Người nghèo ở đâu ?

Đăng lúc: Thứ năm - 23/10/2014 15:59 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
NGƯỜI NGHÈO Ở ĐÂU ?



Vợ chồng ông bà Vang hiếm muộn, đón nhận bé Tuấn về nuôi lúc ông bà đã có tuổi. Ước mong đứa con sẽ là niềm vui và là nơi cậy dựa khi về già. Tuấn được cha mẹ yêu thương và em cũng ngoan hiền. Điều này đã làm ông bà hạnh phúc. Đến tuổi Tuấn trưởng thành thì bố qua đời. Còn lại hai mẹ con, cuộc sống tương đối khá đầy đủ và êm trôi.
Rồi cũng đến lúc Tuấn lập gia đình. Nhưng khổ nổi, Hà quá chanh chua, dữ dằn. Mới về làm dâu một thời  gian mà cô đã “làm chủ” và điều khiển mọi thứ trong ngôi nhà bé nhỏ này.  Bà Vang tưởng rằng có con dâu về hy vọng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Nào ngờ ước mơ ấy đã không thành hiện thực. Riêng Tuấn do hiền lành, nên cũng bị Hà “lèo lái”, do đó bản tính Tuấn cũng đổi thay hoàn toàn.

Từ khi có con dâu về, bà Vang bắt đầu “thu mình” lại: không dám ăn, không dám nói, không còn vui vẻ như trước, không có giờ đi đâu, bởi phải chăm nom mấy đứa cháu hết ngày, rồi bà còn phải nấu ăn ... Công việc cứ loay hoay suốt ngày, tưởng chừng như Osin. Bà Vang thường còn bị Hà la rầy, cằn nhằn. Đôi khi vợ chồng Tuấn mãi mê buôn bán làm ăn, không mấy khi ăn cơm đúng giờ, cứ để mẹ già 85 tuổi phải chờ đợi đến chán chường. Giờ đây đối với bà, im lặng là giải pháp tốt nhất để đối phó.

Thật buồn!  Lúc nào bà Vang cũng chỉ có chiếc áo màu nâu đã từ lâu. Và đây cũng là chiếc áo đẹp nhất của bà. Trong khi đó Hà lúc nào cũng quần áo đẹp, đủ màu, đủ kiểu, nhiều mốt. Nếu không lầm thì áo dài đi lễ của Hà thay đổi mỗi tháng. Giầy dép của Hà cũng nhiều vô số.

Có lần vợ chồng Tuấn ăn tối vui vẻ: nào bia, nào nước ngọt, nào xôi, nào gà ... Vậy mà đành để mẹ mình ngồi co ro ở xó bếp, bụng đói meo. Chắc bà phải chờ ăn xong để dọn dẹp và kiếm chút gì còn lại lót lòng.
Chúng ta đừng hỏi: Có người nghèo hay không? Nhưng hãy hỏi: Người nghèo ở đâu?
Người nghèo ở khắp nơi: trên khắp quê hương của chúng ta đang sống, trong ngôi làng thân yêu của chúng ta, ở ngay sát nhà chúng ta ...Cũng đừng nhọc công để đi tìm người nghèo ở nơi nao, vì có khi người nghèo đói ở ngay chính trong căn nhà của chúng ta. Họ là anh em ruột thịt và thậm chí là chính cha mẹ ruột của mình.

Trong cuộc sống có lẻ cũng không thiếu gì những người con thiếu quan tâm đến cha mẹ già, để cha mẹ bữa no, bữa đói. Nhất là một số người trẻ ngày nay, thường coi trọng bạn bè hơn chính cha mẹ mình, vì sợ mất lòng. Không ai phản bác chuyện quí mến bạn bè, nhưng cũng đừng quên rằng: sự kính trọng và yêu thương cha mẹ cũng phải đặt đúng vị trí trong lòng của mỗi người con.

Tình yêu thương cha mẹ và anh em trong gia đình là một tình yêu căn bản, để chúng ta có thể tiến xa hơn đến tình yêu thương tha nhân. Yêu thương tha nhân là điều tốt. Nhưng nếu chúng ta chỉ yêu thương tha nhân mà không yêu thương cha mẹ và những người thân trong gia đình mình, thì đó chỉ là tình yêu giả tạo, tình yêu phô trương. Tình yêu thương kiểu này không có giá trị gì theo Tin Mừng Đức Kitô đòi hỏi.

(Tên nhân vật trong bài viết đã thay đổi)

Lm Châu Linh
 
 
 

Từ khóa:

quê hương, nghèo đói

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tin Giáo phận