Cuộc Hội Ngộ Thường Niên Của Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Phan Thiết

Đăng lúc: Thứ hai - 09/04/2018 01:46 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

CUỘC HỘI NGỘ THƯỜNG NIÊN CỦA HIỆP HỘI MẾN THÁNH GIÁ TẠI THẾ PHAN THIẾT

 

hình ảnh

 

“Cùng với toàn thể Giáo Hội mừng Đại Lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa, chúng ta hôm nay quy tụ về đây bên nhau, trong nguyện đường Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết này, để Tôn Vinh, Chúc Tụng. Cảm Tạ, Lòng Chúa Thương Xót; để Đón Nhận, để Mặc Lấy Lòng Xót Thương của Thiên Chúa mà loan báo cho toàn thể nhân loại khắp thế giới biết Tin Mừng Cứu Độ…”. Đó là phần trích lời mở đầu lễ Chúa Nhật ngày 8/4 mà cha chủ tế Phêrô Nguyễn Xuân Anh – quản xứ Tân Tạo – đã mời gọi hội viên Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại Thế Phan Thiết (HH.MTGTTPT) trong ngày họp mặt thường niên năm 2018.

Cùng đồng tế với cha xứ Tân Tạo trong Thánh lễ hôm nay có cha Linh hướng HH.MTGTTPT – Giuse Đặng Văn Nam. Vì  trùng với ngày lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót của Hội Thương Xót, nên số người về tham dự họp mặt lần này chỉ khoảng 520  trên tổng số 650 hội viên.

Trong bài giảng sau Tin Mừng của thánh lễ hôm nay, cha chủ tế đã chia sẻ với cộng đoàn những tâm tình sau:

Quý sơ và anh chị em Mến Thánh Giá Tại Thế thân mến,

Chúa Giêsu nói với Tôma: “Hãy xỏ ngón tay con vào đây, và hãy xem tay Thầy. Hãy đưa bàn tay con ra đây, thọc vào lỗ đòng này”.

Người đã Chịu Đóng Đinh trên Thánh Giá, Người đã chịu mũi đòng đâm thấu trái tim khi đã chết trên Thánh Giá, cũng đang nói với chúng ta rằng: yêu mến Thánh Giá không phải là yêu mến hai thanh gỗ vô tri kia, nhưng là yêu Con Người đã Chịu Đóng Đinh, chịu treo lên và chịu chết trên hai thanh gỗ ấy, chịu đổ hết máu và nước ra từ cạnh sườn Người để tỏ bày Lòng Thương Xót vô cùng của Thiên Chúa dành cho nhân loại. 

Hai thanh gỗ ấy làm thành cây thập giá. Và cây thập giá ấy đã trở thành cây Thánh Giá vì Con Thiên Chúa đã dùng cây thập giá vô tri kia mà tế lễ Thiên Chúa Cha bằng của lễ quý giá là chính mạng sống của Người. Của lễ ấy là của lễ đền tội thay cho cả và thiên hạ. Của lễ ấy đẹp lòng Thiên Chúa Cha, và nhờ của lễ ấy, mà Chúa Cha mở cửa cứu độ, khai mùa hồng ân tái sinh cho nhân loại hôm nay và trường sinh cho nhân loại mai sau.

Bởi vậy, Mến Thánh Giá chính là quý chuộng Ơn Cứu Độ của Chúa Giêsu con Thiên Chúa. Và bày tỏ lòng quý chuộng ấy bằng tâm tình tạ ơn, bằng niềm tin tưởng vững vàng, cậy trông bền bỉ, yêu mến nồng nàn ơn cứu độ của Chúa Giêsu. Niềm tin của chúng ta không đặt vào một địa chỉ nào khác. Niềm trông cậy của chúng ta không đặt vào một địa chỉ nào khác. Và cả lòng yêu mến của chúng ta cũng không đặt vào chỗ nào khác trong thế giới phàm tục này. Bởi, ngoài Thánh Giá Chúa Giêsu ra, không có địa chỉ nào khác là địa chỉ cứu độ, là địa chỉ bình an, là địa chỉ hạnh phúc, địa chỉ của sự sống đời đời.

Ấy vậy, mỗi chúng ta, là Nữ tu MTG và anh chị em MTGTT hẳn phải nằm lòng câu tâm nguyện: “LẠY CHÚA GIÊSU KITÔ CHỊU ĐÓNG ĐINH, LÀ ĐỐI TƯỢNG DUY NHẤT CỦA LÒNG TRÍ CHÚNG CON. CHÚNG CON THỜ LẠY CHÚA, CHÚNG CON CHÚC TỤNG CHÚA, VÌ CHÚA ĐÃ DÙNG THÁNH GIÁ MÀ CỨU CHUỘC TRẦN GIAN.

Và nhờ tâm nguyện này, mỗi chúng ta sẽ kết hiệp liên lỉ với Thánh Giá Chúa Kitô để thánh hóa bản thân, thánh hóa gia đình, thánh hóa thế giới, nghĩa là: nhờ Thánh Giá Chúa Kitô làm cho bản thân ta nên thánh, làm cho gia đình ta nên thánh và làm cho thế giới này nên thánh. 

1. Muốn làm cho bản thân nên thánh, hẳn chúng ta phải đi con đường của Chúa Giêsu đã dạy trong Tin Mừng, con đường hẹp:

- Con đường buông bỏ những gì là phù vân chóng vánh để hướng lòng vào những gì là vĩnh cửu, là bất diệt;

- Con đường buông bỏ những gì bất chính, hư hèn, nhơ nhớp, để khát vọng cuộc sống công chính, thanh cao, tinh khiết;

- Con đường buông bỏ cái kiêu căng, tham lam, ích kỷ, vun quén tích cóp cho riêng mình, để mặc lấy đức khiêm nhường, nghèo khó, quảng đại hiến dâng sẻ chia cho người.

Nói cách khác, yêu mến Thánh Giá là yêu mến Chúa Giêsu, thì hãy năng đến với người trong Thánh lễ, kết hiệp với Người trong Thánh Thể, tuân giữ Lời Người dạy trong Tin Mừng, trong Thánh Kinh, và cùng chấp nhận khổ đau với Người để biến khổ đau, biến thập giá thành Thánh Giá Cứu Độ cho ta và cho mọi người

2. Muốn làm cho gia đình nên thánh, trước tiên hãy ý thức Hôn nhân là quà tặng quý giá Chúa ban cho hai con người nam nữ để tiếp nối công trình sáng tạo và cứu chuộc của Thiên Chúa ngang qua gia đình. Hãy ý thức và xác tín gia đình là Giáo Hội thu nhỏ, gia đình là nội thất, là mái ấm, là cung điện của Thiên Chúa ngự trị.

Từ ý thức ấy người làm cha mẹ biết luôn tuân giữ lề luật của Chúa và Giáo Hội về hôn nhân, tuân giữ luật đơn hôn và vĩnh hôn, thực hiện đúng lời cam kết yêu thương tôn trọng và giáo dục con cái.

Và nhất là, người làm cha mẹ biết kết hiệp những đau khổ, những hy sinh, những thập giá trong đời vợ chồng với Thánh Giá Chúa, biến đau khổ trở thành niềm hân hoan hạnh phúc bởi tất cả là sự tận hiến vì yêu vợ, yêu chồng, yêu con cái, yêu tha nhân, yêu đồng loại.

Gương sáng đời sống đạo đức của Cha Mẹ đích thực là cách giáo dục có nền tảng Kitô giáo: Sống đạo, chứ không phải giữ đạo mà thôi. Thực hành đạo, chứ không phải chỉ rao giảng suông. Hạnh phúc thật nhờ đạo, chứ không phải là loại hạnh phúc ảo tưởng, chóng qua.

3. Muốn làm cho thế giới này nên thánh, thì mỗi chúng ta cũng hãy ý thức chính mình là muối, là men Tin Mừng, là hạt giống Tin Mừng được gieo giữa lòng đời này, trong mọi hoàn cảnh sống, trong mọi tình huống.

Hạt giống ấy là hạt giống khiêm hạ, hạt giống tự hủy, hạt giống phải chịu hư thối đi vì sự sống vì hạnh phúc của tha nhân.

Hạt giống ấy chính là sống đời sống Đức Giêsu Kitô đã sống trong cuộc sống của mình, để mỗi suy nghĩ, mỗi lời nói, mỗi cử chỉ việc làm của chúng ta đều cho làm cho mọi người nhận biết Đức Giêsu Kitô là Chúa của chúng ta, Người đang sống trong chúng ta.

Đời sống hiền lành, khiêm nhượng, yêu thương, phục vụ, quảng đại, sẻ chia giữa mọi hoàn cảnh sống sẽ là lời rao giảng hùng hồn cho thế giới khát khao ơn công chính, khát khao nên thánh, khát khao tìm đến Ơn Cứu Độ.

Thiết tưởng, mỗi anh chị em khi gia nhập vào HH.MTGTTPT, đều đã được ơn soi sáng để đón nhận ơn gọi và quyết định cho mình một hướng đi. Nhưng hãy khiêm tốn biết mình là hèn mọn yếu đuối, mỏng manh, dễ sa ngã, để luôn nài xin Chúa ban thêm đức Tin, Cậy,  Mến, cho mỗi chúng ta trên hành trình nên thánh cùng với Thánh Giá Chúa Kitô. 

Ước gì không có một thành viên nào trong HH.MTGTTPT còn sống trong tình trạng mất ân sủng Chúa, nghĩa là còn sống trong tội ngày này qua ngày kia dai dẳng….  nhưng phải là một con người có tâm hồn tinh tuyền, an bình vui tươi hạnh phúc thật trong ân sủng của Thiên Chúa.

Ước gì không có một gia đình nào trong HH.MTGTTPT mà lại còn bất hòa bất thuận, gia trưởng, bạo lực, nghi ngờ, ngoại tình, ly thân, ly dị, phá thai, biếng nhác việc kinh lễ, làm gương xấu cho mọi người, nhưng phải là gia đình gương mẫu chu toàn lề luật Chúa.

Ước gì mọi người sống chung quanh một thành viên trong HH.MTGTTPT sẽ không bao giờ phàn nàn hay thất vọng về cách sống tham lam, bất chính, kiêu căng, tội lỗi của người mang danh MTGTT, nhưng ngược lại, họ ca tụng Thiên Chúa vì người Công Giáo thực sự là người công chính, đáng phục.

Nguyện xin Chúa chúc lành cho quý sơ, cho quý anh chị em, và xin Người nâng đỡ và làm cho thành sự những gì Người đã bắt đầu hôm nay nơi cuộc đời của anh chị em. Amen. 

Hòa chung trong tâm tình mừng vui của ngày lễ hôm nay, cộng đoàn phụng vụ còn hân hoan mừng cho 71 hội viên Cam Kết Vĩnh Viễn và 42 hội viên nói lời Cam Kết Lần Đầu. Theo Thủ bản của Hiệp Hội, khi tuyên thệ công khai trước Cha Linh Hướng Hiệp Hội và cộng đoàn, mỗi hội viên từ đây mỗi ngày bước theo chân Đức Giêsu Kitô trên đường Thánh Giá để hiến thân cho Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại trong chính môi trường sống và làm việc thường ngày của mình.

Cha Linh hướng HH.MTGTTPT đã chủ sự nghi thức Cam Kết cho các Hội viên. Ngài thẩm vấn, đích thân đến nhận lời Cam Kết, trao Thánh Giá và Thủ Bản cho Hội viên.

Suốt cả buổi sáng họp mặt, cộng đoàn dành trọn tâm tình dâng Chúa và cầu nguyện khi tham dự thánh lễ. Sau giờ ăn trưa, mọi người nghỉ ngơi, trò chuyện tự do được khoảng một tiếng.

Qua đầu giờ chiều, phần vui văn nghệ, đố vui và tìm hiểu chuyên đề kỹ năng sống theo lời mời gọi của Giáo Hội trong năm “Đồng hành cùng các gia đình trẻ” do sơ Maria Thanh Nga, Maria Xuân Huyên và các sơ Học viện HD.MTGPT hướng dẫn.

Ngày họp mặt kết thúc lúc 15 giờ 30’, mọi người chia tay nhau ra về sau khi đã cùng nhau dâng lời nguyện cho gia đình mình và hẹn gặp nhau trong ngày hội ngộ lần tới vào tháng 9 năm 2018.

XUÂN AN

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận