Tại sao con người có cảm giác sợ hãi khi phải đối diện với cái chết?

Đăng lúc: Thứ sáu - 07/11/2014 16:00 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
TẠI SAO CON NGƯỜI CÓ CẢM GIÁC SỢ HÃI KHI PHẢI ĐỐI DIỆN VỚI CÁI CHẾT?

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết rằng, khi sặp sửa phải đối diện với thần chết thì ai cũng cảm thấy hãi hùng. Có thể nói đó là giây phút khủng khiếp nhất cuộc đời của mỗi người. Nhưng tại sao con người lại có cảm giác sợ hãi đó?
Thật khó để trả lời cho chính xác. Bởi vì chỉ có những người đã trãi qua thì mới có kinh nghiệm để chia sẻ lại cho người khác. Còn những ai chưa có kinh nghiệm thực tế mà muốn chia sẻ thì cũng chỉ ở một khía cạnh giới hạn nào đó mà thôi. Trong bài viết này cũng vậy, người viết cũng chỉ nói lên một vài cảm nhận mang tính cá nhân. Bởi vì người viết chưa một lần trãi qua cảm giác đó.
Như chúng ta hay thấy trên phim, nhiều người luôn tỏ ra rất gan dạ, dũng cảm. Nhất là trong các phim võ thuật, chiến tranh. Nhưng khi thất thế, bị đối phương kề dao vào cổ, dí súng vào đầu thì đều van xin trong sợ hãi. “Xin tha mạng, xin đừng giết tôi…” lúc ấy, nhuệ khí ban đầu hầu như mất hết. Vì mỗi người luôn biết rằng, đời người chỉ một lần chết mà thôi. Kẻ trước người sau, không sớm thì muộn.
Còn nữa, khi sắp phải đối diện với cái chết là lúc con người đối diện với chính mình, với chính lương tâm của mình. Lúc đó, ta có dịp nhìn lại toàn cảnh cuộc đời của mình từ thuở bé. Con người sẽ thấy sợ hãi vì biết bao việc xấu mình đã làm. Lúc hấp hối mới thấy quý trọng từng phút giây của cuộc sống. Phần vì muốn chuộc lại lỗi lầm trong quá khứ, phần vì sợ hãi khi phải đối diện với chính mình. Khi đối diện với cái chết cũng là lúc ta chuẩn bị tâm hồn để ra trình diện Thiên Chúa. Ta với Thiên Chúa, diện đối diện. Con người sẽ cảm thấy sợ hãi khi mình có nhiều tội lỗi mà phải đối diện với Thiên Chúa là Đấng Thánh Thiện. Con người cảm thấy bất xứng biết là dường nào.
Thế nhưng, bên cạnh những người cảm thấy sợ hãi khi phải đối diện với cái chết thì vẫn có những người không sợ cái chết. Nhiều người cảm thấy thanh thản, bình an khi chuẩn bị đón nhận cái chết. Chẳng hạn như các thánh tử đạo, các anh hùng dân tộc. Vì họ biết họ chết vì điều gì. Họ sống có lý tưởng cao đẹp và sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng, vì tình yêu cao đẹp đó. “Không có tình yêu nào lớn bằng tình yêu của người dám hy sinh tính mạng vì bạn hữu mình”.

Ước mong rằng, mỗi người chúng ta luôn sống tốt, để nếu có tới lượt phải đối diện với cái chết thì cúng ta sẽ không thấy sợ hãi.
                                                         Jos Vĩnh Tuấn
                                        (Khóa 6 ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận