Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn

Đăng lúc: Chủ nhật - 04/01/2015 15:49 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Lễ Hiển Linh
Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn

Nếu mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh là mầu nhiệm về một Thiên Chúa tự hủy, tự hủy tận cùng qua cái chết của mình, thì mầu nhiệm Nhập Thể, Giáng sinh lại là mầu nhiệm về một Thiên Chúa tự hạ, tự hạ tột cùng trong thân phận làm người. Quả thế, Con Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô, đã nhập thể và chào đời trong thân phận yếu hèn của một hài nhi, giống như bao đứa trẻ khác. Giống đến nỗi dường như không ai có thể nhận ra Ngài, nếu không được ơn trên soi dẫn. Mặc dù trước khi giáng thế, Ngài đã được lề luật nói đến nhiều, và được các ngôn sứ loan báo nhiều.
Thật vậy, các mục đồng sẽ không thể biết được đứa trẻ sinh trong hang đá Bêlem năm ấy do cha mẹ túng bấn không đủ tiền thuê quán trọ, là Đấng Cứu Thế, nếu họ không được “người nhà trời”, tức là các thiên sứ báo tin cho biết. Cũng thế, cụ già Simeon và nữ ngôn sứ Anna sẽ không thể nhận ra được Hài Nhi Giêsu, một đứa trẻ con nhà nghèo, được cha mẹ ẳm lên Đền Thờ để tiến dâng cho Đức Chúa, là Đấng Cứu Tinh muôn dân đang trông đợi, nếu các ngài không được Thánh Thần “mách nước” cho hay. Nói cách khác, đối với cụ già Simeon và bà Anna, Hài Nhi Giêsu cũng sẽ như bao trẻ trai Do thái đầu lòng khác được các cha mẹ đưa lên Đền Thờ để tiến dâng theo luật Chúa truyền, nếu Thánh Thần Chúa không “bật mí” cho biết trẻ ấy là “Ánh Sáng soi đường cho dân ngoại, và là Vinh Quang của Israel dân Ngài”.
Tương tự như thế, ba nhà đạo sĩ hôm nay sẽ không thể biết được ở Do Thái có một vị quân vương mới chào đời, nếu không có ánh sáng của ngôi sao lạ chỉ dẫn. Càng không thể biết được Hài Nhi đang nằm trong túp lều tạm bợ giữa đồng hoang Bêlem ấy là Vị Cứu Tinh của cả nhân loại, nếu không có ánh sáng đức tin soi dẫn.
Để tới được kinh thành Giêrusalem, các đạo sĩ cần có ánh sáng của ngôi sao lạ dẫn đường; để tới được Bêlem, các ngài cần có một thứ ánh sáng khác, đó là ánh sáng của Thánh Kinh dẫn lối, nhất là để có thể nhận ra được Ấu Nhi Giêsu thấp hèn đang nằm trong nôi, các ngài cần có một thứ ánh sáng khác thần siêu hơn nữa, đó là ánh sáng đức tin.
Bởi chưng, chúng ta thấy rằng với lý trí tự nhiên mày mò nghiên cứu ánh sao chiếu mệnh, các đạo sĩ cũng chỉ biết được rằng có một ấu vương người Do thái mới chào đời. Thế thôi! Nhưng với đức tin siêu nhiên, các ngài có thể biết được đích thị Hài Nhi thơ bé được sinh hạ trong chốn cơ hàn là một Đấng Quân Vương, và là một vì Cứu Chúa.  
Kitô hữu được gọi là con cái của ánh sáng: ánh sáng chân lý, ánh sáng sự thật, ánh sáng Lời Chúa, nhất là ánh sáng đức tin. Con cái của ánh sáng thì phải để cho ánh sáng hướng dẫn. Ai sống theo sự hướng dẫn của ánh sáng, người đó sẽ gặp được chính Chúa, và sẽ đạt tới sự sống, sự bình an, và hạnh phúc đích thực.
Ngược lại ai để cho bóng tối hướng dẫn, người đó sẽ rơi vào đau khổ và sự chết. Cuộc sống hôm nay có rất nhiều thứ bóng tối mà ta có thể gọi tên: bóng tối của sự dữ, bóng tối của của lòng tham, bóng tối của hận thù, bóng tối của giả dối, bóng tối của các đam mê lỗi tội, v.v… Tất cả những thứ bóng tối đó có thể dẫn người ta, thay vì đến với Chúa, thì đến với Satan; thay vì đưa người ta đến với sự sống, thì sẽ đẩy người ta vào chỗ chết, nhất là sự chết đời đời.
Trong những ngày đầu năm, các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin về thảm họa dẫm đạp ở Trung Quốc đêm giao thừa khiến cho 36 người bị chết oan khiên. Được biết, trong khi dòng người đổ về khu vực Trung Tâm của thành phố Thượng Hải để chào đón Năm Mới, bất thình lình có ai đó từ một quán bar trên cao thả những tờ tiền đô la xuống. Mọi người tranh dành, dẫm đạp lên nhau để chụp lấy và thảm họa đã xảy ra: 36 người thiệt mạng thương đau, trong đó có 28 phụ nữ. Đau thương nhục nhã hơn nữa, khi mà ngay sau đó người ta phát hiện ra rằng những tờ tiền đôla ấy toàn là tiền giả. Một vết nhơ trong lịch sử đón Tết ở Trung Hoa không thể gột rửa được: 36 người chết tức tưởi và 47 người khác bị thương vì đâu? Vì lòng tham!
Quả thật, người ta đã để cho bóng tối của lòng tham chi phối và xâm chiếm cõi lòng, và hậu quả là chuốc lấy đau khổ và sự chết.
Phần chúng ta, theo gương các nhà đạo sĩ, chúng ta được mời gọi luôn sống theo sự hướng dẫn của ánh sáng: ánh sáng của lý trí, ánh sáng của Đức tin, ánh sáng của sự thiện, sự thật,… nhờ đó mà ta luôn gặp được chính Chúa là nguồn mạch mang lại cho ta sự sống, niềm vui, bình an và hạnh phúc, nhất là hạnh phúc đời đời. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận