Đại Hội Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Phận Phan Thiết Lần Thứ Xvii

Đăng lúc: Thứ tư - 14/06/2017 02:02 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

ĐẠI HỘI THIẾU NHI THÁNH THỂ GIÁO PHẬN PHAN THIẾT LẦN THỨ XVII

 

TàPao tối 12.06.2017

 

Tháng 6, giáo phận đặc biệt dành riêng cho các em thiếu nhi ngày đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Phận lần thứ XVII vào ngày 13.6. Tại trung tâm Thánh Mẫu Tàpao tối 12.6.2017, những cơn mưa đầu mùa chợt đến chợt đi đã không làm đoàn con Mẹ nao núng nhưng lại tăng thêm niềm tín thác vào Chúa và Mẹ.

       

Vào lúc 18g30, rất đông đoàn khách hành hương quy tụ về quảng trường Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao. Đúng 19g, kiệu Đức Mẹ và giờ Chầu Thánh Thể do Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu - Tổng Đại Diện Giáo Phận Phan Thiết chủ sự. Trước giờ chầu, một màn biểu diễn trống rộn ràng từ đội trống Giáo xứ Bình Châu, Giáo Phận Long Xuyên. Ngay sau đó, Cha Tổng Đại Diện đặt Mình Thánh Chúa lên bàn thờ, cộng đoàn bước vào giờ suy niệm về mầu nhiệm nhập thể. Cha Tổng Đại Diện mời gọi cộng đoàn cùng hướng về Mẹ, dâng lên Mẹ tràng hạt Mân Côi và xin Mẹ cầu bầu cho mỗi người được xứng đáng với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Sau giờ suy niệm và lần hạt, cha Tổng Đại Diện kiệu Mình Thánh Chúa quanh quảng trường và cộng đoàn cùng nhau thờ lạy và tôn vinh Chúa. Giờ chầu kết thúc lúc 20g15. Trong không khí tĩnh lặng về đêm, đoàn con cái chúng con vẫn quỳ ngắm Mẹ qua những lời kinh tiếng hát vang vọng.

 

Đại Hội Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Phận Phan Thiết lần thứ XVII

 

       

Khác với không khí yên tĩnh và se lạnh tối 12, từ sáng sớm ngày 13.6 không khí rộn rã hẳn khi các em thiếu nhi với khăn quàng đủ sắc màu xanh lá mạ, xanh lam, vàng, nâu, đỏ, tím từ khắp các Giáo xứ trong Giáo phận Phan Thiết tiến vào khuôn viên quảng đường Trung tâm.

Đúng 6g15 ngày 13.6.2017, Đại hội được khai mạc với sự hiện diện của Cha Giuse Tổng Đại Diện, Cha FX Nguyễn Quang Minh - Tuyên Úy liên đoàn TNTT Giáo phận Phan Thiết, cha GB Trần Văn Thuyết - Hạt trưởng hạt Đức Tánh, cha Phaolô Nguyễn Văn Linh, cha AnTôn Nguyễn Thế Học, cha Gioan Hoàng Huỳnh Hải, các trưởng trong ban nghiêm huấn cùng hơn 3500 thiếu nhi và huynh trưởng đến từ khắp các giáo xứ trong Giáo phận.

        6g30 là giờ khấn với các ý khấn: xin tạ ơn Chúa và Đức Mẹ, ơn như ý, ơn bình an, ơn chữa lành...và đặc biệt có rất nhiều ý khấn xin cho đạt được những kết quả tốt đẹp trong kỳ thi đại học sắp tới.

Vào lúc 7g00, đoàn rước với đội trống, đoàn cờ của các hiệp đoàn, xứ đoàn cùng quý cha tiến vào lễ đài. Thánh lễ dưới sự chủ tế của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam.

        Mở đầu thánh lễ cha Gioan Baotixita Hạt trưởng hạt Đức Tánh gửi lời chào mừng đến Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli. Đây là lần thứ hai Đức Cha Leopoldo Girelli đến thăm Trung Tâm Tàpao, lần thứ nhất vào ngày 11/10/2011. Sự hiện diện của cha là niềm vui, là dấu ấn thánh thiện của cộng đoàn và đặc biệt với các em thiếu nhi.

        Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục bày tỏ niềm vui mừng khi tại linh địa Tàpao này, cộng đoàn hành hương luôn quy tụ để tham dự thánh lễ vào ngày 13 hàng tháng. Ngài mời gọi cộng đoàn cùng nhớ lại lời cuối cùng của Chúa Giêsu trên Thập giá nói với Đức Mẹ và Thánh Gioan Đây là Mẹ con, đây là con Mẹ. Chính lời nói của Người mà giờ đây Đức Mẹ vẫn hiện ra khắp nơi vì Mẹ là Mẹ chúng ta, Mẹ muốn chăm sóc từng người chúng ta. Chúng ta cần tỏ lòng biết ơn với Đức Mẹ vì tình mẫu tử mà Mẹ vẫn luôn dành cho chúng ta. Hãy thưa với Đức Mẹ “Lạy Mẹ, Mẹ là Mẹ chúng con”.  Hãy yêu Chúa Giêsu và lắng nghe Người. Hãy là muối giữa trần gian, là ánh sáng giữa đời; và trở thành một chứng nhân niềm tin qua hành động cụ thể mỗi ngày: sống công bằng, bác ái, chân thật, đến với những ai khó nghèo. Qua đó, người không Công Giáo có thể thấy được thế nào là tin vào Chúa, thế nào là sống niềm tin giữa đời.

        Cha F.X. Nguyễn Quang Minh thay mặt liên đoàn cảm ơn và gửi lời chúc tới Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, cha Tổng Đại Diện cùng quý cha đã tham dự thánh lễ và cầu nguyện cho các em thiếu nhi trong ngày Đại hội này.

Cha F.X cũng nhờ Đức Tổng Giám Mục gửi tới Đức Thánh Cha Phanxicô tâm tình kính mến của từng em thiếu nhi Giáo phận Phan Thiết. Bên cạnh đó, cha cũng gửi lời cảm ơn Đức Cha Giám Quản tuy không có mặt trong ngày hôm nay, nhưng Đức Cha đã quan tâm, đặc biệt những chiếc mũ trắng Thiếu Nhi Thánh Thể là quà tặng tuyệt vời của Đức Cha Tôma dành riêng cho các em thiếu nhi. Trong bài cảm ơn cha FX cũng nói vài điều về Phong trào TNTT Giáo phận Phan thiết. Phong trào được tái lập cách đây 18 năm, tổng số thiếu nhi hiện nay trên 38.000 em, 1500 huynh trưởng tuy nhiên vì hoàn cảnh địa lý và không gian nên không thể quy tụ hết các em về đây.

       

       

hình ảnh

 

       

BÀI CẢM ƠN (ĐẠI HỘI TNTT GP.PHAN THIẾT LẦN XVII – TRUNG TÂM THÁNH MẪU TÀPAO 13/6/2017).

Trong bầu không khí vui mừng của ngày hành hương Đức Mẹ Tàpao hôm nay, 13/6/2017, trước hết, tất cả chúng con, các Cha tuyên úy, huynh trưởng và thiếu nhi hân hoan dâng lời Tạ Ơn Thiên Chúa, Cảm tạ Đức Mẹ Tàpao vì muôn ơn phúc lành hồn xác Chúa đã, đang ban cho chúng con qua sự phù hộ của Đức Mẹ Tàpao.

Kế đến, niềm vui này được nhân lên trong ngày đại hội, khi  đoàn thiếu nhi Thánh Thể giáo phận Phan Thiết  chúng con được đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh Vatican và Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam đến chủ tế thánh lễ để cầu nguyện cho cộng đoàn hành hương, cách riêng phong trào thiếu nhi thánh thể giáo phận Phan Thiết chúng con. Chúng con xin chân thành cảm ơn và Kính chúc Đức Tổng Giám Mục Girelli Leopoldo luôn tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, luôn an mạnh, vui tươi.

Chúng con cũng vui mừng đón tiếp và cảm ơn Cha Tổng đại diện giáo phận Phan Thiết cùng Quí Cha, Quí Cha trong và ngoài giáo phận cùng đến đây dâng thánh lễ đồng tế với Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli. Chúng con cũng vui mừng chào đón  và cảm ơn Quí Tu sĩ nam nữ, quí Ông bà, anh chị em từ các nơi đến hành hương tại trung tâm thánh mẫu  Tàpao hôm nay để cầu nguyện cho thiếu nhi chúng con. Kính Chúc Cha Tổng Đại Diện, Quí Cha, Quí Tu sĩ nam nữ và quí khách hành hương luôn tràn đầy ơn phúc lành hồn xác

Trọng kính Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli,

Phong Trào TNTT giáo phận Phan Thiết chúng con được tái thành lập cách đây 18 năm, và cứ mỗi năm 01 lần, chúng con được Quí Đức Cha Giáo Phận và lần này, được Đức Cha Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận cho phép tổ chức Đại Hội  lần thứ 17. 

Hiện nay, tổng số thiếu nhi Thánh Thể trong giáo phận Phan Thiết là 38.000 em, cùng với 1.500 Huynh Trưởng  thuộc 95 Giáo Xứ. Vì hoàn cảnh địa lý và không gian nên hôm nay chỉ có hơn 4.000 em thiếu nhi đại diện cho tất cả các em thiếu nhi trong giáo phận Phan Thiết về bên Mẹ Tàpao để tham dự đại hội. Để học với Đức Mẹ về các nhân đức Tin, Cậy, Mến. Để sống ơn gọi làm con Chúa mỗi ngày một tốt đẹp hơn. Để luôn luôn kính trọng, yêu mến, vâng phục Mẹ Giáo Hội, cách riêng Đức Thánh Cha Phanxicô, quí Đức Giám Mục, Linh Mục và Tu Sĩ. Để chu toàn bộn phận hiếu thảo, kính trọng, vâng lời với Cha Mẹ, ông bà, thầy cô và những người lớn tuổi  trong gia đình và xã hội.

Nhân dịp này, chúng con kính xin Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli chuyển lên Đức Thánh Cha Phanxicô tâm tình kính yêu của mỗi thiếu nhi chúng con. Chúng con cũng xin chân thành cảm ơn Đức Cha Thomas Nguyễn Văn Trâm, Giám Quản Tông Tòa Giáo Phận Phan Thiết đã quan tâm đến chúng con, cụ thể là những chiếc mũ trên đầu chúng con là quà tặng tuyệt vời của Đức Cha Thomas dành cho chúng con.

Chúng con cũng xin cảm ơn Quí Cha Quản Xứ, Quí Cha tuyên úy, quí thầy, quí sơ đã tạo điều kiện để các em thiếu nhi thánh thể được thàm dự ngày Đại Hội lần thứ 17 này.  Chúng con không quên cảm ơn Quí Cha trong ban điều hành trung tâm thánh mẫu Tàpao, quí thầy, quí sơ và các anh chị em thiện nguyện, âm thanh, trật tự, hậu cần… đã giúp đỡ chúng con có ngày đại hội hôm nay thật tốt đẹp.

Một lần nữa, tất cả chúng con, các Cha tuyên úy, huynh trưởng và thiếu nhi chân thành cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Cha Tổng Đại Diện, Quí Cha, Quí Tu sĩ nam nữ và quí khách hành hương.

Giờ đây, chúng con xin kính dâng lên Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli những đóa hoa tươi xinh tượng trưng những trái tim yêu thương, hiếu thảo  của thiếu nhi chúng con. Kính xin Đức Tổng Giám Mục vui nhận. Chúng con xin trân trọng cảm ơn và kính chào.

Lm. FX. Nguyễn Quang Minh – Tuyên Úy PT/TNTT. Giáo Phận Phan Thiết

 

       

Đức Tổng Giám Mục cũng nhắn gửi đến các em thiếu nhi hãy năng động để tôn thờ Thánh Thể Chúa một cách sống mến hơn. Tiếp đó, Đức Tổng Giám Mục làm phép nước, ảnh tượng và ban bình an cho cộng đoàn.

        Thánh lễ kết thúc, các em thiếu nhi bước vào giờ đố vui giáo lý và đan xen những tiết mục văn nghệ nho nhỏ. Cuối ngày đại hội là giờ cung nghinh và rước kiệu Mình Máu Thánh Chúa do Cha Tổng Đại Diện chủ sự.

        Cùng Mẹ ra khơi con đi muôn nơi loan báo Tin Mừng,

        Cùng Mẹ ra khơi con đi muôn nơi rắc gieo bình an.

        Lòng trào tin yêu hy vọng, dạt dào yêu thương vô cùng.

        Có Mẹ vững tâm tay chèo.

        Lời bài hát “Cùng Mẹ ra khơi” cũng là những ước mong “ra khơi” của từng em thiếu nhi khi ngày Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể lần thứ XVII khép lại.

        Sau cùng là nghi thức bế mạc. Phút giây ngắn ngủi bên Mẹ kết thúc với những tâm tư, tình cảm, lời nguyện cầu tuy đơn sơ mà chân thành của các em thiếu nhi. Đại hội TNTT lần thứ XVII khép lại, lòng các em đọng lại bao xúc cảm khi được đến cùng Mẹ. Tại đây, bên Mẹ, hẹn gặp các em thiếu nhi vào kì đại hội lần thứ XVIII.

 

Ngọc lợi

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận