Suy niệm Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh

Đăng lúc: Thứ ba - 22/03/2016 21:36 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
SUY NIỆM CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ
THỨ SÁU TUẦN THÁNH 2016
 

NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT

 
 
 
 

SUY NIỆM CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ
THỨ SÁU TUẦN THÁNH 2016
—
 
  - Ổn định cộng đoàn trong Nhà Thờ.
- Thánh Giá được đặt sẵn trên cung thánh.
- Dấu Thánh Giá (mời quỳ)
- Hát kinh Chúa Thánh Thần.
- Kinh Tin, Cậy, Mến, Ăn Năn Tội.
I. NGHI THỨC KHAI MẠC
  HÁT: CON ĐƯỜNG ĐÃ ĐI QUA
  1. Lạy Chúa/ con đường nào Chúa đã đi qua/ con đường nào Ngài ra pháp trường/ mão gai nào hằn sâu trên trán/ Lạy Chúa/ thánh giá nào Ngài vác trên vai/ đau thương nào phủ kín tâm tư/ Đường tình đó, Ngài dành cho con.
   ĐK: Lạy Chúa/ xin cho con bước đi với Ngài/ xin cho con cùng vác với Ngài/ thập giá trên đường đời con đi (đường đời con đi). Lạy Chúa/ xin cho con đóng đinh với Ngài/ xin cho con cùng chết với Ngài/ để được sống với Ngài vinh quang.
  2. Lạy Chúa/ mũi đòng nào đâm thấu con tim/ đinh nhọn nào còn loang máu đào/ sỉ nhục nào còn vương trên mắt/ Lạy Chúa/ những bước nào gục ngã đau thương/ bao roi đòn hằn vết thê lương/ Đường tình đó Ngài dành cho con.
  - Sau bài hát, lời dẫn mở đầu, Người Hướng Dẫn mời gọi:
  Lạy Chúa Giêsu, (sáng nay, tối nay) cộng đoàn giáo xứ chúng con bước theo Chúa trên Đàng Thánh Giá. Con đường mà Chúa đã đi không chỉ để mở ra nguồn ơn cứu độ, mà còn để bày tỏ tột cùng Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đối với nhân loại. Chúng con có một Thiên Chúa không hững hờ và xa cách, nhưng đến giữa chúng con, hiến mình đến chết vì chúng con[1]. Qua Thập Giá, chúng con có thể đụng chạm đến lòng Chúa thương xót và lòng thương xót ấy chạm đến chúng con.[2]
Dừng lại nơi mỗi chặng của Đàng Thánh Giá, chúng con muốn nhìn ngắm gương Chúa để soi chiếu vào cuộc sống chúng con, vào đời sống gia đình chúng con trong những mối tương quan giữa vợ với chồng, giữa cha mẹ với con cái, trong mối liên hệ với người thân và tha nhân. Xin cho chúng con biết nhận ra những giới hạn, thiếu sót và sống trọn hơn gương yêu thương mà Chúa đã thực hiện trên Đàng Thánh Giá, hầu mang lại hạnh phúc cho gia đình chúng con.
Lạy Chúa, xin đổ tràn Chúa Thánh Thần trong chúng con, để Ngài giúp chúng con cảm nếm sâu xa lòng thương xót mà Chúa dành cho chúng con trong cuộc thương khó. Xin cho việc chiêm niệm Đàng Thánh Giá (tối nay, sáng nay) trở nên trường dạy đức tin, đức ái và niềm hy vọng cho mỗi người chúng con.
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã bước theo Con Mẹ trong sự thầm lặng nhưng với sự đồng cảm và kết hợp sâu xa. Xin Mẹ dạy chúng con biết bước theo Đàng Thánh Giá của Con Mẹ bằng trọn tấm lòng và cuộc đời. Amen.  
  Cộng đoàn tiến ra ngoài nhà thờ, đi thành 4 hàng theo thứ tự tùy theo sự sắp đặt của Giáo xứ, hoặc theo thứ tự như sau:
1. Bốn giúp lễ dẫn đầu (& Quý Chức)
2. Cộng đoàn Giáo xứ (4 hàng).
3. Quý Tu Sĩ nam nữ.
4. Sáu (& bốn) giúp lễ cầm đèn cháy (2 hàng).
5. Hai giúp lễ (hương lửa).
6. Linh mục chủ sự.
7. THÁNH GIÁ
8. Sáu (& bốn) giúp lễ cầm đèn cháy (2 hàng).
9. Những người được chọn để thay nhau vác Thánh Giá.
10. Cộng đoàn Giáo xứ (4 hàng).
  MỘT VÀI LƯU Ý:
  1. Xếp đặt số người trước và sau Thánh Giá gần tương đương nhau. Đi thành 4 hoặc 6 hàng để làm đoàn rước ngắn, hầu mọi người đứng gần Thánh Giá, tạo sự sốt sắng.
2. Chọn ba người vác Thánh Giá (đỡ hai cánh và chân). Nên thay đổi nhau từng ba người từ các giáo họ, hội đoàn… đại diện mọi thành phần giáo xứ để có ý nghĩa hơn (tùy nhiệm).
3. Tại mỗi chặng: 12 người cầm nến sắp thành hai hàng trước Thánh Giá. Linh mục và hai giúp lễ ở giữa hai hàng nến, xông hương khi xướng “Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô”.
4. Nên dùng trống cái lớn, đặt tại một địa điểm cố định, làm trống lệnh (lệnh dừng, tiến bước… tùy theo thói quen của giáo xứ).
5. Trên đường đi thì hát những bài thích hợp thay đổi nhau. Cũng có thể chỉ hát một bài mà cộng đoàn quen thuộc. Các bài hát trong Bản Hướng Dẫn chỉ là gợi ý, các giáo xứ tùy nghi thay đổi.
6. Đọc Lời Chúa và Suy Niệm (đứng). Đọc Ngắm chung (nên quỳ - cũng có thể không đọc).
7. Nên chọn chừng ba người hướng dẫn, một người đọc Lời Chúa, người đọc Suy Niệm và một người đọc Lời Cầu Nguyện.
  - HÁT: HÃY TRỞ VỀ
  1. Bao năm trôi qua, hồn con lạc bước đi xa. Quên bao ơn Cha, trầm kha bể đắm bao la. Nay con ăn năn, thành tâm thống hối bao lỗi lầm, đền bù bất xứng bao năm. Quyết tâm trở về trọn lành.
ĐK: Hãy trở về! Trở về với Cha nhân lành. Hãy trở về! Trở về để sớm hồi sinh. Hãy trở về! Trở về sống trong an bình. Trở về! Trở về! Để mãi sống trong ân tình.
  2. Xin Cha tha cho hồn con lỡ bước hoen nhơ. Xin Cha bao dung hồn tội lụy chẳng bơ vơ. Tin ơn dung tha, lòng con quên hết bao lo sợ, tìm về nương bóng bên Cha. Trái tim nhân hậu vô bờ.
II. SUY NGẮM CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ
X. Đ. Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
  Chặng Thứ Nhất
CHÚA GIÊSU BỊ KẾT ÁN TỬ
  Lời Chúa :                                                  Mt 22,22.26
  Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu.
Tổng trấn Philatô nói: “Thế còn ông Giêsu, cũng gọi là Kitô, ta sẽ làm gì đây?” Mọi người đồng thanh: “Đóng đinh nó vào thập giá!”… Bấy giờ, tổng trấn phóng thích tên Baraba cho họ, còn Đức Giêsu, thì ông truyền đánh đòn, rồi trao cho họ đóng đinh vào thập giá.
  SUY NIỆM
  Chúa Giêsu – Thẩm Phán Tối Cao sẽ xét xử nhân loại ngày sau hết – đang đứng đó, bị xét xử trước quan tòa trần gian. Philatô không hoàn toàn là người gian ác. Ông biết rằng Ngài vô tội/ và tìm cách để trả tự do cho Ngài. Nhưng tâm hồn ông bị giằng co. Cuối cùng, ông đã để địa vị, quyền lợi của ông vượt trên sự thật và công lý. Đấng Thánh Vô Tội đã mang lấy bản án của cả nhân loại tội lỗi.
Trong đời sống gia đình, nhiều lần chúng ta đã trở thành quan tòa, xét xử và kết án lẫn nhau. Trước những khác biệt, chúng ta không biết đón nhận để làm phong phú cuộc sống, mà càm ràm, đòi hỏi bạn đời phải như mình muốn, luôn coi trọng ý mình. Trước những lầm lỗi của bạn đời và con cái, chúng ta la mắng, nóng nảy mà chưa biết đối xử bằng lòng bao dung, lấy đối thoại và tình yêu để hòa giải và hoán cải lẫn nhau.
Lạy Chúa, xin thương xót chúng con, xin dạy chúng con luôn biết xót thương nhau. Amen.
  - Thinh lặng giây lát
- Kính mời cộng đoàn quỳ (hoặc đứng) cùng đọc:
  Nơi thứ nhất: Quan Philatô luận giết  Đức Chúa Giêsu. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu là vua cả trên trời dưới đất/ là Đấng thiên hạ ước ao lâu đời/ mà Philatô luận giết Chúa Con cách xấu hổ nhuốc nhơ dường ấy/ Xin ban ơn cho con ăn năn đền tội/ cho đáng Chúa cứu lấy con nơi toà phán xét sau này.
X. Đ. Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
 
  HÁT: TÂM TÌNH SÁM HỐI
  1. Trong tâm tình sám hối/ con đớn đau vì tội đã phạm. Trong tâm tình ăn năn/ con khóc than biết bao lầm lỗi/ Chúa ơi con đã biết tội mình/ Chúa ơi con đã biết tội mình/ Tội làm con xa lìa Nhan Chúa/ tội làm con xa lìa tình thương/
ĐK: Con xin trở về với Ngài/ con xin chuộc lại lỗi lầm, làm lại cuộc đời mới/ trong mến yêu muôn phần. Con xin trở về cùng Chúa/ con xin làm hoà cùng anh em, để lại được sống trong ân tình của những người con./
  2. Mang thân phận yếu đuối/ con bước đi nhờ Ngài dắt dìu. Nhưng bao lần vô tâm/ con đã quên ân tình trợ giúp/ Chúa ơi con nay cách xa Ngài/ ví như chiên con sống lạc bầy/ mà tình Cha không bờ không bến/ Ngài tìm con đưa về nguồn vui.
 
  — { –
X. Đ. Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
  Chặng Thứ Hai
CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ
  Lời Chúa:                                                  Ga 19,16-17
  Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Gioan.
Bấy giờ ông Philatô trao Đức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá. Vậy họ điệu Đức Giêsu đi. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Hípri là Gôngôtha.
  SUY NIỆM
  “Những đau khổ của chúng ta đè nặng trên vai Người. Người bị đâm xé vì tội lỗi chúng ta…”[3] Lời Tiên tri Isaia loan báo được ứng nghiệm nơi Đức Kitô, Đấng đang mang không chỉ giá gỗ nặng nề đến đồi Sọ, mà còn cả sức nặng tội lỗi, khổ đau của nhân loại, của chính chúng ta để đưa lên Thập Giá.
Đời sống gia đình và cuộc sống mỗi người đã quá nhiều vất vả. Đừng đặt thêm những gánh nặng trên nhau bởi những tật xấu như say xỉn, nóng nảy, vũ phu, càm ràm, lạnh lùng, thiếu tôn trọng hoặc thiếu trách nhiệm gia đình.
Lạy Chúa, xin cho chúng con can đảm bỏ đi những tật xấu đang đè nặng trên cuộc đời chúng con và cả gia đình chúng con. Amen.
  - Thinh lặng giây lát
- Kính mời cộng đoàn quỳ (hoặc đứng) cùng đọc:
  Nơi thứ hai: Đức Chúa Giêsu vác Thánh Giá. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu/ chịu đánh nát cả và mình ra/ cùng vác thánh giá nặng vì tội chúng con./ Xin ban ơn cho con chịu các sự khốn khó trong bậc con/ như thánh giá Đức Chúa Trời đã định cho con phải chịu/ mà theo chân Đức Chúa Giêsu cho trọn.
X.
Đ.
Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
  HÁT: SỨC MẠNH TỪ THẬP GIÁ
  1. Nguyện một đời/ bước theo Thập Giá. Nguyện một đời/ sát tế hy sinh. Nhìn lên/ Đấng chịu đóng đinh/ chết treo Thập hình. Nhìn lên/ Đấng chịu đóng đinh/ gánh muôn tội tình.
ĐK: Con. xin theo. dấu bước chân khổ hình. Yêu. hy sinh. đời thánh hiến trung trinh. Cho. con say. say tình yêu/ Thập giá. nên sức mạnh. nâng đỡ con/ ngày đêm.
  2. Dù cuộc đời/ đắng cay ngập lối. Dù đường đời/ sóng gió hôm mai. Nhìn lên/ Đấng chịu đóng đinh/ chết treo Thập hình. Đời con/ hiến trọn Chúa ơi/ đáp ơn cao vời.
  — { –
X. Đ. Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
  Chặng Thứ Ba
CHÚA GIÊSU NGÃ LẦN THỨ NHẤT
  Lời Chúa:                                                          Is 53,5-6.
  Lời Chúa trong sách Tiên Tri Isaia.
Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.
  SUY NIỆM
  Chúa Giêsu quỵ ngã vì giá gỗ nặng nề đè trên thân xác đã chịu nhiều khổ đau. Ngài quỵ ngã cũng vì sức nặng của tội lỗi nhân loại đè nặng trên Ngài. Nhưng Ngài đã trỗi dậy: trỗi dậy để hoàn thành ý muốn cứu độ của Chúa Cha, để đi tới tột cùng của tình yêu tự hiến.
“Thánh nhân chỉ là tội nhân đã phục hồi”.[4]. Chúng ta không ai có thể tránh khỏi mọi lỗi lầm. Điều quan trọng là chúng ta luôn biết tin tưởng vào tình thương của Chúa, trở về với Ngài để được thứ tha và chữa lành; đồng thời, cũng biết tha thứ cho nhau.
Lạy Chúa, tha thứ không chỉ là một bổn phận mà là ân huệ lớn lao, vì mỗi lần chúng con tha thứ là tự cất khỏi đời mình gánh nặng/ và được lớn lên trong lòng thương xót của Chúa. Amen.  
  - Thinh lặng giây lát
- Kính mời cộng đoàn quỳ (hoặc đứng) cùng đọc:
  Nơi thứ ba: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu chịu nhiều sự khốn khó/ cùng chịu nhịn đói vác Thánh Giá nặng yếu nhọc hết sức thì ngã xuống đất. Xin ban ơn cho con giữ mình cho đến chết, chớ để con phạm tội lỗi gì mất lòng Chúa.
X. Đ. Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
  HÁT: NIỀM XÁC TÍN CỦA CON
  1. Con luôn tin rằng, tình Ngài thương con không bờ không bến. Con luôn tin rằng, Ngài gọi tên con khi chưa có sao trời. Mặt trời mặt trăng theo con ngày ngày. Nẻo đường con đi thiên nhiên dịu vợi, Ngài phủ vây con với khí trời mát trong.
ĐK: Và này con đến, Chúa ơi! Xin quyết theo Ngài. Dẫu có cô đơn, dẫu có lo âu, con luôn vui bước. Một điều nguyện ước, Chúa ơi, ân thánh do Trời, dẫn lối con đi, dẫn bước trung trinh, nơi thánh điện Ngài.
  — { –
X.
Đ.
Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
  Chặng Thứ Bốn
ĐỨC MẸ GẶP ĐỨC CHÚA GIÊSU
  Lời Chúa:                                             Lc 2:34- 35, 51
  Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Luca.
Ông Simêôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên… Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”
  SUY NIỆM
  Đoàn người theo Chúa trên đường Thập Giá với sự náo động. Mẹ Maria bước bên Con Mẹ trong sự thầm lặng, nhưng Mẹ lại là người duy nhất hòa trọn vào tâm tư, khổ đau của Con. Mẹ nên một với Con, để hiệp thông với Con trong Hy Tế Cứu Độ.  
Nhiều bậc cha mẹ hôm nay đang khổ đau vì con bệnh tật, hư hỏng. Nhưng cách cư xử của cha mẹ lại khác nhau. Xin cho chúng ta luôn vững tin vào quyền năng của Chúa, để tha thiết cầu nguyện cho con, biết dành cho con một tình yêu dịu dàng, ân cần chỉ bảo cho con điều đúng điều sai/ và nhẫn nại khoan dung khi con cứ mãi sa đi ngã lại. Can đảm - thanh thản hòa khổ đau đời ta vào Hy Tế Chúa Giêsu/ và biến khổ đau ấy nên bậc thang bước lên trong nhân đức, nhất là lòng tin-cậy-mến.
Lạy Mẹ Maria, xin dạy chúng con luôn vững lòng cậy trông nơi Chúa, để không bao giờ thất vọng về con cái. Xin giúp chúng con biết thắng vượt sự dữ nơi con cái bằng lòng cậy trông, sự nhẫn nại và tình yêu dịu hiền. Amen.
  - Thinh lặng giây lát
- Kính mời cộng đoàn quỳ (hoặc đứng) cùng đọc:
  Nơi thứ bốn: Đức Mẹ gặp Đức Chúa Giêsu vác Thánh Giá. Lạy ơn Đức Mẹ! Khi trước thấy Con ra đời/ thì Thiên Thần hát mừng, mà rầy thấy Con nát cả và mình ra trong tay quân dữ đem đi giết, thì lòng Đức Mẹ đau đớn như phải dao sắc thâu qua lòng vậy. Xin Đức Mẹ cầu bầu cho chúng con được lòng ăn năn đau đớn/ và cầu cho kẻ có tội được trở lại cùng Đức Chúa Trời.
X. Đ. Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
  HÁT: MẸ NHÂN LOẠI
  ĐK: Maria ngày xa xưa ấy, đồi hoang liêu bóng mây nhạt chiều, đứng tiêu điều, xót xa nhiều, Thánh giá chiều treo xác con yêu.
1. Mẹ đứng nhìn nhân loại ôi bao người đang thống hối giữa tội nhơ. Mẹ nhìn lên bàn tay Thánh giá, chung tâm hồn, chung đau buồn, ôi Con mình cứu rỗi cho loài người.
  — { –
X.
Đ.
Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
  Chặng Thứ Năm
SIMON VÁC ĐỠ THÁNH GIÁ CHÚA GIÊSU
  Lời Chúa:                                       Mt 27, 32; 16,24
  Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu.
Đang đi ra, thì chúng gặp một người Kyrênê, tên là Simon; chúng bắt ông vác thập giá của Người.
  SUY NIỆM
  Kyrênê bất ngờ được gọi để vác đỡ Thập Giá cho Chúa. Dù thế nào, ông cũng được dự phần vào vinh dự của Thập Giá. Thánh Marcô nói đến hai con của ông[5] như những thành viên của cộng đoàn Kitô tiên khởi. [6]
Trong đời sống gia đình, gánh nặng và khổ đau được chia sẻ cho nhau sẽ trở nên nhẹ nhàng, dễ vác. Nhiều người vợ chỉ mong một lời khích lệ của chồng để thêm nghị lực chu toàn công việc đơn điệu mỗi ngày. Nhiều người chồng mong những nụ cười ân cần của vợ để có thêm sức mạnh mang vác công việc mưu sinh. Sao chúng ta lại hà tiện những nụ cười ân cần này với nhau?
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa hãy đến và chia sớt gánh nặng của gia đình chúng con. Xin Chúa hãy lấy tình thương và niềm vui cứu độ của Chúa mà thánh hóa khổ đau của chúng con. Amen.
  - Thinh lặng giây lát
- Kính mời cộng đoàn quỳ (hoặc đứng) cùng đọc:
  Nơi thứ năm: Ông Simon vác Thánh Giá đỡ Đức Chúa Giêsu. Khi quân dữ thấy Đức Chúa Giêsu yếu nhọc hầu chết, thì nó bắt ông Simon vác Thánh Giá đỡ Đức Chúa Giêsu. Thương ôi! Nào con chiên Chúa tôi đâu hết/ mà để Thánh Giá nặng cho kẻ ngoại vác làm vậy? Xin ban ơn giúp sức cho con/ cùng kẻ thuộc về con/ được chịu mọi sự khó bằng lòng, như vác đỡ Thánh Giá Đức Chúa Giêsu vậy.
X. Đ. Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
  HÁT: GIỌT LỆ THỐNG HỐI
  ĐK: Lạy Chúa, đoái thương nghe tiếng con phàn nàn: con hết lòng ăn năn, con sấp mình con xin hết lòng kêu van, xin Chúa giúp con đau đớn vì tội lỗi. Con quyết lòng tự hối theo đường Chúa đi mà thôi.
  1. Ớ linh hồn xấu xa phạm tội (ớ ơ) nhiều. Chúa khoan dung đợi chờ mến yêu. Hãy thật lòng ăn năn chừa chớ liều. Gục đầu yên tựa bên lòng Chúa.
  — { –
X. Đ. Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
  Nơi Thứ Sáu
BÀ VERONICA LAU MẶT CHÚA GIÊSU
  Lời Chúa:                                                             Tv 27: 8-9
  Lời Chúa trong sách Thánh Vịnh.
Nghĩ về Ngài, lòng con tự nhủ: hãy tìm kiếm Thánh Nhan. Lạy Chúa, con tìm Thánh Nhan Ngài, xin Ngài đừng ẩn mặt… Xin chớ bỏ rơi, xin đừng xua đuổi, lạy Thiên Chúa, Đấng cứu độ con.
  SUY NIỆM
  Trên khuôn mặt bầm dập, đầy máu và dơ bẩn bụi đất của Chúa Giêsu trên đường thương khó, đang giấu ẩn vẻ đẹp tình yêu cao cả của Thiên Chúa. Chúa in vào khăn bà Veronica khuôn mặt bầm dập, nhưng in vào lòng bà Nhan Thánh rạng ngời tình yêu.
Nếu giáo xứ ngày càng có nhiều cha mẹ, ít se sua với áo quần bên ngoài, nhưng quan tâm nhiều hơn với việc tô điểm tâm hồn mình bằng những “tâm tình của Chúa”[7]: hiền lành và khiêm nhường, yêu thương và phục vụ, tha thứ và bao dung, nhẫn nại và quảng đại; tha thiết làm giàu tình yêu hơn giàu của; nỗ lực trở nên cha mẹ với tấm lòng Giêsu, thì có nhiều gia đình giáo xứ thêm hạnh phúc, nhiều con cái thêm đạo đức.
Lạy Chúa Giêsu, xin in hình ảnh Chúa vào tâm hồn chúng con. Xin cho chúng con hiểu rằng nhân đức chứ không phải tiền bạc/ là nền tảng xây nên hạnh phúc gia đình chúng con. Amen.
  - Thinh lặng giây lát
- Kính mời cộng đoàn quỳ (hoặc đứng) cùng đọc:
  Nơi thứ sáu: Bà Veronica trao khăn cho Đức Chúa Giêsu lột mặt. Tôi khen lòng mạnh bạo bà Veronica/ chẳng sợ quân dữ, một mến Đức Chúa Giêsu/ mà thấy cả và mình máu chảy ra/ thì trao khăn cho người lột mặt đi. Xin in hình tượng Đức Chúa Giêsu vào lòng con/ như in vào khăn bà Veronica/ cho con được lòng mến Đức Chúa Giêsu cho trọn.
X. Đ. Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
  HÁT: CHÚA LÀ GIA NGHIỆP
  ĐK: Chúa là, Chúa là gia nghiệp đời con. Xin Ngài bảo toàn thân con. Vì ngoài Chúa ra con tìm đâu thấy hạnh phúc, và chỉ nơi Chúa con tìm thấy được nguồn vui. Chúa là gia nghiệp đời con.
  1. Con chúc tụng Chúa suốt đời, vì Ngài thương dẫn đường chỉ lối. Giữa lúc đêm trường con tưởng nhớ Ngài. Ngài ở bên con, con còn sợ chi.
  — { –
X. Đ. Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
  Chặng Thứ Bảy
CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI
  Lời Chúa:                                                 Ac 3: 1-2, 9, 16
  Lời Chúa trong sách Ai Ca.
Tôi là người đã sống cảnh lầm than dưới làn roi giận dữ của Người. Người dẫn tôi, bắt tôi lần bước, trong tối tăm, không ánh sáng soi đường. Người lấy đá hộc chận đường tôi, xóa lối đi khiến tôi phải lạc hướng. Răng tôi, Người bắt nhai đá sỏi, xác tôi, Người vùi dập dưới đống tro.
  SUY NIỆM
  Dưới sức nặng của giá gỗ và của tội lỗi nhân loại, Chúa Giêsu lại quỵ ngã. “Chúa vác lấy trên mình sự nhơ bẩn, tội lỗi của chúng ta, để thanh tẩy chúng ta trong máu Ngài với tình yêu lớn lao của Thiên Chúa.”[8] Tình yêu đã nâng Ngài trỗi dậy để hoàn thành thánh ý Chúa Cha. 
Trong cuộc đời, chúng ta mang nhiều kinh nghiệm về sự mỏng dòn. Nhiều lần tưởng mình có thể đứng vững trước cám dỗ, nhưng lại quỵ ngã. Quyết sửa đi tội này, tật kia, nhưng cứ sa đi, ngã lại. Ý thức này giúp chúng ta thấy mình cần Chúa để được thứ tha, chữa lành và được nâng dậy. Ý thức này phải thôi thúc chúng ta thường xuyên đến/ và dẫn con cái đến với Bí tích Hòa Giải. Nhớ rằng: “Là tội nhân là một tai họa lớn nhất; nhìn nhận mình là tội nhân lại là một ơn trọng đại nhất.”[9]
Lạy Chúa Giêsu, chúng con cám ơn Chúa đã không mệt mỏi để thứ tha tội lỗi của chúng con, hầu ban lại cho chúng con ơn bình an và mở ra cho chúng con một tương lai mới đầy hy vọng. Amen.  
  - Thinh lặng giây lát
- Kính mời cộng đoàn quỳ (hoặc đứng) cùng đọc:
  Nơi thứ bảy: Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai. Các sự khốn khó Đức Chúa Giêsu chịu một ngày một hơn/ gượng đi chẳng được/ thì ngã xuống đất lần nữa/ quân dữ đạp dậy giục đi cho chóng. Xin Đức Chúa Giêsu ban ơn cho con được giữ lòng vững vàng đi đàng nhân đức một ngày một hơn.
X. Đ. Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
  HÁT: VƯƠN CAO LINH HỒN
  1. Nếu mãi đời con/ cứ ngủ vùi/ trong muôn tội tình. Nếu mãi đời con/ mất đi rồi/ một niềm tin kính. Hãy đến cùng con/ Chúa ơi/ một lần/ cho trí tâm/ bừng dậy/ cho trái tim/ dâng nhịp thánh thiện.
ĐK: Hãy thức dậy đi. Hãy thức dậy đi/ ngẩng cao/ linh hồn sám hối. Bon chen giữa đời. đam mê rã rời. thôi nay hết rồi/ Hãy về/ với Chúa bao dung/ cho lòng/ say giấc yêu thương.
  — { –
X. Đ. Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
  Chặng Thứ Tám
CHÚA GIÊSU AN ỦI PHỤ NỮ GIÊRUSALEM
  Lời Chúa                                                     Lc 23,27-28
  Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Luca.
Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó, có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói: "Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu”.
  SUY NIỆM
  Phụ nữ Giêrusalem khóc thương đau khổ của Chúa như đó là đau khổ không có hy vọng. Phải chăng đó cũng là tâm trạng của nhiều người chúng ta, khi đứng trước những từ bỏ, hy sinh của đời sống gia đình. Sự từ bỏ, hy sinh với chúng ta như một điều mất mát lớn lao.
Thiên Chúa mời ta bỏ một đam mê bất chính, một tội lỗi để sống đạo đức, vui tươi hơn. Chúa mời ta bỏ tật rượu chè, cờ bạc, nóng nảy, càm ràm, giận hờn, ngoại tình… để đời ta tốt hơn và gia đình ta hạnh phúc hơn. Chúa mời ta bỏ lạc thú tạm bợ để tìm niềm vui vĩnh cửu, bỏ trần gian phù phiếm để được Thiên Chúa lớn lao. Từ bỏ như vậy chỉ là sự chuyển hướng đời mình, bỏ nếp sống tầm thường để chọn sống cao cả. Từ bỏ như vậy là một ân huệ tuyệt đối lớn lao! Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã thốt lên: “Giá mà chúng ta biết những gì mình sẽ nhận được khi từ bỏ mọi sự!”[10]
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết bước theo con đường từ bỏ của Chúa, để cuộc đời chúng con cao cả hơn và đời sống gia đình hạnh phúc hơn. Amen.
  - Thinh lặng giây lát
- Kính mời cộng đoàn quỳ (hoặc đứng) cùng đọc:
  Nơi thứ tám: Đức Chúa Giêsu đứng lại yên ủi con thành Giêrusalem. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu/ chẳng nề chịu trăm nghìn sự thương khó/ cho được đứng lại yên ủi con thành Giêrusalem/ như cha yên ủi con trong cơn khóc lóc. Xin Đức Chúa Giêsu yên ủi linh hồn con/ cùng các con chiên nước này/ như yên ủi con thành Giêrusalem vậy/ chớ bỏ chúng con mồ côi làm chi.
X.
Đ.
Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
  HÁT: TÌNH NGÀI YÊU
  1. Tình Ngài yêu con/ bao la vươn lút trời xanh. Tình Ngài yêu con/ như biển thắm sóng dâng dạt dào. Tình Ngài yêu con/ như Mẹ hiền thức trọn đêm khuya/ canh cho con giấc ngủ yên hàn/ vì đời con nên đã quên đời mình/
ĐK: Xin đoan nguyện một đời/ một đời con yêu Chúa trọn phận người/ một đời con yêu mến Ngài mà thôi. Mong sao người mọi người/ tìm tình yêu trong mối tình của Ngài/ để trần gian liên kết vui sống hoài.
  2. Đường trần con đi/ chung quanh bao nỗi hiểm nguy. Tình Ngài theo con/ con nhịp bước hết lo sợ gì. Dù ngàn gian nan/ ân tình Ngài nhắc nhở lo toan/ con an tâm vững dạ đi về/ vì Ngài luôn bênh đỡ luôn phù trì.
  — { –
X. Đ. Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
  Chặng Thứ Chín
CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG LẦN THỨ BA
  Lời Chúa:                                                      2Cr 5,14-15
  Lời Chúa trong thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông Đồ gửi Tín hữu Côrintô.
Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng tôi, vì chúng tôi nghĩ rằng: Nếu một người đã chết thay cho mọi người, thì mọi người đều chết. Đức Kitô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình.
  SUY NIỆM
  Chúa Giêsu quỵ ngã lần nữa và lại trỗi dậy. Sức khỏe thân xác đã suy tàn. Tình yêu từ Trên Cao đã đỡ Ngài lên để hoàn thành thánh ý Chúa Cha hầu mang lại ơn cứu độ cho nhân loại tội lỗi.
Hành trình gia đình là một chuyển động đi về Thiên Chúa. Cùng đích này làm cuộc sống hằng ngày của chúng ta nên ý nghĩa và bình an. Nhưng nhiều gia đình chúng ta sống như chỉ có trần gian mà không có Nước Trời: chỉ tìm tiền bạc, lạc thú mà không làm giàu tình yêu và nhân đức. Ngày nào đứng trước tòa Chúa, chúng ta sẽ ân hận vì cái không cần là tiền bạc thì ta dư dật, cái ta cần là tình yêu, là lòng thương xót của Chúa thì lại nghèo nàn xác xơ.
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy gia đình chúng con luôn hướng về Chúa và tìm kiếm Chúa như gia nghiệp duy nhất của đời sống chúng con. Xin cho chúng con đừng bao giờ bằng lòng với những gì mau qua tại thế. Amen.
  - Thinh lặng giây lát
- Kính mời cộng đoàn quỳ (hoặc đứng) cùng đọc:
  Nơi thứ chín:  Đức Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu/ đã gần đến núi Calvariô chẳng còn ai nhìn, máu đã chảy ra hết/ thì ngã xuống đất một lần nữa. Ớ con cháu Adong/ hãy xem Chúa mình ngã xuống đất nhiều lần làm vậy vì ai? Xin Đức Chúa Giêsu thương chúng con cho đến sau hết/ chớ bỏ con mọn yếu đuối dại dột làm chi.
X.
Đ.
Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
  HÁT: CON MÃI CHỌN NGÀI  
  1. Con đã chọn Ngài/ chọn Ngài là hạnh phúc của con. Con đã chọn Ngài/ chọn Ngài là cuộc sống của con. Lối đường con đi/ có Ngài cùng sớt chia, những chuyện vui buồn/ có Ngài cùng san sẻ những giọt mồ hôi. Con đã chọn Ngài/ chọn Ngài là hạnh phúc của con.
ĐK: Đời con xin mãi thuộc về Ngài/ đời con xin mãi thuộc về Ngài. Từng nhịp đập trong trái tim/ đây  từng hơi thở mỗi phút giây/ tất cả là của Ngài/ tất cả dành cho Ngài/ cho Ngài mà thôi.
  — { –
X. Đ. Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
  Chặng Thứ Mười
CHÚA GIÊSU BỊ LỘT ÁO
  Lời Chúa:                                                    Mt 27: 33-36
  Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu.
Khi đến nơi gọi là Gôngôtha, chúng cho Người uống rượu pha mật đắng, nhưng Người chỉ nếm một chút mà không chịu uống. Đóng đinh Người vào thập giá xong, chúng đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau.
  SUY NIỆM
  Khi nhập thể, tuy phận là Chúa, mà Đức Kitô đã tự hủy vinh quang để mặc lấy phận tôi đòi. Trên Thập Giá, tấm áo cuối cùng bảo vệ thân thể và phẩm giá cũng bị tước đi. Ngài đi đến tận cùng sự khốn cùng của phận người tội lỗi, để mặc lại cho ta tấm áo cứu độ, “áo choàng công chính”[11]. Ôi tình yêu Chúa thật lớn lao!
Lúc này, người khác có thể nhìn vào đời sống của gia đình ta để nhận ra đó là một gia đình Kitô giáo, một gia đình có Chúa hiện diện không? Xin cho cuộc sống gia đình chúng ta sáng lên vẻ đẹp tinh khiết, thành thật và công bằng, tỏa rạng lòng thương xót với nhau và với tha nhân, đặc biệt, với những người nghèo khổ, bị bỏ rơi, bị tước đoạt phẩm giá… để mọi người có thể nhận ra chúng ta đích thực là môn đệ của Thầy Giêsu.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa chấp nhận hiến trao chính mình đến cùng vì hạnh phúc của chúng con, xin cho chúng con cũng luôn biết hiến trao chính mình cách quảng đại vì hạnh phúc của gia đình và mọi người. Amen.  
  - Thinh lặng giây lát
- Kính mời cộng đoàn quỳ (hoặc đứng) cùng đọc:
  Nơi thứ mười: Quân dữ lột áo Đức Chúa Giêsu. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu/ khi quân dữ toan đóng đinh Đức Chúa Giêsu/ thì nó lột áo ra hết để cho xấu hổ cùng đau đớn. Xin ban ơn cho con giữ mình cho khỏi chước ma quỷ cám dỗ.
X. Đ. Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
  HÁT: XIN ĐƯỢC SỐNG MỘT ĐỜI
  1. Xin từng bước vào đời/ luôn rạng ngời tình yêu mọi người. Yêu cuộc sống phục vụ/ vì chính Chúa đã gọi mời con. Xin mở trái tim con, biết tìm đến anh em/ để cùng cảm thông/ để cùng chia sớt/ hạnh phúc đau thương/ của Người.
ĐK: Xin cho con/ được luôn sống vui/ một đời/ Xin cho con/ được luôn sống cho/ mọi người/ Sống hiến dâng/ chỉ mong thế thôi. Ôi Giêsu/ nguyện xin xót thương/ dẫn lối/ dìu bước con/ lần theo bước Ngài/ từng bước vui/ được luôn thiết tha yêu cuộc đời.
  — { –
X. Đ. Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
  Chặng Thứ Mười Một
CHÚA GIÊSU BỊ ĐÓNG ĐINH TRÊN THẬP GIÁ
  Lời Chúa                                                 Lc 23,33-34
  Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Luca.
  Khi đến nơi gọi là "Đồi Sọ", họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. Bấy giờ Đức Giêsu cầu nguyện rằng: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm."
  SUY NIỆM
  Chúa Giêsu chịu đóng đinh. Ngài đi tới tột cùng của khổ đau và chóp đỉnh của tình yêu, để thanh tẩy chúng ta khỏi tội lỗi, hầu đưa ta vào cuộc sống mới đầy tràn niềm vui cứu độ. Thân xác Chúa bị đóng chặt vào Thập Giá, nhưng đôi tay lại mở ra để ôm cả nhân loại vào lòng thương xót vô biên của Ngài.
Trong đời sống gia đình, nhiều lần đôi tay chúng ta đã khép lại khước từ nhau bằng thái độ lạnh lùng, chấp nhất, bất khoan dung, dửng dưng trước khổ đau của nhau. Gia đình chúng ta thay vì lan tỏa “dầu thơm” của lòng thương xót lại chỉ tỏa lan bầu khí của hận thù, đố kỵ. Nhớ rằng, cuộc đời thật ngắn ngủi, mỗi giờ sống trong lạnh nhạt/ là làm mất một giờ hạnh phúc bên nhau. Yêu thương biến gia đình thành thiên đàng tại thế/ và là đường dẫn gia đình tới Thiên Đàng mai sau.
Lạy Chúa Giêsu, xin lòng thương xót Chúa hôm nay chạm đến trái tim chúng con, để cuộc đời chúng con, từ nay thành dòng chảy của lòng thương xót Chúa cho nhau và cho mọi người. Amen.  
  - Thinh lặng giây lát
- Kính mời cộng đoàn quỳ (hoặc đứng) cùng đọc:
  Nơi thứ mười một: Quân dữ đóng đinh Đức Chúa Giêsu. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu/ chịu đóng đinh vào Thánh Giá vì tội con/ xin ban ơn cho con đóng đinh xác thịt con vào Thánh Giá Chúa, kẻo còn phạm tội lỗi nữa.
  HÁT: NIỀM VINH DỰ
  ĐK: Niềm vinh dự của tôi là Thập giá Chúa Giêsu Kitô. Chịu đóng đinh, vì Người với thế gian và tôi quên mình mang thương tích vì Chúa Kitô.
  1. Trong cuộc sống này/ tôi biết rằng tôi thuộc về Chúa/ và nhận Chúa là Vua Cứu Thế./ Chịu đóng đinh xác thân/ vào Thập Giá/ giang tay ôm hy sinh cùng với Chúa Kitô.
  — { –
X. Đ. Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
  Chặng Thứ Mười Hai
CHÚA GIÊSU CHẾT TRÊN THÁNH GIÁ
  Lời Chúa :                                                    Ga 19,28-30
  Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Gioan.
Đức Giêsu biết là mọi sự đã hoàn tất. Để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: "Tôi khát!" Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, rồi đưa lên miệng Người. Nhắp xong, Đức Giêsu nói: "Thế là đã hoàn tất!" Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.
  SUY NIỆM
  Cái chết của Chúa Giêsu trên Thập Giá thực hiện chính lời Ngài dạy: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người hy sinh tính mạng mình vì bạn hữu”[12].
Ước gì tình yêu này từ nay cũng trở thành chuẩn mực của mọi gia đình chúng ta. Nếu người chồng không còn nghĩ đến mình, để hoàn toàn hiến mình cho hạnh phúc của vợ con; đối lại, vợ cũng chỉ biết sống cho chồng con; con cái một lòng yêu mến và vâng phục mẹ cha; ai cũng sống tình yêu hiến dâng như Giêsu, thì gia đình ta chắc chắn tìm được hạnh phúc cả đời này lẫn đời sau.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hiến dâng mạng sống vì chúng con, xin cho chúng con theo gương Chúa, hiến dâng chính mình phụng thờ Thiên Chúa và yêu mến tha nhân. Amen. 
  - Thinh lặng giây lát
- Kính mời cộng đoàn quỳ (hoặc đứng) cùng đọc:
  Nơi thứ mười hai:  Đức Chúa Giêsu sinh thì trên Thánh Giá. Lạy ơn Đức Chúa Giêsu/ chịu mọi sự khốn khó cho đến gần hết hơi/ thì gục đầu xuống giã Đức Mẹ mà sinh thì. Xin ban ơn cho con giữ đạo cho đến giờ sau hết/ được phó linh hồn trong tay Chúa.
X. Đ. Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
  HÁT: GIỜ TỬ NẠN
    1. Hỡi không gian rủ sương mù. Ngàn mây hỡi hãy che kín trời cao. Ánh kim ô vụt lu mờ. Vì Con Chúa gánh muôn nỗi khổ đau.
ĐK: Ôi bởi con mà Chúa mang thảm hình. Con đớn đau nhìn vũ trụ tự hối. Xin giúp con đường thiêng liêng theo lối. Quyết từ nay thờ Chúa hết tâm tình.
  2. Suối kia ơi ngừng khơi nguồn. Và sông nước hãy yên tiếng vọng ngân. Gió hôm ơi ngừng hơi rờn. Vì đây Chúa rét không áo phủ thân.
  — { –
X. Đ. Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
  Chặng Thứ Mười Ba
THÁO XÁC CHÚA GIÊSU KHỎI THẬP GIÁ
  Lời Chúa :                                             Ga 19,38-40
  Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu.
  Sau đó, ông Giuse, người Arimathê, xin ông Philatô cho phép hạ thi hài Đức Giêsu xuống… Ông Philatô chấp thuận. Vậy, ông Giuse đến hạ thi hài Người xuống.
  SUY NIỆM
  Thân xác bất động, bầm dập của Chúa Giêsu trong tay Mẹ Maria hướng chúng ta đến hình ảnh Chúa Giêsu trong vòng tay của Hội Thánh. Đó là quà tặng của lòng thương xót vô biên mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại. Đó là “hạt lúa mì” mà Thiên Chúa vùi vào lòng người, để nảy lên sự sống mới bất tử, đưa đời người tới vẻ đẹp thần linh khôn vời.
Công việc hằng ngày của chúng ta: ở chợ hoặc xí nghiệp, ở văn phòng hoặc góc bếp… Đó là công việc của tình yêu để nuôi sống gia đình. Chúng ta hãy đặt vào những vất vả, hy sinh này men tình yêu Giêsu thật đậm đà, để làm khối bột lớn lao này dậy lên hương thơm Nước Trời, trở thành sự sống bất diệt cho đời ta. Đây là kho tàng lớn lao của đời sống chúng ta. Hãy biết tận dụng đừng để phí phạm! Đó là cách thánh hóa đời sống chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, xin đến ngự trị trong trái tim chúng con, ở lại với gia đình chúng con, biến đổi cuộc đời chúng con thành dấu chỉ của lòng thương xót và sự hiện diện của Chúa giữa mọi người. Amen.
  - Thinh lặng giây lát
- Kính mời cộng đoàn quỳ (hoặc đứng) cùng đọc:
  Nơi thứ mười ba: Tháo đanh Đức Chúa Giêsu xuống/ mà phó ở tay Đức Mẹ. Ai xem thấy hai ông Thánh tháo đanh Đức Chúa Giêsu mà đem xác xuống/ cách thảm thiết làm vậy mà cầm nước mắt được ru? Xin ban ơn cho con gỡ mình cho khỏi các tội/ như tháo đanh Đức Chúa Giêsu vậy.
X. Đ. Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con.
  HÁT: BÀI CA SÁM HỐI
  ĐK: Lạy Chúa, nguyện thương con theo lượng từ bi, nguyện thương con theo lượng hải hà. Lạy Chúa, xin xóa con sạch mọi tội ác, rửa hồn con hết mọi gian tà.
  1. Vì tội con ở trước Thiên Nhan, và con đã phản nghịch cùng Chúa. Xin canh tân con người con, đừng loại con khỏi Thánh Nhan.
  — { –
X. Đ. Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô.
Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ.
  Chặng Thứ Mười Bốn
CHÚA GIÊSU ĐƯỢC MAI TÁNG TRONG MỒ
  Lời Chúa:                                                 Mt 27,59-61
  Lời Chúa trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu.
Khi đã nhận thi hài, ông Giôxếp lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về.
  SUY NIỆM
  Thân xác Chúa Giêsu yên nghỉ trong mộ chờ đợi phục sinh. Đó là mầm sống bất tử mà Thiên Chúa gieo vào lòng nhân loại. Đó cũng là hạt lúa mì Giêsu đang được gieo vào lòng chúng ta, vào gia đình ta. Chúng ta hãy mở rộng tâm hồn để đón nhận sự sống thần linh này:
- Đón nhận Chúa Giêsu bằng đức tin khi tin Ngài là Đấng Cứu Độ, Đấng đã yêu đến chết vì tôi, để dần đi tới một xác tín vững mạnh như Phaolô: “Tôi không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh”[13].
- Đón nhận Chúa Giêsu bằng tình yêu khi để Chúa luôn hiện diện trong tâm hồn chúng ta, trở thành sự sống của đời ta.
- Đón nhận Chúa Giêsu với niềm hy vọng khi tháp nhập đời ta vào cuộc Vượt Qua của Ngài, cùng chết với Ngài với niềm cậy trông vững chắc vào chiến thắng cuối cùng của Chúa Giêsu, Đấng đưa ta vượt qua sự chết để đến vinh quang ngày sau hết.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho gia đình chúng con luôn vững tâm và trung kiên trên đường Vượt Qua với Chúa tại thế, để đạt tới niềm vui bất diệt ngày Chúa quang lâm. Amen.
  - Thinh lặng giây lát
- Kính mời cộng đoàn quỳ (hoặc đứng) cùng đọc:
  Nơi thứ mười bốn: Táng xác Đức Chúa Giêsu trong hang đá. Ông thánh Giuse/ ông thánh Nicôđêmô/ ông thánh Gioan tắm xác Đức Chúa Giêsu cho sạch các dấu/ lấy thuốc thơm mà xức/ lấy khăn sạch mà bọc cùng táng trong hang đá. Mọi sự khốn khó Đức Chúa Giêsu chịu nào có khi nào khó khăn thiếu thốn cho bằng khi táng xác ru? Xin ban lòng mến cho con/ như thuốc thơm và lòng sạch sẽ như khăn sạch/ cùng lòng vững vàng như hang đá/ và các ơn bởi sự thương khó Đức Chúa Giêsu cho con dọn mình chịu Mình Thánh/ Máu Thánh Đức Chúa Giêsu vào lòng như táng nhiệm ở đời này cho ngày sau được xem thấy tỏ tường Đức Chúa Giêsu hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh Thần đời đời chẳng cùng. Amen.
X. Đ. Lạy Chúa, xin Chúa thương xót chúng con.
Xin Chúa thương xót chúng con..
  HÁT: THẬP GIÁ TÌNH YÊU
  ĐK. (Thập Giá minh chứng tình yêu). Ôi Thập Giá, là tiếng nói yêu thương vô cùng. Là người bạn tín trung, là lương tâm nhân loại, là niềm tin lửa mến, là đỉnh cao dâng hiến vinh quang.
1. Xin mỗi ngày ngắm nhìn Thập Giá Giêsu, để lòng cảm thấu niềm vui: Niềm vui đón nhận, niềm vui dâng hiến.
  - Có thể kết thúc ngay tại Chặng Thứ XIV hoặc tiếp tục di chuyển đến tiền đường Nhà Thờ.
- Tại tiền đường Nhà Thờ, đặt Thánh Giá quay về phía cộng đoàn. Linh mục chủ sự đứng trước Thánh Giá và xông hương. Giúp lễ cầm nến cháy sáng đứng hai bên Thánh Giá.
- Người giữ hiệu lệnh chỉ ra lệnh dừng khi mọi người đã tụ họp trước tiền đường Nhà Thờ.
III. PHẦN KẾT THÚC
  Lạy Chúa Giêsu, chúng con vừa bước theo Chúa trên Đàng Thánh Giá, giờ đây, chúng con ra về để tiếp tục bước đường Vượt Qua của cuộc đời chúng con, nơi gia đình chúng con.
Xin cho tình yêu và những tâm tình của Chúa trên Đàng Thánh Giá (tối nay, sáng nay) thấm nhập vào lòng trí chúng con, để từ nay, chúng con không bước trên đường Vượt Qua trần thế của mình bằng nét mặt u sầu, tuyệt vọng, không vác thập giá mình bước theo Chúa cách bất đắc dĩ, nhưng tiến bước với tất cả niềm vui, bình an và hy vọng, vì biết rằng: Chúa luôn ở bên chúng con, Chúa gìn giữ và dẫn dắt chúng con tiến về sự sống, tiến đến niềm vui và vinh quang đời đời. Amen.
  - Thinh lặng 5 giây.
- Xướng Kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính.
- LM ban phép lành và giải tán:
LM Chúa ở cùng anh chị em.
Và ở cùng cha.
LM Xin Thiên Chúa toàn năng là Cha và Con + và Thánh Thần ban phúc lành cho anh chị em.
Amen.
  - Có thể hát thêm một bài thích hợp (tùy nhiệm)
- Đọc kinh Trông Cậy kết thúc.
 
 

[1] x. Pl 2,8.
[2] x. ĐGH Phanxicô, Sứ điệp Ngày Quốc Tế Giới Trẻ, Krakow, Balan, 2016.
[3] Is 53,5-7.
[4] Fulton Sheen, trong Linh Mục cho Ngàn Năm Thứ Ba, Nxb Tôn Giáo 2009, tr. 25.
[5] x. Mc 15,21.
[6] x. Joseph Ratzinger, Chặng Đàng Thánh Giá 2005.
[7] x. Pl 2,5.
[8] ĐGH Phanxicô, Bài giảng Thánh lễ Chúa Nhật Thương Khó, 24/3/2013.
[9] Fulton Sheen, trong “Bỏ Thầy chúng con biết theo ai?” Nxb Tôn Giáo 2012, tr.147.
[10] Sr. Genevière, Conseils et souvenirs (Cerf), coll. Foi vivante, 131. Trong “Được gọi để sống”, Nxb Tôn Giáo2014, tr. 15.
[11] Br 5,2.
[12] Ga 15,13.
[13] 1Cr 2,2.

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận