Hội đồng mục vụ Giáo xứ Mẹ Thiên Chúa hành hương Năm Thánh

Đăng lúc: Chủ nhật - 23/09/2018 01:35 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

HỘI ĐỒNG MỤC VỤ VÀ MỘT SỐ GIA ĐÌNH TÂN TÒNG

THUỘC GIÁO XỨ MẸ THIÊN CHÚA

HÀNH HƯƠNG NHÂN DỊP NĂM THÁNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Ngày 18,19,20/09/2018.

 

hình ảnh

 

Đúng 13giờ 00 ngày 18/09 đến 20giờ 00 ngày 20/09/2018, trong bầu khí của Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (19/06 – 24/11/2018), cha quản xứ Giuse Nguyễn Công Hoàng, thầy xứ, 6 nữ tu, cùng với 44 người trong Hội Đồng Mục Vụ và một số gia đình tân tòng thuộc Giáo xứ Mẹ Thiên Chúa đã có một chuyến hành hương đến Giáo xứ Ba Giồng (thuộc Giáo phận Mỹ Tho); Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp (Giáo xứ Tắc Sậy) và Giáo xứ Tân Phú (thuộc Giáo phận Cần Thơ).

 

Nếu chúng ta hiểu Hành hương là một cuộc trở về với Đức Giêsu thì chuyến đi này chính là một cuộc trở về đó. Trở về với Đức Giêsu qua mẫu gương sống đức tin và tử vì đạo của cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu (1812-1861), cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp (thường được gọi là Cha Diệp, 1897 - 1946).

17giờ 15phút, đoàn hành hương đến Giáo xứ Ba Giồng. Nơi này mới được Đức Cố Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc ấn định là nơi hành hương của Giáo phận Mỹ Tho vào năm 2004. Đến năm 2018, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chỉ định Trung tâm hành hương Ba Giồng thành địa điểm hành hương cho Giáo tỉnh Sài Gòn. Nơi này được coi là một trong những cái nôi của Giáo Hội Việt Nam. Vì cộng đoàn tín hữu đã có mặt tại đây từ thuở ban đầu của lịch sử Giáo Hội Việt Nam, bằng chứng là có những ngôi mộ cổ của các tín hữu ghi năm 1663, 1664… Tại đây, đoàn hành hương có những giây phút tĩnh tâm, lắng đọng tâm hồn, nghe lược sử về Giáo phận Mỹ Tho, về họ đạo Ba Giồng gắn liền với các biến cố bách hại đạo Công giáo ở Tây Đàng Trong trong khoảng thời gian 1783, 1836, 1861. Và trong số 117 vị thánh Tử đạo tại Việt Nam, có 2 linh mục phụ trách họ đạo Ba Giồng là cha thánh Philipphê Phan Văn Minh (1849 – 1853), và cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu (1852 – 1861). Điểm đặc sắc của lần đi này là mỗi người trong đoàn được hôn kính xương thánh cha thánh Phêrô Lựu. Sau đó, đoàn dâng thánh lễ kính thánh tử đạo trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Trong bài giảng, cha Giuse Nguyễn Công Hoàng có nhắc đến cụm từ để mọi người ghi nhớ và sống, đó là “thích nghi”. Khởi đi từ mẫu gương tử đạo của cha thánh Phê-rô Lựu đến cuộc tử đạo mỗi ngày khi chết đi cái tôi và dâng những hy sinh về thời gian, công việc, sức khỏe của từng người vì Chúa, vì Giáo xứ và nhất là vì cha – mẹ – con cái trong gia đình.   

Sáng hôm sau, đoàn hành hương thẳng tiến đến Giáo xứ Tắc Sậy – nơi an nghỉ của Cha Diệp sau một đời chứng nhân cho Chúa Ki-tô. Đến đó, mỗi người có thời gian đi viếng mộ, đọc kinh, xin khấn với cha Phanxicô Xaviê về biết bao ưu tư cho bản thân, gia đình, Giáo xứ, Giáo phận…

 

Sau đó, đoàn hành hương tiếp tục khởi hành đến Giáo xứ Tân Phú (tại ấp 6, Lương Nghĩa, Long Mỹ, Hậu Giang). Nơi có cha Giuse Hoàng Minh Quân đang là chánh xứ. Tại đây, đoàn hành hương có một cuộc trở về với Đức Giê-su qua mẫu gương Mẹ Maria. Vì theo Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo (1992), số 487 có dạy: “Những gì mà đức tin Công Giáo tin về Mẹ Maria đều đặt nền tảng trên những gì đức tin đó tin về Chúa Kitô, nhưng những gì đức tin dạy về Mẹ Maria, lại làm sáng tỏ đức tin vào Đức Kitô”. Cách riêng, đoàn hành hương nhận được sự ân cần đón tiếp của cha Giuse Quân và cộng đoàn dân Chúa tại đây. Sở dĩ nhắc đến Đức Maria vì thời gian gần đây có hiện tượng lạ và các phương tiện truyền thông có nói tới, đó là: “Đức Mẹ khóc ra máu - tại nhà thờ Giáo xứ Tân Phú, Giáo hạt Vị Thanh, Giáo phận Cần Thơ”. Cha chánh xứ Giuse Quân xác nhận có hiện tượng lạ là “hơn 30 lần tượng Đức Mẹ chảy máu từ mắt từ 17/5 đến trung thu năm 2017”. Dù chỉ là một hiện tượng lạ nhưng cũng khiến mỗi người trong đoàn quay trở về với lời mời gọi khẩn thiết của Mẹ tại Fatima: hãy hoán cải, sám hối, tôn sùng Mẫu Tâm và năng lần Hạt Mân Côi.

Sau thánh lễ và cầu nguyện với Đức Mẹ, đoàn hành hương được thưởng thức bữa tiệc buffet với những đặc sản vùng lúa nước (cá đồng, thịt trâu,…).


Đến 20 giờ 00, đoàn hành hương trở về đến Giáo xứ Mẹ Thiên Chúa. Kết thúc một chuyến đi đầy ý nghĩa và mở ra một quyết tâm sống đạo và làm chứng cho đức tin như mẫu gương các thánh tử đạo Việt Nam. Tạ ơn Chúa. Cám ơn cha xứ và tất cả mọi người đã làm nên chuyến đi đầy ý nghĩa và bổ ích này. 

 

Batô Trần

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Từ khóa:

trở về, gọi là

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận