Bài giảng ĐTGM Giuse Ngô Quang Kiệt - Lễ giỗ đầu Đức cha Giuse Vũ duy Thống

Đăng lúc: Thứ năm - 01/03/2018 16:19 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

Thứ Năm tuần II mùa chay

ĐỔI ĐỜI

Gr 17,5-10; Lc 16,19-31

Lễ giỗ đầu

Đức cha Giuse Vũ duy Thống

Châu sơn 1-3-2018

 

TGM Giuse Ngô Quang Kiệt

 

Lời Chúa hôm nay trình bày một bức tranh tương phản kép.

 

Tương phản ở hai kiếp sống. Một bên là ông phú hộ giầu có. Chẳng cần làm việc mà “mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình”. Một bên là anh Lazaro cùng đinh mạt rệp. Nhà không có mà ở. Cơm không có mà ăn. Áo không có mà mặc. Anh này hoặc đói quá, hoặc bệnh tật quá, nên nằm liệt không đứng dậy bước đi nổi. Chỉ một điều anh hơn ông phú hộ, đó là có mụn nhọt đầy mình.

 

Nhưng rồi Tin mừng mau chóng cho ta thấy một cảnh tương phản khác. Tương phản giữa hai thế giới. Đời này người phú hộ quá sức sung sướng. Nhưng đời sau ông quá sức khổ cực. Trên đời ông có đủ mọi thứ. Dưới âm phủ ông muốn một giọt nước cũng không có. Trên đời ông mặc toàn gấm vóc lụa là. Dưới âm phủ chỉ có lửa hồng thiêu đốt. Trên đời ông làm ngơ với Lazaro. Dưới âm phủ ông mong được Lazaro cứu giúp. Trái lại Lazaro cũng có cuộc đổi đời lớn lao. Dưới thế Lazaro vô cùng nghèo khổ. Trên thiên đàng anh vô cùng hạnh phúc. Dưới trần anh không được ai đoái hoài. Chỉ có con chó quan tâm. Trên trời anh được ưu ái nằm trong lòng tổ phụ Abraham.

 

Giêrêmia cho ta biết lý do của cuộc đổi đời quá trái ngược như thế. Đó là khác biệt giữa người tin vào sức mạnh phàm nhân và người cậy dựa vào Thiên Chúa. “Đáng nguyền rủa thay kẻ tin ở người đời, lấy sức phàm nhân làm nơi nương tựa”.  Đó chính là ông phú hộ. Tự mãn với của cải, thế lực của mình.

 

Còn người tin vào Thiên Chúa thì được chúc phúc: “Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Đức Chúa, và có Đức Chúa làm chỗ nương thân”. Đó là Lazarô. Chẳng có ai nương tựa nên anh chỉ biết cậy dựa vào Chúa. Chính vì thế mà có cuộc đổi đời. Nhà phú hộ khi hiểu ra sai lầm của mình thì đã quá muộn. Ông muốn về cảnh báo anh em nhưng không được nữa.

 

Đọc Lời Chúa hôm nay tôi nhớ đến Đức cha Giuse Vũ duy Thống. Đúng ngày này năm trước ngài giã từ chúng ta. Ra đi quá đột ngột, chắc chắn ngài còn có nhiều điều muốn nhắn nhủ chúng ta. Nhìn lại cuộc đời, phong cách sống và những suy tư sáng tác của ngài, ta có thể đoán được những nhắn nhủ ấy.

 

Ngài nhắn nhủ ta đừng cậy dựa vào thế gian. Trong bài “Một mình con không thể”, ngài đã thốt lên: Một mình con không thể. Sống đơn độc hôm nay. Giữa vòng người giả dối. Giữa cuộc sống cuốn quay.

 

Ngài nhắn nhủ ta hãy hoàn toàn tín thác nơi Chúa. Bài “Dấu chân” cho biết: Hôm nao thấy dấu chân đôi: đó là Chúa đi bên tôi. Hôm nào còn một dấu chân thôi: là bởi vì Chúa ẵm tôi lên rồi.

 

Ngài nhắn nhủ ta hãy biết chấp nhận những khó khăn thử thách. Vì trong đó có những kết quả tích cực. Như lời bài “Đôi khi”: Đôi khi phải mất một điều, mới thấy rõ mình có bao nhiêu…Đôi khi va vấp trên đường, mới thấm thía một nghĩa yêu thương…Đôi khi vào đời bơ vơ, mới thèm sao bạn bè nâng đỡ. Đừng tiếc nuối đừng đắm đuối vì bước cuối cũng chính là một nhịp khởi đầu. Hãy vững tin hãy đứng lên bởi thất bại sẽ lại là mẹ của thành công…Hôm nay gieo vất vả, mai ngày gặt hoan ca.

 

Ngài nhắn nhủ chúng ta hãy quí trọng những gì bé nhỏ. Như bài “Một chút”: Một chút những viên đá nhỏ làm thành ngọn núi lớn…Một chút trong đời trở thành một chút thật tuyệt vời. Chắt chiu từng chút ấy cho đời này thêm sáng tươi.

 

Ngài nhắn nhủ chúng ta hãy quan tâm tới những người nghèo khổ biết chia sẻ với họ. Bài “Tôi mơ” nói lên ước nguyện: Tôi mơ làm chén thuốc thần. Cho người sức khoẻ bệnh nhân chẳng còn. Tôi mơ là áo là cơm. Cho người đói khát hết cơn bần hàn. Mơ sao nên một kho tàng. Cho ai thiếu đến sẵn sàng lấy đi. Mơ làm bất cứ điều chi. Cho tha nhân được chút hi vọng đời.

 

Không chỉ trong suy tư, ngài còn thể hiện điều đó trong đời sống. Trong lễ tạ ơn giám mục, ngài trích dẫn lời thánh Augustino: như anh em tôi là tín hữu. cho anh em tôi làm giám mục. Vì thế không bao giờ ngài bệ vệ coi mình là quan trọng. Vì thế ngài ăn mặc đơn sơ không cầu kỳ. Cư xử thân tình xuề xoà không quan cách câu nệ hình thức. Vì thế ngài sẵn sàng hoà đồng vào bầu khí chung để nói một câu bông đùa, hoặc hát một bài giúp vui. Vì thế ngài không coi trọng địa vị, nhưng coi trọng tình nghĩa.

 

Suy tư và hành động của ngài đậm chất Tin Mừng. Hoàn toàn ứng với Lời Chúa hôm nay. Vì thế ta tin tưởng ngài là “Người ấy như cây trồng bên dòng nước, đâm rễ sâu vào mạch suối trong, mùa nóng có đến cũng chẳng sợ gì, lá trên cành vẫn cứ xanh tươi, gặp năm hạn hán cũng chẳng ngại”.

 

Lạy Chúa xin đón nhận linh hồn đức cha Giuse. Xin các thiên thần đưa ngài vào lòng Abraham. Amen.

 

Từ khóa:

hôm nay, giã từ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 39 trong 9 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận