Đại Hội Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo Phận Phan Thiết Lần Thứ XVI Bên Mẹ Tà Pao

Đăng lúc: Thứ hai - 13/06/2016 22:10 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
ĐẠI HỘI THIẾU NHI THÁNH THỂ GIÁO PHẬN PHAN THIẾT LẦN THỨ XVI BÊN MẸ TÀ PAO
 
“Mười ba, tháng sáu, Tà pao,
Thiếu Nhi Đại Hội, dâng cao tâm tình:
Chầu Thánh Thể Chúa tôn vinh.
Dâng hiến Mẹ khúc an bình trong tim.”

Đó là lời thơ mà Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống – Giám mục Giáo phận Phan Thiết – đã tóm kết bài giảng và dành tặng cho đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) Giáo phận Phan Thiết trong Thánh lễ của ngày Đại hội lần thứ XVI tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao (13/06/2016).
Tiếp nối những kỳ đại hội trước, kỳ họp mặt TNTT năm nay vẫn tổ chức vào dịp hành hương ngày 12 – 13/6 tại điểm hành hương Đức Mẹ Tàpao. Đến với ngày Đại hội có hơn 4.000 Thiếu nhi – Huynh trưởng đại diện cho gần 33.000 em thiếu nhi  thuộc 5 Liên đoàn của Giáo phận Phan Thiết về tham dự.

xem hinh tối 12.6

Buổi tối 12 ngày hôm trước, lượt khách hành hương cùng rước kiệu cung nghinh Mẹ, lần chuỗi Mân Côi, Chầu Thánh Thể và Kiệu Thánh Thể quanh quảng trường trung tâm có phần thưa thớt. Nhưng sang rạng sáng ngày 13 này, khoảng trời tại Trung tâm Thánh Mẫu như bừng sáng lên và không gian như vỡ òa âm thanh tươi trẻ của những tiếng gọi nhau í ới mà các em nhỏ gọi nhau tập hợp.
Đúng 6 giờ 15 phút, sau khi các em đã ổn định vị trí hàng ngũ. Ngày Đại hội được chính thức bắt đầu qua nghi thức chào cờ của đoàn TNTT: Cùng với lá cờ của các cấp Xứ đoàn, Liên đoàn dương cao đầu mỗi hàng; cờ đoàn TNTT Giáo phận cũng đang được từ từ kéo lên giá cao. Kế đến, ca khúc “Thiếu Nhi Tân Hành Ca” được huynh trưởng và các TNTT ca vang rộn cả núi rừng trong nhịp dồn dập của tiếng đàn, tiếng trống.
Kết thúc bài tâm ca của người TNTT, Đức Cha Giuse -  người trưởng cao cấp nhất của toàn đoàn đã có bài huấn từ ngắn gửi đến các bạn nhỏ nhiều tâm tình thương mến được gọi là “câu chuyện dưới cờ”. Ngài đặc biệt gọi TNTT là các “Tông đồ nhỏ” của Chúa; ngài nhắn các thiếu nhi dùng khả năng của mình hãy “Thánh hóa môi trường”, bảo vệ và làm xanh sạch đẹp môi trường tự nhiên mình đang sống cũng như thể hiện lòng đạo đức cùng tinh thần Kitô hữu theo đúng tiêu chí của phong trào TNTT. Chia sẻ xong câu chuyện dưới cờ, Đức Cha long trọng tuyên bố khai mạc ngày Đại hội TNTT Giáo phận Phan Thiết lần thứ XVI trong tiếng vỗ tay, hò reo vang dội của các em cùng quý khách hành hương tham dự.

6 giờ 30 phút, như thường lệ vẫn là giờ dâng ý xin khấn của cả tháng năm vừa qua và lời cầu nguyện lên Đức Mẹ Tà pao.

xem hinh

Đúng 7 giờ, Thánh lễ đồng tế bắt đầu trong tiếng trống của Giáo xứ Vũ Hòa – Giáo phận Phan Thiết -  và tiếng kèn của Chi Hội Đồng Hương Quần Cống rước đoàn đồng tế từ văn phòng trung tâm lên quảng trường. Cùng đồng tế với Đức Cha chủ sự có Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Xuân Anh và 44 linh mục triều dòng liên giáo phận. Đặc biệt, trong thánh lễ hôm nay có 7 thầy phó tế mới của giáo phận lãnh nhận tác vụ ngày 3/6/2016 vừa qua cũng đến hiệp dâng lễ tạ ơn với cộng đoàn phụng vụ.

Riêng trong phần chia sẻ sau Tin Mừng hôm nay, Đức Cha chủ sự hướng dẫn cộng đoàn và các TNTT nhìn lại tấm lòng và tâm tình yêu mến của Đức Mẹ trong cuộc đời Đấng Cứu Thế qua biến cố Mẹ lạc Con trong Đền Thánh: Lòng Mẹ như dòng chảy tự nhiên tuôn đổ muôn ơn phúc lành xuống cho con cái; Mẹ luôn lo lắng cho bước đường tương lai của con; Mẹ cùng lo lắng với con trong suốt hành trình sứ vụ…Trái tim Mẹ mang một màu duy nhất - màu thắm đỏ yêu thương - luôn hòa trong nhịp đập với trái tim của Chúa Giêsu. Xin Mẹ mở rộng trái tim đón nhận mỗi người, để ta luôn biết tin tưởng, phó thác trong tình yêu Mẹ.

Mặt trời đã lên cao, cái nắng gay gắt đang trải rộng khắp quảng trường trung tâm, các bạn nhỏ bung dù che nắng. Dù có phần chộn rộn xì xào nhưng TNTT vẫn giữ yên vị trí tham dự Thánh lễ. Trước khi nhận ơn toàn xá từ phép lành của Đức Giám Mục, một huynh trưởng đại diện đoàn TNTT dâng tâm tình tri ân cảm tạ lên Đức Cha, Quý Cha, Quý tu sĩ và cộng đoàn. Kế đó, Đức Cha cũng làm phép nước và ảnh tượng cho khách hành hương.

Thánh lễ hành hương kết thúc lúc 8 giờ 20 phút cùng ngày. Quý khách hành hương ra về ngay sau đó, còn các em thiếu nhi vẫn ở lại tham dự chương trình Đố vui Giáo lý có thưởng và văn nghệ giao lưu vui nhộn.
Sau cùng, lúc 9 giờ 30’ Đức Giám Mục Giáo Phận, Cha Tổng Đại Diện cùng quý Cha tuyên úy – đặc trách đoàn TNTT đã hiện diện với các em trong giờ Rước Kiệu Mình Thánh Chúa xung quanh quảng trường. Thời tiết gần trưa có phần nắng nóng, nhưng dưới sự hướng dẫn của các Huynh trưởng, các em Thiếu nhi vẫn tham dự giờ Chầu Thánh Thể và Kiệu Mình Thánh Chúa cách trang nghiêm.

Sau khi nhận phép lành của giờ tôn vinh Thánh Thể, nghi thức hạ cờ đoàn đã khép lại ngày đại hội TNTT Giáo phận Phan Thiết lần thứ XVI.  Đức Giám Mục giáo phận nhắn nhủ các em thiếu nhi và tuyên bố bế mạc ngày Đại Hội TNTT Giáo phận Phan Thiết lần thứ 16 và hẹn gặp lại. Các em chia tay nhau ra về mang theo niềm vui và ơn bình an của ngày hành hương hội ngộ.






XUÂN AN
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận