Mãi Nhớ Lời Dạy Của Cha

Đăng lúc: Thứ bảy - 04/03/2017 17:37 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

MÃI NHỚ LỜI DẠY CỦA CHA

Sửng sốt nghe tin Đức Cha Giuse vào viện cấp cứu với tình trạng “chỉ còn trông chờ vào phép lạ”, chẳng cần ai nói, chị em lớn nhỏ nhanh chân vào nguyện đường tha thiết cầu nguyện cho Cha. Những ngày qua, lời ca “con khấn xin Đức Mẹ Tàpao…” được cất vang trong mọi giờ thiêng liêng bên Chúa với ước nguyện “Cha sớm hồi phục”. Rồi giây phút nghe tin “Chúa đã ẵm Đức Cha lên rồi”, cả chị và em Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết như chết lặng, bàng hoàng, xúc động.

Giờ ngồi bên linh cửu Đức Cha, bao kỷ niệm lại ùa về. Chúng con nhớ hoài nụ cười, tiếng hát lời ca và cả những giáo huấn thân tình, dí dỏm mà mỗi khi có dịp gặp gỡ Cha đã từng chia sẻ.

Lúc sinh thời, Đức Cố Giám Mục Nicôlas thường nhắc nhở chúng con: “HÃY SỐNG DỄ THƯƠNG”; Đức Cố Giám Mục Phaolô dạy: “NĂNG ĐẾN VỚI NGƯỜI NGHÈO”, còn Đức Cha thì tặng chúng con “chiếc chìa khóa” mở lối vào đời dâng hiến: “TÌNH YÊU - PHỤC VỤ - KHIÊM TỐN”.

Cứ mỗi lần gặp mặt là chúng con lại được nghe Cha nhắn gửi một tâm tình rất thân, rất thật đầy bổ ích cho đời sống hiến dâng. Ngài bảo soeur Cristina vừa thi hát The Voice đạt giải quán quân, còn chị em cũng là những “Nữ tu hát”, nhưng là 4 chữ H: HẠNH PHÚC – HỒN NHIÊN – HÒA NHẬP – HY SINH. Lần khác, Cha dạy: đời dâng hiến chính là lời mời gọi đi qua những nẻo đường của Chúa Giêsu, ngang qua các mầu nhiệm từ biến cố Nhập Thể, đến Tử Nạn – Phục Sinh và Thăng Thiên. Nói cách khác, chị em phải đặt bàn chân mình trong chân Chúa, là Nhập Thể để ra đi… cũng có khi nhỏ lệ, rướm máu nhưng ngập tràn niềm vui vì có vinh quang Phục Sinh.

Cha còn nhấn mạnh và nhắc lại lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Tông huấn Đời Sống Thánh Hiến “ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui.” Dẫu bao khó khăn, thử thách vì sứ vụ đè nặng trên đôi vai, nhưng “niềm vui của đời dâng hiến” là điều Cha say mến, thể hiện và muốn chuyển tải đến mọi người. Không lần nào cha con hội ngộ mà lại không cùng nhau hát, khi thì “vừa đủ hạnh phúc để reo vui…”, lúc lại “bao nhiêu dấu chân qua, bấy nhiêu lời cảm tạ”… Cha con vừa hát vừa chụp hình lưu niệm. Cha ơi, chúng con nhớ lắm tiếng hát, lời ca sâu lắng và nụ cười thân thiện của Cha kính yêu.

Với cách nói chuyện thân tình, vui tươi và biệt tài chơi chữ rất hay, Cha giúp chúng con dễ nhớ, dễ thuộc ngay lời giáo huấn ngắn gọn. Nói về ơn gọi dâng hiến, Cha dí dỏm dạy, nữ tu là quà tặng Chúa ban vì từ “thân phận cỏ rơm” được Chúa chạm vào đã trở nên “lá ngọc cành vàng”; được gìn giữ trong Danh Chúa Cha để khỏi bị hư mất và được thánh hiến trong sự thật, nên luôn nhớ rằng:

HÃY Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU, đi sâu vào tình yêu của Chúa Kitô, chọn Ngài là bạn thân, chỉ còn sống với và sống cho tình yêu Ngài mà thôi.

HÃY YÊU THƯƠNG NHAU vì chị em sống chung một nhà, bao là tốt đẹp bao là niềm vui. Đừng biến những khác biệt trở thành xung khắc mà hãy yêu thương nhau. Chúng con chỉ giữ được hạnh phúc trọn vẹn khi dấn thân trong đời sống cộng đoàn có chị có em bên nhau, nương tựa vào nhau mà sống, chị ngã em nâng, chị dâng em hiến và cứ thế yêu thương nhau trở nên sức sống niềm vui.

Và HÃY RA ĐI SINH NHIỀU HOA TRÁI; nghĩa là sẵn sàng lên đường thi hành sứ vụ ở nơi mình được sai đến, phục vụ những anh em mình được trao phó để chia sẻ nỗi thống khổ của tha nhân; nên dấu chỉ của sự vui tươi, hạnh phúc, cho mình vui để trao vui cho người khác…

Cha ơi! Chìa khóa vạn năng ngày nào Cha trao tặng, giờ đây đã trở thành kim chỉ nam và bí quyết quý báu giúp mỗi chị em chúng con sống hạnh phúc, sống bình an khi dùng nó mở lối bước vào niềm vui trọn vẹn của đời dâng hiến. Chúng con xin ghi nhớ và mãi nâng niu, quý trọng lời Cha dạy.

Hiệp cùng đại gia đình Giáo phận, tiễn biệt Cha về bên Chúa, chúng con thành kính cúi mình tri ân. Dù còn nhiều thiếu sót, bất toàn, nhưng chị em chúng con sẽ cố gắng sống tốt đời tận hiến mỗi ngày, với ước mong đem lại nhiều hoa trái cho việc tông đồ truyền giáo của Giáo phận nhà như tâm nguyện của Cha: “Mong sao đời dâng hiến của chị em luôn bền bỉ, luôn cảm nhận được niềm vui sâu lắng này và không ngừng sống yêu thương phục vụ để trở nên niềm vui thánh thiện cho chính mình cũng như mọi người.”

Giờ ở trong cánh tay “Tình Yêu Thiên Chúa”, xin Đức Cha chuyển cầu cho chị em Mến Thánh Giá Phan Thiết luôn sống thánh thiện, hiệp nhất, yêu thương và mãi là những nữ tu “HẠNH PHÚC – HỒN NHIÊN – HÒA NHẬP – HY SINH” như lời Cha nhắn nhủ hôm nào.

Chúng con kính nhớ lời Cha.

 

CHỊ EM MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 58 trong 15 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận