Mười Ba Tháng Ba, Gia Trưởng GP Phan Thiết Cùng Hành Hương Mẹ TàPao

Đăng lúc: Thứ hai - 14/03/2016 12:29 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
MƯỜI BA THÁNG BA, GIA TRƯỞNG GIÁO PHẬN PHAN THIẾT CÙNG HÀNH HƯƠNG MẸ TÀPAO
 
Cuộc hành hương tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao ngày mười hai mười ba tháng ba năm nay, cùng với gần 10 ngàn khách hành hương đến từ khắp bốn phương, còn có toàn thể anh em Hội Gia Trưởng Giáo phận Phan Thiết tựu về bên Mẹ Tàpao tham dự ngày Đại Hội Thường Niên.

Họp mặt Đại hội

Từ 14 giờ ngày 12, hơn một ngàn anh em gia trưởng đến từ năm Giáo hạt của Giáo phận đã tập trung về nhà thờ Đồng Kho để tham dự Đại hội thường niên. Trong kỳ họp mặt lần này ngoài việc chia sẻ, nhận xét đánh giá tình hình sinh hoạt và hoạt động của Hội Gia Trưởng giáo phận trong năm qua, anh em còn được nghe bài chia sẻ của cha Phaolô Trần Trọng Hiếu – chánh xứ Đồng Kho, đặc trách Gia Trưởng hạt Đức Tánh – về đề tài “Gia Trưởng sống Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót”. Cha mời gọi các Gia Trưởng hãy noi gương Thánh Giuse sống công chính, trách nhiệm; hãy thể hiện tình bác ái ngay trong chính gia đình mình qua việc tậm tâm chăm sóc yêu thương vợ con, xây dựng tổ ấm hạnh phúc;  không chỉ giữ đạo tại tâm mà phải làm gương sáng đời sống đức tin bằng những hành động cụ thể cho gia đình, giáo xứ và giáo phận.
Sau phần chia sẻ tâm tình vui nhộn của cha Phaolô, anh em cùng bước vào phần Đố vui Giáo Lý. Đây cũng là một dịp đặc biệt để các bố cùng nhau ôn lại Giáo Huấn của Giáo Hội qua câu hỏi thách đố của cuộc thi. Kết thúc chương trình thi đua này, vượt qua bốn giáo hạt, Hàm Thuận Nam đã dành giải nhất.

Chặng đường Thánh Giá và Giờ Chầu Thánh.

hình ảnh Hữu Mỹ




Vì dịp hành hương tháng này phụng vụ trùng với Chúa Nhật V Mùa Chay, nên sau phần cung nghinh Đức Mẹ từ Văn phòng Trung tâm lên Quảng trường, khoảng 19 giờ, Cha Tổng Đại Diện Giáo phận – Phêrô Nguyễn Xuân Anh – đã chủ sự giờ Suy niệm 14 Chặng đường Thánh Giá Chúa Giêsu Kitô và Giờ Chầu Thánh Thể. Cứ mỗi chặng đường, cộng đoàn hành hương lại được cùng với các gia trưởng tưởng niệm lại Mầu Nhiệm Thương Khó của Chúa và xin được kết hợp với đau khổ của Chúa Giêsu để Mầu nhiệm của Lòng Thương Xót luôn luôn là sống động trong cuộc đời mỗi người. Sau khi đi Đàng Thánh Giá, cộng đoàn bước vào Giờ Chầu Thánh Thể.
Quỳ trước Thánh Thể, cha Tổng mời gọi cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa qua trích đoạn Tin Mừng theo Thánh Gioan kể về câu chuyện chị phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình (Ga 8, 1 - 11). Ngài còn hướng dẫn cộng đoàn suy niệm về Lòng Thương Xót, sự tha thứ của Thiên Chúa với nhân loại; đồng thời nguyện xin cho mọi người cũng biết mặc lấy tâm tình của Chúa để cũng luôn biết sống giàu lòng thương xót và cảm thông tha thứ cho anh chị em như Chúa đã thương xót và tha thứ cho ta. Phép lành Thánh Thể kết thúc giờ chầu lúc 20 giờ 15’. Sau đó, hào quang Thánh Thể vẫn được đặt suốt đêm trên bàn thờ Quảng trường Trung tâm để anh em gia trưởng và quý khách hành hương cầu nguyện.

Giờ Khấn 



Như thường lệ, giờ khấn diễn ra tại Quảng trường lúc 6 giờ 30’. Rất nhiều ý nguyện cầu của quý khách hành hương trong suốt tháng vừa qua đã được tổng kết và dâng lên Mẹ. Hiệp với ý nguyện cầu ấy, cộng đoàn hiện diện cũng thầm thỉ thành tâm khấn xin cùng Mẹ những ước nguyện của mình.
Sau gần nửa tiếng đồng hồ, giờ khấn kết thúc. Đại diện Hội Gia Trưởng rước đoàn đồng tế từ Văn phòng Trung tâm lên Quảng trường bước vào Thánh lễ.

Thánh Lễ 
sáng ngày mười ba

hình ảnh Hữu Mỹ


Sáng 13 này trùng với ngày Chúa Nhật, nên cùng đồng tế với Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống – Giám mục Giáo phận Phan Thiết, chỉ có Đan Viện Phụ dòng Châu Thuỷ - Gioan Bosco Trần Văn Thành – và 20 linh mục trong và ngoài giáo phận.

Hợp với tâm tình phụng vụ Mùa Chay, ngay trong lời chào đầu lễ Đức Cha chủ sự đã mời gọi cộng đoàn tái khẳng định lòng tin vào Thiên Chúa; tín thác vào Lòng Thương Xót của Chúa để đổi mới cuộc đời; luôn sẵn sàng tỉnh thức, sám hối ăn năn cho Chúa nhào nặn ta nên tinh tuyền để được tắm gội trong ơn thánh Phục Sinh. Đặc biệt, nhờ lời chuyển cầu của Thánh cả Giuse và Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa ban tràn đầy hồng ân để mỗi người luôn tin tưởng, tín thác vào tình yêu Thiên Chúa.
Riêng trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã dẫn cộng đoàn xoay quanh câu chuyện Tin Mừng giàu kịch tính của Thánh Gioan, kể về “một toà án lưu động xét xử người phụ nữ ngoại tình” để chiêm ngắm “Dung mạo của Thiên Chúa” qua ba điểm: Đấng thấu suốt con người; Đấng giàu lòng nhân ái; Đấng mở ra Lòng Thương Xót mời gọi mọi người đến gặp gỡ, nguyện cầu, sám hối ăn năn trở về để bước đi trên con đường mới là luôn sống lành sạch - lành thánh và lành mạnh trong Tình yêu Chúa. Tóm kết bài chia sẻ, Đức Cha một lần nữa mời gọi cộng đoàn tín hữu, cách riêng cho các Gia trưởng hãy tích cực sống tâm tình Mùa Chay với tâm hồn trong sạch. Ngài cũng chúc mừng Bổn mạng các Gia trưởng và nhắc cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày kỷ niệm 3 năm lên ngôi Giáo Hoàng hôm nay.
Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong trang nghiêm sốt sắng. Sau lời nguyện cuối lễ, Cha Hạt Trưởng hạt Đức Tánh - JB. Trần Văn Thuyết - đại diện cộng đoàn cám ơn và mừng Bổn Mạng Đức Cha Giuse vào ngày 19/3 sắp tới.
Vì Tàpao là Trung tâm hành hương trong giáo phận được mở cánh cửa Lòng Thương Xót của Chúa, nên trước khi nhận phép lành lãnh ơn Toàn xá, cộng đoàn hiện diện đã cùng Đức Cha chủ tế đọc Kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính và hiệp lời nguyện xin theo ý chỉ của Đức Giáo Hoàng.
Cuộc hành hương chung kết thúc lúc 8 giờ 30’. Mọi người chia tay nhau, chào Mẹ ra về mang theo ơn Thánh và niềm vui vừa lãnh nhận trong cuộc hành hương này.

XUÂN AN
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận