Caritas - Khóa Tập Huấn Nghiệp Vụ Cơ Bản

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/03/2018 01:15 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong

 

KHÓA TẬP HUẤN NGHIỆP VỤ CƠ BẢN

HỖ TRỢ NGƯỜI CÓ H VÀ NGƯỜI KHUYẾT TẬT HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG

 

hình ảnh

 

       Cuộc sống ngày nay với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, tất cả mọi thứ xung quanh ta đều muôn màu muôn vẻ, đòi hỏi con người ngày nay cũng cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản cũng như những kỹ năng cần thiết nhằm đảm bảo cuộc sống bản thân gia đình và xã hội. Chính vì điều đó, Ban caritas giáo phận Phan Thiết cũng thấy rằng việc trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho các thành viên caritas tại các giáo xứ là điều cần thiết hiện nay nhằm mục đích có điều kiện để phục vụ tốt nhất, hiệu quả nhất.

     Ngày 21/3/2018 được sự cho phép của Cha chánh xứ giáo xứ Chính Tâm, Ban Caritas giáo phận đã tổ chức “khóa tập huấn nghiệp vụ cơ bản” về các lĩnh vực HIV, khuyết tật và dự án cho các thành viên thuộc Caritas giáo hạt Đức Tánh. Được sự hỗ trợ của ban caritas giáo xứ Chính Tâm, nhìn chung về các khâu tiếp đón cũng như ẩm thực, âm thanh đều được chuẩn bị rất chu đáo. Đây là lần đầu tiên ban caritas giáo phận tổ chức khóa tập huấn theo giáo hạt. Với con số đăng ký ban đầu là 105 thành viên tham gia khóa tập huấn thuộc 17 giáo xứ trong trong hạt Đức Tánh, tuy nhiên đến ngày tập huấn vì có một số thành viên bận công việc đột xuất nên không thể hiện diện được.

      Mở đầu ngày tập huấn là bài huấn từ của Cha Phaolo Hoàng Phương Hoàng nguyên đặc trách caritas giáo hạt Đức Tánh. Những tâm tình chia sẻ của Cha nhấn mạnh tinh thần phục vụ vô vị lợi, nói lên việc thực thi bác ái của Đức Ki tô, đề  cao tinh thần chia sẻ, yêu thương, chính Đức Ki tô đã hy sinh mạng sống vì nhân loại. “Cuộc sống là biết cho đi, xã hội cần những tấm lòng biết yêu thương, biết chia sẻ để thế giới ngày càng bớt đi tiếng khóc và thêm tiếng cười”. Sau bài huấn từ của Cha Phaolo là đề tài của khóa tập huấn hôm nay với ba nội dung chính được quý Soeur Ban caritas giáo phận chia sẻ:

  • Tìm hiểu về HIV và kiến thức cơ bản về HIV tránh sự kỳ thị và hòa nhập cộng đồng
  • Kiến thức cơ bản hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng
  • Kỹ năng viết dự án vừa và nhỏ

     Mặc dù với thời gian một ngày không thể nào có thể chia sẻ chi tiết hết các nội dung trên. Tuy nhiên với sự nhiệt tình, tinh thần ham học hỏi của các thành viên, mọi người cũng đã cố gắng nắm cơ bản các nội dung chia sẻ. Các thành viên caritas hạt Đức Tánh đa số là các cô chú bước qua tuổi 50, thế nhưng mọi người đã học tập hết mình với tinh thần ham học hỏi thể hiện qua những câu hỏi thắc mắc, những ý kiến phát biểu. Ngoài ra, trên những khuôn mặt ấy luôn toát lên một tinh thần tươi trẻ, hòa đồng được thể hiện qua những động tác dân vũ nhẹ nhàng, những trò chơi sinh hoạt nhỏ cũng được mọi người chơi rất vui tươi.

     Với ba nội dung được chia sẻ cho các thành viên nhằm mục đích giúp mọi người có thêm kiến thức, kỹ năng để phục vụ tốt hơn trong vai trò của mình. Qua đây cũng cho thấy được tinh thần hy sinh của tất cả các thành viên caritas hạt Đức Tánh đã bỏ thời gian, công sức để đến với khóa tập huấn này. Có thể nói rằng, đó cũng là một hình thức thực thi bác ái mà chính Thiên Chúa đã dạy cho chúng ta. “Cũng như con Người đến không phải để được phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống là giá chuộc muôn người” (Mt 20,28).

      Khóa tập huấn được khép lại bằng giờ chầu Thánh Thể tạ ơn Thiên Chúa, được Cha phó xứ Chính Tâm chủ sự. Sau đó mọi người chia tay nhau ra về. Dường như, trên khuôn mặt từng người luôn ẩn chứa nổi niềm khao khát, mong muốn những người trong xã hội có hoàn cảnh khó khăn luôn nhận được sự trợ giúp về vật chất và tinh thần. Hy vọng rằng, từng thành viên caritas luôn là cánh tay hữu hình chuyển tải tình yêu Thiên Chúa đến cho những mãnh đời bất hạnh, họ là những người luôn cần bàn tay nâng đỡ và đó cũng là nghĩa cử cao đẹp mang giá trị nhân văn sâu sắc giữa người với người. Ước mong rằng ngọn lửa dấn thân phục vụ luôn cháy mãi trong tâm hồn mỗi thành viên caritas hạt Đức Tánh nói riêng cũng như toàn giáo phận nói chung. Một lần nữa, chúng con xin chân thành cảm ơn Cha chánh xứ, Cha phó xứ giáo xứ Chính Tâm đã tạo điều kiện cho Ban caritas giáo phận có được ngày tập huấn đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Bên cạnh đó, chúng cũng hết lòng cảm ơn sự nhiệt tình của ban caritas giáo xứ Chính Tâm đã hỗ trợ đầy đủ về các khâu tổ chức, điều này cũng cho thấy được tinh thần phục vụ của caritas giáo xứ nhà.

    Chúng con hy vọng rằng, các chương trình tập huấn sắp tới sẽ luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của quý Cha tại các giáo xứ, nhờ đó từng người trong chúng ta sẽ luôn là những khí cụ hữu hình trong tay Chúa dùng, để mỗi ngày thế giới càng bớt đi những bất hạnh mà thêm hạnh phúc, bớt đi những tiếng khóc mà thêm tiếng cười.

 

Ban TT. Caritas PT.

 

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Tin Giáo phận