Nhân đọc bài “cái đạo ấy hay thật !!!” của Pm. Cao huy Hoàng

Đăng lúc: Thứ hai - 27/10/2014 17:23 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
TINH THẦN TRUYỀN GIÁO: LỘI NGƯỢC DÒNG
NHÂN ĐỌC BÀI “CÁI ĐẠO ẤY HAY THẬT !!!” CỦA PM. CAO HUY HOÀNG

Vào lúc 14g chiều thứ bảy ngày 11/10/2014, tôi chuẩn bị đi dự lễ an tang bà Anna Huỳnh Thị Toàn, thì nhận được cú điện thoại của cha quản xứ Mẹ Thiên Chúa gọi, tôi vội vàng đến nhà xứ để tháp tùng với ngài đi xức dầu cho một bệnh nhân đang hấp hối trong giáo xứ, đó là ông Gioan Baotixita Phạm Thanh Giang, là một đảng viên ăn năn trở về.

xem hinh

Trước khi nói về bệnh nhân này, tôi xin phép được sơ lược về hoàn cảnh của bà Anna Huỳnh Thị Toàn. Bà Toàn năm nay đã 82 tuổi, bà ở cùng người con gái thứ 6, ngoại đạo, bản thân bà cũng là lương dân. Bà mới gia nhập đạo Công giáo được hơn hai năm nay. Những người con khác ở rải rác khắp nơi. Đặc biệt, bà có người con trai trưởng làm mục sư Tin lành, đang giảng đạo tại đảo Phú Quốc, Kiên Giang. Khi người con trai này gợi ý để bà theo đạo Tin lành thì bà dứt khoát trả lời: “Nếu có theo đạo thì tôi chỉ theo đạo Công giáo mà thôi”. Và bà đã theo đạo Công giáo thật. Vì tuổi cao sức yếu bà không thể đến dự lễ ở nhà thờ, nên chỉ rước Mình Thánh Chúa vào sáng thứ bảy hàng tuần mà thôi. Nếu nhìn thấy bà rước Chúa hàng tuần, mới nhận ra bà có lòng sốt mến làm sao!
Điều tôi muốn nói ở đây là, khi nghe tin bà được Chúa gọi về, con cháu các nơi đều tề tựu đông đủ, có người từ miền Trung, có người ở miền Tây, Sài Gòn… Bên cạnh đó, Hội đồng mục vụ, các ban ngành đoàn thể thuộc giáo xứ Mẹ Thiên Chúa cũng đến đọc kinh cầu nguyện và sắp xếp công việc an táng cho bà. Riêng người con trai mục sư của bà gọi điện về gia đình báo là không về được vì “Bận đi giảng đạo”. Ôi! Chả biết nền tảng Kinh Thánh của đạo Tin lành ở đâu?
Tin Mừng Matthêu ghi lại: Và kìa có người đến thưa Đức Giêsu rằng: “Thưa thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được sống đời đời?” Đức Giêsu đáp: “Sao anh hỏi tôi điều đó, chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi. Nếu anh muốn vào cõi sống thì hãy giữ các điều răn”. Người ấy hỏi: “Điều răn nào?” Đức Giêsu đáp: “Ngươi không được giết người, ngươi không được ngoại tình, ngươi không được trộm cắp, ngươi không được làm chứng gian. Ngươi phải thờ cha kính mẹ, và ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình (Mt 19,16-19).
Việc thờ cha kính mẹ mà Chúa Giêsu dạy, bao gồm cả việc lo ma chay, an táng, chịu tang… thế mà ông mục sư này “Bận đi giảng đạo”. Nếu ai đó biết được, liệu có nghe ông giảng đạo và theo đạo hay không? Tôi xin nói ra đây để rộng đường dư luận!
Những ngày tang lễ của bà Anna Huỳnh Thị Toàn, cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Mẹ Thiên Chúa, đặc biệt là giáo họ Anrê, có mặt đông đủ. Từ giây phút đầu đến nghi thức tẩm liệm, cũng như thánh lễ an táng được diễn ra sốt sắng, tràn đầy sự xúc động, và là niềm an ủi rất lớn cho người nằm xuống, cũng như gia đình tang quyến.
Trở lại câu chuyện bệnh nhân hấp hối mà chiều nay cha Giuse Nguyễn Công Hoàng đi xức dầu. Đến nơi, tôi được biết: ông tên là GB. Phạm Thanh Giang, sinh năm 1955, đã được lãnh Bí Tích Rửa Tội và Thêm Sức lúc còn nhỏ. Gia đình ông gốc ở Bình Giả, Bà Rịa, là một gia đình có đạo gốc. Thế nhưng, cả đại gia đình của ông từ người anh cả cho đến người em út của ông và chính ông đều tham gia cách mạng, và bỏ đạo từ lâu.
Sau ngày 30/04/1975, ông đến căn cứ 5, thuộc xã Tân Minh cũ, nay thuộc xã Tân Đức – Hàm Tân – Bình Thuận lập nghiệp, sinh sống và lập gia đình tại đây. Vợ của ông là người lương dân, gốc củ chi, cũng tham gia cách mạng với 40 năm tuổi đảng. Do đó, không có bí tích hôn phối, và các con cháu của ông cũng chưa hề được Rửa Tội, cũng như không biết gì về Chúa.
Mặc dù, gia đình ông đã sống ở căn cứ 5, thuộc địa bàn Giáo xứ Mẹ Thiên Chúa đã từ lâu, nhưng chưa ai nghe ông nói là ông có đạo cả, do đó, các đoàn thể và cộng đoàn dân Chúa không ai được biết. Sau này ông bị bệnh xơ gan cổ chướng, và hai tháng sau cùng bệnh ông phát nặng. Sáng ngày 11/10/2014 vừa qua, mặc dù ông có tất cả 7 người con, 4 trai 3 gái, nhưng ông nhắn với người con nuôi của ông tên là Quang, đang ở căn cứ 4, vì anh Quang nầy là đạo công giáo. Ông nói với anh Quang là: “Ông muốn được xức dầu và lãnh các Bí Tích cuối cùng”. Anh Quang là bạn thân của anh Vinh Sơn Trương Việt Vương, ủy viên khánh tiết của Giáo xứ Mẹ Thiên Chúa. Anh Quang và anh Vương đã trình bày sự việc với cha Giuse, thì ngài đã vội vàng chạy đến ngay, và ông đã được lãnh nhận đầy đủ các Bí tích cuối cùng với lòng tin tưởng sốt sắng trong niềm phó thác hoàn toàn vào tình yêu của Chúa vào lúc 14g30’. Để rồi ông được Chúa gọi về vào lúc 18g00 cùng ngày (Cha Giuse Nguyễn Công Hoàng mát tay ghê!).
Tối ngày ông chết, theo gợi ý của cha chánh xứ Mẹ Thiên Chúa, Hội đồng mục vụ, các đoàn thể Lêgiô Mariae, ban Truyền Giáo, hội Mến Thánh Giá Tại Thế …. Và cộng đoàn dân Chúa trong Giáo xứ đã đến treo cờ, liễng và đọc kinh cầu hồn cho ông…
Và câu chuyện bắt đầu bùng nổ: Vì trước đây ông là một đảng viên, gần 40 năm tuổi đảng, nhưng đã bị khai trừ, cộng với gia đình ông là lương dân, cũng nơi ông ở là vùng truyền đạo của Tin lành khá phổ biến. Do đó, đạo Công giáo đã bị … chỉ trích.
Có người ác mồm ác miệng bảo rằng: “Hồi xưa đến giờ ông có theo đạo đâu mà bây giờ rước cha, rước thầy làm chi cho tốn tiền” (vì theo não trạng của họ là cũng giống như các thầy cúng, thầy chùa, mỗi lần đến cúng, tụng là đều phải có giá cả). Chính trong gia đình của ông lúc bấy giờ rối ren lên. Thời gian tẩm liệm, thời giờ an táng, có người thì nhờ cha quản xứ định liệu, có người bảo theo ý thầy cúng v.v… làm cho mọi người hiện diện đều nản lòng.
Nhưng cha xứ Mẹ Thiên Chúa động viên cộng đoàn: “Cứ dấn thân, chúng ta phải lội ngược dòng”. Ngài giao cho ban âm thanh, ánh sáng phải mang âm li, đèn pha, nhạc đạo đến để chuẩn bị cho thánh lễ an táng tại gia. Hội đồng mục vụ và các đoàn thể phải cắt cử người trực ở nhà tang để an ủi họ, đặc biệt là giáo họ Anrê, giáo họ sở tại của nhà tang, thuộc vùng căn cứ 5. Sau khi thánh lễ an táng được cử hành tại nhà để cầu nguyện cho ông GB. Phạm Thanh Giang. Mọi sự được diễn ra tốt đẹp. Ngày hôm sau, gia đình, những người con của ông Giang đã đến nhà xứ cám ơn cha, cộng đoàn và xin lỗi cha những gì không hài lòng đẹp ý đã xảy ra. Cha Giuse vui vẻ bảo rằng: “Không có chi”.
Ôi! Một mục tử nhân lành, đầy lòng thương xót, sống vì đoàn chiên - nhất là những con chiên lạc.
Ở đây, tôi muốn nói: Mặc dù những người đảng viên, những người theo đạo Tin lành, hoặc những người phật giáo, hay những người lương dân ở trong nhà và khu vực gia đình ông GB. Phạm Thanh Giang chưa hề hoặc chưa bao giờ đọc bài chia sẻ “Cái đạo ấy hay thật!!!” của PM Cao Huy Hoàng, nhưng họ cứ phải ngỡ ngàng và thốt lên, không phải một lần, mà rất nhiều lần: “Cái đạo ấy hay thật!!!, cái đạo ấy hay thật!!!”.
 
Ignatio Phan Đình Long
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận