Bài Giáo Lý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về Ơn Hiểu Biết

Đăng lúc: Thứ năm - 01/05/2014 19:28 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
BÀI GIÁO LÝ CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ VỀ ƠN HIỂU BIẾT


Anh chị em thân mến,

Sau khi suy ngẫm về Đức Khôn Ngoan, là ơn đầu tiên trong bảy ơn của Chúa Thánh Thần, hôm nay, cha muốn tập trung vào ơn thứ hai, đó là Ơn Hiểu Biết. Ơn Hiểu Biết không không liên quan đến trí thông minh của con người, không liên quan đến khả năng hiểu biết, được xác định ở mức độ bằng cấp cao hay thấp. Ơn Hiểu Biết là ơn mà chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể thông ban và là ơn giúp các Kitô hữu có khả năng vượt qua vẻ bề ngoài của thực tại và suy xét cách kỹ lưỡng sự sâu xa của những tư tưởng của Thiên Chúa và kế hoạch cứu độ của Ngài.
Nói với Giáo Đoàn Côrintô, tông đồ Phaolô diễn tả những hiệu quả của Ơn Hiểu Biết rất hay – những điều mà Ơn Hiểu Biết hoạt động trong chúng ta – thánh Phaolô nói: “Nhưng, như đã chép: Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu Người. Còn chúng ta, chúng ta đã được Thiên Chúa mặc khải cho, nhờ Thần Khí. Thật vậy, Thần Khí thấu suốt mọi sự, ngay cả những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa” (1Cr 2, 9-10). Điều này, tất nhiên, không có nghĩa là một người Kitô hữu có thể hiểu biết mọi sự và có được sự hiểu biết trọn vẹn về kế hoạch của Thiên Chúa: Tất cả kế hoạch của Thiên Chúa sẽ chỉ được mặc khải cách rõ ràng khi chúng ta tìm thấy chính mình trong cái nhìn của Thiên Chúa, và chúng ta thực sự trở nên một với Ngài. Tuy nhiên, tự bản thân từ “hiểu biết” cho phép chúng ta “tìm hiểu một ý nghĩa tất nhiên”: và ơn này giúp chúng ta hiểu mọi sự như Thiên Chúa hiểu, bằng sự hiểu biết của Thiên Chúa, bởi vì một người có thể hiểu được một tình huống với khả năng hiểu biết của con người, bằng sự khôn ngoan, và điều đó là tốt. Nhưng, để hiểu những tình huống cách sâu xa hơn như Thiên Chúa hiểu, thì đây chính là hiệu quả của Ơn Hiểu Biết. Và Chúa Giêsu đã muốn gởi Chúa Thánh Thần đến nhờ đó chúng ta có thể có được Ơn Hiểu Biết, hầu chúng ta có thể nhìn thấy mọi sự như Thiên Chúa hiểu, với khả năng hiểu biết của Thiên Chúa. Đây là ơn huệ tuyệt vời mà Thiên Chúa đã trao ban cho tất cả chúng ta. Đây là ơn mà nhờ đó Chúa Thánh Thần đưa chúng ta vào sự thân mật với Thiên Chúa và làm cho chúng ta được tham dự vào kế hoạch yêu thương, mà Ngài đang dệt vào mảnh đất của cuộc đời chúng ta và vào trong lịch sử. Ơn Hiểu Biết giúp chúng ta hiểu ý nghĩa đích thực của lịch sử.
Vậy rõ ràng là, Ơn Hiểu Biết liên hệ chặt chẽ với Đức Tin. Khi Chúa Thánh Thần ngự vào tâm hồn chúng ta và mở trí chúng ta, Ơn Hiểu Biết làm cho chúng ta lớn lên mỗi ngày trong sự hiểu biết những điều Thiên Chúa nói và thực hiện. Chính Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ: Thầy sẽ ban Thánh Thần và Ngài sẽ làm cho các con hiểu tất cả những Thầy đã nói với các con. Hiểu những giáo huấn của Chúa Giêsu, hiểu Lời Ngài, hiểu Tin Mừng, hiểu Lời Thiên Chúa. Một người có thể đọc Tin Mừng và hiểu được một vài điều, nhưng nếu chúng ta đọc Tin Mừng với Ơn Hiểu Biết của Chúa Thánh Thần  chúng ta có thể hiểu sâu xa hơn những Lời của Thiên Chúa. và đây là một ơn tuyệt vời, mà tất cả chúng ta phải xin và cùng nhau xin: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con Ơn Hiểu Biết. Ơn Hiểu Biết giúp chúng ta hiểu rằng mọi sự đều là ơn ban, mà vì yêu thương, Thiên Chúa ban tặng để cứu độ chúng ta. Chính Chúa Giêsu đã nói với chúng ta rằng Chúa Thánh Thần sẽ nhắc cho chúng ta nhớ những giáo huấn của Ngài và sẽ giải thích những gì chúng ta không hiểu.
Có môt đoạn trong Tin Mừng theo thánh Luca diễn tả sự sâu sắc và sức mạnh của Ơn Hiểu Biết rất hay. Sau khi chứng kiến cái chết của Chúa Giêsu trên thâp giá và việc mai tang Ngài, hai trong số các môn đệ của Ngài, tuyệt vọng và đau khổ, rời bỏ Giêrusalem và trở về quê là làng Emmau. Trong khi họ đi đường, Chúa Giêsu Phục Sinh cùng đi với họ và nói chuyện với họ, nhưng mắt họ bị đóng lại vì sự buồn sầu và thất vọng, nên không thể nhận ra Ngài. Tuy nhiên, khi Chúa Giêsu giải thích Kinh Thánh cho họ thì họ đã hiểu rằng Ngài đã phải chịu đau khổ và chết rồi sau đó sống lại, tâm trí họ mở ra và niềm hy vọng được khơi lên trong tâm hồn họ (x. Lc 24, 13-27). Và đây là điều mà Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta: Ngài mở trí cho chúng ta, giúp chúng ta hiểu rõ hơn những sự thuộc về Thiên Chúa, những sự thuộc con người, những tình huống, và tất cả mọi sự. Ơn Hiểu Biết là một ơn quan trọng đối với đời sống Kitô hữu. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Giêsu ban cho tất cả chúng ta Ơn Hiểu Biết để chúng ta hiểu được những điều xảy ra như Ngài hiểu, và quan trọng nhất là, để hiểu Lời của Thiên Chúa trong Tin Mừng.
Đây đích thực là việc Chúa Thánh Thần hoạt động nơi một Kitô hữu với Ơn Hiểu Biết. Chúng ta, cũng vậy, bị áp lực bởi sức nặng của cuộc sống và của những giới hạn của bản thân, không thể nhận ra rằng Chúa Giêsu đang ở bên chúng ta. Tuy nhiên, khi chúng ta mời Chúa Thánh Thần ngự vào tâm hồn chúng ta, Ngài sẽ soi sáng và nói cho chúng ta về Thiên Chúa và tình yêu của Ngài.
Các bạn thân mến, Ơn Hiểu Biết thực sự quan trọng đối với đời sống Kitô hữu của chúng ta! Qua Ơn Hiểu Biết, Thần Khí của Thiên Chúa xuyên qua bóng tối của tâm trí và tâm hồn chúng ta và làm cho chúng ta trở thành những người Kitô hữu đích thực, làm cho chúng ta có thể tận hưởng những gì Thiên Chúa mặc khải cho chúng ta qua Lời Ngài, và tận hưởng tất cả những gì Ngài thực hiện trong cuộc đời chúng ta.
 
Chuyển ngữ: Hoàng Quốc Việt
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận