Lược Sử Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao

Đăng lúc: Chủ nhật - 21/08/2016 02:36 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Lược Sử Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao

PDF


 I.    NGUỒN GỐC THÁNH TƯỢNG ĐỨC MẸ TÀ PAO
 
Tượng Đài Đức Mẹ được đặt trên lưng chừng Ngọn Đồi TàPao. Do đó được gọi là Tượng Đài Đức Mẹ TàPao. “Tà Pao”, nếu hiểu theo ngôn ngữ K’Ho vùng Lâm Đồng và Bình Thuận, vốn có quan hệ thân thiết với dân tộc Chăm, có thể có nghĩa là “Một giấc mơ đẹp” (“Tà”: đẹp cái đẹp linh thiêng; “Pao”: giấc mơ); còn nếu được viết “Tàmpao” có nghĩa là “Suối mơ”. TàPao tiếng dân tộc K’Ho còn có nghĩa là Núi Pao. Bình Thuận có đến ngũ Tà : TàPao, TàMon, TàLễ, Tà Zon, TàPứa. Từ bao đời, TàPao là một vùng đèo heo hút gió, thưa thớt dân cư... Sau 50 năm đã trở nên một trung tâm hành hương. TàPao cuốn hút khách hành hương bởi nơi đây vẫn còn mang đậm nét hoang đại ngàn. Các Trung tâm hành hương Đức Mẹ đã  hiện diện ở nhiều nơi trên dải đất hình chữ S như La Vang (Quảng Trị), Trà Kiệu(Đà Nẵng), Bãi Dâu (Bà Rịa – Vũng Tàu), Fatima Bình Triệu (Sài gòn). Đức Mẹ TàPao cho thấy thêm về lòng sùng kính Đức Mẹ nơi tín hữu Việt Nam.Khung cảnh địa thế TàPao ngày nay hài hòa núi rừng sông nước ruộng nương. Đức Mẹ đứng trên núi cao nhìn xuống dòng sông La ngà lặng lờ xuôi chảy, bồi đắp phù sa cho cánh đồng kho.
Bức tượng đặt ở độ cao khoảng 100 mét so với mặt nước biển.
Về mặt hành chánh, năm 1959, vùng Núi TàPao, thuộc Quận Tánh Linh tỉnh Bình tuy. Tỉnh Bình Tuy bao gồm toàn bộ vùng Hàm Tân-Lagi hiện nay và hai quận Tánh Linh và quận Hoài Đức.Sau năm 1975, TàPao thuộc xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.
Về mặt tôn giáo, TàPao lúc đó (thời điểm năm 1959) thuộc Giáo xứ Huy Khiêm, Giáo phận Nha Trang. Từ ngày 30 tháng 01 năm 1975, Giáo phận Phan Thiết được thành lập, TàPao thuộc về Giáo xứ Đức Tân. Đến nay, TàPao là trung tâm hành hương trực thuộc TGM.
Thánh tượng Đức Mẹ Tà Pao là một trong năm thánh tượng Đức Mẹ được đặt rải rác từ Miền Trung vào Miền Nam và cao nguyên Trung phần vào năm 1959.
Ngày 8.12.1959, Đức Cha Marcello Piquet, Giám mục Giáo phận Nha trang, đã cử hành lễ Cung Hiến và Khánh thành tượng đài Đức Mẹ Tà Pao, với sự hiện diện của đông đảo linh mục, tu sĩ và hàng chục ngàn tín hữu phần lớn gốc di cư từ Huế, Nha trang, Ban mê thuột, đồng bằng sông Cửu long…Có thể nói Lễ Cung hiến và Khánh thành tượng đài Đức Mẹ Tà Pao là một Đại lễ tôn giáo có tầm cỡ quốc gia.
Từ năm 1964 đến năm 1975, toàn bộ vùng Bắc Ruộng thuộc quyền kiểm soát của Chính Quyền cách mạng Lâm Thời Cộng Hoà Miền Nam Việt Nam. Hầu hết bà con giáo dân sơ tán về vùng Nam sông La Ngà và những nơi khác, nên Tượng đài Đức Mẹ Tà Pao không ai chăm sóc và dường như bị lãng quên…
Sau cuộc đại chính biến 1975, vào khoảng tháng 10 năm 1980, một số bà con giáo dân thuộc vùng Kinh tế mới xã Đức Tân và xã Huy Khiêm đã tiến hành việc kiếm tìm lại Tượng Đài Đức Mẹ Tàpao. Khoảng Phục Sinh năm 1989, một số giáo dân xứ Nghị Đức và Huy Khiêm âm thầm thăm viếng Tượng Đài Mẹ và phát hiện đầu, tay, chân Thánh Tượng bị bể nát. Khoảng cuối tháng 6 năm 1991, nhận dịp lễ kính hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, những anh em này được sự cho phép và cổ vũ của Đức Giám Mục Phan Thiết bấy giờ là Đức Cha Nicolas Huỳnh văn Nghi, sự khích lệ của linh mục FX Đinh Tân Thời quản xứ Duy Cần (tức Gia an hiện nay) đã đến nhờ điêu khắc gia Lê Phát (hiện đang ở giáo xứ Ngũ Phúc, Xuân Lộc) đắp vá và sửa sang lại Thánh Tượng Mẹ. Công trình hoàn tất ngày 30.7.1991.  Kể từ ngày 01.8.1991, Thánh Tượng Mẹ Tà Pao lại sừng sững trên ngọn núi Tà Pao, thuộc Huyện Tánh Linh, Tỉnh Bình thuận, để ai ai cũng có thể chiêm ngắm và được Mẹ ban phúc lành.

II.   HIỆN TƯỢNG ĐỨC MẸ TÀ PAO
Sự việc bắt đầu bằng câu chuyện ba em học sinh Phương Lâm thấy Đức Mẹ hiện ra và bay về phía bên kia núi. Ngày 29.9.1999, lễ kính các Tổng Lãnh Thiên Thần, một nhóm giáo dân vùng Phương Lâm và phụ cận, rồi sau đó các vùng Dốc mơ, Gia kiệm, Hố nai, rồi Sàigòn… tuôn đổ về vùng giáp ranh giữa Phương lâm và Tánh linh với ước mơ được nhìn thấy Mẹ.
Khoảng đầu năm 2000, sau thời gian tìm kiếm và được biết ở Tàpao thuộc huyện Tánh Linh, Tỉnh Bình thuận có tượng đài Đức Mẹ trên núi Tàpao, đoàn người đổ xô về Đức Mẹ Tàpao để chiêm ngắm, cầu nguyện và xin ơn…Và rồi từ đó, biết bao câu chuyện lạ và ơn lạ được tường thuật lại như  những chứng từ ân sủng Thiên Chúa ban qua trung gian cầu bầu của Đức Mẹ Tàpao. Ơn lạ cụ thể nhất không ai có thể chối cãi, đó là : nhờ lòng kính mến và thành tâm khẩn nguyện cùng Mẹ Tàpao mà bao linh hồn được ơn sám hối ăn năn, đổi mới cuộc đời quay về nẻo chính đường ngay, bao gia đình tan vỡ được hàn gắn hoà thuận, bao kẻ âu lo thất vọng được an ủi và lấy lại niềm tin yêu cho cuộc sống… 
Điều lạ lùng hơn cả phải chăng đó là : từ một địa danh trước đây hầu như không mấy ai biết tới, nay Tượng Đài Đức Mẹ Tàpao, như ước mơ của hai Đức Giám Mục và của toàn thể Giáo phận Phan Thiết cũng như của hàng triệu khách hành hương trong và ngoài nước, đã có thể hội đủ điều kiện và yếu tố để trở thành một trong những Trung Tâm Thánh Mẫu ở Việt nam ?
Vả lại, chẳng đáng ngạc nhiên lắm sao : khi sau bao năm tháng hầu như bị lãng quên, ngày nay Đức Mẹ Tàpao trở thành nơi hội tụ của những người Con Dân Việt khắp Ba miền, trong cũng như ngoài nước; trở thành điểm quy chiếu để mỗi người có thể trở về lại với chính mình và nhận ra được con người đích thực của mình và chính nhờ đó mới có thể khám phá ra được dung mạo đích thực của Thiên Chúa Tình yêu qua dung nhan dịu hiền yêu thương của Đức Maria trong đời thường của mỗi người ?

III. NĂM THÁNH ĐỨC MẸ TÀ PAO
 
Toà Thánh đã cho Giáo phận Phan Thiết mở Năm Thánh nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày làm phép và khánh thành Tượng Đức Mẹ Tà Pao (1959 – 8/ 12 - 2009).

Ngày 08. 12. 2008, tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ TàPao, Giáo Phận Phan thiết tổ chức đại lễ khai mạc Năm Thánh Đức Mẹ TàPao. 
 

Sắc lệnh Toà Ân Giải Tối Cao
 
TOÀ ÂN GIẢI TỐI CAO

Prot.N.523/08/I
 
 
SẮC LỆNH
 
Toà Ân Giải Tối Cao, để thêm lòng đạo đức cho các tín hữu và ơn cứu rỗi cho các linh hồn, do quyền hạn đã được ban một cách rất đặc biệt trong Chúa Kitô là Cha và là Chúa chúng ta, cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, do sự quan phòng của Thiên Chúa, qua thỉnh nguyện mới đệ đạt của Đức Giám Mục đáng kính Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết, nay quyết định mở kho tàng Giáo Hội trên trời mà sẵn lòng ban Ơn Toàn Xá, với những điều kiện thông thường ( xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng ) theo như lễ nghi đã chỉ định cho các tín hữu thật lòng thống hối tại chính Trung Tâm Thánh Mẫu TàPao, Ơn Toàn Xá này cũng có thể chỉ cho các linh hồn nơi luyện ngục, nếu họ sốt sắng tham dự việc cử hành Năm Toàn Xá này hoặc làm các việc đạo đức kính Đức Trinh Nữ Maria TàPao hoặc ít ra trong thời gian thích hợp, họ dục lòng đạo dức mà đọc Kinh lạy Cha, kinh Tin Kính theo công thức hợp pháp nào đó và khẩn cầu cùng Đức Mẹ TàPao:
-Trong những ngày 8/12/2008 và 2009 khi long trọng cử hành lễ Khai mạc và Bế mạc Năm Toàn Xá;
-Trong các ngày 13 mỗi tháng;
-Trong mọi nghi thức phụng tự kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria.
Các người già, các bệnh nhân và mọi người có lý do quan trọng không thể ra khỏi nhà được vẫn có thể lãnh Ơn Toàn Xá này miễn là có lòng thống hối tội lỗi và quyết tâm thi hành trong thời gian sớm nhất ba điều kiện thông thường, nếu họ hiệp thông một cách thiêng liêng vào các việc cử hành Năm Toàn Xá và vào các cuộc hành hương, trong khi dâng lời nguyện và những nỗi khổ đau, những sự khó khăn trong cuộc sống riêng của họ cho lòng nhân từ của Thiên Chúa qua Mẹ Maria.
Sắc lệnh này chỉ có hiệu lực một lần. Triệt tiêu hoàn toàn mọi cản trở.
Ban hành tại Rôma do Toà Ân Giải Tối Cao ngày 28 tháng 7 năm 2008.
 
JACOBUS FRANCISCUS S.R.E. Hồng Y STAFFORD,
Paenitentiarius Maior.
Joannes Franciscus Girotti, O.F.M. Conv.
Ep. Tit. Metensis, Regens.
 
(Ấn ký)
(bản dịch của LM Phêrô Nguyễn Hữu Đăng).          

 
IV HƯỚNG VỀ TƯƠNG LAI.

Từ những năm nay, Tà Pao trở thành địa danh thân thương gần gũi của bao khách hành hương xa gần. Chưa thấy một tiếng nói chính thức nào của Mẹ được ban ra tại đây, nhưng “thông điệp” đã loan đi khắp cùng mọi nơi mọi chốn, với mọi tầng lớp người kể cả các anh em khác tôn giáo. Đã một lần đến với Mẹ là người hành hương lại muốn đến lần thứ hai. Mẹ không hẹn hò với ai, nhưng ai cũng thấy gần gũi với Mẹ như lòng bên lòng, đã tạo nên điểm hẹn.
Đến với Mẹ : người xa cách Chúa như thấy một sức lôi cuốn không cưỡng lại được, nhờ đó nhiều người bỏ đức tin đã lần lượt trở về, đã thay đổi cuộc sống và sống cách phong phú niềm tin vừa được phục hồi.
Đến với Mẹ : những người đau khổ vì gánh nặng đường đời đã khám phá ra tình Mẹ thật bao la. Gia đình ly tán nay hợp lại. Anh em giận nhau nay làm hoà. Con cái hoang đàng nay thành người con thảo. Chồng con rượu chè khiếp khủng nay lại trở thành người chồng dễ thương. Biết bao người bệnh tật được đầy ủi an tại chỗ, có khi lại được chữa lành cách lạ lùng về sau.
Đến với Mẹ : nhiều anh em khác lại nhận ra tình Mẹ gần gũi như người Mẹ hiền yêu qúi. Họ bỡ ngỡ ban đầu, nhưng sau đó tin tưởng xin Mẹ ơn này ơn khác. Và cuối cùng lại đi tạ ơn Mẹ như mọi người tín hữu vẫn quen làm.
Đến với Mẹ : niềm tin được phát sinh, và từ là người xa lạ, nhiều anh chị em lương, sau một vài lần hành hương chung với người Công giáo, đã xin được làm con Chúa.

Qua những năm hành hương vừa qua, ai cũng nhận thấy Tà Pao là Trường Đức Tin của Mẹ. Tà Pao là nơi Mẹ nuôi niềm hy vọng cho bao người lao đao vất vả. Tà Pao, nơi Mẹ kêu gọi con cái bốn phương về họp lại nơi mái nhà chung này, để tất cả nên anh em với nhau.
Trong tương lai, nhằm đáp ứng các nhu cầu mục vụ và thuộc linh của khách hành hương, Giáo phận đang xây dựng thêm nhiều công trình khác nữa cho xứng với tầm vóc một trung tâm hành hương dâng kính Đức Mẹ.
Tà Pao ơi hãy vui mừng, hãy hãnh diện vì có Mẹ Thiên Chúa đang ngự nơi đây.

Đức Mẹ Tà Pao là một môi trường tâm linh cho những ai thành tâm tìm đến khẩn cầu.

BTT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận