54 Thầy Lớp Thần III Được Nhận Thừa Tác Vụ Giúp Lễ Tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc

Đăng lúc: Thứ hai - 03/04/2017 17:26 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

54 THẦY LỚP THẦN III ĐƯỢC NHẬN THỪA TÁC VỤ GIÚP LỄ TẠI ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE XUÂN LỘC

Vào lúc 5 giờ 20 phút sáng Chúa nhật V Mùa Chay, ngày 02 tháng 4 năm 2017, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc đã chủ sự thánh lễ và cử hành nghi thức trao ban thừa tác vụ giúp lễ cho 54 thầy lớp Thần III (Khóa VI) tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, trong đó có 8 thầy thuộc Giáo phận Phan Thiết.

 

hình ảnh

 

Tác vụ Giúp Lễ không phải là chức thánh, nhưng những ứng viên muốn tiến lên chức Phó tế và chức Linh mục thì phải lãnh nhận và thi hành tác vụ này một thời gian xứng hợp. Đối với các thỉnh nguyện viên tiến lên chức Phó tế và Linh mục, chỉ có tòa thánh mới có quyền chước chuẩn cho khỏi lãnh nhận tác vụ nói trên.

Những phận vụ mà từ trước được gọi là các chức nhỏ (Giữ cửa, Đọc sách, Trừ tà, giúp lễ, phụ phó tế) đã được Đức Phaolô VI bãi bỏ ngày 15.8.1975, không còn gọi là các chức nhỏ nữa mà sẽ gọi là các tác vụ và chỉ giữ lại hai thừa tác vụ là đọc sách và giúp lễ mà thôi.

Thầy Giúp lễ được tuyển ban để phụ tá thầy Phó Tế và giữ vai thừa tác viên của Linh mục. Do đó, thầy Giúp lễ có nhiệm vụ phải lo công việc bàn thờ, giúp Phó tế và Linh mục trong những phận vụ Phụng vụ và nhất là trong khi cử hành thánh lễ. Ngoài ra, thầy giúp lễ còn có nhiệm vụ trao mình Thánh Chúa như thừa tác viên ngoại lệ, mỗi khi các thừa tác viên theo Giáo Luật khoản 910 bị thiếu hụt hay bị ngăn trở vì lý do sức khỏe, tuổi tác hay vì lý do mục vụ, hoặc mỗi khi số giáo dân rước lễ quá đông mà sợ rằng thánh lễ sẽ kéo dài quá. Trong những trường hợp bất thường ấy, cũng có thể trao cho thầy giúp lễ việc đặt Mình Thánh Chúa công cộng cho giáo dân kính thờ rồi sau đó cất Mình Thánh Chúa đi, nhưng thầy giúp lễ không được ban phép lành cho giáo dân. Nếu cần, Thầy Giúp lễ cũng có thể chuẩn bị những giáo hữu khác là những người đôi khi có dịp được kêu mời để giúp Linh mục hay Phó tế trong việc Phụng vụ như mang sách, mang thánh giá, mang nến… hoặc những việc khác đồng loại. Thầy giúp lễ sẽ chu toàn nhiệm vụ cách cao đẹp hơn nếu tham dự vào bàn tiệc thánh mỗi ngày một sốt sắng hơn, để bổ dưỡng mình và học biết về phép Thánh Thể cách sâu rộng hơn.

 Khi lãnh nhận tác vụ Giúp lễ, người Chủng sinh chính thức trở nên thừa tác viên chuyên lo phục vụ bàn thờ và trở nên thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa cho anh chị em giáo dân. Nhưng điều quan trọng không ở tại công việc họ được trao, mà là chính qua những bổn phận lãnh nhận, họ ý thức rèn luyện để thêm tình yêu chân thực hơn với công việc của Chúa. Lãnh nhận tác vụ Giúp lễ là một bước tiến đưa họ tới gần bàn thờ hơn, cũng phải đưa tâm hồn họ đến gần Chúa hơn, yêu mến Chúa hơn và công việc của bàn thờ hơn.

Hiểu được vai trò và trách nhiệm cao quý của người được trao tác vụ Giúp lễ, xin mọi người cùng dâng lời tạ ơn và cầu nguyện cho quý thầy vừa lãnh nhận tác vụ hôm nay luôn biết trân trọng ơn Chúa ban, trung thành với nhiệm vụ được trao phó, rèn luyện mình mang tình yêu xứng hợp, hầu mai này quý thầy sẽ trở thành những sứ giả đầy nhiệt tầm và tình mến trong cánh đồng truyền giáo của Giáo hội, đồng thời trở nên những linh mục hạnh phúc trong ơn gọi, hăng say nhiệt thành trong sứ vụ tông đồ.

Quý thầy thuộc Giáo phận Phan Thiết được nhận Thừa Tác Vụ Giúp Lễ:

1. Giuse Cao Hùng Thế An (Giáo xứ Tân Tạo)

2. Fx Nguyễn Đức Huy (Giáo xứ Vinh Tân)

3. Phêrô Nguyễn Thanh Huy (Giáo xứ Tân Lý)

4. J. B Nguyễn Linh Kha (Giáo xứ Vinh Lưu)

5. Phaolô Nguyễn Viết Khôi (Giáo xứ Thuận Nghĩa)

6. Phêrô – Khanh Trần Vi Tiến (Giáo xứ Hòa Vinh)

7. Gioan Trần Chính Trọng (Giáo xứ Tân Lập)

8. Giuse Nguyễn Vĩnh Tuấn (Giáo xứ Phước An)

                                                                                         

Giuse Vĩnh Tuấn

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận