Sagrada Familia, ngôi thánh đường xây dựng trong 154 năm

Đăng lúc: Chủ nhật - 26/11/2017 11:43 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Sagrada Familia, ngôi thánh đường xây dựng trong 154 năm

 

Vương Cung Thánh Đường Sagrada Familia (Thánh Gia), một kiệt tác của kiến trúc sư nổi tiếng Antoni Gaudí, được xem là một trong những biểu tượng của Barcelona và của cả Công giáo châu Âu.

 

Lịch sử của nhà thờ Sagrada Familia có rất nhiều điều thú vị. Ngôi thánh đường này được khởi công xây dựng từ năm 1882, cho đến nay vẫn… chưa xong. Dự kiến công trình sẽ được hoàn thành vào năm 2026, tức 154 năm sau khi được động thổ. Trong khi phần lớn khuôn viên nhà thờ đã được hoàn thành, vẫn còn một số tòa tháp đang trong quá trình xây cất. Mỗi tòa tháp là đại diện cho một vị tông đồ và dành riêng hai vị trí trang trọng nhất cho Ðức Mẹ và Chúa Giêsu.

Ông Josep Maria Tarragona, người viết tiểu sử của kiến trúc sư Antoni Gaudí cho biết: “Các mặt ngoài của thánh đường Sagrada Familia quay về hướng đông, nam và tây. Ðó cũng là ba hướng đã xảy ra các biến cố trong cuộc đời của Chúa Giêsu: thời thơ ấu và sự trưởng thành của Chúa Giêsu ở phương đông, nơi mặt trời mọc; sự khổ hình và cái chết của Ngài ở phía tây, nơi mặt trời lặn; sự khởi tạo và ngày phán xét cuối cùng ở phía nam, nơi mặt trời cao nhất, biểu tượng của mặt trời và ánh sáng là Ðấng Kitô”.

Còn ông Jose Manuel Almuzara, Chủ tịch Hiệp hội mang tên vị kiến trúc sư tài hoa cho rằng Gaudí không chỉ là một bậc thầy về kiến trúc, mà còn là một hình mẫu cho các Kitô hữu. Bởi vì ông đã gắn kết đức tin với cuộc sống của mình một cách tuyệt vời. Ông Almuzara nói: “Ông Gaudí đã tạo ra nhiều tác phẩm, như tác phẩm Mẹ Maria bồng Chúa Hài Ðồng, và thánh Giuse đứng phía sau để bảo vệ. Các chi tiết cụ thể của tác phẩm giúp mọi người có thể trải nghiệm cuộc hành trình của lòng thương xót một cách thật gần gũi”.

Nhà điêu khắc người Nhật, Etsuro Sotoo, đã đến Barcelona vào thập niên 70 cho biết, ông rất thích Vương Cung Thánh Ðường Sagrada Familia và hiện ông đang tham gia hoàn thành công trình của Gaudí. Ðiêu khắc gia nhận định: “Tại sao chúng ta xây dựng Sagrada Familia? Chúng ta không tìm kiếm vẻ đẹp kiêu hãnh của con người. Mà chính ngôi thánh đường đã giúp xây dựng chúng ta”. Năm 1984, nhà thờ Sagrada Familia được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Năm 2010, ngôi thánh đường đã được Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI thánh hiến.

Vương Cung Thánh Ðường Sagrada Familia luôn là một hình mẫu cho các kiến trúc sư tham khảo, cũng như là nơi tạo nguồn cảm hứng cho 4,5 triệu du khách viếng thăm mỗi năm.

 

Tâm Thanh (Theo Romereports)

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận