Hành hương Đức Mẹ Tàpao đầu năm Bính Thân

Đăng lúc: Thứ bảy - 13/02/2016 20:41 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Hành hương Đức Mẹ Tàpao đầu năm Bính Thân
 
1.     Thánh Lễ Cầu Nguyện cho các Bệnh Nhân Mồng 5 Tết
 
Tối 12/2/2016, lúc 19g00, tại quảng trường Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, hàng ngàn khách hành hương từ muôn phương hân hoan về bên Mẹ, sốt sắng tham dự Thánh Lễ kính Đức Mẹ Lộ Đức và cầu nguyện cho những người đau yếu, tàn tật nhân ngày Quốc Tế Bệnh Nhân.


 
Trong suốt những ngày đầu năm Bính Thân, Tàpao rộn rã bước chân khách hành hương về kính viếng và cầu nguyện và tạ ơn bên Đức Mẹ. Từ chiều 12, trong tâm tình của ngày Quốc Tế Bệnh Nhân, rất nhiều người già cả, đau yếu, bệnh tật đã được người thân dắt dìu đến với Mẹ Tàpao để xin ơn chữa lành phần hồn phần xác.

Đúng 7giờ tối, Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Xuân Anh xông hương tượng Đức Mẹ, bắt đầu cung nghinh kiệu tôn vinh Đức Mẹ. Đi đầu là thánh giá nến cao rồi đội trống Vũ hòa, Giới Hiền mẫu, Gia trưởng, Tu sĩ, Linh mục, lễ sinh,  Đức Giám Mục và kiệu Đức Mẹ. Theo sau là cộng đoàn đông đảo tay cầm cây nến cháy sáng lung linh, tay đếm chuỗi hạt Mân Côi, chậm rãi bước đi trong tiếng tung hô “Ave, Ave Maria”. Giữa màn đêm, những ngọn nến vươn cao theo lời hát như một dòng sông ánh sáng, tuyệt đẹp và huyền diệu vô cùng. Nổi bật giữa muôn ngàn ngọn nến sáng, kiệu Đức Mẹ Tàpao uy linh tiến bước hòa trong lời suy niệm, lời kinh Kính Mừng và thánh ca ngợi khen tôn vinh Mẹ của cộng đoàn nghiêm trang giữa quảng trường.

Cha Tổng Đại Diện GP Phan Thiết chủ tế thánh lễ. Cùng đồng tế có khoảng 30 linh mục trong ngoài giáo phận. Ngài chào mừng quý khách hành hương và nói lên ý nghĩa ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức, ngày quốc tế bệnh nhân.

Trong bài chia sẻ, từ câu chuyện Phúc âm “Tiệc cưới Cana”, Cha Tổng nói về ơn chữa lành của Đức Mẹ Lộ Đức và mời gọi cộng đoàn hãy đến với Mẹ của lòng thương xót là địa chỉ nguồn cậy trông hy vọng. Kết thúc bài giảng, ngài cùng cộng đoàn sốt mến hòa vang lời kinh “Lạy Nữ Vương Mẹ Nhân Lành”.


Cộng đoàn hành hương thân mến,
Ngày 11-2, -1858, Đức Mẹ đã hiện ra với ba chị em nhà nghèo (Bernadette Soubirous, Toinette, Jeanne Abadie) đi kiếm củi ở Lộ Đức (Lourdes, miền nam nuớc Pháp). Sau đó, Đức Mẹ liên tục hiện ra với nhiều người và chữa đủ thứ bệnh cho rất nhiều bệnh nhân. Từ đó, Lộ Đức đã trở nên địa chỉ của những người đau khổ và bệnh tật đến khẩn cầu Mẹ. Mẹ Maria đã là nơi khẩn cầu uy tín của hàng ngàn bệnh nhân, là địa chỉ của nguồn cậy trông, của niềm hy vọng.
Và kể từ năm 1860 đến nay, đã có trên 200 triệu lượt người hành hương Lộ Đức. Trong hơn 6.000 trường hợp được lành bệnh, thì Giáo Hội đã công nhận 68 phép lạ Đức Mẹ chữa lành bệnh một cách công khai. Trường hợp được chữa lành của ông Serge François (mắc chứng thoát vị đệm (hernia) từ nhiều năm và được giải phẫu hai lần, khiến cho chân trái gần như hoàn toàn tê liệt)  là phép lạ thứ 68 được Giáo Hội nhìn nhận sự lành bệnh không thể giải thích được của một bệnh nhân đến cầu nguyện tại Lộ Ðức. Cũng đã có nhiều cuộc điều tra của Giáo quyền từ địa phương tới Giáo Hội toàn cầu, kể cả những cuộc thử nghiệm nước suối Lộ Đức của các bác sĩ, khoa học gia. Tất cả đều công nhận những bệnh nhân được chữa lành là do quyền phép của một đấng thần linh, chớ hoàn toàn không phải do con người trần thế hoặc nước suối thiên nhiên có sẵn dược tính. Điều đó chứng tỏ Đức Maria Vô Nhiễm đã chọn Lộ Đức để biểu lộ tình thương của Thiên Chúa và của Mẹ. Nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ, Thiên Chúa đã bày tỏ vinh quang của Người cho nhân loại, khi chữa lành nhiều bệnh tật của nhiều anh chị em được đem đến Lộ Đức.

Trong Sứ Điệp thành lập “Ngày Quốc Tế cầu cho các bệnh nhân năm 1992”, ĐTC Gioan-Phaolô II  viết: "Ngày Quốc Tế Bệnh Nhân là cơ hội để tái khám phá mối “quan hệ sâu sắc” giữa Đức Mẹ và những người đau yếu" .

Hôm nay, tại linh địa Mẹ Ta-pao này, chúng ta vui mừng vì cũng đã có biết bao người hành hương trong bao năm qua đã đến nơi đây với trọn niềm tin tưởng, ký thác vào Mẹ, và cũng đã có biết bao ơn lạ chữa lành cho những người đau khổ, bệnh tật thể xác, tâm hồn…Hôm nay, chúng ta lại có cơ hội “tái khám phá mối “quan hệ sâu sắc” giữa Đức Mẹ và những người đau yếu"  để thêm lòng tin tưởng, mến yêu Mẹ.
Qua trang Tin Mừng hôm nay,  qua Sứ điệp nhân ngày Quốc Tế Bệnh Nhân năm nay, ĐTC Phan-xi-cô đã gợi ý cho chúng ta Hãy Tín thác vào Chúa Giê-su nhân hậu,  như Mẹ Maria đã tín thác, khi bảo các gia nhân trong câu chuyện tiệc cưới Cana . Mẹ Maria là một người phụ nữ đầy chu đáo, Mẹ đã phát hiện ra một vấn đề rất quan trọng đối với đôi uyên ương: Rượu, biểu tượng của tiệc vui, đã hết. Đức Maria đã nhận ra vấn đề, và bằng cách nào đó, Mẹ đã biến vấn đề này thành vấn đề của riêng Mẹ, và rồi Mẹ đã hành động một cách ngay lập tức và tế nhị. Mẹ đã không đứng yên, và hơn nữa, đã không tức giận vì điều đó để rồi tuyên bố một bản án, nhưng Mẹ hướng về Chúa Giê-su và trình bày cho Ngài biết: “Họ hết rượu rồi” (Ga 2,3). Và khi Chúa Giê-su nhắc Mẹ rằng, giờ của Ngài, tức giờ Ngài mặc khải về chính bản thân Ngài, vẫn chưa đến (xc. C.4), thì Mẹ đã nói với các gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo“ (Ga 2,5).
Các gia nhân trong tiệc cưới đã tin tưởng vâng lời Chúa “đổ nước lã vào chum”. Và họ đã tin tưởng tích cực: “đổ nước lã vào chum đầy đến nỗi tràn ra ngoài”. Phép lạ đã thành sự khi người ta “nghe lời Mẹ, làm theo Lời Chúa”.

Chuyện thiếu rượu trong tiệc cưới Cana có liên quan đến những thứ thiếu thốn khác trong cuộc đời con người, và sự thiếu thốn nào cũng sẽ làm ảnh hưởng không ít đến bình an và hạnh phúc của mình cũng như của gia đình. Một sự thiếu thốn ắt phải xảy ra: đó là sức khỏe. Bởi không ai mà không một lần yếu đau, một lần lâm bệnh, một lần xế bóng vì tuổi già, và một lần phải đối diện với sự chết.

Những lúc thiếu thốn ấy, hãy nghe Mẹ dặn dò: “Người bào gì, cứ việc  làm theo”.
Anh chị em thân mến,
Chúng ta cũng hãy tin tưởng Mẹ. Mẹ là người thấu suốt tình cảnh của mỗi chúng ta, như thấu suốt tình cảnh của chủ tiệc. Đôi mắt mẹ là đôi mắt của Lòng Thương Xót. Đôi mắt thấu hiểu. Đôi mắt cảm thông. Đôi mắt tiên liệu. Đôi mắt quan phòng. Mẹ đã mặc lấy đôi mắt của Thiên Chúa Xót Thương. Đôi mắt xót thương sẽ gom lấy những gì đã nhìn thấy, và đưa vào trong tận trái tim mình, để trái tim biết yêu sẽ phải chạnh lòng lên tiếng, lệnh cho đôi tay thực hiện ngay một công trình… Vâng “Mẹ có một cái nhìn chu đáo và tốt lành như của Con mình; Mẹ có một con tim được lấp đầy bởi lòng nhân hậu từ mẫu giống hệt như Chúa Con; Mẹ có một đôi tay luôn luôn muốn giúp đỡ như đôi tay của Chúa Giê-su; đôi tay ấy mang lương thực đến cho những người đói khát; đôi tay ấy đụng chạm tới các bệnh nhân và chữa lành họ. Điều đó đổ đầy chúng ta với niềm tín thác và làm cho chúng ta mở ra với ân sủng và lòng Thương Xót của Chúa Ki-tô. Lời bầu cử của Đức Maria làm cho chúng ta có được kinh nghiệm về niềm an ủi, mà Thánh Phao-lô đã ca ngợi Thiên Chúa về niềm ủi an đó: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Người là Cha giàu lòng từ bi lân ái, và là Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an. Người luôn nâng đỡ ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi đã được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết an ủi những ai lâm cảnh gian nan khốn khó. Vì cũng như chúng ta chia sẻ muôn vàn nỗi khổ đau của Đức Ki-tô, thì nhờ Người, chúng ta cũng được chứa chan niềm an ủi“ (2Cr 1,3-5). Đức Maria chính là “Người Mẹ an ủi” – Mẹ ủi an con cái của Mẹ ( Sứ điệp ngày QTBN 2016 của ĐTC Phanxicô)
Đức Mẹ của chúng ta, tại nơi Tà-pao này cũng thế, một lòng xót thương và muốn nhắn gửi đến chúng ta sứ điệp của lòng thương xót: Hãy thực hiện Lời Chúa dạy:
-Với những người đang thiếu sức khỏe, đang yếu bệnh, thì “Hãy đổ nước lã vào chum”, là hãy hồn nhiên, lạc quan, chấp nhận, cầu nguyện trong khi còn có thể, đơn sơ tin tưởng vào lòng Chúa xót thương và lắng nghe phép lạ đang đến với mình qua việc kết hợp đau khổ của mình với đau khổ của Đấng Cứu Chuộc.
-Với những người đang chăm sóc bệnh nhân thì “Hãy đổ nước lã vào chum”, là nỗ lực giúp đỡ người bệnh hết sức, hết lòng với tâm tình xót thương chân thật, chia sẻ và an ủi người bệnh bằng lời cầu nguyện chung sốt sắng.
-Với các y bác sĩ, những người lo về công tác y tế, bệnh viện, thì “Hãy đổ nước lã vào chum”, là hãy tận dụng tối đa khả năng của mình, tối đa tấm lòng của mình, tối đa phương tiện điều kiện có thể để phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân.
-Với những người mạnh khỏe khác, thì “Hãy đổ nước lã vào chum”, là hãy dành cho các bệnh nhân cái nhìn thương xót, đôi tay thương xót, tấm lòng từ bi, quảng đại rộng lượng giúp đỡ cho việc chữa trị các bệnh nhân, là những người trải nghiệm trước chúng ta về sự đau khổ của kiếp nhân sinh này.

Tất cả chúng ta hãy mặc lấy lòng thương xót của Chúa, như Mẹ Maria đã mặc lấy và thực hiện. Thiên Chúa sẽ ban cho các bệnh nhân “điều tốt nhất theo ý Chúa”. Điều tốt nhất đó,
-có thể là niềm vui chấp nhận đau khổ đời này với Chúa Con, để chắc mẫm một phần thưởng xứng đáng trong Nước Thiên Chúa.
-cũng có thể là niềm vui được phục hồi sức khỏe để sống và làm chứng cho tình yêu Chúa, phục vụ Nước Chúa.
-cả hai niềm vui ấy đều là phép lạ đáng quí này: Đức Tin, Đức Cậy, và Đức Mến của chúng ta đã đạt đến mức hoàn hảo, qua việc sống chung với những cơn bệnh hiểm nghèo, trong việc kết hiệp với Đức Ki-tô, và trong niềm tín thác vào Lòng Chúa Thương Xót.

Cộng đoàn hành hương thân mến,
Hãy tin tưởng và thưa với Mẹ những nỗi đau của thể xác, những nỗi đau của tâm hồn. Mẹ sẽ an ủi, Mẹ sẽ đỡ nâng. Mẹ sẽ chuyển lời cầu bầu của tất cả con cái Mẹ lên Thiên Chúa.
Vì Mẹ là Mẹ của Lòng Xót Thương, Mater Mỉsericordiae, như chúng ta vẫn khẩn cầu Mẹ trong lời kinh “Lạy Nữ Vương Mẹ nhân lành”, Lời kinh được chọn dâng Mẹ cách riêng trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này.
Để kết thúc bài chia sẻ hôm nay, xin mọi người cùng trải lòng thương xót của mình đến các bệnh nhân, và cùng hướng lòng lên Mẹ, cùng khấn xin ơn được chữa lành phần hồn phần xác cho các bệnh nhân và tất cả chúng ta. Xin cùng đọc kinh “Lạy Nữ Vương Mẹ nhân lành” thật sốt sắng, thật tin tưởng: (xin mời đứng).

Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy. Thân lạy Mẹ! Chúng con, con cháu E-và ở chốn khách đầy kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khẩn Bà thương.
Hỡi ôi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mắt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.

 
Năm 1858 tại vùng Lộ Đức, Đức Mẹ đã hiện ra nhiều lần với một cô bé 14 tuổi chăn chiên tại hang đá Massabielle và sứ điệp Đức Mẹ để lại tại Lộ Đức là: sám hối, cầu nguyện và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể.
Đến Tàpao lập lại với nhau những lời Đức Mẹ để lại, cộng đoàn hành hương như thấy lòng mình được sốt sắng, nóng bừng lên như cố bé Bernađet năm nào. Nhất là kể từ khi Giáo Hội Công Giáo công nhận những lần hiện ra tại Lộ Đức, các đoàn hành hương nối gót nhau đến không ngừng và cách riêng những người đau yếu bệnh tật tìm lại được sức khỏe hay niềm an ủi trong cuộc sống. Nhiều người hành hương trong dịp này là những bệnh nhân, hoặc là thể xác hoặc là tinh thần nên tha thiết trong lời cầu nguyện với Đức Mẹ. Ai cũng cậy trông, và chắc chắn Mẹ ở bên cạnh Chúa là Đấng uy quyền mà Mẹ mang trái tim nhân loại nên rất dịu hiền hiểu được tâm cam của mọi người cũng sẽ chuyển cầu cho đoàn con cái những ơn lành cần thiết.
 
Sau lời nguyện hiệp lễ, tất cả các linh mục đem dầu xuống xức dầu bệnh nhân cho những người bệnh và người già cả, ai cũng sốt sắng xin được nhận lãnh sức mạnh của Thiên Chúa. 
 
Sau phép lành, Cha Tổng Đại Diện đặt Mình Thánh Chúa vào hào quang, cộng đoàn qùy gối chầu Thánh Thể. Theo lịch đã đăng ký trước, lần lượt mỗi cộng chầu phép lành suốt đêm.
 
Lộ Ðức đã trở nên trung tâm hành hương và chữa lành, nhất là đức tin. Ðối với những người có đức tin thì không có gì ngạc nhiên. Ðó là sứ vụ chữa lành của Chúa Giêsu được tiếp tục thể hiện qua sự can thiệp của Mẹ Maria. Nhiều người đến Lộ Ðức và trở về với một đức tin được đổi mới, sẵn sàng phục vụ Thiên Chúa trong các nhu cầu của tha nhân. Tàpao là trung tâm hành hương kính Đức Mẹ, là địa chỉ của tình thương, là điểm hẹn của bình an nội tâm. Khách hành hương đến Tàpao mỗi ngày một đông hơn, Đức Mẹ vẫn luôn trao ban ơn lành cho những ai tin tưởng cậy trông nơi Mẹ.

xem hinh
 
2.     Thánh Lễ Sáng 13.2.2016, Mồng 6 Tết

Sáng ngày 13.2.2016, hàng chục ngàn người về bên Mẹ TàPao.Trời thật đẹp, một màu ngát xanh đại ngàn. Gió nhẹ dịu mát trong lành. Nắng lên, bầu trời ngập nắng vàng.




Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ tế thánh lễ. Cùng đồng tế có 50 Linh mục trong ngoài giáo phận.

xem hinh

Đúng 6g30, Đức Cha Giuse cùng tham dự giờ khấn Đức Mẹ với cộng đoàn.

Đến 7giờ 30, đoàn đồng tế tiến lên lễ đài. Đội trống Giáo xứ Vũ Hoà tấu vang khúc ca tán tụng Mẹ. Ca đoàn Giáo xứ Võ đắt hoà vang ca nhập lễ.
 
Lời mở đầu, Đức Cha Giuse ngỏ lời với cộng đoàn hành hương.
 
Trong nắng sớm của một ngày mới, xin hợp với quý Cha đồng tế, hân hạnh gởi đến cộng đoàn hành hương lời chào mừng và chúc mừng rất đặc biệt của thánh lễ sáng nay nhân dịp đầu năm mới.
Xin có lời chào các bệnh nhân hành hương đến đây để phó dâng cho Mẹ vận đời của mình, ở đó có những đau khổ, có những đau đớn mình gánh chịu, xin Mẹ mở lối chỉ đường cho mình biết đón nhận tất cả những gì Chúa gởi đến trong đời, biết kết hợp với mầu nhiệm thánh giá và cùng với Mẹ để trở thành của lễ xin dâng lên Chúa.
Chào mừng những ai trong trong gia đình có người đau yếu, và mình đến đây với sứ mạng chuyển những ước vọng chính đáng của gia đình lên Chúa qua Đức Mẹ, mình là người chăm sóc bệnh nhận tại gia, mình là người gắn bó với những người trọng tuổi già yếu, xin Mẹ chuyển cầu cho mọi người được sức khỏe thể chất cũng như tinh thần, mong làm tròn nhiệm vụ trong gia đình.
Lời chào đặc biệt dành cho cộng đoàn hôm nay trong bước đường của đầu năm mới, đến đây dưới chân Đức Mẹ, ký thác đường đời cho Chúa để Mẹ chuyển cầu, với những ý khấn tốt lành như thực hiện qua giờ khấn.
Với những ý nguyện ấy, xin Mẹ chuyển cầu chúc lành. Tim chúng ta cùng đập chung để ký thác cho Đức Maria tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao.

Đức Cha Giuse giảng lễ. Từ Tin Mừng (Ga 2,1-12) Tiệc cưới Cana, ngài suy niệm câu nói bất hủ từ bài phúc âm“Họ hết rượu rồi” diễn tả tấm lòng từ bi của Đức Maria dành cho đám cưới Cana hôm qua cũng như cho mọi người hôm nay trong cuộc sống lữ hành.
 
-         Họ hết rượu rồi là một lời thông tin
-         Họ hết rượu rồi là một lời thông cảm
-         Họ hết rượu rồi là một lời thông ân.
 
Từ đó ngài mời gọi mọi người hãy tin cậy vào Đức Mẹ, đặc biệt là các bệnh nhân.
 
Nước lã tình yêu nhân sinh đã trở thành rượu ngon bí tích cao đẹp một đời. Nước lã bước chân chập chững của các môn đệ đã trở thành rượu ngon trong hành trình sứ vụ trong niềm tin bền vững.
 
Chuyện ngày xưa ở Cana. Chuyện ngày nay Mẹ ra tay giúp đỡ. Hôm nay đoàn con về bên Mẹ với tâm sự trũi nặng và lời khẩn cầu ký thác. Gia đình hết rượu, mái nhà hết rượu, tuổi trẻ hết rượu và có cơ man cảnh hết rượu đầy dẫy trong xã hội. Mẹ biết rõ và chuyển cầu, Mẹ dẫn mỗi người đến với Chúa để nhận lấy ơn lành. Nghe lời Mẹ dặn dò, hãy làm theo Lời Chúa và chăm chút đổ đầy nước nhiệt vào chum đá cuộc đời rồi rươụ ngon Chúa sẽ ban cho. Lời chuyển cầu của Mẹ vô cùng hiệu năng.
Ngày Quốc Tế Bệnh Nhân, Giáo hội nhìn lên Mẹ như Mẹ của lòng thương xót, các bệnh nhân nhìn lên Mẹ như Mẹ từ bi sẵn sàng ban ơn chữa lành, các bệnh nhân hãy kết hợp nỗi đau của mình với Chúa Giêsu trên thập giá, nếu Chúa muốn bệnh nhân sẽ gặp những ơn lành nhất là gặp thầy gặp thuốc mong bình phục.

Chúng ta tay năm lấy tay nhau, trái tim tấm lòng và ánh mắt hướng lên Mẹ chúng ta để xin ơn Mẹ tuôn đổ cho mọi nhà.
Mẹ chính là nguồn cậy trông
Đến Mẹ chẳng ai về không bao giờ.
 
 
Cuối thánh lễ, Cha GB Trần Văn Thuyết chúc Tết Đức cha, cha Tổng, quý cha và cộng đoàn. Sau đó Đức Cha Giuse làm phép nước và ảnh tượng cho khách hành hương. Năm thánh lòng thương xót Chúa nên ngài ban phép lành với ơn toàn xá theo những điều kiện như xưng tội rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng.
Đức Mẹ chính là thầy dạy đức tin và lòng yêu mến. Tin và yêu giống như đôi cánh giúp cho Mẹ bay lên rất cao, lên tới Thiên Chúa.Tin và yêu giống như chiếc chìa khóa có thể mở được cánh cửa khó mở nhất. Mở được cả cánh cửa nước trời, mở được cả tâm hồn của Thiên Chúa.

Mọi người ra về mang theo niềm vui và ơn lành của Đức Trinh Nữ Mẹ Tàpao những ngày đầu năm mới Bính Thân.
 
Lm Giuse Nguyễn Hữu An.

xem hình ảnh

Audio Bài giảng Cha Tổng
 
 
 
 
 
 




Audio bài giảng Đức Cha Giuse
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận