Mười ba tháng chín, cùng về bên Mẹ Tàpao

Đăng lúc: Thứ hai - 14/09/2015 15:24 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Mười ba tháng chín, cùng về bên Mẹ Tàpao

“Nhờ lời chuyển cầu của thánh Phêrô, cách riêng Đức Trinh Nữ Maria, xin cho mỗi người chúng ta biết can đảm đón nhận những bấp bênh của cuộc sống để Chân Thành, Nhiệt Thành và Trung Thành gắn bó với thượng nguồn của đức tin Công Giáo như lời tuyên tín của thánh Phêrô…” Đây chính là lời mở đầu mà Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống – Giám Mục Giáo phận Phan Thiết đã ngỏ với khách hành hương trong thánh lễ sáng Chúa Nhật ngày 13/9/2015 tại quảng trường Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao.

xem hinh tối 12.9

Về bên Mẹ Tàpao dịp hành hương tháng 9 này, như thường lệ lúc 19 giờ tối ngày mười hai, cộng đoàn hiện diện rước kiệu Đức Mẹ từ văn phòng trung tâm về lễ đài. Cả vùng trời núi rừng Tàpao rực rỡ những ánh nến lung linh trên tay từng tín hữu giơ cao chào đón tung hô Mẹ. Tiếp đến, Đức Cha Giuse kiệu hào quang Thánh Thể lên bàn thờ và hướng ý giờ chầu mời gọi cộng đoàn cùng Mẹ Tàpao chầu Mình Thánh Chúa và lần hạt Mân Côi trước Thánh Thể.
Qua từng mầu nhiệm Năm Sự Mừng Kinh Mân Côi, người đại diện ca đoàn Giáo xứ Đồng Kho hướng dẫn cộng đoàn lần hạt và dâng lời nguyện nài xin Chúa gia tăng niềm tin, niềm hy vọng và nung đốt lên lò lửa của đức mến trong từng người với ước mong mỗi ngày thêm kết hợp với Chúa cách sâu xa hơn nữa. Cộng đoàn hiện diện vừa nhận phép lành Thánh Thể vừa dứt, khi đang hát bài ca tôn vinh Mẹ thì trời đổ cơn mưa lớn. Dù vậy, suốt đêm các đoàn khách hành hương đã đăng ký thay phiên nhau Chầu Thánh Thể trên lễ đài quảng trường.
Sang sáng ngày mười ba, trời quang mây tạnh. Lượng khách hành hương tháng chín này không đông bằng những tháng liền trước và sau nó, nhưng khoảng mười ngàn ghế xếp tại sân quảng trường cũng được quý khách hành hương ngồi kín tất cả.
Trong giờ khấn lúc 6 giờ 30 sáng nay có rất nhiều ý nguyện xin như: Tạ ơn Chúa và Đức Mẹ, xin ơn bình an, xin được như ý, bình an cho gia đình, xin gặp thầy gặp thuốc, xin có nhà ở, xin cho có việc làm, cho các Kitô hữu được ơn hiệp nhất… nhưng đặc biệt ý khấn có nhiều người xin nhất đó là “xin tai qua nạn khỏi” (18.020 lượt).

xem hinh sang 13.9 (Hữu Mỹ)

7 giờ sáng, ca đoàn Giáo xứ Vinh Thanh cất cao bài ca nhập lễ đón đoàn đồng tế gồm 20 cha và Đức Cha Giuse chủ sự tiến lên bàn thờ hiệp dâng thánh lễ với cộng đoàn hành hương. Thánh lễ ngày mười ba hôm nay lịch phụng vụ trùng với Chúa Nhật XXIV Thường Niên nên Đức Cha đã không chia sẻ nhiều về Đức Maria như các lần khác. Dựa theo Tin Mừng, trong bài giảng Đức Cha Giuse đã nêu lên ba thuộc tính của lời tuyên xưng đức tin đầy kịch tính mà thánh Phêrô đã thưa với Chúa Giêsu, đó là: Lời tuyên xưng phải ghi đậm dấu ấn bản thân; lời tuyên xưng phải đi kèm với việc dấn thân trên đường sứ mạng; và lời tuyên xưng đức tin phải đưa đẩy ta đến việc hiến thân cho Đấng mình tuyên xưng. Đây chính là ba thuộc tính căn bản của một lời tuyên xưng hoàn chỉnh.

Tóm kết bài giảng Đức Cha đã mời gọi cộng đoàn: Tạ ơn Thiên Chúa đã thông ban hồng ân đức tin, tạ ơn Chúa cho chúng ta liên trì trong cuộc sống tín hữu của mình. Hãy cố gắng luôn luôn ngửa mặt cậy trông để mỗi người được hiểu và sống đức tin một cách Chân Thành, thể hiện đức tin một cách Nhiệt Thành và minh chứng bằng sự Trung Thành trong đời của mình. Và “Tin” theo tiếng Latinh có nghĩa là “trao gửi trái tim” như thánh Phêrô đã tuyên xưng để vượt lên trên những thử thách. Cho dẫu đời sống đức tin ấy có chiều cao và vực thẳm, cho dẫu có lúc ngài đã chối Chúa nhưng cuối cùng thánh nhân đã sẵn sàng hiến thân cho Chúa để hôm nay ở thượng nguồn đức tin Công Giáo trở thành hình tượng hình tượng, hình mẫu của lòng tin nơi Đức Kitô cho chúng ta noi theo.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong trang nghiêm sốt sắng và kết thúc lúc 8 giờ 15’. Như thường lệ, sau thánh lễ Đức Cha đã ban phép lành toàn xá cho cộng đoàn hiện diện và làm phép nước cùng các ảnh tượng.

Mọi người cùng nhau ra về mang theo niềm vui và bình an của Chúa. Những ai chưa đi viếng Mẹ được thì tranh thủ rủ nhau leo núi, tiếp tục đọc vang lời kinh Mân Côi hay thầm thỉ thành tâm dâng lời khấn nguyện.

XUÂN AN

Audio bài giảng
 
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 17 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận