Hành Hương Đức Mẹ Tàpao Tháng 9

Đăng lúc: Thứ năm - 14/09/2017 01:48 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ TÀPAO THÁNG 9-2017

 

hình ảnh

 

Video

 

“Anh chị em thân mến! Chiều qua và sáng nay (13/9/2017) là ngày hội của các con cái Mẹ tại Linh địa Tàpao này. Những người con yêu mến Mẹ Maria tập họp nơi đây làm một cuộc hành hương liêng liêng, nhìn vào Mẹ Maria để suy niệm và sống sứ điệp Fatima: hy sinh, hãm mình đền tội, siêng năng lần hạt Mân Côi và cầu nguyện cho hòa bình thế giới. Cuộc hành hương của chúng ta chỉ có ý nghĩa, chỉ có giá trị khi chúng ta biết sống cuộc hành hương này theo gương mẫu Mẹ Maria – Mẹ Chí thánh - của chúng ta. Chúng ta hãy cố gắng làm sao cho cuộc hành hương này thực sự sinh ơn ích thiêng liêng cho chúng ta. Đó là một sự hoán cải và biến đổi tự thâm tâm chúng ta, để mỗi ngày với việc sống mầu nhiệm kinh Mân Côi và sứ điệp Fatima chúng ta nên hoàn hảo hơn, nên trọn vẹn hơn”.

Lời mời gọi khởi đầu của vị chủ tế thánh lễ, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết trong ngày hành hương về bên Mẹ Tàpao tháng 9 năm 2017 này quả như một tóm gọn cho nhiều tâm tình mà cộng đoàn hành hương - con cái Mẹ muốn dâng lên.

 

Tâm tình hành hương tối ngày 12

 

Tuy đến đoàn hành hương Mẹ Tàpao tháng này không đông lắm, nhưng buổi rước kiệu Đức Mẹ, giờ canh thức Chầu Thánh Thể và suy niệm Mầu nhiệm Kinh Mân Côi tối ngày mười hai do Đức Cha Giuse Trần Văn Toản - Giám mục phó Giáo phận Long Xuyên – chủ sự đã hướng dẫn cộng đoàn có một đêm cầu nguyện linh thiêng và sốt sắng.

19 giờ, đoàn rước kiệu Đức Mẹ từ Văn phòng Trung tâm tiến lên quảng trường giữa những ánh nến lung linh, trong tiếng trống rộn rã và tiếng hát ca vang mừng Mẹ.

Liền sau nghi thức rước kiệu, hào quang Mình Thánh Chúa được đặt trang trọng trên bàn thờ để cộng đoàn hành hương bước vào giờ thờ lạy, ngợi khen, cảm tạ, suy tôn Thánh Thể Chúa trong tâm tình với Mẹ Maria.

Qua suy niệm của Trích đoạn Tin Mừng về “Tiệc cưới Cana” (Ga 2, 1-11), Đức Cha Giuse chủ sự hướng cộng đoàn phụng vụ từng bước một cùng cầu nguyện cho cá nhân, gia đình, Hội thánh, Giáo phận Phan Thiết, cho xã hội, quê hương Việt Nam và cho toàn thế giới… với phương châm “Vâng lời Đức Mẹ là vâng lời Chúa” và “Thầy bảo gì, các anh cứ việc làm theo”. Đặc biệt, lời ca “Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng, hôm qua hôm nay và ngày mai… hôm nay, tương lai và suốt đời.” mà cộng đoàn ca vang sau mỗi đoạn suy niệm như một điệp từ nhắc nhớ mỗi người hãy luôn ghi khắc bài học “xin vâng của Mẹ” để đem ra thực thi trong đời sống thường ngày.

Xen trong giờ suy tôn Thánh Thể, cộng đoàn hành hương cũng cùng lần hạt Mân Côi bày tỏ tâm tình mến yêu Mẹ. Trước khi nhận phép lành kết thúc giờ Chầu Thánh Thể, Đức Cha chủ sự đã kiệu hào quang Thánh Thể quanh quảng trường để cộng đoàn hướng về thờ lạy.

Buổi cầu nguyện canh thức kết thúc lúc 20 giờ 15’, nhưng trước quảng trường vẫn còn đó những người hiện diện sốt mến đến tâm tình bên Thánh Thể. Riêng đường lên núi vẫn tiếp tục có nhiều nhóm cùng tiến lên kính viếng, cầu nguyện và lần chuỗi kinh Mân Côi dâng Mẹ.

 

Thánh lễ sáng ngày 13

 

Sáng ngày 13.09.2017, hàng ngàn khách hành hương và quý tu sĩ nam nữ đã về quây quần bên Mẹ Tàpao.

Đức Cha Tôma, Giám quản tông tòa Giáo phận Phan Thiết chủ sự thánh lễ. Cùng đồng tế với ngài, có Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, Giám Mục Phó GP Long Xuyên và hơn 50 linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Như thường lệ, sang sáng ngày mười ba, lúc 6 giờ 30’, cộng đoàn tham dự giờ khấn, cùng suy niệm Lời Chúa qua mầu nhiệm Mân Côi và dâng lên Mẹ tổng hợp các ý khấn xin mà suốt từ ngày mười ba tháng trước đó đến nay mà các khách hành hương đã viết thư gửi Mẹ.

7 giờ, đại diện cộng đoàn rước Quý Đức cha và các cha đồng tế từ hướng quảng trường mới xây tiến về bàn thờ dâng lễ.

 

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn về sứ điệp Fatima từ kinh Mân Côi với chủ đề: “Tin Mừng về sự tín Nhiệm”.

Vì tín nhiệm con người mà Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa cứu độ qua Mầu nhiệm Con Thiên Chúa nhập thể làm người để cứu chuộc loài người, đã được thực hiện nơi Đức Maria. Ngài đã đến, mời gọi và tôn trọng sự tự do của Đức Maria. Ngài chờ đợi câu trả lời và công trình cứu chuộc của Thiên Chúa tùy thuộc vào câu trả lời này. Đức Maria đã đáp tiếng “Xin Vâng” và như thế Thiên Chúa đã tín nhiệm và trao trọn vẹn cả thần tính và nhân tính cho con người để trở thành bào thai trong lòng Đức Trinh Nữ Maria. Như thế là Thiên Chúa đã tín nhiệm con người tới mức tuyệt đối. Qua đó, con người cũng được mời gọi như Đức Maria để tín nhiệm Thiên Chúa. Thiên Chúa tín nhiệm tuyệt đối vào con người và con người tín nhiệm tuyệt đối vào Thiên Chúa và Thiên Chúa và con người hiệp nhất nên một nơi Đức Kitô.

Trở lại lịch sử cứu độ, con người từ thuở ban đầu nơi vườn địa đàng, Thiên Chúa đã tạo dựng trời đất muôn vật và con người, ngài đã tín nhiệm con người. Ngài trao ban sự sống của mình qua hơi thở cho con người qua Ađam và Evà, ban cho con người được quyền làm chủ mọi loài mọi vật để cộng tác với Thiên Chúa qua sáng tạo và quan phòng. Thế nhưng con người đã không tín nhiệm Thiên Chúa mà đã tín nhiệm lời dụ dỗ của ma quỷ đến mức độ nghi ngờ, chống đối Thiên Chúa và kết quả là sự chia rẽ. Sự chia rẽ trong nội tâm, họ xấu hỗ. Sự chia rẽ trong tương quan với nhau: họ đổ lỗi cho nhau. Sự chia rẽ trong tương quan với Thiên Chúa: họ trốn tránh Thiên Chúa và chia rẽ trong sự tương quan với con người và các loài thọ tạo khác, gai góc mọc lên chống đối con người, con người trở nên bất hạnh, bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng, con người phải chấp nhận tội lỗi, phải đau khổ và phải chết.

Ngày nay, sự khủng hoảng tín nhiệm cũng đã tràn lan trong các mối tương quan trong mọi lãnh vực của nhân sinh. Tương quan giữa vợ chồng, con cái, tương quan giữa dòng tộc, giữa thế hệ cha ông và thế hệ con cháu, tương quan trong trường học giữa thầy và trò, tương quan trong bệnh viện giữa lương y và bệnh nhân, tương quan trong hàng quán giữa người bán và kẻ mua, tương quan trong các xí nghiệp nhà máy giữa giai cấp làm chủ và giai cấp công nhân và tàn phá cả tương quan ngay công sở giữa những người quyền bính và dân chúng…

Một khi con người không tin vào Thiên Chúa thì cũng không tin con người mình có linh hồn, bởi không tin có linh hồn nên cũng không tin vào sự phán xét, thiên đàng hỏa ngục. Bởi không tin, con người trở nên lạc hướng và trở nên chia rẽ, chia rẽ nội tâm chia rẽ trong tương quan, chia rẽ với thiên nhiên và chia rẽ với Thiên Chúa.

Một khi chúng ta tín nhiệm vào Thiên Chúa và tín nhiệm nhau, chúng ta sẽ tin tưởng và không còn nghi ngờ nhau, chúng ta sẽ sẵn sàng đối thoại với nhau chứ không đối phó. Đón nhận lời mời gọi của nhau chứ không loại trừ lẫn nhau, chúng ta sẽ cộng tác với nhau chứ không phải chống phá lẫn nhau. Kết quả là nếu như chúng ta tin tưởng và tín nhiệm Thiên Chúa và tín nhiệm nhau chúng ta sẽ sống trong sự vui mừng và hy vọng, bình an và thân tình.

Chúng ta hãy học nơi Đức Mẹ: - Luôn xác tín mình thuộc về Thiên Chúa – ý thức mình thuộc về con người, thuộc về Hội thánh và thuộc về cộng đồng – ý thức mình thuộc về Thiên Chúa thuộc về con người, Đức Mẹ trở nên khiêm tốn để Chúa sử dụng. Khiêm tốn hiền lành nhưng can đảm và liều lĩnh để đón nhận sự tín nhiệm tuyệt đối của Thiên Chúa nơi mình và đồng thời tín thác tuyệt đối cho Thiên Chúa. Qua đó Đức Mẹ đã cổ vũ Tin mừng tín nhiệm qua kinh Mân Côi tại Fatima: Hãy cải thiện đời sống, hãy siêng năng lần hạt, hãy tôn sùng Mẫu Tâm để chúng ta tiếp tục con đường Mẹ đã đi, đón nhận Tin mừng tín nhiệm và loan báo Tin mừng tín nhiệm bởi Chúa Kitô là “Tin Mừng Tín Nhiệm”.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Đaminh - quản nhiệm TTTM Tàpao dâng lời cám ơn Đức Cha Tôma và đặc biệt là Đức cha Giuse vì yêu thương đã đến hiệp dâng Thánh lễ.

 

Cộng đoàn nhận phép lành trọng thể và lãnh ơn Toàn xá. Thánh lễ vào dịp hành hương tháng 9 mời gọi cộng đoàn phụng vụ tiến lên đỉnh cao Canvê, ở đó vừa là tôn vinh thánh giá Chúa Giêsu đồng thời cũng chiêm ngắm Đức Trinh Nữ Maria dưới chân thập giá, ở đó Mẹ cho thấy một dáng đứng vừa khiêm nhường vừa kiên cường, Mẹ hiệp thông cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu mà đem ơn cứu độ cho nhân loại. Đây là lễ có tên gọi Mẹ Sầu Bi, nhưng thực chất là lễ tôn vinh. Giáo Hội tôn vinh Mẹ trong dáng đứng hiệp thông cứu độ, tôn vinh Mẹ là Mẹ nhân loại, bởi vì dưới chân thập giá Mẹ đã sinh ra các tín hữu bởi lời trăn trối của Chúa Giêsu.

 

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui, mọi người ra về hân hoan. Muôn vàn ý nguyện cầu đã được tiến dâng lên Mẹ. Dòng người tỏa ra mọi lối. Hẹn gặp lại, ngày hành hương Đức Mẹ TàPao tháng 10 mừng kính Đức Mẹ Mân Côi.

 

Ban Truyền Thông Phan Thiết

 

Từ khóa:

giám mục, linh mục

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận