thế. Lý do Chúa đưa ra, vì ‘anh em sắp được cứu chuộc’. Ơn cứu chuộc được dàn trải trên tất cả mọi người và Đức Giêsu đã tiến nhận cái chết để khai mở nguồn mạch cứu độ bất tận ấy. Nhưng hồng ân cứu độ chỉ thực sự hoàn tất khi Chúa đến lần thứ hai khai mở trời mới đất mới và thiết lập vương quốc vinh hiển của Ngài. Vì vậy không chỉ trong mùa vọng kéo dài bốn tuần lễ, nhưng trong suốt cả mùa vọng lớn là trọn cuộc hành trình lữ thứ trần thế, chúng ta luôn phải sống với thái độ thức tỉnh và sẵn sàng.

Cách đây hơn 20 năm, có một trận động đất dữ dội xảy ra tại California Hoa kỳ. Một cô gái trẻ bị vùi lấp trong đống đổ nát, và người ta lập tức chuyển ngay cô vào bệnh viện. Trước đây cô ta sống trong một gia đình khá đạo đức, nhưng từ khi lấy chồng, sự giầu có đã làm cô gái lạc mất định hướng cuộc đời mình. Cô ta sống phóng túng như một kẻ vô thần. Nằm trên giường cấp cứu, cô gái cố gắng thu gom hết tàn lực cuối cùng để hỏi bác sĩ :“ Liệu tôi có qua khỏi hay tôi còn sống được bao nhiêu năm nữa?” Bác sĩ thành thật nói với cô ta rằng ông cố gắng lắm chỉ giúp cô sống thêm được vài tiếng đồng hồ nữa thôi. Nghe nói thế, cô gái ôm mặt khóc nức nở và đau đớn thốt lên: “ Ôi muộn quá rồi”. Có lẽ rất nhiều người trong chúng ta cũng sẽ phải thốt lên câu này khi đối diện trước cái chết. Thánh Gioan Bosco vẫn tổ chức tĩnh tâm hàng tháng cho các học sinh và Ngài gọi đó là ‘ngày dọn mình chết lành’. Đây không phải là một động thái mang tính tâm lý, nhưng là một việc thực hành trong đức tin. Chúa Giêsu đã nói “ Anh em không biết ngày nào giờ nào con Người sẽ đến.” ( Mt 24, 24 )

Chúng ta nhớ lại giai thoại về tướng quân Archais của Hy Lạp năm xưa. Ông là một vị tướng giỏi, đánh trận nào thắng trận đó. Sau một trận thắng lớn, ông khao quân lính một bữa tiệc thịnh soạn. Giữa cuộc vui, một sứ giả đem đến cho ông bức thư khẩn và báo tin là ông đang bị mưu sát để biết cách đề phòng. Thay vì mở thư ra đọc và cảnh giác, ông nhét thư vào túi, vẫn tiếp tục nhậu nhẹt và tự nhủ : “ Thôi để mai hãy tính”. Ngay đêm đó, ông bị giết chết. Câu chuyện gợi nhắc lời Chúa nói trong bài Tin mừng hôm nay: “ Anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em” ( Lc 21, 34 ). Những gì làm được hôm nay đừng để đến ngày mai.

Kết luận

Thánh Phanxico Salêsiô đã viết “ Thời để sống là lúc chúng ta đi tìm kiếm Thiên Chúa. Thời để chết là lúc chúng ta đến gặp gỡ Ngài. Thời vĩnh cửu là lúc chúng ta sẽ chiếm hữu Ngài cách trọn vẹn”. Hôm nay chúng ta bắt đầu bước vào mùa vọng, một mùa vọng nhỏ trong một mùa vọng khác lớn hơn. Mùa vọng là thời gian chúng ta đi tìm kiếm Thiên Chúa và mong đợi Ngài đến. Chúa sẽ đến để đem ta đi vào vĩnh cửu trong sự hiệp thông và gắn kết trọn vẹn với Ngài. Nhưng, ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay. Trời mới và đất mới của ngày mai đang bắt đầu với cuộc sống hiện sinh của chúng ta tại đây và ngay bây giờ. Chúng ta sống làm sao thì sẽ chết như thế. Chúng ta hãy sống theo lời dạy của thánh Phaolô trong bài đọc 2 của phụng vụ hôm nay: “ Hãy sống thánh thiện, không gì đáng chê trách trước nhan Thiên Chúa là Chúa chúng ta trong ngày Đức Giêsu quang lâm cùng với các thánh của Người” (1Thes 3, 13 ).

Về mục lục

.

NIỀM MONG ĐỢI

Trầm Thiên Thu

Mùa Vọng lại về, khởi đầu một Năm Phụng Vụ mới. Mùa Xuân Phụng Vụ không nhộn nhịp cũng chẳng rực rỡ sắc màu như Tết Nguyên Đán hoặc các dịp lễ hội khác.

Mùa Xuân Phụng Vụ có vẻ lặng lẽ và thâm trầm trong sắc tím, nhưng lại không là màu buồn ảm đạm. Sắc tím biểu hiện sự chung thủy, hy vọng trong khoảng mong chờ – đặc biệt là mong chờ Con Thiên Chúa đến cứu độ nhân gian, giải thoát khỏi mọi thứ đau khổ, mọi bất công, áp bức, bóc lột,… nhất là cứu chúng ta thoát khỏi sự kềm kẹp của ma quỷ, ách tội lỗi.

Trong tâm tình ngưỡng vọng Đấng Thiên Sai, chúng ta vững tâm tín thác và cùng với ngôn sứ Isaia (Is 45:8 – Thánh ca Rorate Cœli hoặc Rorate Cæli) chân thành dâng lời cầu nguyện:

Tri cao hi, hãy gieo sương

Xin mây mưa xung đc công chính Người

Ny mm cu đ, đơi!

Đ cho chính trc đng thi vươn lên

Triết gia Jean Jacque Rousseau (1712-1778, Pháp quốc) bộc bạch: “Tôi đã đau khquá nhi thế gii này đ hy vng mt thế gii khác”. Còn sử gia Thomas Fuller (1608-1661, Anh quốc) đưa ra một hệ lụy tất yếu: “Nếu không nh có hy vng, trái tim s tan v. Niềm hy vọng thực sự quan trọng trong cả cuộc sống thường và cuộc sống tâm linh – đặc biệt là cuộc đời Kitô hữu.

Hy vọng là Đức Cậy, một trong ba nhân đức đối thần (Tin, Cậy, Mến). Có tin tưởng mới hy vọng, có hy vọng mới mong chờ – tức là luôn kiên tâm vững chí hướng về tương lai. Mong chờ thì phải tỉnh thức, nghĩa là khôn ngoan, nếu mong chờ mà không tỉnh thức thì chỉ là khờ dại (x. Mt 25:1-13). Mùa Vọng nhắc nhở chúng ta phải tỉnh thức, luôn “dầu, đèn” sẵn sàng, một lòng kiên tâm mong đợi Đức Giêsu Kitô.

Có câu chuyện ngụ ngôn thế này…

Trong một căn phòng, không gian tĩnh lặng tới mức người ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của những ngọn nến. Cây nến thứ nhất than vãn: “Tôi là biu tượng cBình An và Hoà Thun. Thế nhưng thi nay, nhng cái đó tht chênh vênh, chông chênh. Thế gii hiếm khi không có gươđao, súng đn, tranh chp, cãi c,… gia người vi người – thm chí v chng, anh em trong mt nhà”. Thế rồi ngọn nến leo lét, ngọn lửa mờ dần, mờ dần,… cho tới khi ánh sáng lụi tắt hoàn toàn.

Ngọn nến thứ hai vừa lắc đầu vừa kể lể: “Tôi là Nim Tin. Thế nhưng trong thế gii này hình như tôi tr nên tha thãi, như mt th xa x. Biết bao k sng theo thi không cn ti nim tin”. Nói rồi ngọn nến từ từ tắt, tỏa ra một làn khói trắng luyến tiếc.

Ngọn nến thứ ba than phiền: “Tôi là Tình Yêu, nhưng tôi không còđ sc đ ta sáng na. Người ta gt tôi ra mt bên và không thèm hiu giá tr ca tôi. C nhìn thế gii mà xem, không thiếu nhng k quên luôn c tình yêu đi vi chính nhng người rut tht ca mình”. Dứt lời, ngọn nến vụt tắt.

Căn phòng trở nên tối tăm. Chỉ còn một ngọn nến nằm ở góc xa vẫn tiếp tục phát ra ánh sáng, như ngôi sao đơn độc giữa đêm tối âm u. Bất chợt, một cô bé bước vào phòng. Thấy ba ngọn nến đã tắt, cô bé thốt lên: “Ti sao các bn không cháy na? Cuc sng này luôn cn các bn. Hòa Bình, Nim Tin và Tình Yêu phi luôn ta sáng ch!”.

Riêng cây nến thứ tư vẫn lặng lẽ cháy trong góc phòng khe khẽ đáp lời cô gái:“Đng lo! Tôi là Hy Vng. Nếu tôi còn cháy, mc dù ngn la rt mong manh, chúng ta vn có th thp sáng li Hòa Bình, Nim Tin và Tình Yêu”. Mắt cô bé sáng lên. Cô bé dùng cây nến Hy Vọng để thắp sáng lại các cây nến khác.

Niềm Hy Vọng rất quan trọng. Nếu trái tim luôn cháy lên “ngọn lửa hy vọng”, dù chỉ leo lét và âm ỉ, chúng ta sẽ tìm lại được những điều tốt đẹp khác cho cuộc sống: Tình Yêu, Niềm Tin và Bình An. Một danh nhân cũng đã nhận định: “Thà thp sáng lên mt ngn la, còn hơn ngi nguyn ra bóng ti”. Ngọn lửa đó là Hy Vọng.

Chúng ta là các Kitô hữu, chính xác phải nói là tín hữu Công giáo, chúng ta luôn sống trong hy vọng và mong chờ Đức Giêsu Kitô. Thật vậy, cả cuộc đời Kitô hữu là miệt mài sống Mùa Vọng liên lỉ và kéo dài, từ khi sinh ra cho đến lúc lìa đời. Thật vậy, Chúa Cha đã hứa ban Con Một cho nhân loại, và chính Người Con ấy đã thực sự đến, hiện hữu trong xác phàm, nên giống chúng ta mọi thứ – ngoại trừ tội lỗi, đồng lao cộng khổ với chúng ta. Người Con ấy là Đức Giêsu Kitô, là Thiên-Chúa-Con-Người với thần tính và nhân tính. Trước khi về trời, Chúa Giêsu lại hứa sẽ đến đón chúng ta, để Ngài ở đâu thì chúng ta cũng ở đó (Ga 14:3).

Điều gì Chúa hứa thì luôn nên trọn, gọi là ứng nghiệm. Kinh Thánh Cựu Ước cho chúng ta biết về “định chế cho tương lai” qua sấm ngôn của Đức Chúa: “Này, sđến nhng ngày Ta s thc hin điu tt lành Ta đã phán v nhà Ít-ra-en và v Giu-đa” (Gr 33:14). Ngày đó như thế nào? Ngôn sứ Giêrêmia cho biết: “Trong nhng ngày y, vào thi đó, Ta s cho mc lên mt mm non, mt Đng Công Chính đni nghip Đa-vít; Người s tr nước theo l công bình chính trc. Trong nhng ngày y, Giu-đa s được cu thoát, Giêrusalem s an cư lc nghip. Đây là tên người ta s đt cho thành: Đc Chúa là-s-công-chính-ca-chúng-ta!” (Gr 33:15-16).

Thiên Chúa là Nguồn Chân Lý và Công Lý, tất nhiên Ngài toàn thiện, và cũng chmt mình Ngài nhân lành (Mc 10:18; Lc 18:19). Tác giả Thánh Vịnh ộc bạch qua lời tuyên xưng: “Ly Chúa, đường no Ngài, xin dy cho con biết, li đi ca Ngài, xin ch bo con. Xin dn con đi theo đường chân lý ca Ngài và bo ban dy d, vì chính Ngài là Thiên Chúa cu đ con. Sm hôm con nhng cy trông Ngài, bi vì Ngài nhân ái” (Tv 25:4-5). Và đó cũng là điều khấn nguyện mà mỗi chúng ta đều phải biết cầu xin không ngừng.

Chúa Giêsu mà chúng ta khao khát và mong đợi chính là Đấng Em-ma-nu-en, là Đấng Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta (Lc 1 :23). Ngài đến không chỉ làm gương cho chúng ta noi theo, mà Ngài còn hướng dẫn và giáo huấn chúng ta biết cách đến với Chúa Cha, biết con đường về trời: “Chúa là Đng nhân t chính trc, ch li cho ti nhân, dn k nghèo hèn đi theo đường công chính, dy cho biết đường li ca Người. Tt c đường li Chúa đu là yêu thương và thành tín đi vi nhng k nào gi giao ước và l lut Chúa” (Tv 25:8-10). Tục ngữ Việt Nam có câu: “Cha nào, con ny”. Chúa Giêsu là Con của Đấng Nhân Lành Giàu Lòng Thương Xót nên Ngài cũng giống như Chúa Cha. Tác giả Thánh Vịnh nói rõ: “Chúa x thân tình vi nhng ai kính s Chúa và cho h biết giao ước ca Người” (Tv 25:14). Câu tục ngữ kia cũng khả dĩ áp dụng cho đời sống tâm linh, nghĩa là chúng ta cũng phải có máu-thương-xót như Chúa Cha và Chúa Con.

Thật vậy, Thánh Phaolô đã cầu chúc: “Xin Chúa cho tình thương ca anh em đi vi nhau và đi vi mi người ngày càng thêm đm đà thm thiết, cũng như tình thương ca chúng tôi đi vi anh em vy. Như thế, Chúa s cho anh em được bn tâm vng chí, được tr nên thánh thin, không có gì đáng chê trách, trước nhan Thiên Chúa là Cha chúng ta, trong ngày Đc Giêsu, Chúa chúng ta, quang lâm cùng vi các thánh ca Người” (1 Tx 3:12-13). Chúa Giêsu cũng chỉ mong chúng ta biết sống như vậy mà thôi, vì yêu người là yêu Chúa, là giữ trọn lề luật (Rm 13:8; Rm 13:10).

Với tâm trạng chờ đợi, Thánh Phaolô nhắn nhủ thêm, đồng thời cũng là mệnh lệnh:“Thưa anh em, anh em đã được chúng tôi dy phi sng thế nào cho đp lòng Thiên Chúa, và anh em cũng đang sng như thế; vy nhân danh Chúa Giêsu, chúng tôi xin, chúng tôi khuyên nh anh em hãy tn ti nhiu hơn na. Hn anh em rõ chúng tôi đã ly quyn Chúa Giêsu mà ra nhng ch th nào cho anh em” (1 Tx 4:1-2).

Mùa Vọng là dịp mong chờ Chúa Giêsu giáng sinh, ngày Con Thiên Chúa mặc xác phàm và là dịp Ngài đến thế gian lần thứ nhất. Nhưng quan trọng hơn, Mùa Vọng là dịp nhắc nhở chúng ta mong chờ ngày Con Thiên Chúa đến thế gian lần thứ hai, tức là ngày Chúa Giêsu Kitô quang lâm, cũng gọi là Ngày Tận Thế, Ngày Cánh Chung, hoặc Ngày Chung Thẩm.

Trong khi chờ đợi, người ta phải tích cực hành động cụ thể chứ không thể thụ động theo “chủ nghĩa” MaKeNo (mặc kệ nó), ra sao thì biết vậy. Chuẩn bị càng tốt thì kết quả càng mãn nguyện, không chuẩn bị thì có hối cũng không kịp. Nước đến chân mới nhảy thì sẽ bị nước cuốn trôi.

Trình thuật Lc 21:25-28 (tương đương Mt 24:29-31 và Mc 13:24-27) cho chúng ta biết những điềm lạ trên trời và dưới đất ngay trước khi Con Người quang lâm: “Scó nhng đim l trên mt tri, mt trăng và các vì sao. Dưới đt, muôn dân s lo lng hoang mang trước cnh bin gào sóng thét. Người ta s đến hn xiêu phách lc, ch nhng gì sp giáng xung đa cu, vì các quyn lc trên tri s b lay chuyn. By gi thiên h s thy Con Người đy quyn năng và vinh quang ngtrong đám mây mà đến. Khi nhng biến c y bt đu xy ra, anh em hãy đng thng và ngng đu lên, vì anh em sp được cu chuc”.

Cảnh tượng chắc chắn rất khủng khiếp, bây giờ chúng ta không thể tưởng tượng nổi. Quang cảnh dữ tợn như núi lửa, sóng thần, động đất, bão lụt, các vụ khủng bố – như vụ tòa tháp đôi WTC (World Trade Center) ở Hoa Kỳ ngày 11-9-2001 hoặc vụ khủng bố tại Pháp hồi đầu tháng 11-2015 – cũng chỉ là “chuyện nhỏ” mà thôi.

Tất cả đều bất ngờ, không thể kịp phản ứng bất cứ một động thái nào, dù là động thái nhỏ nhất. Và rồi ai cũng kinh ngạc và hốt hoảng. Vì thế, chúng ta “phải tỉnh thức và cầu nguyện” không ngừng, như Chúa Giêsu đã khuyến cáo: “Vy anh em phi đ phòng, ch đ lòng mình ra nng n vì chè chén say sưa, lo lng s đi, koNgày y như mt chiếc lưới bt thn chp xung đu anh em, vì Ngày y sp xung trên mi dân cư khp mt đt. Vy anh em hãy tnh thc và cu nguyn luôn, hu đ sc thoát khi mi điu sp xy đến và đng vng trước mt Con Người” (Lc 21:34-36).

Chúa Giêsu nói ngắn gọn nhưng rõ ràng. Chắc chắn Ngày Ấy vô cùng khủng khiếp, đến nỗi người ta “hồn xiêu phách lạc” kia mà. Người nào có “lì lợm” tới mức nào cũng phải rung động và kinh ngạc. Do đó, hãy luôn van xin Thiên Chúa: “Xin đ tình thương xung chúng con, ly Chúa, như chúng con hng trông cy nơi Ngài (Tv 33:22).

Ly Thiên Chúa, xin giúp con biết khao khát Đng Thiên Sai, biết mong ch và chun b tâm hn bng cách tnh thc và cu nguyn liên l, đng thi thhin rõ nét Tôn Nhan Thương Xót ca Ngài. Xin Mưa Giêsu gi mát và ty ra trn gian đ mi người biết thương xót ln nhau, nh đó mà không còn nhng k xu tìm cách khng b người khác. Con cu xin nhân danh Thánh T Giêsu, Đng ban hòa bình cho nhân loi. Amen.

Về mục lục

.

TỈNH THỨC BƯỚC VÀO THẾ GIỚI MỚI

Baptista, Xitô Phước Thiên

Như một năm mới của trời đất có các mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, thì một năm Phụng Vụ cũng có các mùa: Vọng, Giáng Sinh, Chay, Phục Sinh, Thường Niên. Hôm nay Giáo Hội bước vào một năm Phụng Vụ mới, bắt đầu bằng Mùa Vọng. Hai tiếng “Mùa Vọng” cũng đã phần nào cho ta thấy ý nghĩa của Mùa này: mùa hy vọng, mùa trông đợi, mùa chờ mong. “Mùa Vọng có hai đặc tính: vừa là mùa chuẩn bị lễ trọng Giáng Sinh, trong lễ này kính nhớ việc Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người; vừa là mùa qua việc kính nhớ này, các tín hữu hướng lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngày tận thế” (AC 39). Theo ý nghĩa này của Mùa Vọng, các bài đọc của những ngày đầu Mùa Vọng hướng về ngày Chúa Kitô đến lần thứ hai. Vì thế, các bài đọc hôm nay được Giáo Hội chọn đọc nhằm nhắc nhở ta những lời khuyên dạy của Chúa là hãy tỉnh thức, hãy sẵn sàng (Lc 21,34.36) để đón chào Chúa đến lần thứ hai.

Đức Chúa đã nói: “Đã đến ngày Ta sẽ thực hiện điều tốt lành ta đã phán về nhà Israel và Giuđa” (Gr 33,14). Lời ấy có nghĩa là trước đây Thiên Chúa đã có lời hứa với Giuđa và Israel về một Tin Mừng trọng đại. Lời hứa ấy đã đi vào thời gian, và tiên tri Giêrêmia báo cho ta biết, lời hứa ấy đã dừng lại và thành hiện thực. Giờ cứu độ đã điểm, và Đấng Cứu Thế đã đến. Ngài chính là Đấng Công Chính (Gr 33,15), bởi từ sau ngày vấp ngã, Cây Công Chính đã chết trong lòng con người. Người ta không còn biết quý hóa những giá trị của sự chân thành, bởi vì đã bị sự giả dối và vẻ phù du bên ngoài chiếm đoạt. Sự thẳng thắn bị coi là dại khờ và sự quắt quéo, vòng vo, biến dạng được đánh gía là khôn ngoan. Nền công lý đã bị nhân loại đưa đám từ lâu! Lẽ công bằng trở thành lố bịch, láo nháo, cháo như cơm, không biết thế nào là công lý, thế nào là bất công!

Đấng Công Chính xuất hiện để bắt mọi người ra hầu tòa. Những phiên tòa được dựng nên, không phải ở tòa án, mà ở ngay tại cung lòng mỗi người. Ánh sáng từ Đấng Công Chính sẽ soi dọi và những nguyên lý thứ bậc được xác định, để qua đó, con người hiểu được mình thuộc loại tội phạm nào. Những người bị áp bức, sẽ được cứu thoát; nền công lý sẽ được tái lập, và mọi người sẽ gọi Ngài là “Đức Chúa là sự Công Chính của chúng ta” (Gr 33,16). Những việc tái lập trật tự chưa phải là mục đích cuối cùng của Đấng Cứu Thế. Bởi một nền trật tự do chỉ bởi công lý, sẽ thành một trật tự khô cứng, lạnh tanh, gợi lại những song sắt nhà tù.

Đức Chúa là Thiên Chúa của sự sống và tình yêu. Ý muốn của Ngài là tất cả mọi sự, cũng phải được ướp hương trong tình yêu. Bởi vậy, như trong bài đọc II, thư thánh Phaolô gửi cho giáo đoàn Thessalonica, thánh Phaolô đã cầu xin Chúa ban cho các tín hữu Thessalonica, và cả chúng ta được một tình thương đậm đà thắm thiết với nhau. Đối xử với nhau bằng tình thương đậm đà thắm thiết cũng là cách sống tỉnh thức chuẩn bị cho ngày Đức Giêsu quang lâm (1Tx 3,12).

Và để chờ đón giây phút cảm động, trọng đại ấy, thánh Luca ghi lại những tư thế chuẩn bị khẩn cấp mà mỗi người phải có. Cái tư thế hệ trọng, trong thời điểm này là phải tỉnh thức (Lc 21,34.36). Tỉnh thức là mở mắt giữ gìn, đừng để lòng mình chìm sâu vào đam mê. Đam mê là một vùng đất lún, bề mặt của nó thì mềm dịu và êm chân nhưng càng bước sâu, bước mạnh, càng ngập sâu thân xác. Bởi vậy tỉnh thức là đừng để cho những cái tạm thời, trần tục chi phối, làm lu mờ tâm trí, làm quên chủ đích chính của cuộc đời. Trái lại, phải sử dụng những cái đời tạm này để chiếm được đời sống vĩnh cửu.

Một cách thiết thực để tỉnh thức là cầu nguyện (Lc 21,36). Có tỉnh thức cầu nguyện, ta mới khao khát Chúa đến. Khi Chúa đến, ta mới đứng dậy và ngẩng cao đầu lên. Lúc ấy ta mới gặp được Chúa, cùng đi vào thế giới mới với Ngài. Đồng thời ta có thể gặp Chúa ngay bây giờ, trong ngày hôm nay, và đặc biệt trong ngày lễ Giáng Sinh. Chúa sẽ đón ta vào hưởng hạnh phúc trong một thế giới mới đầy tuyệt vời và không tàn lụi.

Về mục lục

.

HÃY TỈNH THỨC VÌ KHÔNG NGỜ

Jos. Vinc. Ngọc Biển

Ai cũng biết ngọn núi lửa Sainte Hélène ở tiểu bang Washington. Ngày Chúa nhật 18 tháng 5 năm 1980, có một nhà địa chất học còn trẻ tên là David Johnston, với 30 bạn tổ chức cắm trại cách quả núi 8 cây số. Lúc ấy là 8 giờ 31 phút sáng Chúa nhật, bỗng dưng một tiếng nổ vang trời động địa, mạnh bằng 500 quả bon nguyên tử nổ cùng một lúc. Các thành phố chung quanh bị chôn vùi dưới trận mưa tro. Johnston co giò chạy, nhưng một dòng sông lửa đã chận đường anh, chôn vùi anh và các bạn anh dưới nấm mồ tro hừng cháy (x. Lm Hồng Phúc, Suy niệm Lời Chúa, năm A, tr 4).

Hôm nay, chúng ta khởi đầu năm phụng vụ mới, chúng ta cùng với Giáo Hội bước vào Mùa Vọng, để chuẩn bị đón mừng đại lễ Giáng Sinh. Một đại lễ đánh dấu kỷ niệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người lần thứ nhất cách đây hơn 2000 năm, tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đấy, mà Giáo Hội muốn chúng ta đi xa hơn nữa để đón chờ Chúa đến lần thứ hai trong ngày quang lâm, ngày tận cùng của cuộc đời ta. Đây là điểm trọng tâm của Mùa Vọng.

Trước tiên, Mùa Vọng là mùa đợi trông và hy vọng: không phải đợi trông trong lo âu sợ sệt, mà là đợi trông trong niềm vui, hy vọng và hân hoan: “Giờ phần rỗi của chúng ta gần đến… Đêm sắp tàn, ngày gần đến”; bởi vì: “Trong những ngày ấy, vào thời đó, Ta sẽ cho mọc lên một mầm non, một Đấng Công Chính để nối nghiệp Đavít; Người sẽ trị nước theo lẽ công bình chính trực” (Gr 33,14-16). Chúng ta còn mong đợi Chúa đến như một người con mong mỏi cha mình đi xa về, và, như mục tử đến với đoàn chiên: Tôi đến “để cho người ta được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).

Thứ đến, Mùa Vọng còn là mùa chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến lần thứ hai trong vinh quang như kinh tiền tụng II đã tuyên xưng: Lạy Chúa, chúng con loan truyền Chúa chịu chết, và tuyên xưng Chúa sống lại, cho tới khi Chúa đến. Nhưng Chúa đến giờ nào, ngày nào, chúng ta không biết, vì thế, trông đợi chính là tỉnh thức: “Ngày của Chúa sẽ đến bất ngờ, như kẻ trộm lúc đêm khuya” ( 1Tx 5, 2); ” Hãy tỉnh thức, vì Con Người sẽ đến phán xét chúng ta vào giờ chúng ta không ngờ” (Lc 12,40). Vì thế mà ngôn sứ Isaia đã phải thốt lên: “Lạy Chúa con như người thợ dệt, đang mải dệt đời mình, bỗng nhiên bị tay Chúa, cắt đứt ngay hàng chỉ…” (Is 38,21b). Tính bất định của sự sống đã được Tin Mừng nêu rõ khi Chúa Giêsu lấy hình ảnh lụt hồng thủy để nói về sự bất ngờ này: thiên hạ cứ vui chơi nhảy múa, chè chén say sưa, dựng vợ, gả chồng, cho đến khi nước lụt nhận chìm tất cả, chỉ trừ gia đình ông Nôe được cứu thoát. Hay như hai người đàn ông đang đi làm, một người được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà đang xay bột, một người được đem đi, còn người kia bị để lại. Hoặc như người phú hộ, ông có nhiều ruộng nương và hoa lợi, đến nỗi ông quyết định xây nhiều kho mới, lớn hơn. Sau đó, ông ăn chơi, tiêu xài cho đã, nhưng cuối cùng ở tận đỉnh cao của vinh hoa phú qúy, người giàu có ấy phải lìa bỏ đời này và phải để lại tất cả. Như vậy: “Mọi sự dầu hay, hay dở, đều không chắc chắn, chỉ sự chết là chắc chắn sẽ xảy đến.” Biết được điều đó để ta luôn sẵn sàng.

Tiếp theo, Mùa Vọng là mùa “chờ đợi” và hành động, vì “chờ đợi”, không phải là ngồi để mà đợi mà mong, nhưng chờ đợi ở đây là phải cầu nguyện. Lời Cầu nguyện được ví như dầu của đèn, đèn sáng được là nhờ có dầu bên trong. “Đèn tâm hồn chúng ta” phải là “đèn bừng sáng” vì có “dầu cầu nguyện”, tức là chúng ta phải luôn cầu nguyện và sẵn sàng chờ đón Chúa, để khi “chàng rể” đến, chúng ta đang trong tinh thần tỉnh thức và tư thế hân hoan đón Người.

Cuối cùng, sống tinh thần Mùa Vọng là sống theo tinh thần của thánh Phaolô trong bài đọc II hôm nay đã khuyên nhủ các tín hữu: anh em hãy ăn ở làm sao cho tốt, cho xứng đáng, hãy đối xử với nhau ngày càng thêm đậm đà thắm thiết. Như thế, Chúa sẽ cho anh em được bền tâm vững chí, được trở nên thánh thiện, không có gì đáng chê trách, trước nhan Thiên Chúa là Cha chúng ta, trong ngày Đức Giêsu, Chúa chúng ta, quang lâm cùng với các thánh của Người (x. 1 Tx 3,12-13). Và, trên hết mọi sự, chúng ta hãy hân hoan đón chờ ngày ấy như một niềm hãnh diện, mặc cho mọi gian nan thử thách: “Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.” (Lc 21,28).

Như vậy, sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy tỉnh thức, cầu nguyện và mong chờ ngày Chúa quang lâm:

Không ăn chơi đàn điếm,

Nhưng cầu nguyện mong chờ.

Không lẳng lơ chè chén,

Nhưng chu toàn bổn phận.

Không danh vọng, dục tình,

Nhưng sớm lễ chiều kinh.

Lạy Chúa, trong Mùa Vọng này, xin Chúa cho chúng con luôn ở gần bên Chúa trong tinh thần cầu nguyện, để lắng nghe được tiếng Chúa vang vọng trong tâm hồn chúng con, để chúng con luôn sống đẹp lòng Chúa và sống chan hòa với anh chị em, ước gì ngày Chúa đến, chúng con luôn đứng thẳng và ngẩng cao đầu, đón mừng ơn cứu độ Chúa thương ban. Amen.

Về mục lục

.

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG_C

Về mục lục

.

SẴN SÀNG TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN

AM Trần Bình An

Cô bé Sahatorn Matheryn Naovaratpong, 2 tuổi tại Mỹ hiện đang trở thành bệnh nhân nhỏ tuổi nhất thế giới trải qua giấc ngủ đông với hy vọng một ngày nào đó sẽ tỉnh lại. Quyết định của gia đình khi để bé Matheryn Noavaratpong tách biệt hoàn toàn với các thiết bị hỗ trợ y tế chính thức thực hiện từ đầu năm nay, sau khi cô bé tử vong vì ung thư não.

 

Cô bé lần đầu tiên được chẩn đoán bệnh khi bố mẹ bé, cả hai đều là bác sĩ, đã vội vàng đưa con đến bệnh viện Bangkok lúc bé bắt đầu hôn mê vào năm ngoái. Các bác sĩ đã phát hiện một khối u não 11 cm và tiến hành phẫu thuật loại bỏ một nửa khối u này. Sau ca phẫu thuật, bố mẹ bé gái nhận được thông báo cơ hội con gái họ tỉnh dậy sau hôn mê là rất thấp. Tuy nhiên, cha cô bé đã đưa ra ý tưởng giúp Sahatorn Naovaratpong sớm tỉnh lại. Ông cho biết, “Chúng tôi sẽ chiến đấu để chống lại căn bệnh ung thư này.” Những tháng tiếp theo, cô bé đã phải trải qua một số ca phẫu thuật khiến não trái của bé bị teo đến 80%. Dù phải trải qua một cuộc chiến rất khó khăn, tuy nhiên những tế bào ung thư cuối cùng vẫn lan ra toàn bộ não của Matheryn.“Chúng tôi nhận ra rằng cuộc chiến đã kết thúc,” bố cô bé nói.

 

Trước đó, gia đình cũng đã liên lạc với tổ chức Alcor Life Extension Foundation, một trong những tổ chức lớn nhất chuyên sử dụng kỹ thuật ‘đông lạnh’ để làm con người bất tử. Giám đốc Tổ chức, ông Aaron Drake, cũng cho biết họ chấp thuận thực hiện kỹ thuật làm đông trên bệnh nhân Matheryn.

 

“Mọi người đều hy vọng cô bé 2 tuổi đã cạn kiệt sức lực này sẽ có nhiều khả năng sống sót hơn, khi thực hiện liệu pháp này”, giám đốc cho biết. “Tuy nhiên thật không may, hơi thở của cô càng yếu đi nhanh hơn so với dự đoán của bác sĩ. Vì vậy, hai ngày trước khi đưa sang Mỹ, cô bé tiếp tục phải sử dụng máy thở nhằm loại trừ khả năng xấu nhất có thể xảy ra đối với hãng du lịch hàng không”. Điều này buộc nhóm nhân viên y tế thực hiện truyền dịch cryoprotective cho Matheryn ở Thái Lan trước khi chuyển cơ thể cô bé về Mỹ.

 

Ông Drake cho biết não của Matheryn đã được tách chiết và bảo quản bằng thép không gỉ, cách nhiệt chân không chứa nitơ lỏng. Thi thể của bé sẽ được duy trì bằng chất cryofreeze cho đến tìm được một phương pháp điều trị mới phù hợp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phải chờ đợi để có cách thức khiến cô bé có thể hồi sinh. “Chắc chắn sẽ phải mất một khoản tiền khá lớn khi thực hiện kế hoạch này, tuy nhiên chúng tôi sẽ rất vui nếu thu được hiệu quả”. Và, mặc dù đây là một chặng đường gian nan nhưng gia đình vẫn tiếp tục cố gắng tìm mọi cách để cứu sống em, bố cô bé cho hay. Hiện nay, “Thi thể của cô bé được trữ lạnh tại phòng chờ công nghệ mới Arizona”, ông Noavaratpong cho biết thêm. ( Linh Nguyễn dịch theo News.com.au )

 

Cha mẹ bé Matheryn luôn cháy bỏng khao khát đứa con yêu thương tỉnh dậy. Mong ước này phản ảnh phần nào ước muốn nồng nàn của Đức Giêsu, khi Người kêu gọi Kitô hữu “hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!” Sẵn sàng tỉnh thức và cầu nguyện là hai điều cấp bách cho đời sống tín hữu Kitô.

 

Sẵn sàng tỉnh thức

 

Đức Giêsu tha thiết kêu gọi mọi người đừng ngủ mê trong vật chất, tiền bạc, của cải, trong danh lợi, chức tước, trong thú vui xác thịt, trong những đam mê vị kỷ, phù phiếm, bất nhân, thất đức, để khỏi bị bất ngờ Chúa gọi. “Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất.”

 

Ngày Chúa gọi, cũng là ngày người đó xuôi tay nhắm mắt, từ giã cõi đời. Sống thác tử quy. Lẽ tự nhiên mỗi người đều phải trở về nguồn cội với Chúa, Đấng Tạo Hóa.

 

Sẵn sàng sống từng giây phút xả kỷ vị tha, sống cho người, chết đi bản thân, cái tôi ích kỷ, tham lam, ham hố, vơ vét, gian manh, dối lừa, hại người. Chọn cái dại dột, cái điên rồ, cái khờ khạo hơn là cái khôn lỏi của thế gian, mà xấu xa với Chúa. “Vì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người.” ( 1 Cr 1, 25 )

 

Sẵn sàng sống cho Chúa, sống cho tha nhân, chết đi tánh xác thịt, cám dỗ phạm tội. Buông xuôi sống theo thế gian, hưởng thụ theo xác thịt và thỏa hiệp với ma quỷ, đều là chống lại Lời Hằng Sống, chống lại Đức Kitô, tuy nhiên vẫn “có nhiều người sống đối nghịch với thập giá Đức Ki-tô: chung cục là họ sẽ phải hư vong. Chúa họ thờ là cái bụng, và cái họ lấy làm vinh quang lại là cái đáng hổ thẹn. Họ là những người chỉ nghĩ đến những sự thế gian. Còn chúng ta, quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời đến cứu chúng ta. ( Pl 3, 18-20 )

 

Sẵn sàng làm chứng nhân Đức Giê su mọi nơi, mọi lúc, mọi hoàn cảnh thuận hay nghịch. Bởi vì: “Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Chúa Kitô sống trong tôi”( Gl 2, 20 )

 

Sẵn sàng dấn thân hy sinh phục vụ tha nhân, nhất là với những người nghèo khó, bệnh tật, côi cút, cơ nhỡ, đau khổ, vì những người đó chính là Đức Kitô bị bỏ rơi.”Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm”. ( Mt 25, 35 – 36 )

 

Cầu nguyện

 

Để có thể sẵn sàng tỉnh thức theo Chúa, thì luôn cần đi đôi với việc cầu nguyện. Đây là phương thế quan trọng và cấp bách để liên kết mật thiết với Đức Giêsu, Nguồn Sống, nguồn hồng ân vô tận. Cầu nguyện như mạch máu lưu thông trong cơ thể, đem dưỡng chất nuôi sống các bộ phận. Bởi vì “Thầy là cây nho, chúng con là ngành nho. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong kẻ ấy, thì kẻ ấy sinh quả, vì không có Thầy chúng con không thể làm gì được.” (Ga 15, 5 )

 

Từng giây phút, biết bao hồng ân đổ tràn đầy, được sống an toàn, được sức khỏe, được làm việc, sinh hoạt, thì người Ki tô hữu càng cần cầu nguyện để tỏ lòng biết ơn, cảm tạ và ngợi khen. Hơn nữa, khi gặp sự khốn khó, thì tiên quyết chạy đến với Chúa, khẩn khoản nài van, hay phó thác, dâng lên Ngài những đau khổ, gian nan, thử thách. “Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện.” (Rm 12, 12 )

 

Sắp bước vào Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, chớ gì tất cả tín hữu Kitô nhìn lại cuộc đời trầm luân bất nghĩa, bất tín, bất trung, trong suốt bao năm tháng, hầu thật lòng ăn năn, sám hối, canh tân đời sống, đừng tiếp tục nhẫn tâm phụ lòng quảng đại vô biên của Chúa.

 

 “Con nhìn thấy những giọt nước lã chã rơi trong một chiều đông. Mỗi ngày bao nhiêu người cùng vào cõi đời đời, như hạt nước kia không ai để ý, và một giây phút nào đó, một hạt nước rơi ấy chính là con.” ( Đường Hy Vọng, số 666 )

 

Lạy Chúa Giêsu chúng con nặng nề xác thịt, hay ngủ vùi trong thú vui trần tục, hay mê man, chìm đắm trong những cám dỗ phù phiếm chóng qua. Xin Chúa thương xót thức tỉnh chúng con, luôn sẵn sàng nghe tiếng Chúa gọi, luôn chuẩn bị tươm tất cả xác lẫn hồn về với Chúa.

 

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cầu bầu, gìn giữ chúng con luôn trung thành sống đạo, nhất là luôn tỉnh thức và cầu nguyện, để luôn sẵn sàng nghe tiếng Chúa gọi về. Amen.

 

.

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận