Đức Cha Giám Quản Đến Thăm Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết

Đăng lúc: Chủ nhật - 20/05/2018 02:33 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

ĐỨC CHA GIÁM QUẢN TÔNG TÒA GIÁO PHẬN ĐẾN THĂM HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT

 

hình ảnh


Lúc 8 giờ 30’ sáng ngày 18/05/2018, Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm – Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết - đã đến thăm Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết để gặp  các chị em sắp tuyên Khấn Lần Đầu và Khấn Trọn Đời của Hội dòng theo quy định của Giáo luật và Hiến Chương dòng. Nhân dịp này Đức Cha cũng ban huấn từ cho quý chị trong Ban Tổng cố vấn, Ban Huấn  luyện, các Phụ trách và Trưởng cộng đoàn.

Vừa đến Hội dòng, Đức Cha tiến vào nhà nguyện cùng hát tôn vinh, thờ lạy Thánh Thể với cả nhà. Ngay sau đó ít phút, Đức Cha đã gặp các khấn sinh sẽ tuyên khấn vào cuối tháng này.

 

Trong bài huấn từ dành tặng các Khấn Sinh, Đức Cha Tôma đã dí dỏm chia sẻ về những kinh nghiệm để sống tình yêu đời dâng hiến cách triển nở. Ngài nói:

 

“Mỗi người mỗi vẻ, mỗi cách để sống niềm vui đời dâng hiến. Lý tưởng được đạt tới từ từ, từng bước đi lên trải qua từ những năm đệ tử, thỉnh sinh, nhà tập rồi học viện, khấn trọn. Hôm nay các con vững bước để tiến lên, người thì khấn lần đầu, người khấn trọn. Lúp trắng đổi thành lúp đen, một sự biến đổi thật sự nhờ ơn Chúa.

Từ một nữ sinh có thể quậy phá ở ngoài đời, có nhiều chàng trai theo đuổi… Nhưng trong chừng mực nào đó, mình cũng cảm thấy đó là điểm vững bước cho mình chọn lựa. Không có người thương thì thấy bình thường, có người thương mà vẫn tu mới là sự biến đổi.

Khác với ngày xưa còn nhỏ cha đi tu ở tiểu chủng viện… thế hệ các con đi học trung học, đại học nhiều năm, có nhiều dịp để quen biết, gặp gỡ, làm quen nhưng cũng là dịp để thử thách ơn gọi của mình. Đi tu không thiếu tình thương hay không có ai thương. Trái lại, tình thương càng phải lớn hơn bao giờ hết, nhưng tình thương ấy phải gạt bỏ ra ngoài những cản trở khiến mình xa đời tu. Các con chỉ có thể làm được với ơn Chúa và sự vững tin vào Ngài, từng bước đi lên.

Ngày khấn, các con cài hoa hồng trắng lên áo. Hoa hồng trắng tượng trưng sự trinh khiết, trong sạch, sự hiến dâng trọn vẹn cho Chúa. Tình yêu không có sự san sẻ mà tình yêu chỉ dành trọn vẹn cho Chúa mà thôi. Nhưng ngày nay, có khi nó cũng bị biến thái, biến hình dưới một số dạng như: tình bố con, anh em, chị em, anh nuôi, chị nuôi, nghĩa phụ, nghĩa tử… hay một số trường hợp như cha bố có con, rồi cha con nhận thêm con, thế là cha bố thành ông nội…. Hãy coi chừng những tình bạn trong sáng nó mờ mờ đi, coi chừng rơi vào sương mù và sự vấp ngã. Các con cần sống quân bình, xác định sống đời tu nhưng không tách biệt mình với người xung quanh.

Anh chị em mình gặp gỡ hằng ngày là người mình yêu thương, nhưng hãy yêu thương với trái tim của Chúa. Hãy yêu tất cả mọi người bằng trái tim của Chúa chứ không phải bằng tim của mình. Bởi nếu yêu bằng tim của mình thì chỉ thấy người mình yêu thôi; còn yêu bằng trái tim của Chúa thì tất cả mọi người đều là anh chị em, là người mình đến với để yêu thương, quan tâm, chăm sóc, hướng dẫn. Yêu bằng tim mình thường đặt nặng tình cảm và vấn đề xúc cảm, gặp thì vui, không gặp thì nhớ và mơ mộng; yêu bằng tim Chúa mình sẽ yêu thương được tất cả mọi người…

Hoa hồng trắng tượng trưng cho sự trinh khiết, còn hoa màu hồng tượng trưng cho sự tử đạo. Không phải các con khấn trọn là mình nên thánh ngay, quên mất mọi sự ở trần gian và không còn đau khổ. Mà khấn trọn là bắt đầu một cuộc sống mới với những kinh nghiệm mình đã gặp trong thời gian qua. Hoa hồng còn là màu của trái tim tình yêu. Chỉ có tình yêu mới vượt qua thử thách. Và chính tình yêu hướng dẫn, thúc đẩy ta tiến về với Chúa. Cuộc sống nào cũng có những đau khổ, đau khổ là điều không tránh khỏi, càng lớn càng nhiều thử thách đau khổ, bị hiểu lầm, chống đối, không vâng lời… Nhưng với tình yêu của Chúa mọi sự đều trở nên nhẹ nhàng….”

 

Sau khi gặp gỡ, chuyện trò và chia sẻ tâm tình chung với 29 ứng sinh chuẩn bị khấn trọn đời và 25 tập sinh sắp lãnh nhận hồng ân tiên khấn. Đức Cha đã gặp riêng ứng sinh khấn trọn đời để nghe các chị trình bày về sự tự do lựa chọn hay bị ép buộc, cũng như quyết định dấn bước theo Chúa trọn đời của mình.

 

Hôm nay cũng là dịp tĩnh tâm tháng dành cho Ban Tổng cố vấn, Ban Huấn luyện, các Phụ trách và Trưởng cộng đoàn nên lúc 19 giờ, Đức Cha đã gặp chung các Bề Trên dòng khoảng nửa tiếng. Đức Cha dạy: “các con là Bề Trên cần điều hành dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Vì như thế sẽ không sai lỗi, và nếu ta có lỗi Chúa Thánh Thần sẽ sửa lỗi cho chúng ta”.

 

Dựa theo chủ đề của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi cho giới trẻ, Đức Cha Tôma đã nhấn mạnh về việc lắng nghe “LẮNG NGHE TIẾNG CHÚA ĐỂ PHÂN ĐỊNH ƠN GỌI”. Ngài gợi ý cho mỗi người tự trả lời: Các chị đã lắng nghe tiếng Chúa mời gọi như thế nào? Đã lắng nghe Chúa nói gì với mình? Lắng nghe chị em nói gì?

 

Tiếp đó, Đức Cha triển khai thế nào là lắng nghe tiếng Chúa: Mỗi người trong trách vụ có nhiều bận rộn và giữa những bận rộn, lắng nghe Lời Chúa cho trọn vẹn rất khó khăn. Khi nguyện gẫm là lúc lắng nghe Chúa nói, Chúa nói trong sự tĩnh lặng và thinh lặng. Chúa chỉ nói trong thinh lặng, thinh lặng mới nghe. Nghe được tiếng Chúa nói với ta thì nhận được sức sống và sống nhẹ nhàng, thanh thản. Lắng nghe tiếng Chúa để phục vụ cho lợi ích chung của cộng đoàn và hội dòng.

 

Và quyền bính là để phục vụ. Phục vụ phải khiêm tốn, vâng phục. Vâng phục cần từ bỏ ý riêng. Bề trên chính là người tạo tương quan, hiệp nhất, cộng tác giữa bề dưới với mình. Bề trên cổ võ, nâng đỡ bề dưới. Bề trên cần xem xét và giao nhiệm vụ cho bề dưới vừa sức hay như một thách đố để bề dưới phát huy khả năng. Bề trên phải có đời sống thiêng liêng vững chắc, kết hợp thân mật với Chúa Giêsu Thánh Thể; nêu gương mẫu cho bề dưới về các việc thiêng liêng. Đặc biệt, bề trên gương mẫu thiêng liêng, nhân cách, lời ăn tiếng nói, cách cư xử… cho các em.

 

Ngoài việc lắng nghe tiếng Chúa, Đức Cha mở rộng thêm cho các bề trên về lắng nghe chị em. Ngài nhấn mạnh: Ngày nay các em có điều kiện học hành hơn xưa nên rất giỏi và đôi khi dễ lý sự. Là bề trên, cần lắng nghe chị em để được vơi đi những bức xúc trong lòng, để cuộc sống được thanh bình hơn. Bề trên trao ban lời an ủi, khích lệ nhưng cũng cần đủ cứng rắn để sửa sai cho nhau; nhưng tất cả phải được đặt trên tình yêu thương: Tế nhị trong hành động; cẩn trọng trong lời nói không làm tổn thương chị em; khôn ngoan thực thi công bình và đức ái với chị em; cần trao đổi, cân nhắc trước khi giao việc chứ không ngẫu hứng.

 

Riêng trong mối tương quan với cha xứ, giáo xứ và những người xung quanh: cần tận tụy và khiêm tốn hài hòa để tạo nên sự gắn bó trong trách nhiệm.

 

Cuối cùng, bề trên là người đầu tiên tạo nên sự dung hòa trong các mối tương quan; biết giải tỏa ngay những mối bất hòa. Do đó, mỗi người hãy từ bỏ bớt “cái tôi” để nâng cao “cái chúng ta” mà xây dựng mối tương quan liên đới.

 

Huấn từ cho các bề trên dòng xong, Đức Cha đã chủ sự giờ Chầu Thánh Thể và ban phép lành cuối ngày cho mọi người trước khi đi nghỉ đêm.

Sáng hôm sau, Đức Cha còn chủ sự thánh lễ tại nguyện đường để tạ ơn, cầu nguyện xin ơn bình an cho toàn thể chị em trong dòng. Ngài tham dự giờ kinh sáng và nguyện gẫm chung rồi ra tiền sảnh chụp hình lưu niệm với cả nhà và cách riêng hai lớp chuẩn bị khấn.

 

HD.MTGPT

 

Từ khóa:

sáng ngày, thánh giá

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận