Donald Trump và Kim Jong Un viết lịch sử ở Singapour

Đăng lúc: Thứ năm - 14/06/2018 01:09 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Donald Trump và Kim Jong Un viết lịch sử ở Singapour

 

 

Chỉ cách đây vài ngày cái bắt tay của Donald Trump và Kim Jong Un sáng thứ ba 12 tháng 6 ở Singapour là chuyện không thể tưởng tượng được. Một hình ảnh biểu tượng sau hàng chục năm căng thẳng, liên hệ đến các tham vọng vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn, lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ tại chức gặp một nhà lãnh đạo Bắc Hàn.

 

 

Đây là giấc mơ của người ông và người cha mà Kim Jong Un đã thực hiện. Trên sân thượng của tòa nhà kiểu thuộc địa ở Singapour, sau nhiều tháng hồi hộp, cái bắt tay của Donald Trump và nhà độc tài Bắc Hàn đã chấm dứt cuộc khẩu chiến về vấn đề vũ khí nguyên tử giữa hai nước.

 

Sau buổi họp diện đối diện, hai nhà lãnh đạo xuất hiện tươi cười ở vườn nhiệt đới đảo Sentosa ngày thứ ba 12 tháng 6, mỗi bên đều cho thấy lòng nhiệt thành của mình. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Chúng tôi sẽ có một quan hệ tuyệt vời. Cuộc gặp hào hứng, tốt hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng”.

 

Về phần mình, nhà lãnh đạo Bắc Hàn tuyên bố, hai nước đã biết vượt lên các trở ngại chống đối để quay lưng với quá khứ. Cả hai nhà lãnh đạo nói đến một “quan hệ rất đặc biệt” và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời Kim Jong Un đến Tòa Bạch Ốc.

 

Đằng sau bối cảnh?

 

 

Sau cuộc gặp, Donald Trump tuyên bố đã ký một tài liệu với nhà độc tài Bắc Hàn, nhưng chưa có một tin tức chính thức nào được tiết lộ về nội dung chính xác hay các thể thức. Nhất là không nêu chính xác việc giải trừ vũ khí nguyên tử phải được “kiểm chứng và không quay trở lại” như Tổng thống Donald Trump đã đòi hỏi trước khi có cuộc họp thượng đỉnh ở Singapour, điều có thể xem như một bước đi lui của Donald Trump.

 

Được hỏi về việc giải trừ vũ khí nguyên tử, một thách đố lớn sau hàng chục năm căng thẳng chung quanh tham vọng nguyên tử của Bắc Hàn, Tổng thống Mỹ bảo đảm “tiến trình” này từ nay sẽ bắt đầu “một cách nhanh chóng”.

 

Đàng sau nụ cười của hai người, chúng ta đừng quên chế độ Bắc Hàn là bậc thầy trong nghệ thuật không giữ lời hứa. Giữa những năm từ 1994 đến 2005 đã có các thỏa hiệp đã được ký, nhưng không một thỏa hiệp nào được tôn trọng. Vì thế phải xem quan hệ này sẽ được tiến triển như thế nào giữa hai nguyên thủ Quốc gia được cho là khó ngờ này.

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận